Chia sẻ

Tre Làng

MỘT CHÚT VỀ THẦY CÔ

LâmTrực@

Một ngày giống như mọi ngày, nhưng hôm nay tự nhiên thấy nhớ về các thầy các cô đã từng dạy dỗ mình. Bất chấp những tiếng chì tiếng bấc, những tình cảm mình dành cho các thầy các cô vẫn lung linh, nguyên vẹn như xưa. Các thầy, các cô luôn đẹp trong mắt mình. Sự thật là không có thầy cô, mình đâu được như hôm nay.

Đọc báo sáng, bât chợt thấy chạnh lòng cho các thầy các cô. 

Mình tự hỏi: Sao người ta thiếu công bằng đến thế?

Với các nhà giáo làm bao nhiêu việc tốt, đóng góp cho xã hội đến bao nhiêu vẫn không đủ, và người ta lý giải thầy giáo thì phải thế. Nhưng với họ, chỉ cần làm một việc sai, một việc xấu, một việc không thành, dư luận lập tức lên án, và bản thân các thầy các cô trở thành đối tượng mổ xẻ bêu riếu. Bản thân họ bị mang tiếng, và đáng buồn hơn chỉ vì họ cả ngành giáo dục trở thành đối tượng xỉ vả của dư luận, của báo chí.


Cũng vẫn việc làm đó, nếu không phải thầy cô mọi chuyện có lẽ không lùm xùm đến thế.

Vẫn biết những đóng góp của dư luận, của báo chí về những cái được và chưa được cho ngành giáo dục là cần thiết và có ý nghĩa thiết thực. Nhưng sao vẫn thấy chạnh lòng bởi sự thiếu công bằng trong cách nhìn nhận, đánh giá, thậm chí là quy chụp.

Các bạn hãy thử hỏi lại chính mình đi. Chúng ta đã làm gì được cho các thầy cô để họ có được cuộc sống tối thiểu, hoặc bình thường như bao người trong xã hội? Chúng ta đã làm được những gì để cải thiện điều kiện sống và làm việc cho các thầy cô? Chúng ta đã làm được những gì để các thầy các cô không phải sống, làm việc trong những ngôi trường gọi là "Chuồng học" (xem thêm bên Blog của Mai Thanh Hải), và chúng ta liệu đã có mấy người làm đúng, đủ những điều thiện mà các thầy cô đã dăn dạy? 

Và các bạn có bao giờ tự hỏi, chúng ta có quyền gì đòi hỏi các nhà giáo phải là những thánh nhân, trong khi chính chúng ta đã không dành cho họ những điều kiện tối thiểu để trở thành thánh nhân ngoài những lời nói suông?

Mình nghĩ, là thầy, là cô trước hết vẫn cứ là con người bình thường. Có lẽ các thầy các cô không cần đến sự ưu ái hay thương hại của dư luận, cái mà họ cần chính là sự công bằng trong đánh giá nhìn nhận.

27 nhận xét:

  1. Nặc danh10:42 19/11/13

    thầy cô chân chính thì tôi tôn trọng, còn thầy cô nhận tiền của học sinh thì khốn nạn vô cùng Sơn Ạ

    Trả lờiXóa
  2. Nhiều năm đã qua cuộc sống cũng đã trôi đi mà không ngừng lại bao giờ. Nhưng những người thầy, người cô dạy dỗ tôi thì tôi không bao giờ quên được. Những khuôn mặt ấy, những giọng nói ấy, những dáng người ấy…tất cả vẫn còn in đậm trong tâm trí. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, em xin chúc các thầy các cô luôn luôn khỏe, gặp nhiều may mắn và nụ cười lúc nào củng nở trên môi khi nhìn thấy những lớp học sinh của mình lớn khôn và thành người.

    Trả lờiXóa
  3. Nghề giáo bao đời nay luôn được xem là nghề cao quý nhất - nghề "trồng người". Người thầy, dù ở đâu cũng là những người được kính trọng nhất.Bao nhiêu năm đã trôi qua con vẫn nhớ mãi lời thầy cô dạy không bao giờ quên "tiên học lễ hậu học văn". Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, con xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến thầy cô.

    Trả lờiXóa
  4. Dân tộc ta có truyền thống: “Tôn sư trọng đạo”, nét đẹp ấy đã được bao thế hệ người Việt Nam kế thừa và phát triển.
    Từ xưa, ca dao đã có câu: Muốn sang thì bắc cầu kiều
    Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.
    Người thầy luôn tượng trưng cho những gì chuẩn mực, đạo lý và người thầy còn có sứ mệnh cao quý là truyền đạo lý cho mọi người, nhất là cho các thế hệ học trò của mình, giúp họ trở nên người có học vấn, có nhân cách tốt đẹp, có năng lực giúp ích cho đời, cho dân, cho nước.

    Trả lờiXóa
  5. Mỗi năm, khi sắp đến ngày 20-11 lòng chúng ta lại dâng lên những cảm xúc khó tả, những mong nhớ, nuối tiếc về thời đi học đã qua, những kỷ niệm về thầy cô và những người bạn học đã mãi mãi đi xa để giữ lấy bình yên cho Tổ Quốc.

    Trả lờiXóa
  6. Hãy giành những vần thơ rất hay và ý nghĩa. Chúc cho những người thầy, người cố trên đất nước này luôn mạnh khỏe và cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp cao quý đó! Sự nghiệp vì tương lai, đào tạo những con người nối tiếp làm chủ của đất nước. Chúng em cảm ơn thầy cô nhiều lắm và cũng sẽ cố gắng đạt được những gì thầy cô mong mỏi

    Trả lờiXóa
  7. những ngày này sao lòng tôi bồi hồi xao xuyến nhớ về những kỉ niệm trường xưa, những ngày mà thầy cô dìu dắt chúng em nên người, được học không chỉ kiến thức mà còn cả lối sống đạo đức nên người, những ngày ntn là những thời gian mà các học sinh chúng em tri ân sâu sắc đến thầy cô, gửi đến thầy cô những bó hoa tươi thắm nhất <3

    Trả lờiXóa
  8. Ở mỗi ngành nghề, đều tồn tại rất nhiều vấn đề bức xúc. Trong lĩnh vực giáo dục cũng vậy, bên cạnh rất nhiều thầy co tâm huyết với nghề thì vẫn còn có những cá nhân làm việc thiếu trách nhiệm. Thế nên đúng như lời tác giả nói, chúng ta cần nhìn nhận một cách công bằng hơn đối với những người theo đuổi sự nghiệp trồng người.

    Trả lờiXóa
  9. Cả một năm, chúng ta có duy nhất một ngày hiến chương các nhà giáo Việt Nam. Mong rằng thời gian tới, các thầy các cô sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp trồng người để cho ra đời những thế hệ học sinh có đầy đủ những phẩm chất tốt về đạo đức và thật tài năng.

    Trả lờiXóa
  10. Hãy dành cho thầy cô những bông hoa tươi thắm nhất và những lời chúc thật có ý nghĩa để giúp thầy cô có thêm sức mạnh bước tiếp trên con đường trồng người. Thầy cô là người mang đến và dạy dỗ cho chúng ta những tri thức, những giá trị đạo đức, những bài học cuộc sống. Được nghe thầy cô giảng về những đạo lý làm người ấy, đaó chính là điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời mỗi con người.

    Trả lờiXóa
  11. Có lẽ rằng những hành động có ý nghĩa của chúng ta bây giờ sẽ là những lời tri ân sâu sắc nhất với thầy cô. Mong cho thầy cô càng ngày càng có thêm nhiệt huyết để truyền thêm sức mạnh cho các thế hệ học sinh. Thầy cô chính là những con người làm một công việc cao quý nhất trong những nghề cao quý.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh18:06 19/11/13

    Nhân ngày nhà giáo việt nam, với tất cả tấm chân tình mà em muốn gửi đến thầy cô, chúc cho tất cả thầy cô luôn vui vẻ tràn ngập niềm tin trong cuộc sống, ngày nào cũng luôn gặp may mắn và thành công trên con đường dạy học của mình, chăm sóc những học sinh của mình để các em trở thành những người con của đất nước. Thât buồn vì 20-11 năm nay rơi vào giữa tuần, không thể về thăm trường, thăm thầy cô được .Một lần nữa xin chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe, vui vẻ, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  13. Tháng 11 đã về, còn nhớ ngày này năm trước con được diện áo dài đi dự lễ kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam và được trông thấy nụ cười tươi giòn của cô. Năm nay không được về nhà, con xin được gửi thật nhiều nắng gió của phương Nam, thật nhiều lời chúc mừng sức khỏe và hạnh phúc đến cô nhân ngày 20/11.

    Trả lờiXóa
  14. Nhiều năm đã qua cuộc sống cũng đã trôi đi mà không ngừng lại bao giờ. Nhưng những người thầy, người cô dạy dỗ tôi thì tôi không bao giờ quên được. Những khuôn mặt ấy, những giọng nói ấy, những dáng người ấy…tất cả vẫn còn in đậm trong tâm trí. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, con chúc các thầy các cô luôn luôn khỏe, gặp nhiều may mắn và nụ cười lúc nào củng nở trên môi khi nhìn thấy những lớp học sinh của mình lớn khôn và thành người.

    Trả lờiXóa
  15. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam, em xin kính chúc các thầy, các cô lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các thầy, các cô luôn mạnh khỏe để hoàn thành công tác trăm năm trồng người, trong công cuộc xây dựng đất nước.
    Em xin chân thành cảm ơn tới các thầy, các cô đã dạy dỗ e nên người như ngày hôm nay.

    Trả lờiXóa
  16. Nhân ngày nhà giáo việt nam, với tất cả tấm chân tình mà con muốn gởi đến thầy cô, chúc cho tất cả thầy cô luôn vui vẻ tràn ngập niềm tin trong cuộc sống, ngày nào cũng luôn gặp may mắn, và thành công trên con đường dạy học của mình. và chăm bón những mầm non của mình thật tốt để sau này giúp đời.

    Trả lờiXóa
  17. Vào ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11 hàng năm trong cả nước, từ những em nhỏ chập chững lớp một, lớp hai đến những người cao tuổi. Trong lòng rất hân hoan chào đón và dâng tặng những lời chúc, những đóa hoa tươi thắm gởi tới Thầy Cô suốt cuộc đời cống hiến đưa nền giáo dục nước nhà ngang bằng và sánh vai những nước phát triển! Em xin kính chúc các Thầy Cô "MẠNH - HẠNH - ĐẠT"!

    Trả lờiXóa
  18. Em biết cô đã cố gắng lắm để giấu đi nỗi buồn mà những đứa học trò lì lợm đã gây ra cho cô trong đó có em. Và giọt nước mắt cô đã buột ra khỏi khóe mắt đỏ mọng. Giây phút ấy đã giúp em nhận ra những tội lỗi của mình. Giờ đây em không còn là cậu học trò lì lợm nữa mà đã là một SV. Em sẽ cố gắng học tập để đền đáp những công lao và chuộc lại những lỗi lầm trong quá khứ. Em kính chúc cô một ngày hiến chương 20-11 vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  19. Nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11, em xin gởi đến quý Thầy Cô lời cảm ơn chân thành đã dìu dắt chúng em đễn gần hơn với chân trời kiến thức. Kính chúc quý Thầy Cô luôn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc để luôn mang đến cho chúng em ngày càng nhiều bài học hay và bổ ích.

    Trả lờiXóa
  20. Nghề giáo bao đời nay luôn được xem là nghề cao quý nhất - nghề "trồng người". Người thầy, dù ở đâu cũng là những người được kính trọng nhất. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, con xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến thầy cô.

    Trả lờiXóa
  21. Những hi sinh của các thầy cô giáo là vô cùng to lớn và thầm lặng, vẫn biết những gì được nhận lại là chưa xứng đáng, nhưng các nhà giáo vẫn luôn luôn cống hiến hết mình vì sự nghiệp giáo dục, chính điều đó đã làm nghề nhà giáo trở thành nghề cao quí nhất.

    Trả lờiXóa
  22. càng lớn, chúng ta càng thấm thía sự hi sinh, cống hiến và tinh thần trách nhiệm của các thầy cô giáo, những người làm cái nghề cao quí nhất . Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 , con xin gửi lời tri ân tới các thầy cô giáo, những người đã cho con tri thức để có được ngày hôm nay

    Trả lờiXóa
  23. Nặc danh07:57 20/11/13

    giáo viên như cứt\

    Trả lờiXóa
  24. Chúc mừng tất cả các thầy cô giáo. Chúc các thầy cô thật nhiều sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc. Kính tặng các thấy cô những bông hoa tươi thắm nhất!

    Trả lờiXóa
  25. Một người thầy tốt giống như ngọn nến – cháy hết mình để thắp sáng đường đi cho những người khác.". Ngày 20 tháng 11 đến rồi, đây là lúc để chúng ta tri ân, nhớ đến những người thầy, người cô, những người đã thắp sáng, dẫn chúng ta tới con đường thành công ngày hôm nay. Chúc các thầy , các cô có một ngày hai mươi tháng mười một vui vẻ, ý nghĩa.

    Trả lờiXóa
  26. Những người thầy, người cô đã dìu dắt chúng ta trên con đường học tập mà chúng ta đã chọn , dìu dắt chúng ta từng bước một. Chúng ta nên thấm thía những cống hiến công sức của nhưng người thầy cô đã giành cả cuộc đời mình cho học trò của mình. Chúng ta chưa làm gì để giúp cho cuộc sông của thầy cô tốt hơn nên cũng không vì một sai lầm nhỏ nhoi mà đánh giá những người thầy đã cống hiến cả cuộc đời mình vì sự nghiệp học hành của học trò.

    Trả lờiXóa
  27. Nhân dịp ngày nhà giáo việt nam em xin dành những lời tốt đẹp nhất tới các thầy các cô đã dành cả cuộc đời của mình cho sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp học hành của học trò. chúc các thầy cô luôn luôn khỏe mạnh và thành công trong cuộc sống.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog