Chia sẻ

Tre Làng

VỊ TƯỚNG GIÀ

Vị tướng già 


Những đối thủ của ông đã chết từ lâu
Bạn chiến đấu cũng chẳng còn ai nữa
Ông ngồi giữa thời gian vây bủa
Nghe hoàng hôn chầm chậm xuống quanh mình

Bàn chân đi qua hai cuộc chiến tranh
Giờ chậm rãi lần theo dấu gậy
Đôi bàn tay nhăn nheo run rẩy
Đã từng gieo khủng khiếp xuống đầu thù

Trong góc vườn mùa thu
Cây lá cũng như ông lặng lẽ
Tám mươi tuổi ông lại như đứa trẻ
Nở nụ cười ngơ ngác thơ ngây

Ông ra đi
Và...
Ông đã về đây
Đời là cuộc hành trình khép kín
Giữa hai đầu điểm đi và điểm đến
Là một trời nhớ nhớ với quên quên

Những vui buồn chưa kịp gọi thành tên
Cõi nhân thế mây bay và gió thổi
Bầy ngựa chiến đã chân chồn, gối mỏi
Đi về miền cát bụi phía trời xa

Ru giấc mơ của vị tướng già
Có tiếng khóc xen tiếng cười nức nở
Một chân ông đã đặt vào lịch sử
Một chân còn vương vấn với mùa thu.

Nguồn: Thực sự Tre làng không biết của ai

10 nhận xét:

  1. Chúng ta tự hào vì đất nước ta giàu có tươi đẹp "Rừng vàng , biển bạc , đất phì nhiêu" lại có đảng quang vinh sáng suốt lãnh đạo , có lãnh tụ vĩ đại , có tướng tài ba lỗi lạc, xuất chúng, lừng danh thế giới , đánh đâu thắng đó , làm cho những tên đế quốc đầu sỏ thế giới cũng phải bạt vía kinh hồn ,làm cho bạn bè khắp năm châu phải nghiêng mình ngưỡng mộ , kính nể ....
    Dân Triều Tiên thật bất hạnh. Họ không có được những niềm tự hào như chúng ta . Nếu bắc Triều tiên cũng có tướng lĩnh tài ba lỗi lạc như của chúng ta thì không biết ngày nay liệu có còn môt nước Hàn Quốc để đem tiền của vào đầu tư xây dựng nhà máy, đường sá... cho nước ta hay thị trường cho thanh niên ta được đi xuất khẩu lao động , được lấy chồng Hàn để xóa đói giảm nghèo không nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  2. vị tướng già nhưng không già, đại tướng chỉ già về tuổi tác chứ âm vang chiến công của đại tướng lúc nào cũng hùng dũng theo thời gian không bao giờ bị lãng quên. nhân dân Việt Nam chúng ta luôn tự hào vì đã sinh ra một người con mà giành cả đời sống, chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. đại tướng sẽ mãi là cây đại thụ sống mãi trong lòng mỗi người dân Việt Nam ta.

    Trả lờiXóa
  3. Hồi còn nhỏ, thường ngồi nghe ông nội kể chuyện về thời ông còn đứng trong đội ngũ quân đội nhân dân Việt Nam. Tôi được ông kể về những câu chuyện về cụ Hồ, về đại tướng Võ Nguyên Giáp.
    Lớn lên một chút nữa, tôi được cùng bố xem những tập phim tài liệu nói về những con người vĩ đại của dân tộc ta. Trong đó có Đại tướng.
    Thế và đến khi đi học, tôi lại được biết đến vị đại tướng tài ba ấy trong những giờ học lịch sử...
    Ông nội cho tôi biết rằng đại tướng là một học trò của chủ tịch Hồ Chí Minh, là một vị tướng tài ba của dân tộc.
    Những thước phim tài liệu cho tôi hiểu thêm về cuộc sống giản dị và sự thanh liêm, chính trực của đại tướng.
    Những bài học trên lớp cho tôi biết vị đại tướng vĩ đại của dân tộc ta có xuất thân là một thầy giáo dạy lịch sử. Sinh ra và lớn lên trong cảnh nước mất nhà tan, nhân dân lầm than đau khổ, không chịu được nỗi nhục dân tộc, đại tướng đã cùng nhân dân ta đứng lên đấu tranh chống lại kẻ thù xâm lược để mang lại độc lập, tự do cho dân tộc ta... Đại tướng thực sự là một tấm gương đáng kính cho dân tộc ta. Dù đã ra đi nhưng hình ảnh cụ sẽ mãi tồn tại trong tâm hồn những thế hệ sau.

    Trả lờiXóa
  4. Cụ Võ Nguyên Giáp còn được yêu quý, trân trọng vì sự yêu quý, trân trọng của ông đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều người có thể là “cháu Bác Hồ”, một số ít có thể là “người học trò xuất sắc của Hồ Chí Minh”, nhưng chỉ có ông là người học trò, người đồng chí, người cộng sự, và cán bộ cấp dưới trung thành vô hạn nhất của Bác Hồ. Nhắc đến thành quả gì ông đều nói là do “sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ”. Ông là người đề xuất, thúc đẩy mạnh mẽ nhất việc hệ thống hóa, nghiên cứu, giáo dục về Tư tưởng Hồ Chí Minh mà xét đến cùng, là một tài sản vô giá của đất nước, về lịch sử, văn hóa, chính trị, xã hội.

    Trả lờiXóa
  5. Võ nguyên giáp là vị tướng của thời đại, luôn luôn có một tinh thần và ý chí sắt đá, đứng trên một cương vị lãnh đạo quân đội tối cao được cụ Hồ phó thác cho, trong tay có một quân đội yếu, có thể nói là lạc hậu về vũ khí cũng như phương tiện chiến đấu vậy mà bằng sự sáng tạo cụ đã khiến lần lượt các đế quốc to phải nghiêng ngả và ôm hận với những thất bại nặng nề

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. cụ Giáp vẫn luôn luôn là một tượng đông bất khuất, Điện Biên Phủ là thời điểm thiên tài quân sự Võ Nguyên Giáp nở rộ nhất, thăng hoa nhất trong cả cuộc đời ông. Đó là cái đêm ông thức trắng, đầu đau như búa bổ, với nắm ngải cứu trên đầu. Đó là thời điểm ông quyết định “kéo pháo vào” rồi lại “kéo pháo ra”, chuyển từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”. cụ Giáp vẫn luôn luôn là một tượng đông bất khuất, Điện Biên Phủ là thời điểm thiên tài quân sự Võ Nguyên Giáp nở rộ nhất, thăng hoa nhất trong cả cuộc đời ông. Đó là cái đêm ông thức trắng, đầu đau như búa bổ, với nắm ngải cứu trên đầu. Đó là thời điểm ông quyết định “kéo pháo vào” rồi lại “kéo pháo ra”, chuyển từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”.

    Trả lờiXóa
  8. Võ nguyên giáp là nhân chứng lịch sử sống động, người đã khắc tạc vào bức tranh lịch sử của dân tộc Việt Nam những trang lịch sử chói lọi, làm rung chuyển cả năm châu địa cầu tạo nên nhiều bước ngoặt lịch sử nối tiếp nhau, tôi vẫn thấy khâm phục ở người nhất là trân đánh ở điện biên phủ vơi cách đánh lối đánh vô cùng sáng tạo và bất ngờ, không biết trong tương lai nếu có chiến tranh thì sẽ có người tài như cụ nữa không

    Trả lờiXóa
  9. Cháu được sinh ra trong thời bình, nên cháu không biết đến chiến tranh, và cháu cũng cảm thấy may mắn vì không phải sống trong chiến tranh, nhưng những huyền thoại mà người ta vẫn nhắc đến, trong đó đều có bác bác ạ, mong bác yên nghỉ.

    Trả lờiXóa
  10. Ghét rận23:04 14/10/13

    Bài thơ trên của Nhà thơ Anh Ngọc viết vào tháng 9/1994 bạn Tre làng ạ. Nhưng đọc vào thời điểm đau thương này lại cũng rất thích hợp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog