Chia sẻ

Tre Làng

YÊU MỘT AI ĐÓ Ở HÀ NỘI

Là yêu một thành phố có đủ bốn mùa, đủ cả mưa nắng, không thiếu những đêm gió mùa nao nao và bất kỳ quán cà phê nào cũng biết kể những câu chuyện tình…

Trước khi mở rộng, Hà Nội là một thành phố bé xíu. Bé tới độ người đã quen đặt chân đến nhiều nơi như em, hẳn sẽ thấy phố gì mà be bé xinh xinh, đường gì mà chỉ chưa đầy trăm mét với những lối đi cũng nhỏ. Nhưng rất nhiều cây. Nhiều cả những tiếng huyên náo, từ những tiếng rao rất mượt tới tiếng the thé chợ búa của những người dân tứ xứ. Em vẫn quen nghe người Bắc thường dửng dưng và lạnh nhạt hơn so với tính hiếu khách của người Nam. Nhưng em ạ, những lối đi bé bé và cả những phố phường tưởng chừng chật chội ấy, đưa cuộc sống của con người gần gụi với nhau hết sức có thể. Chẳng hoàn toàn là cảm thông, nhưng không thiếu những mặt người, đủ để em khỏi cảm giác cô độc dù chỉ trong phút chốc.

Yêu một ai đó ở Hà Nội, là lần đầu tiên em biết được rằng, hóa ra cảm xúc cũng tựa như bốn mùa, cũng vừa giao hòa mà vừa hưng phấn trong những điều riêng tư nhất có thể. Là nụ hôn cháy bỏng môi của những ngày mùa Hạ. Là cùng nhau đi bộ quanh Hồ Tây, lãng đãng trong một chiều mùa Thu. Là những phố mùa Đông sáng ánh lửa hồng từ những hàng bán ngô khoai nướng, tay mình ở ngoan trong tay người thương bước đi dưới tiết trời lạnh căm. Là bên nhau mùa Xuân ước ao bao điều tốt đẹp, để những tình cảm mới chớm đủ ấm lành như nắng và nhè nhẹ như những cơn mưa phùn…


Yêu một ai đó ở Hà Nội, là em hiểu hơn rằng dù có đi nơi nào người ta cũng nhớ về cái chốn thân thương ấy. Là mùa vắng những cơn mưa của những ngày cuối thu đầu đông, là dòng sông chảy suốt cuộc đời mà tuổi thơ mỗi người từng gắn bó cùng. Yêu một người ở Hà Nội, em được khoác tặng thêm một chiếc áo len mỏng khi đi qua hồ gió, hoặc chỉ đơn giản là tận hưởng cảm giác diệu kỳ của tuổi thanh xuân, ngồi ở góc một cái phố quen nào đó như ngã tư quốc tế, nhìn dòng đời náo nhiệt trôi qua và khởi sự những câu chuyện dài tới bất tận, trong tiếng mời mua mực nướng, tiếng gọi bia, tiếng kéo lách cách của ông cụ râu dài bán nộm, và cả tiếng hòa tấu cùng violon của những quán bar quen mở cuối tuần.

Yêu một ai đó ở Hà Nội, em sẽ hiểu nhiều hơn về những điều anh từng viết. Về những góc phố hẹn hò, về bóng dáng một cây cầu đã đi qua trong nhiều câu chuyện kể, về quán cà phê có cô gái tóc ngang vai, quen gọi một cốc sinh tố xoài và tư lự nhìn về phía dòng người lúc một ngày dần tắt. Là những ngày em thấy thời gian bị đánh cắp. Rằng em có cả ti tỉ thứ việc phải làm, phải gặp người nọ người kia, phải giải quyết xong cho sớm deadline trước khi bị treo cổ, nhưng vẫn nấn ná một ngày thu nắng vàng, chả tội gì không lười biếng bên cốc cà phê vỉa hè, không nghĩ ngợi mà chỉ tận hưởng cuộc sống…

Thành phố này chẳng đủ hứa hẹn cho những giấc mơ và niềm hy vọng. Nó cũng không dành cho bọn mình nhiều niềm ước ao trong tháng ngày cơm áo. Nhưng như những người từng ở đây và từng ra đi, Hà Nội với nhiều người chẳng thể là nhà, nhưng là chốn yên bình để mình nhung nhớ và quay về.

Em có trong tay cả tuổi trẻ. Cả một list những việc cần làm trước tuổi 25 hay tuổi 30. Và yêu một ai đó ở Hà Nội, nhất quyết là điều nên thử…

Trần Việt Anh

14 nhận xét:

  1. yêu gái hà nội, em phải trội hơn nó. Phải dữ dội hơn khối thằng. Cô gái yêu tinh hà nội. Em có rất nhiều chàng trai theo đuổi, chàng nào cũng dữ dội, chàng nào cũng chơi trội. Em lựa chọn rất nhiều và thử cũng rất nhiều. Em yêu nhiều thành tinh. tôi k trội, tôi k dữ dội, xin hỏi : Ở đó, tôi có cơ hội không? Điều gì là cần thiết cho một tình yêu của con gái, đặc biệt là con gái hà nội? Lãng mạn ư? hay là cứ yêu thôi sẽ biết?

    Trả lờiXóa
  2. Vẻ đẹp của Hà Nội không phải chỉ những người sống ở nơi đây mới có thể cảm nhận được mà bất kỳ ai khi nghe những bài hát, bài thơ ngợi ca về Hà Nội cũng có thể nhận ra điều đó. Thật tự hào vì thủ đô văn hiến - thủ đô vì hòa bình.

    Trả lờiXóa
  3. Hà Nội có gì đó kỳ lạ lắm. Nó khiến mỗi người con đi xa đều mong muốn được quay trở về sớm, khiến những ai đặt chân đến nơi này đều không lỡ rời đi. Hà Nội là cả một khoảng trời bình yên và thơ mộng. Đó thực sự là nơi thủ đô ngàn năm văn hiến.

    Trả lờiXóa
  4. Hà Nội, với những con đường thơ mộng, với những hành cây xanh mát, với những món ăn tinh tế và với cả cái thời tiết dễ chịu khiến người ta không thể không nhớ. Nếu đến Hà Nội, bạn hãy thử dạo quanh những con đường nơi phố cổ để tận hưởng nét văn hóa độc đáo của nơi thủ đô ngàn năm văn hiến này nhé.

    Trả lờiXóa
  5. Hà Nội những ngày đầu đông này đẹp biết bao, những người yêu nhau sẽ cùng nắm tay đi dạo trên những con đường đầy gió. Có thể họ sẽ tạt vào một quán nhỏ ven đường để mà hít hà cái không khí se lạnh hay ăn những món quà vặt nơi Hà Thành. Giản dị mà bình yên, tất cả những điều đó khiến người ta nao nao khi nghĩ đến Hà Nội. Thật đẹp!

    Trả lờiXóa
  6. Yêu một ai đó ở Hà Nội đối với tôi giống như yêu những cái lạnh của đầu đông. Sáng thức giấc, kéo hờ tấm rèm để những tia nắng sớm khẽ len vào phòng, chợt nhận thấy trong không khí có những luồng lạnh thổi vào. Rùng mình một cái rồi kéo tấm chăn mỏng lên che kín người - hình như Đông đến rồi. Thèm lắm cái xiết tay khi đi bộ băng qua đường, cái choàng vai hỏi rằng em có lạnh không? Hay đơn giản chỉ là câu nhắc nhở: "Trời lạnh lắm, nhớ phải mặc áo ấm khi ra đường đấy em nhé!".

    Trả lờiXóa
  7. Hà Nội đầu đông, gió và se sắt nhớ, không còn nồng nàn hoa sữa, nhưng lại nhẹ nhàng và bình yên đến lạ. Lướt facebook, thấy vài đứa bạn kêu Hà Nội đã chấm choáng hương vị của Đông, vài đứa khẽ khàng: "Đông đến rồi... yêu đi cho đỡ lạnh". Ngoài kia, mọi người vẫn lặng lẽ lướt qua nhau. Hình như em đang bị chậm nhịp cuộc sống. Có ai đứng lại chờ em đi cùng, hay đến bên để giục em nhanh bước?. Yêu ai đó, cũng chính từ Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh22:13 21/11/13

    Yêu một ai đó ở Hà Nội, là lần đầu tiên em biết được rằng, hóa ra cảm xúc cũng tựa như bốn mùa, cũng vừa giao hòa mà vừa hưng phấn trong những điều riêng tư nhất có thể. Là nụ hôn cháy bỏng môi của những ngày mùa Hạ. Là cùng nhau đi bộ quanh Hồ Tây, lãng đãng trong một chiều mùa Thu.
    Là những phố mùa Đông sáng ánh lửa hồng từ những hàng bán ngô khoai nướng, tay mình ở ngoan trong tay người thương bước đi dưới tiết trời lạnh căm. Là bên nhau mùa Xuân ước ao bao điều tốt đẹp, để những tình cảm mới chớm đủ ấm lành như nắng và nhè nhẹ như những cơn mưa phùn...

    Trả lờiXóa
  9. Yêu một ai đó ở Hà Nội, là yêu cái tính khí thất thường giống như thời tiết nơi đây, là yêu cái nóng của mùa hè, giá lạnh của mùa đông. Khi bạn yêu một ai đó,không có nghĩa bạn phải được đáp lại, yêu không có nghĩa bạn được sở hữu một cái gì đó, yêu không có nghĩa bạn sẽ chắc chắn có được hạnh phúc, bởi yêu đôi khi có cả những khổ đau.

    Trả lờiXóa
  10. Hà Nội ngàn năm, Hà Nội đích thực của chúng ta ở trong chính những con người bình thường Hà Nội, trong lời ăn tiếng nói và cách ứng xử ân cần, niềm nở. Người Hà Nội rất trọng tình nghĩa, truyền thống văn hóa. Hà Nội ngàn năm, Hà Nội đích thực của chúng ta ở trong chính những con người bình thường Hà Nội, trong lời ăn tiếng nói và cách ứng xử ân cần, niềm nở, chân thật.

    Trả lờiXóa
  11. Lòng tự trọng bắt nguồn từ ý thức dân tộc, trân trọng và tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ tiên, ông cha trong lịch sử dựng nước và giữ nước, cũng như trong quá trình cách mạng và kháng chiến. Người Hà Nội luôn luôn trân trọng và tự hào về những chiến thắng lẫy lừng chống ngoại xâm trên đất "Rồng bay".

    Trả lờiXóa
  12. Trải qua quá trình lịch sử dựng nước, giữ nước với bao thăng trầm và biến động nhưng những phẩm chất tốt đẹp và giá trị tinh thần bền vững vẫn in đậm trong lối sống của người Thăng Long - Hà Nội., đó là: Lòng nhân ái, khoan dung, yêu chuộng hòa bình. Lòng nhân ái của người Hà Nội vốn đã có nguồn gốc sâu xa từ chính cuộc sống, sinh hoạt và đấu tranh lâu dài của dân tộc. Đây là bản chất, đồng thời là hệ quả tất yếu của một đất nước đã buộc phải giành đến hơn một nửa thời gian lịch sử của mình để đối phó với chiến tranh.

    Trả lờiXóa
  13. Nghị lực, trung thực, thẳng thắn và giàu nghĩa khí. Người dân ở các vùng của đất nước đưa nghề thủ công về Hà Nội, tạo thành nghề 36 phố phường sầm uất. Nghị lực của người Hà Nội còn được thể hiện ở con đê ngăn lũ sông Hồng đắp suốt chiều dài lịch sử ngàn năm xây dựng đô thành. Những đặc trưng về lối sống của người Hà Nội trải qua lịch sử trên cho thấy: có những đặc trưng truyền thống đã trở thành giá trị văn hóa, có đặc trưng truyền thống không có giá trị văn hóa. Nắm được, nhận thức được các đặc trưng truyền thống, để chọn lọc, phát huy và phát triển những nét truyền thống văn hóa bền vững và gạt bỏ những nếp truyền thống xấu là trách nhiệm của mỗi chúng ta hôm nay.

    Trả lờiXóa
  14. yêu 1 ai đó , sẽ là những lúc tim đau vì thương nhớ, là bủn rủn tay chân vì những hanh động , là sẵn sàng gạt nhiều người khác qua 1 bên chỉ vì 1 người . Yêu một ai đó, dù bạn đang ở đâu , vẫn là 1 điều may mắn ,hãy sống và yêu hết mình, vì tuổi trẻ chẳng bao giờ quay lại ,

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog