Chia sẻ

Tre Làng

HIỂN THÁNH

LâmTrực@


Trên mọi diễn đàn, người ta liên tục truy cập vào mạng bằng từ khóa Đại tướng Võ Nguyên Giáp, điều này thể hiện sự quan tâm của người dân không chỉ ở Việt Nam đối với bản thân Đại tướng và sự ra đi của Đại tướng. Tài năng, đạo đức của cụ thì miễn bàn vì nó sáng tỏ như ban ngày. Tất nhiên, như thường lệ, vẫn có những ý kiến trái chiều. 

Câu hỏi của một thằng tên Béo trong khi bình luận về Đại tướng là thế này: "
Ông Võ Nguyên Giáp là nhà quân sự tài ba, và điều đó không có ai chối cãi. Ông Michael Jackson là một người nhảy moonwalk tài ba mà trước ông và sau ông không có ai làm được, và cũng đi lên từ tay trắngBây giờ cho tôi hỏi tại sao tôi lại phải phong Thánh hay khóc khi ông Giáp mất mà không cần phải khóc khi ông Michael Jackson mất"?

Thực ra, có nhiều câu hỏi mà người ta không cần trả lời, nhưng với câu hỏi của Béo thì anh có ý kiến thế này. 

Trước hết không ai bắt mày phải khóc hay phong thánh cho ai đó mà mày không thích hay không biết về họ. Nhưng phàm là người Việt Nam, nếu được học hành đàng hoàng, đặc biệt là lịch sử dân tộc, anh tin là ai cũng biết về Đại tướng, và nếu đã hiểu về cụ, người ta khóc khi cụ về với tiên tổ là điều không lạ. Rộng ra một chút, khóc là biểu thị tình cảm của con người, và để phân biệt với các động vật còn lại.

Tiếp nữa là về mặt tài năng thì cả cụ Giáp và ông Michael Jackson đều là những thiên tài trong những lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên một người đem cái tài và cái đức của mình làm thay đổi vận mệnh của một quốc gia, thay đổi thân phận con người từ chỗ là nô lệ sang thành người làm chủ đất nước, làm thay đổi cơ bản nhận thức cuộc sống, từ chủ quyền quốc gia đến quyền con người, đồng thời là nguồn cảm hứng cho các dân tộc bị áp bức trên thế giới đấu tranh giải phóng mình. Tài năng quân sự của cụ đã làm thay đổi định kiến cứ to, cứ khỏe, cứ nhiều bom lắm đạn là thắng. Trong khi đó một người thì chỉ làm thay đổi về nhận thức âm nhạc, làm tăng sự phong phú đa dạng cho việc giải trí của cộng đồng. Nói như thế để thấy, nếu không có ông thứ hai, anh vẫn có thể nghe dân ca, nghe ca trù hay nhạc Kpop nhưng không hề ảnh hưởng gì đến quyền lợi dân tộc, danh dự đất nước của anh. Còn điều nữa quan trọng hơn, khi Đại tướng Giáp mất đi, theo anh đa số người dân khóc không chỉ vì thương tiếc cụ (cụ sống thọ, cống hiến vinh quang, ra đi trong vòng tay của dân tộc và bạn bè quốc tế) mà còn khóc vì biểu tượng của lòng tự hào của dân tộc, chỗ dựa tinh thần và niềm tin (vốn rất ít trong xã hội) của họ đã ra đi. 

Anh đây chứng kiến những dòng người mải miết, lặng lẽ, dài bất tận, và nhẫn nại chờ đến lượt vào viếng cụ mà thấy nước mắt chỉ trực trào, mặc dù đã được nén lại. Anh cũng tin là mày sẽ khóc khi thấy hình ảnh những người lính già, 85 tuổi ở tận Điện Biên xa xôi lặn lội về Hà Nội, với đôi dép tổ ong rách nát, huân huy chương lủng lẳng trên ngực đứng nghiêm trang trước 30 Hoàng Diệu để tiễn biệt Đại tướng. 

Nói như thế để mày hiểu rằng, cụ Giáp đã có một vị trí rất đẹp trong lòng người dân. Giờ anh hỏi mày, người mà sống trong lòng dân thì được gọi là gì?

Trên mạng, con Phương Bích nói trong một entry là "cả nước Việt đang lên đồng tập thể, nhưng là do định hướng thông tin". Chuyện này anh không tranh luận với nó, vì loại này có nói có giả thích cũng như nước đổ lá khoai. Dưới góc nhìn văn hóa, sự ra đi của Đại tướng đang làm cho người dân xích lại gần nhau, khai thông với nhau bởi niềm cảm thương sâu sắc dành cho Đại tướng. Sự cảm thương dành cho đại tướng xuất phát từ chính trái tim của người dân chứ không phải sự định hướng thông tin của chính quyền, những cống hiến cả đời của Đại tướng cho dân cho nước đã có những hiệu ứng ngược tuyệt đẹp. Hãy bình tĩnh một chút, động não một chút, Việt Nam ngày nay không phải Việt Nam vào thập kỷ 60, càng không có một thể chế chính trị như Bắc Hàn nên không thể có chuyện định bưng bít hay hướng thông tin. Nếu chúng mày ở Việt Nam, thì khái niệm internet không có gì là xa lạ đối với người Việt, người ta có thể thấy một đứa trẻ vừa cưỡi trâu vừa lướt Net. Vì thế phàm đã là dân mạng, mò vào các diễn đàn để chém gió ào ào như bão thì nhẽ nào lại không biết cái gì thực, cái gì giả mà xúi bẩy định hướng thông tin phỏng ạ? Nói luôn cho vuông, cụ Giáp vĩ đại từ xưa rồi có muốn bôi bẩn cũng không được. Sự ra đi của Cụ làm người Việt xích lại gần nhau hơn vì cùng một quan điểm: Cụ Giáp Vĩ đại thật!

Nếu không chứng kiến những dòng người chật cứng các tuyến phố, bao gồm đầy đủ sĩ công nông thương binh, già trẻ gái trai, người khỏe, người yếu, người tàn tật, v.v. đổ về viếng Đại tướng, thì có lẽ mãi mãi anh sẽ không thể hình dung ra cái gọi là sức mạnh nhân dân mà anh đã được biết qua các cuốn sách lịch sử của cha ông để lại. 

Những dòng người bất tận chờ viếng Đại tướng trên những con phố Hà Nội đã đánh thức sức mạnh không chỉ trong anh, mà còn lan tỏa đến mọi trái tim của người dân Việt. Hơn lúc nào hết lòng tự hào dân tộc, sự tự tin vào khả năng tự xây dựng và bảo vệ đất nước đang được thăng hoa. Anh rất mong những bạn không có điều kiện chứng kiến những gì anh đã chứng kiến trong những ngày qua có thể cảm nhận được thông điệp của dòng người như bất tận thuộc mọi thành phần trong xã hội đổ về tưởng niệm Đại tướng. 

Lòng dân rất sáng, họ đã không nhầm khi phong thánh cho Đại tướng. Nhưng có thể một bộ phận nhỏ những bạn không thích Đại tướng sẽ kết tội anh là lú lẫn, đần độn để hạ thấp Đại tướng. Hay có những kẻ vì tư lợi cá nhân mà dụng tâm bôi bẩn hình ảnh Đại tướng. Nhưng anh thuộc về dân tộc anh, một dân tộc rất bao dung, công bằng, và cực kì kiên cường. Dân tộc đó đã tôn Đại tướng là Thánh. Khi lòng dân đã chọn thì không thể nào sai. Đại tướng đã nói, khi một dân tộc biết đoàn kết thì không có thế lực nào có thể thắng nổi.

Đọc lại báo từ tây đến ta, tất cả đều cùng một nhịp, người ta coi Đại tướng là anh hùng (mặc dù cụ chưa lần nào được nhà nước phong là Anh hùng). Rõ ràng cụ đẹp đến nỗi BBC, RFA dù muốn cũng chả thể viết xấu được về cụ, cùng lắm là mượn sự ra đi của cụ để nói xấu chính quyền. Ngạc nhiên hơn là đến một số web kiểu lề trái cũng không ai bình luận nổi một câu bài xích cụ Giáp. 

Điều này, nói lên cái gì?

2 nhận xét:

  1. Hay cho câu: "Lòng dân rất sáng, họ đã không nhầm khi phong thánh cho Đại tướng. Nhưng có thể một bộ phận nhỏ những bạn không thích Đại tướng sẽ kết tội anh là lú lẫn, đần độn để hạ thấp Đại tướng". Đại tướng chính là một vị tướng của loòng dân, ông dduowcj các bạn bè trên thế giới, được nhân dân việt nam coi trọng, không dĩ nhiên mà mọi người tiếc thương , đau xót khi nghe tin ông qua đời, việc một số trang mạng nói xấu đại tướng do nhưng tên rận chủ cầm đầu là đáng phê phán.

    Trả lờiXóa
  2. đại tướng võ nguyên giáp là con người đức độ, yêu nước , không ai có thể dám bôi nhọ điều đó. Như bài viết có nói thì các đài phản động cũng chỉ dám qua việc ra đi của đại tướng để nói xấu chính quyền chứ không hề có sự nói xấu đại tướng.
    Những người nào mà có ý kiến về việc làm của đại tướng nay nọ, thì thực ra kẻ đó chẳng ra gì../.
    Việc phong thánh hay không ở đây không phải một người nói mà được, một suy nghĩ mà xong, mà đó là thể hiện sự tôn trong jcaur rất nhiều người để cùng tôn suy và nhớ về người anh hùng dân tộc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog