Chia sẻ

Tre Làng

CÓ THỂ EM KHÔNG PHẢI LÀ MỘT CON BÒ

Khoai@

Về lời bình của nhà văn trẻ Phạm Phương trên một tấm hình. Lời bình của Phạm Phương ở đây. Nói thêm, Phạm Phương là tác giả của cuốn "Ảo ảnh" và đây là đường link.


Phải công nhận rằng, những bức ảnh này đã lay động lòng người. Cho dù người đàn ông kia là ai, là người ở đâu, dân tộc nào, nhưng hành động của ông, tấm lòng của ông đối với Đại tướng là rất đáng trân trọng và ghi nhận. 



Trong tấm hình trên, người lính già "không khóc" như những người khác mà nước mắt chảy vào trong. Nhưng đó là một cách để ông tưởng nhớ đến người thân của mình. Ở một entry trước, mình đã viết, sự kiên nhẫn bất tận của dòng người, những giọt lệ, những bó hoa đẹp, những tiếng nấc, và sự khiêm nhường đã chứng minh tình yêu của người dân dành cho Đại tướng.

Trong bức hình người lính già đang đứng nghiêm trước nhà Đại tướng kia, có một comment của nhà văn trẻ Phạm Phương. Xin trích nguyên văn: 
Một bác người H'mông, cựu chiến binh Điện Biên Phủ với huân huy chương đeo đầy ngực, quần áo cũ kỹ dép rọ đơn sơ, lặn lội từ Sơn La trên chiếc xe máy cọc cạch về Hn chỉ để đứng nghiêm trang trước 30 Hoàng Diệu tiễn biệt Đại tướng.
Niềm cảm thương chân tình nhất là ở những hình ảnh này chứ không phải những giọt nước mắt lã chã của cả một thế hệ mà chiến tranh không động được đến gót chân của họ. Sự giả tạo kiểu dư luận viên càng khiến bộ máy tuyên truyền của nhà nước trở nên lố bịch quá sức.
Tướng Giáp là một vị tướng vĩ đại. 102 năm cuộc đời oanh liệt và giờ về với cát bụi là một sự viên mãn. Vị tướng già đã chết và chắc chắn không muốn nhìn thấy cái đất nước đau thương này tiếp tục nhỏ nước mắt nữa. Điều đó có gì sai với một kiếp người? Hãy để cho cụ già ấy được yên và chết như một con người hỡi các đồng chí.
Xin phép các bạn, cho mình (Khoai@) được nói riêng với Phạm Phương:

Em đã đúng khi phát biểu "niềm cảm thương chân tình nhất là ở những hình ảnh này". Nhưng em đã sai khi nói "những giọt nước mắt lã chã của cả một thế hệ mà chiến tranh không động được đến gót chân của họ" không phải là sự cảm thương chân tình, và là "giả tạo kiểu dư luận viên".


Em nói các bạn trẻ sinh ra khi đất nước đã hòa bình, đã thống nhất nếu có khóc thương Đại tướng là thiếu chân tình, giả tạo thì em đã sai và xúc phạm đến giới trẻ Việt Nam, nó rẻ rúng những giọt nước mắt của cả một thế hệ chưa từng chứng kiến cái nghiệt ngã của chiến tranh.


Anh không nghĩ em vô cảm đến thế vì em hiện đang là một nhà văn trẻ. 


Chúng ta rơi nước mắt khi đau đớn, khi cảm xúc dâng trào, khóc thể hiện sự tiến hóa, và chính nó đôi khi dùng để phân biệt con người với những động vật còn lại. Khi chứng kiến những sự kiện đau buồn con người ta thường khóc, tất nhiên không phải ai cũng thế. Việc thế hệ trẻ khóc thương Đại tướng cũng là chuyện hoàn toàn bình thường mà không phải giả tạo như em nghĩ. Ấy là anh chưa nói đến người ta cũng có thể khóc khi hóa thân, và đồng cảm với các nhân vật trong văn học nghệ thuật.


Các bạn trẻ hiện nay là những người được giáo dục tốt và luôn hấp thụ nhiều thông tin hơn thế hệ của anh rất nhiều. Thông qua học tập (đặc biệt là môn sử) và trải nghiệm thực tế, họ hiểu được Đại tướng là một thiên tài và Người cũng giống như người thân của họ vậy, vì thế không có gì là lạ khi họ rơi nước mắt khi biết tin Đại tướng đã ra đi mãi mãi. Cá nhân anh tin tưởng rằng, đó là những giọt nước mắt của tình yêu dành cho Đại tướng.


Em cũng không nên đặt vấn đề, tại sao họ có quyền khóc mà em thì không khi chứng kiến sự ra đi của một người thân.

Hãy tưởng tượng rằng, khi gặp một đám tang, trong lúc mọi người đang than khóc tiếc thương người đã mất, tự nhiên em nhảy vào và hét: "tại sao chúng mày được quyền khóc thương người thân chúng mày, trong khi tao lại không"? Tất nhiên, ai cũng có thể tưởng tượng ra những gì diễn tiến tiếp theo. Đó là, người ta sẽ gọi ngay cho nông trại chăn nuôi gần nhất thông báo về một con bò đi lạc, và họ sẽ trói em lại để đợi người của nông trại tới dắt về.

Anh không nghĩ em là con bò, bởi con bò cũng biết ngẩn ngơ khi chứng kiến đồng loại của nó bị chết, và thực sự anh cũng không chắc là con bò đó có biết khóc hay không.

Trở lại với những những bình luận của em trên FB, em không nên cho rằng những người trẻ đến viếng Đại tướng của chúng ta là một kiểu dư luận viên của nhà nước, vì thế hệ trẻ của chúng ta không phải là đám "khóc thuê khóc mướn". Không ai có thể nói dối lòng mình triền miên trong những bài viết bất tận và càng không thể khóc được khi không có cảm xúc. Cá nhân anh nghĩ rằng, những dòng người bất tận chờ được vào viếng Đại tướng trong những ngày qua đã nói lên tình cảm của người dân dành cho Đại tướng, và không có gì giả tạo ở đó cả. 


Anh nghĩ, em nên suy xét lại nhân cách của mình trước khi phán xét cả một thế hệ trẻ Việt Nam.

Và anh vẫn hi vọng rằng: em có thể không phải là một con bò!

30 nhận xét:

  1. Nặc danh21:39 13/10/13

    Đan mạch thằng nhà văn non tuổi này, dư luận viên cái lồng mạ nhà mày.

    Trả lờiXóa
  2. Tưởng gì? Hóa ra con hàng non mong nổi tiếng bằng sự ném đá!!!

    Trả lờiXóa
  3. tình cảm của mỗi người đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp hẳn phải là những tình cảm từ tận đáy lòng mình! điều hiển nhiên mà ai cũng biết đó là những gì mà người đã cống hiến, đã đóng góp cho dân tộc, cho đất nước! những gì người đã làm có thể cho hàng triệu người không chỉ trong đất nước ta mà còn cả những người trên thế giới có thể khóc, có thể nhỏ lệ! sẽ không có ai là những người "khóc thuê" hết, sẽ không có ai là người giả tạo tình cảm của mình khi mà người mất đi là vị tướng thiên tài của dân tộc- Đại tướng Võ Nguyên Giáp!

    Trả lờiXóa
  4. Cái thằng nhà văn này, mày không có học à. Mày có còn đầu óc khi viết ra những lời nói như vậy không. Và chính mày đang ở trong thế hệ trẻ, thanh niên đấy. Mày có còn nhân cách của một con người, chính mày là người không có cảm xúc, không biết cảm động, không có trái tim hay sao, những lời nói thể hiện sự dốt nát của mình.

    Trả lờiXóa
  5. Con người không có nhân tính, mang tiếng là một nhà văn mà có thể nói được ra những câu như thế à. Trong lúc nhân dân cả nước, từ già đến trẻ đều phải rơi nước mắt vì đại tướng vĩ đại của chúng ta, trong khi đó lại xuất hiện một thằng nhà văn vô học như vậy, thật đáng xấu hổ.

    Trả lờiXóa
  6. Trả lời nặc danh nhé:"Dư luận viên" ở đâu ra?

    Cảm nghĩ đầu tiên của tôi là các bạn quá mất dạy. Mình không phải dư luận viên, mình chỉ nói ý kiến của mình, mà nó phán mình là dư luận viên vậy thì quá mất dạy. Nhưng sau đó tôi Google tìm hiểu kỹ lại, rõ lại dư luận viên là gì, sau đó gọi điện về VN hỏi mấy người nhà biết rõ vụ này.

    Sau khi tìm hiểu thì tôi mới hiểu dư luận viên đơn giản là cách gọi ngẫu hứng không chính thức của 1 bác lãnh đạo trong lúc trả lời 1 phóng viên báo chí, rồi sau đó bọn chống cộng ăn theo và gọi như là 1 danh từ chính thức. Chứ thật ra không hề có chức danh nào là "dư luận viên" cả, mà chỉ có những người tình nguyện, mà trong đó phần lớn là những đoàn viên tình nguyện, những thanh niên tình nguyện, hoặc cả một số nhỏ đảng viên trẻ tình nguyện làm công tác dư luận, là những người truyền tải thông tin, đem lại những thông tin mà các bạn không biết để cho các bạn biết.

    Ví dụ các bạn cứ hô thác Bản Giốc bị VC bán cho "Tàu Cộng" rồi thì họ sẽ đem tới các bài viết, thông tin du lịch thác Bản Giốc, nội dung hiệp định Pháp - Thanh, và hiệp định biên giới trên bộ Việt - Trung 1999 cho các bạn mà báo Nhân Dân đã công bố toàn văn từ tận năm 2002.

    Ví dụ các bạn giơ ra video "Sự thật về Hồ Chí Minh" rồi hô Bác Hồ có nhiều vợ thì họ sẽ đem tới nhiều nguồn khác, nhiều bài viết và bài nói chuyện, trả lời phỏng vấn báo chí của Bác, và cả những nguồn nước ngoài để cho thấy ngược lại.

    Ví dụ các bạn gọi cuộc chiến giữa đa số người Việt Nam với 60 vạn quân viễn chinh Mỹ là "nội chiến" thì họ sẽ giúp các bạn thấy được cái hoang tưởng và ngu dốt như mắc bệnh tâm thần của các bạn bằng chính các tài liệu của Mỹ và nước ngoài, hoặc các lời tự thú của Mỹ-ngụy (xem thêm).

    Ví dụ các bạn gào lên rằng dân tộc Việt Nam đang "lầm than", đất nước VN đang "kiệt quệ", "tan nát", sắp bị "Trung Cộng" xâm lược đô hộ đến nơi v.v. thì họ sẽ đưa những thông tin cho các bạn thấy nhiều người dân VN đang sống yên ổn, nhiều người đang có chất lượng sống cao, nguyên nhân, nguồn gốc của những tiêu cực của đất nước và các ý kiến, quan điểm về cách hóa giải thiết thực, các đề xuất làm sao để điều hành và xây dựng đất nước tốt hơn v.v. và cho các bạn thấy quân đội Việt Nam, nhất là hải quân và không quân đang ngày càng được hiện đại hóa để bảo vệ chủ quyền quốc gia như thế nào, nhất tình hình biển đảo, các khu vực đang tranh chấp, vấn đề pháp lý quốc tế, vấn đề tế nhị ngoại giao, đối ngoại, quan hệ Việt - Trung, Việt - Mỹ và các nước v.v.

    Tóm lại, họ là những người làm những việc tốt, làm những công tác tích cực cho các bạn. Các bạn nói sai cái gì thì họ chỉ ra cái sai đó và giải thích lại cái đó cho đúng. Các bạn chưa biết cái gì thì họ cho các bạn biết cái đó.

    Họ giúp các bạn hiểu rõ sự việc hơn, mà trước giờ các bạn chỉ chui đầu chui cổ vào các diễn đàn, blog chống báng đầy thù ghét và cảm tính nên các bạn không biết những thông tin đó, các bạn chưa biết những lý lẽ đó, chưa biết những vấn đề nào đó v.v. Cũng tương tự như một người hướng dẫn viên, giáo viên vậy.

    Còn tôi thì là 1 người chơi blog, 1 người thảo luận bình thường trên Internet, tôi thấy các bạn nói sai thì tôi bảo là nói sai và chỉ ra nó sai chỗ nào, vậy mà các bạn gọi tôi là dư luận viên chứng tỏ là các bạn quá ngu dốt hoặc các bạn quá trẻ con hoặc bẩn tính, các bạn thật ra không biết nhưng vẫn cố ý nói vậy, để cố ý chụp mũ.

    Trả lờiXóa
  7. phankimlien08:42 14/10/13

    Vậy tôi hỏi saovang12345 rằng cái Địa danh Ải Nam Quan được truyền trong sử sách ngàn năm nay ( hay còn gọi là cửa khẩu hữu nghị ) bây giờ ở đâu ? thuộc tỉnh nào ?
    - Thứ hai là bạn nói : " nhiều người dân VN đang sống yên ổn, nhiều người đang có chất lượng sống cao " Nhận xét của bạn có chủ quan quá không ! Có sự điều tra hay có tư liệu chứng minh điều bạn nói ? Theo các số liệu, nguồn thông tin đại chúng thì Kinh tế VN đang Xuống dốc ,cực kì khó khăn và tụt hậu khá xa xo với khu vực ,Thất nghiệp tăng cao thì làm gì mà có chất lương cuộc sống người dân cao ? Nếu có cao đi chăng nữa thì chỉ có Cái đám Quan Chức Đảng Viên ăn trên ngồi tróc thôi .Nói tóm lại là tôi không tin lời bạn nói vì mức độ khách quang và sự thật trong lời nói của bạn Không Có

    Trả lờiXóa
  8. Rất buồn cười và cũng thể hiện bạn là một con người thiếu hiểu biết cũng như tôn trọng các thế hệ các cha anh, tôn trong đại tướng võ nguyên giáp, thiếu sự tôn trọng nhân dân việt nam. Hôm qua bạn bảo đó là sự giả mạo, như thế thì cả dân tộc Việt Nam là một dân tộc giả mạo ư khi ai cũng có một tâm trạng trước ngày quốc tang cho đại tướng võ nguyên giáp. Sự giả mạo đó cũng thật đáng để tôn trọng và đáng kính, đó chính là lòng dân bạn nhé. Thật lạ kì là trong rất nhiều người giả mạo đó, chỉ có bạn là người duy nhất phát hiện ra vấn đề , phát hiện ra bạn là một con người tỉnh táo, khôn ngoan, và dân tộc việt nam là dại dột , giả tạo, vậy thì bạn nên rời khỏi đất nước Việt Nam đi để mà sống ở những nơi mà không có siwj giả tạo như dân tộc Việt Nam, đừng có nói cái gì cũng không biết suy nghĩ như thế chứ, con người của thế kỉ 21 rồi đấy’.,..

    Trả lờiXóa
  9. Ngưu Cẩu phạm phương
    xin lỗi hai Ông Trâu Chó
    vẫn biết mang 2 Ông ra đặt cạnh con phạm phuong này LÀ MỘT SỰ SỈ NHỤC LÀ ĐI XÚC PHẠM GHÊ GỚM
    nhưng còn cách nào khác đâu khi kẻ được vinh hạnh đứng cạnh 2 ông nó được tạo hóa nặn nhầm sang giống nguoif nhưng lại mang não bộ của loài trâu chó
    đã vậy lại còn cố tỏ ra nguy hiểm
    thế mới hiểm
    nó đâu có biết rằng cả dân tộc này khóc thương Đại Tướng
    mà dân tộc này sẽ có Ông, Bà ,Cha,Chú, nó
    những cựu chiến binh ,những lão thành cách mạng
    sẽ chẳng còn những hình ảnh xúc động này diễn ra đối với bất kỳ 1 nhân vật nào khác
    bởi lẽ ,nguoif dân sẽ hiểu,ai là người đáng để họ rơi lệ với niềm xót thương vô hạn
    tất cả là ở con tim
    mà ở đó không có chỗ dành cho sự định hướng tuyên truyền ...
    phạm phương
    con gà nhép chưa mọc đủ lông cánh
    vậy mà cũng bày đặt vỗ cánh báo bình minh





    Trả lờiXóa
  10. Tuổi trẻ thường có những suy nghĩ nông nổi. Nhưng trong sự nông nổi của "nhà văn trẻ" này tôi nhìn thấy cả một sự ngu dốt và tinh thần thiếu tôn trọng người có công với đất nước. Người ta vẫn thường cho rằng "văn học là nhân học" nhưng cái "nhà văn trẻ" này liệu có hiểu được điều đó. Có lẽ từ bây giờ, hành trang cho sự nghiệp văn học của em sẽ là những lời chửi rủa và khinh thường của đồng bào ta.

    Trả lờiXóa
  11. Tại sao một nhà văn trẻ lại có thể nói ra những lời như vậy được chứ,có phải đưa hắn ta đi vào trong bệnh viện tâm thần để xem lại tình trạng của hắn ta xem thế nào.Không biết rồi hắn có được học lịch sử của việt nam hay không mà hắn không biết rõ được công lao mà đại tướng Võ Nguyên Giáp đã làm cho dân tộc việt nam lớn lao như thế nào không.Sự ra đi của đại tướng là một niềm tiếc thương vô hạn cho hàng triệu đồng bào trên cả nước.Hàng vạn người đã xếp hàng để vào viếng đại tướng với những giọt nước mắt lăn dài trên má.Họ khóc vì họ cảm thấy đau xót,tiếc nuối cho sự ra đi của một người anh hùng kiệt xuất của dân tộc chứ không phải tự nhiên mà khóc như những gì mà nhà văn trẻ kia nói.Nếu như là một con người thì có lẽ anh ta đã có những suy nghĩ khác rồi.

    Trả lờiXóa
  12. chúng ta ghi nhận những chân tình của người bác trước lễ tang đại tướng. không cần biết bác là ai hoàn cảnh như thế nào? một cựu chiến binh không quản đường xa xuống tiễn biệt đại tướng bằng những tình cảm của mình. chúng ta không quan tâm tới cuộc sống của ông như thế nào? như những gì nhiều báo mạng đã chia sẻ, người ta có nhân cách có cái đức. còn các nhà báo kia thì sao học được ăn học đàng hoàng, được sinh ra và lớn lên sự an toàn, không phải chứng kiến chiến tranh sao mà họ có thể biết được những tình cảm của những người lính.

    Trả lờiXóa
  13. xin gửi đến những con bò có những suy nghĩ bất tiến. các bạn thấy gì khi chứng kiến hình ảnh người cựu chiến binh điện biên năm nào đứng trước nhà đưa tay chào tiễn biệt đại tướng của chúng ta. có thể các bạn không phải chịu vất vả các bạn được luôn chiều với những thứ tư tưởng ngoại bang với dân tộc các bạn thấy đó là cái hay tìm được sự thích thú ở đó. nhưng người dân đã từng trải qua thời kì đó và họ đủ để cảm nhận điều gì sẽ tốt với đất nước

    Trả lờiXóa
  14. Con người nếu mà ở một học vấn cao như vậy thì có lẽ anh ta sẽ nhận thức vấn đề này hoàn toàn khác.Là một nhà văn trẻ mà lại có những lời lẽ thiếu suy nghĩ như vậy thì anh hãy nên xem lại cái bản thân mình đi.Mỗi người đều có một cảm nhận riêng khi phải chứng kiến một vụ việc đau lòng xảy ra.Sự ra đi của đại tướng Võ Nguyên Giáp là một mất mát lớn đối với nhân dân việt nam.Hàng triệu người đã bật khóc khi chứng kiến việc này.Đó là sự ra đi của một người anh hùng vĩ đại,một người cha,người anh.Chính vì thế mà những giọt nước mắt đó là rất chân thành và đúng đắn.Những lời mà nhà văn trên nói thật không thể nào chấp nhận nổi.Mong anh ta sẽ có những suy nghĩ lại nếu như vẫn muốn mình được gọi là con người.

    Trả lờiXóa
  15. Cái tiêu đề bài viết nghe hay thật đấy.Nếu như nhà văn trẻ kia là bò thì chắc là bán cũng không được nhiều người mua lắm.Vì con bò này đâu có ăn thịt được,Nó chỉ có ăn hại là tốt thôi.Sự ra đi của đại tướng khiến cho người dân trên cả nước xót xa.Mỗi người đều có một cách bày tỏ cảm xúc riêng.Có người bật khóc,cũng có người không bật khóc mà lại có những hành động khác.Tuy nhiên dù thế nào đi chăng nữa thì họ cũng đang dành hết những tình cảm của mình cho vị anh hùng vĩ đại của dân tộc.Không biết nhà văn trẻ kia sinh ra ở đâu nhưng nếu còn muốn là người thì đừng có những suy nghĩ ngu ngốc như vậy nữa.

    Trả lờiXóa
  16. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  17. Nói thật chứ thế nào là không động đến gót chân, xin lỗi em chứ những lời em nói cũng đéo khác gì mấy bọn phản động là mấy đâu , mà có khi chính em là phản động ý chứ, suy nghĩ và tư tưởng tự thủ tiêu của em thể hiện cho cái ngu, một số rất nhỏ những lớp trẻ có tầm nhìn hạn hẹp như em đang phán xét về xã hội đương thời của giới trẻ đại đa số bây giờ đấy, cái mác của em chắc cũng không hơn con Phương Uyên với thằng nhóc khờ dại Nguyên Kha là mấy đâu, cái loại đầu bã đậu

    Trả lờiXóa
  18. Có thể hắn ta không phải là bò nhưng mà hắn ta nói ngu như bò luôn.Một nhà văn trẻ,có kiến thức tốt mà lại có những lời lẽ không khác nào kẻ mù chữ cả.Mỗi người ai cũng có một cách cảm nhận riêng trước một vấn đề xảy ra trong cuộc sống.Giờ đây ngươi lại ngồi nói là tiếng khóc đối với sự ra đi của đại tướng là tiếng khóc giả tạo.Thử hỏi trên đời có mấy người giỏi giang và được cả thế giới ngưỡng mộ như đại tướng Võ Nguyên Giáp chứ.là một người trẻ tuổi mà ngươi lại ăn nói hồ đồ như vậy thì thật là đáng trách.

    Trả lờiXóa
  19. đúng là cái thằng không có trái tim,hắn nói thế là xúc phạm cả bao nhiêu thế hệ đi sau là xúc phạm đến tình yêu của chúng ta dành cho bác Giáp,nó nói thế khác gì mình nó là cao siêu lắm.đúng,chúng tôi không biết chiến tranh là gì nhưng chúng tôi biết hậu quả và những mất mát để có được cuộc sống như ngày hôm nay,và những người như bác như là tấm gương để chúng tôi noi theo và học tập chúng tôi có trái tim chúng tôi có quyền được thể hiện cảm xúc bác như người cha người bác thân quen vậy,vì thế đứng nghĩ ai cũng đểu giả như bản thân mày hoàng phương ạ

    Trả lờiXóa
  20. Em ơi hãy về với đội của những con bò mà đàn bò ấy chắc đồng loại của em cũng có mấy con bò Phương Uyên và Nguyễn Kha đó nha, hành động ngu dại và hết sức dốt nát của em thể nào cũng sẽ bị người ta quăng gạch ném đá mà thôi, chắc đủ xây mấy cái biệt thự ý chứ :)) đừng có học theo cái kiểu yêu nước xì-tài cờ vàng ba que của mấy bạn ấy, không hay ho đâu, đúng là bát cơm thì vứt mà cục cứt thì đút vào mồm

    Trả lờiXóa
  21. Nặc danh16:10 14/10/13

    Cô ta là nhà văn à,sao ngôn từ nghèo nàn quá vậy.Không phải mấy ngày qua đâu mà đời đời kiếp kiếp nhân dân Việt Nam luôn dành cho các vị anh hùng những tình cảm sâu đậm.
    Lại nói đến những giọt nước mắt.Thực sự mỗi khi xem lại những thước phim về Chủ Tịch Hồ Chí Minh,mình đều khóc,nay Đại Tướng đã đi xa,mấy ngày qua mình cũng có lúc cảm động rơi lệ.Nếu khóc là giả tạo thì con người ấy có chăng là chính bạn đấy Phạm Phương ạ.Vì bạn là loài động vật máu lạnh chứ không phải con người.Nếu muốn kiểm lại xem bạn là giống gì,bạn hãy xem các chương trình như Người xây tổ ấm - Lục lạc vàng - Như chưa hề có cuộc chia ly - Nếu chỉ cần thấy sống mũi bạn cay cay thôi,có thể bạn vẫn là người.còn nếu không bạn cần tìm nhanh về với bầy đàn của bạn ( Cũng có thể không tìm được vì đã gần như tuyệt chủng rồi.) Thân mến chúc bạn sớm vượt qua chính mình

    Trả lờiXóa
  22. Với tấm lòng của toàn dân hướng về Bác thế này, Bác sẽ nhẹ nhàng thanh thản an giấc ngàn thu. Mỗi bản tin, mỗi bài viết là một sự ngẹn ngào thương nhớ về Người nhưng cũng cho tôi niềm tin, niềm hy vọng về tấm lòng yêu nước, hướng về dân về nước của dân tộc ta. Vĩnh biệt một thiên tài của thế giới, một anh hùng kiệt xuất cả dân tộc, một nhân cách cao cả. Vĩnh biệt Đại tướng của lòng dân

    Trả lờiXóa
  23. Ngu dại hết sức, thời đại nào đi chăng nữa, thế hệ đi sau phải biết tôn trọng những người đi trước nhất là những người khai quốc công thần, người đã sáng lập và gìn giữ, lãnh đạo đất nước đến ngày giải phóng, đưa dân tộc đánh thắng các đế quốc hết sức hùng mạnh và to lớn như thế chứ, nói như em thì người ta thờ thần thánh làm gì, Quang Trung Nguyễn Huệ, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn người đời sau liệu có cần phải biết ơn hay không à, em ngu vãi cả cc

    Trả lờiXóa
  24. Đúng là con bò cái. Đáng ghét, phang cho hắn cái vào mặt. Thế mà còn uốn éo mối tình Hà nội và Sông hồng. Chết tiệt

    Trả lờiXóa
  25. Vang nha nuoc that minh dong cham thi nhung nguoi ban tre da danh tinh cam cho dai tuong thi nthay minh bi dong cham nhieu. Noi nhu nguoi tren thi chang phai nhung nguoi ban tre da danh tinh cam cho dai tuong bi coi la gia doi nhu mo t kieu du luan vien cua nha nuoc. Va khong ai ngoai cac ban tre len tieng chui lai lu mat day ma khong can ai tac dong. Yeu nuoc gi cai lu ba que

    Trả lờiXóa
  26. Hình ảnh người dân xếp hàng vào viếng Đại tướng thật đẹp và xúc động. Đường đi viếng rất dài và đông. Dòng người dường như là vô tận. Trong dòng người ấy đủ thành phần, nhất là những người cựu chiến binh, giới trẻ và người lao động.Dường như sự ra đi của BÁc đã khiến cho nhân dân VIiệt Nam ta xích lại gần nhau,cùng hướng về Bác-vị anh hùng vĩ đại của dân tộc.

    Trả lờiXóa
  27. Bà Thủ Tướng Đức đã từng kết luận “cộng sản làm cho người dân trở thành dối trá”.

    Trả lờiXóa
  28. Lại là mạng xã hội facebook nơi mà con người không bao giờ chịu trách nhiệm với những lời nói của mình à ? Muốn nổi tiếng với văn thơ thì tốt nhất hay là người hiểu mà cái bạn nói đến là gì trước đi đã , đừng tỏ ra hiểu biết khi trong đầu bạn không có tri thức !

    Trả lờiXóa
  29. Thế nào là chảy nước mắt và không chạm đến gót chân chiến tranh ?
    Họ khóc là vì họ có tình cảm và những con người nói rằng đó là những giọt nước mắt giả tạo thì thực sự chính họ mới chính là những con người giả tạo trong cái xã hội bon chen này ! Tình người con ở trong con người của những người như bạn !

    Trả lờiXóa
  30. Không biết con bé này có được học sách đạo đức hay nó có phải con người hay không ? Con người thì ai cũng vậy , ai cũng có lòng trắc ẩn , những giọt nước mắt ấy là từ lòng trắc ẩn của mỗi con người chứ không phải từ sự suy diễn ngớ ngẩn của những kẻ văn chưa thông mà cũng thích thể hiện mình trên mạng xã hội
    !

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog