Chia sẻ

Tre Làng

ÔNG ĐỒNG SĨ NGUYÊN VÀ NGUYỄN TRỌNG VĨNH HỒ ĐỒ HAY BỊ LỢI DỤNG?

Tôi sống ngày nào, cũng là vì đất nước ngày đó
Võ Nguyên Giáp
Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng cho biết trung ương sẽ sớm có thông báo chính thức và khẳng định tang lễ Đại tướng sẽ được tổ chức trang trọng với nghi lễ quốc gia đặc biệt.

Đại tướng đã ra đi để lại bao tiếc thương, xót xa của nhân dân Việt Nam riêng, thế giới nói chung. Tuổi thơ tôi lớn lên trong thời bình, nhưng những câu chuyện huyền thoại về các bậc tiền bối luôn đồng hành với tôi trong những năm tháng trưởng thành. Những con người đã mãi mãi đi vào lịch sử, là tấm gương sáng chói cho mọi thế hệ noi thoi. Lần đầu tiên trong đời tôi được chứng kiến một vĩ nhân của dân tộc ra đi. Vậy tang lễ nào sẽ được tổ chức cho đại tướng Võ Nguyên Giáp

Điều 5 Nghị định 105, cán bộ đang giữ hoặc thôi giữ một trong các chức vụ sau đây khi từ trần được tổ chức Lễ Quốc tang: Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Tuy vậy Khoản 2, Điều 5 Nghị định 105 cũng nêu rõ: "Bộ Chính trị quyết định việc tổ chức Lễ Quốc tang đối với cán bộ cấp cao khác có quá trình đóng góp và công lao to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, có uy tín lớn trong nước và quốc tế".

Tôi muốn NHẤN MẠNH VÀO KHOẢN 2 của Điều 5 Nghị định 105. Thế vậy mà có một vị "trung tướng" và một "thiếu tướng" đã về hưu đã đăng tải một bức thư gây hoang mang dư luận. Bức thư đặc biệt ở chỗ đã nêu ra điều 5 nhưng không có khoản 2, đặc biệt hơn nữa là các ông yêu cầu "trường hợp Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trường hợp đặc biệt, cần có quyết định đặc cách làm lễ Quốc tang" rồi các ông ấy nói "không được làm lễ quốc tang thì thật là đại bất công và trái đạo lý."

Kính thưa hai ông, điều đầu tiên tôi muốn nói đó là thế hệ trẻ như chúng tôi rất kính trọng hai ông. Thưa hai ông, tôi là một sinh viên, không phải quân nhân hay cán bộ như hai ông, nhưng những gì tôi học hỏi được trên mạng rất bổ ích, như việc quy định về tổ chức quốc tang trên kia mà tôi trích ra. Tôi được đọc thư của hai ông, tôi cảm kích trước tình cảm mà hai ông dành cho Đại tướng, nhưng với văn phong lấp lửng, nửa vời đó khiến tôi thấy hoài nghi. Trước hết tôi được biết hai ông mang hàm tướng mà khi nói về điều 5 nghị định 105 ông bỏ đi đâu mất khoản 2, chẳng nhẽ hai ông không biết khoản 2 sao ? Rồi các ông nói "đặc cách" ? "đặc cách cái gì vậy thưa hai ông. Hình như hai "ông tướng" không rõ về khoản 2 điều 5 nghị định 105. Đây không phải là vấn đề "đặc cách" mà quốc tang phải tổ chức theo đúng quy định ở khoản 2 điều 5 nghị định 105.

Tôi không hiểu hai "ông tướng" rồi mà cũng không nắm rõ quy định căn bản và nếu có không biết thì cũng phải tìm tài liệu chứ, hay hai ông tướng này chủ ý làm như không biết. Vậy để tôi giúp hai ông chọn nhé, hai ông làm hoang mang dư luận rồi, tôn trọng hai ông và biết hai ông "thương tiếc" trước tin đại tướng mất cho nên tôi nghĩ là hai ông không biết, đúng ! là không biết. Hy vọng hai ông đọc được bài này. 

Bài của tác giả B16 - Xem bài ở đây


Trelangblogspotcom: Còn đây, Nguyễn Xuân Diện, và những kẻ lợi dụng sự ra đi của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp đăng bài viết của 2 ông tướng nhằm gây hoang mang trong dư luận. 

Tôi không biết trước khi cho đăng bài của 2 ông tướng này, Nguyễn Xuân Diện có hỏi ý kiến các vị này không, vì đây là bài cũ, được viết vào thời điểm chưa có Nghị định 105//2012/NĐ -CP. Nếu như không xin phép, mà đăng bài của 2 vị, thì chắc chắn 2 vị tướng đã bị lợi dụng. 2 vị tướng liệu có biết?

Nguyễn Xuân Diện viết như thế này:

TANG LỄ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP SẼ ĐƯỢC TỔ CHỨC NHƯ THẾ NÀO?


Lời dẫn: Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng tôi đăng tải lại nguyên văn bài viết của hai vị tướng Đồng Sỹ Nguyên và Nguyễn Trọng Vĩnh, cùng ý kiến của Nguyễn Xuân Diện viết hồi tháng 5 năm 2010 xung quanh chuyện hậu sự của Đại tướng.


CHUYỆN HẬU SỰ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP: PHẢI ĐỐI XỬ VỚI ĐẠI TƯỚNG TỔNG TƯ LỆNH ĐÚNG VỚI VAI TRÒ MỘT KHAI QUỐC CÔNG THẦN

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên
Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh

Mọi người đều biết trong suốt cuộc đời làm Tổng tư lệnh, ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP đã chỉ huy các lực lượng vũ trang nước ta lập nên nhiều chiến công lừng lẫy: Chiến thắng Điện Biên Phủ – Tây Bắc, chiến thắng Điện Biên Phủ trên không – Hà Nội, chiến thắng Tết Mậu Thân xoay chuyển tình thế, chiến thắng Buôn-Ma-Thuột bước ngoặt, chiến thắng trong chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc… góp công to lớn hoàn thành độc lập, thống nhất Tổ quốc.

Với việc đánh thắng 2 đế quốc to giàu mạnh hơn Việt Nam rất nhiều, với việc lần lượt đánh thắng các tướng lĩnh hàng đầu của Pháp, mỹ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được nhiều nhà nghiên cứu lịch sử quân sự thế giới ca ngợi là “Một trong những thiên tài quân sự lớn nhất của mọi thời đại” và là “Một danh tướng thế giới”. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam ta.


Nay Đại tướng đã 100 tuổi (theo âm lịch). Lâu nay Đại tướng được chăm sóc trong Bệnh viện 108, song sức đã quá yếu, dù có hồi phục sức khỏe từ Tết AL đến nay, song vẫn khó tránh khỏi quy luật tự nhiên, tuy diễn ra sớm hay muộn thì ta chưa thể đoán trước. Thay mặt cho tâm nguyện của đông đảo chiến sĩ và tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang cũng như nhân dân cả nước, chúng tôi xin đề xuất yêu cầu với các cấp lãnh đạo có thẩm quyền: Đến khi nào Đại tướng trút hơi thở cuối cùng, cần tiến hành nghi lễ Quốc tang đối với Đại tướng.

Được biết có quy định Quốc tang chỉ tiến hành đối với 4 chức danh: Tổng bí thư BCH TW Đảng, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi cho rằng trường hợp Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trường hợp đặc biệt, cần có quyết định đặc cách làm lễ Quốc tang. Nếu cứ theo quy định mà một vị nào trong 4 chức danh đó, công lao chẳng có bao nhiêu, lại có những vấn đề không minh bạch, hoặc có khuyết điểm, bị công luận chê trách… vẫn được thực hiện quốc tang, còn một vị khai quốc công thần công lao to lớn, được toàn dân kính trọng, thế giới ngưỡng mộ như Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại không được làm lễ quốc tang thì thật là đại bất công và trái đạo lý.

Ngôi nhà 30 Hoàng Diệu cũng nên dùng làm nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, không dùng vào bất cứ việc gì khác. Sinh thời Đại tướng biết bao nhiêu hiện vật do các tầng lớp nhân dân đem đến chúc Tết, mừng sinh nhật Đại tướng, nhiều nguyên thủ quốc gia, nhân sĩ nổi tiếng thế giới đã đến ngôi nhà ấy thăm Đại tướng và tặng hiện vật lưu niệm. Trong ngôi nhà ấy, Đại tướng đã ngồi chỉ huy trận đánh B52 năm 1972. Ngôi nhà 30 Hoàng Diệu đã thành một di tích lịch sử quan trọng. Một nhà thờ họ của một dòng họ có nhiều người đỗ đạt cao thủa trước cũng được công nhận là di tích lịch sử, thì ngôi nhà 30 Hoàng Diệu càng xứng đáng được công nhận là di tích lịch sử.

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, lão thành cách mạng
Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, lão thành cách mạng.
Nguồn: BAUXITE VIETNAM

*************
Ý kiến của Nguyễn Xuân Diện:

- Vậy là rồi nhất định sẽ đến ngày Đại tướng từ biệt trần gian. Đến ngày đó, không biết quân dân ta có chịu đựng nổi không? Lòng quân dân thương tiếc Ông có thể sánh với khi Hồ Chủ tịch mất năm 1969.

- Công lao và Đạo đức Đại tướng Võ Nguyên Giáp được cả dân tộc tôn vinh, cả nhân loại ngưỡng mộ. Đó là điều ai cũng biết. Bất luận tiêu chí tiêu chuẩn nào, thì việc tổ chức Đại tướng theo nghi lễ quốc tang là đương nhiên. Nếu Đảng, Nhà nước và Chính phủ không tổ chức quốc tang, thì chính Nhân Dân khắp nơi sẽ tổ chức quốc tang cho Người. Như thế, dư luận trong và ngoài nước sẽ buộc phải nhìn nhận và lên tiếng về cách ứng xử của chúng ta đối với Đại tướng. Có lẽ ưu tư chuyện ấy, nên hai vị tướng mới viết bài / thư này. Chứ tôi tin là các nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chính phủ Việt Nam sẽ không chọn cách ứng xử là không – tổ – chức – Quốc – tang.

- Toàn bộ khuôn viên và ngôi nhà 30 Hoàng Diệu là một ngôi nhà lịch sử. Nếu sau khi Đại tướng mất, mà Nhà nước và Chính phủ không muốn giữ lại để làm Bảo tàng / Nhà lưu niệm Võ Đại tướng mà lại dùng vào việc khác, tôi đề nghị hai vị tướng vận động kêu gọi nhân dân cả nước và kiều bào đóng góp tiền mua lại căn nhà đó (bằng / với bất cứ giá nào) của Nhà nước để làm Bảo tàng cho Người!

Rất mong nhận được ý kiến của chư vị. Chúng tôi mong nhận được các comment thích hợp, để nó có thể hiện diện ở ngay bên dưới bài này. Xin đa tạ!

10 nhận xét:

  1. đại tướng Võ Nguyên Giáp là anh hùng dân tộc, người có côg lão vô cùng to lớn với dân tộc việt nam và trên thế giới..người là vì sao sáng trên bầu trời..tư tưởng và đạo đức của ngừoi luôn là một tấm gương thế hệ chúng chấu noi theo...trong lòng chúng cháu luôn tôn vinh và tôn thờ đại tướng..đại tướng xứng đáng và vô cùng xứng đáng được tổ chức quốc tang...để cả dân tộc tưởng nhớ tới một vị anh hùng

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh21:11 5/10/13

    https://www.google.com.vn/url?sa=t&rct=j&q&esrc=s&source=web&cd=1&cad=rja&ved=0CCsQFjAA&url=http%3A%2F%2Fthuvienphapluat.vn%2Farchive%2FNghi-dinh-105-2012-ND-CP-to-chuc-le-tang-can-bo-cong-vien-chuc-vb153684.aspx&ei=pRxQUqvYI4O5iQfmrYHoAQ&usg=AFQjCNEfRySr7Hrd04Hiuy3eDhefwMWE4A&sig2=0g0NxXrZ9dyf7AGrPlVoQw&bvm=bv.53537100%2Cd.aGc

    Trả lờiXóa
  3. Còn băn khoăn gì nữa. Tang lễ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chắc chắn phải được làm theo nghi lễ quốc gia. Hà cớ gì lại không làm như thế? Cũng chả cần nói lại làm gì, tác giả trích dẫn luật rất đầy đủ đấy thôi. Công lao của Đại tướng còn ai vẫn thắc mắc ư???
    Vị tướng huyền thoại, đâu phải chỉ mình Việt Nam biết đến. Tên tuổi đó còn vang xa đến bạn bè quốc tế. Làm sao đền đáp hết được công lao to lớn đó.
    Dân tộc Việt Nam luôn tưởng nhớ đến người.

    Trả lờiXóa
  4. Giờ Đại tướng đã không còn nữa, người đã mãi mãi ra đi để lại niềm tiếc thương vô cùng đối với toàn thể dân tộc Việt Nam. Hỡi những tên phản động chó chết, hỡi những tên như Nguyễn Xuân Diện hay bọn rận chủ gì đó, hãy để cho người được ra đi trong sự bình yên, đừng nhân sự việc này mà xuyên tạc này nọ, đừng có viện cớ để nói xấu Đảng, nhà nước nữa.

    Trả lờiXóa

  5. Người đã đi rồi Đại Tướng ơi ?
    Bỏ lại non sông đất với trời !
    Rồng chưa bay đến miền tiên cảnh.
    Hổ còn nằm ngủ giữa trùng khơi !

    Trả lờiXóa
  6. NHỮNG CÂU NÓI NỔI TIẾNG VỀ TƯỚNG GIÁP CỦA CÁC NHÀ QUÂN SỰ THẾ GIỚI

    Nhân sự kiện đau thương của đất nước, của dân tộc đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất, Việt Nam trong tim tôi xin dẫn ra một số câu nói nổi tiếng của một số nhà quân sự thế giới về tài năng và đức độ của Đại tướng chúng ta:
    De Castries: “Tôi hân hạnh được làm kẻ chiến bại trực tiếp của tướng Giáp”
    Tướng De Castries là một trong số những tướng lĩnh của Pháp bị bắt trong chiến dịch Điện Biên Phủ đã bày tỏ ý nghĩ của mình như sau: “Tướng Giáp là một người thông minh, dũng cảm, một người giỏi chỉ huy du kích. Ông ấy cũng giỏi về chính trị, về chủ nghĩa cộng sản. Chúng tôi đã thấy rõ điều đó. Nay qua trận Điện Biên Phủ, tôi thấy Tướng Giáp không những giỏi về chỉ huy đánh du kích, mà còn giỏi cả về chỉ huy trận địa chiến, chỉ huy tác chiến hiệp đồng binh chủng, và cả về nghi binh đánh lừa tình báo đối phương.
    Điều làm tôi hết sức ngạc nhiên là không biết Tướng Võ Nguyên Giáp đã tốt nghiệp từ những trường, học viện võ bị cao cấp nào”.
    Ông ta khăng khăng “Nhất định Tướng Giáp đã tốt nghiệp tại học viện quân sự cấp cao ở Nga Xô hoặc ở Mỹ…” và kết luận rằng “Tôi thừa nhận Tướng Giáp rất sành sỏi binh nghiệp và khôn ngoan hơn, tài giỏi hơn tôi đã đành, mà còn hơn cả tướng Cogny và tướng Navarre. Tôi hân hạnh được làm đối thủ của Tướng Giáp, được làm kẻ chiến bại trực tiếp của một người tài giỏi như Tướng Giáp. Tôi ngưỡng mộ và kính phục ông”.
    Marcel Bigeard: “Nếu hồi ấy là người Việt Nam, tôi cũng sẽ trở thành Việt Minh”
    Là một vị tướng đã chỉ huy trận Điện Biên Phủ nên Bigeard nhận định “Ông Giáp đã lãnh đạo quân đội nước Việt Nam giành được chiến thắng trong một thời hạn thật đặc biệt kéo dài suốt 30 năm, đó là một kỳ tích chưa từng thấy! Đúng vậy, không phải hiện nay mà muôn đời sau, tôi tin rằng cuộc đời và sự nghiệp đầy huyền thoại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi mãi là tấm gương, là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam.”
    Trong hồi ký của mình Bigeard đã viết rằng:
    “Giáp từ ấy đã tồn tại hai mươi lăm năm, đã thua điểm đôi khi, thậm chí đo ván, nhưng ông luôn luôn rút ra bài học, giành lại ưu thế để đến chung cuộc trở thành một tướng lĩnh không ai bì kịp, sau khi đã canh tân, đã chỉ huy trong một phần tư thế kỷ cuộc chiến với người Pháp, người Mỹ. Xin ngả mũ chào ông, ông Giáp”
    Và trong dịp sang thăm lại chiến trường Điện Biên Phủ, tướng Bigeard đã thốt lên: “Hồi ấy nếu tôi là người Việt Nam, tôi cũng sẽ trở thành Việt Minh”.
    Còn đây là lời của William Westmoreland: “Tất cả đều có ở tướng Giáp – một thống soái vĩ đại”
    Tướng William Westmoreland, nguyên Tổng tư lệnh Quân đội Mỹ tại Việt Nam thì nhận xét: “Mọi đức tính tạo thành một thống lĩnh quân sự lớn, như sự quyết đoán, sức mạnh tinh thần, khả năng tập trung trí tuệ và hành động, trí thông minh, tất cả đều có ở tướng Giáp – một thống soái vĩ đại”.
    “Cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc đã cho thấy vai trò quyết định của các nhân vật kiệt xuất của đối phương (Quân đội Việt Nam) mà vai trò cao nhất là tướng Giáp – người lão luyện trong việc tổng chỉ huy thực hiện chiến tranh du kích”.
    Cựu Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Mỹ là Mc Namara, tổng công trình sư chiến tranh cũng đã phải thốt lên khi nói chuyện với Đại tướng Võ Nguyên Giáp rằng "Thế là các ngài lại thắng về thời gian rồi". Cho dù Mc Namara là người rất bảo thủ.

    Trả lờiXóa
  7. Không chỉ riêng chúng ta mà cả thế giới cũng phải nghiêng mình kính nể trước tài đức của vị tướng tài ba. Tôi quá đau đớn khi nghe tin đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời, đây là một sự mất mát lớn cho không chỉ Việt Nam mà toàn thế giới. Mong người thanh thản về nơi an nghỉ cuối cùng, và hãy tin rằng đất nước Việt nam ta vẫn luôn luôn giàu đẹp

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh20:30 6/10/13

    Bài của tác giả B16 - Xem bài ở đây: http://cuongdaita.blogspot.com/2013/10/quoc-tang-co-uoc-to-chuc-hay-khong-va.html.
    BÌnh của tre lang: Nguyễn Xuân Diện, và những kẻ lợi dụng sự ra đi của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp đăng bài viết của 2 ông tướng nhằm gây hoang mang trong dư luận.

    Tôi không biết trước khi cho đăng bài của 2 ông tướng này, Nguyễn Xuân Diện có hỏi ý kiến các vị này không, vì đây là bài cũ, được viết vào thời điểm chưa có Nghị định 105//2012/NĐ -CP. Nếu như không xin phép, mà đăng bài của 2 vị, thì chắc chắn 2 vị tướng đã bị lợi dụng. 2 vị tướng liệu có biết?

    Trả lờiXóa
  9. Không chỉ riêng việt nam mà còn nhiều các nước ở nước khác cũng hết sức ngưỡng mộ đại tướng giáp, việc tổ chức lễ tang cho đại tướng là một điều chắc chắn là phải có, và tôi nghĩ đối với đại tướng thì nên có một sự đặc cách hết sức vì đại tướng là một ngoại lệ trong các nhà lãnh đạo nước nhà, quốc tang của đại tướng cũng cần phải có một chút gì đó phá lệ để ý nghĩa và tầm quan trọng của đại tướng sẽ được nâng cao chứ không có ý nghĩa xấu gì cả

    Trả lờiXóa
  10. Nhân dân Việt nam luôn luôn coi vị tướng Võ nguyên giáp là một nhân chứng có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đói với sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước vào những thời khắc hết sức cam go và mang ý nghĩa lịch sử chính vì vậy mà tang lễ của Võ Nguyên Giáp cần phải để quốc tang để cho con cháu thấy được ý nghĩa lịch sử cũng như tầm quan trong của đại tướng là nhường nào, tất nhiên cũng cần chú ý tránh bị những lời dụ dỗ kích động của phản động

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog