Chia sẻ

Tre Làng

CHÂN DUNG NGUYỄN THANH GIANG

Khoai@

Vài nét về Nguyễn Thanh Giang

Nguyễn Thanh Giang, sinh ngày 6/7/1936, tại Hoằng Đức, Hoằng Hoá, Thanh Hoá. Là tiến sỹ tự phong, và đang là cán bộ hưu trí. Hiện nay đang sinh sống tại số nhà 6- Khu tập thể Địa Vật Lý máy bay - Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội.

Tiến sĩ Giang có bố tên Nguyễn Như Bá sinh năm 1913 là người của chính quyền cộng sản cài vào Miền Nam và sau đó đưa sang Mỹ nắm tình hình theo kiểu hoạt động tình báo, “cài cắm vào nội bộ đich”, mẹ Ngô Thị Nhung, vợ Nguyễn Thị Tuyết Mai, sinh ngày 01/11/1943 cán bộ hưu trí của Việt nam, cùng quê Hoằng Đức, Hoằng Hoá, Thanh Hoá, các con của ông Giang gồm: Nguyễn Giang Vũ, sinh năm 1967, Nguyễn Thị Mai Thuỷ, sinh năm 1971 hiện nay cũng là cán bộ trong bộ máy công chức của chính quyền Việt Nam.

Nguyễn Thanh Giang đã đỗ Primaire, Năm 1952, ông khai tăng tuổi để được vào biên chế nhà nước và được bổ làm giáo viên dạy học ở Hoằng Đức, Hoằng Hóa, Thanh Hóa, Từ 1953 – 1955: Ông là giáo viên dạy học tại Thanh Hoá. Từ 1955 – 1962: học cấp 3 và Đại học Tổng hợp tại Hà Nội. 1962, tốt nghiệp khoa Lý –Toán Đại học Tổng hợp Hà Nội, và được phân công công tác tại Vụ Kỹ thuật Tổng cục Địa chất Bộ Công nghiệp nặng. Từ 1996 nghỉ hưu. 

Màn kịch cuối cùng của ông Nguyễn Thanh Giang?

Tôi nằm trong số những người sau cùng ở Hà Nội biết được cuộc vận động của ông Nguyễn Thanh Giang cho kế hoạch "vét cú chót" với tên gọi mỹ miều: “Quỹ hỗ trợ dân chủ Việt Nam" qua đường email và hô hào trên khắp các trang mạng.

Lý do phải lập quỹ

NTG là số ít trong số những "lều dân chủ" ở Hà Nội, có khả năng viết lách tốt, cùng với sự “ghi nhận” của Hoàng Minh Chính, Hoàng Tiến, Trần Khuê, Hà Sỹ Phu. NTG đã tạo cho mình một vị thế là đầu mối của mọi trung chuyển dân chủ trong ngoài bởi những hiểu biết kỹ thuật internet, khả năng ăn nói, và có mối quan hệ với hầu hết những người có tư tưởng "dân chủ" trong nước. Các tổ chức, cá nhân bên ngoài muốn kết nối, hậu thuẫn cho các "lều dân chủ" trong nước đều muốn thông qua NTG cho “tiện lợi”. Bởi vậy, NTG trở thành người phân phối các nguồn tài trợ có từ bên ngoài, và không có gì ngạc nhiên, khi cùng là cánh 'dân chủ" với nhau, những người khác thì nghèo rớt mồng tơi nhưng nhà NTG thì sung túc, phong lưu bậc nhất.

Nhưng nay thì khác, vị trí độc tôn phân phối tài trợ của NGT đã mất. Với sự bùng nổ Internet, sự kết nối toàn cầu trở nên dễ dàng thông qua Email, Blog, và các mạng xã hội. Mặt khác, sự liên kết giữa các "lều dân chủ" cho phép sẻ chia thông tin và đương nhiên câu chuyện NTG ăn chặn tiền của các chiến hữu bị bại lộ, do đó bạn bè chiến hữu cũng xa dần, và những liên hệ liên quan đến NTG bây giờ là những “bạch hóa”, là “vạch trần” là “tố cáo”.

Luôn tự cho mình là “lão thành dân chủ”, nay phải ngồi nhìn thế hệ sau lập đủ các loại quỹ, hoạt động rầm rộ, khiến NTG tức tối, mất kiểm soát, chọc người nọ, chửi người kia là “ăn cháo đá bát”, là cơ hội, là tay sai của chính quyền...

Đúng vào lúc Lê Hồng ở Úc gợi ý lập quỹ ủng hộ "dân chủ" ở VN, như kẻ chết đuối với được cọc, ngay lập tức NTG chộp lấy, và kể từ đây, NTG thông qua internet và gặp trực tiếp để vận động cho thành lập "Quỹ hỗ trợ dân chủ Việt Nam". Tuy nhiên, NTG khá cao tay khi công khai kêu gọi lập quỹ, nhưng lại chỉ muốn mình là kẻ đứng sau. Lý do vô cùng đơn giản là NTG đã biết lòng tin của cánh "dân chủ" với ông đã cạn. Với chiêu này, có thể có cơ may cho ông "khôi phục lại uy tín". 

Chân dung người khởi xướng.

Hoàng Minh Chính cực ghét loại người như Nguyễn Thanh Giang, và coi NTG là hạng tiểu nhân, vô sỉ, không đáng chấp. Khi Hoàng Minh Chính tuyên bố phục hoạt Đảng dân chủ, nhưng chức TTK đảng lại do HMC nắm giữ và điều này làm NTG bực bội, và công khai gửi thư khắp nơi bôi nhọ HMC. Nhưng điều lạ lùng là khi HMC sắp chết, NTG đến đòi HMC ký “chúc thư” do ông ta tự thảo nhằm ủy nhiệm cái vị trí Tổng thư ký Đảng dân chủ cho ông già lú lẫn Vũ Cao Quận làm “bù nhìn”. Điều này khiến cụ bà Hoàng Minh Chính cùng con gái đuổi thẳng cổ ra khỏi nhà. Nhưng khi HMC chết, do “nhiệm vụ không thể chối từ”, NTG vẫn đến đòi sắp xếp tang lễ theo ý chính quyền, cho “phải đạo” càng làm cho gia đình HMC bực bội. 

Tiếp đến là Dương Thu Hương, nổi tiếng với bài Dương Thu Hương Trả lời ông Nguyễn Thanh Giang. Hà Sĩ Phu đã thẳng thừng gọi NTG là “con chim mồi cộng sản” với phác thảo chân dung kẻ đê tiện bậc nhất thiên hạ.

Tiếp đến là hàng loạt ngưoif khác, từ Trần Dũng Tiến, Hoàng Tiến, Đỗ Nam Hải, Nguyễn Khắc Toàn, Lê Thanh Tùng, Nguyễn Thượng Long, Trần Lâm,…chốt hạ là Nguyễn Phương Anh, được coi là đệ tử ruột cuối cùng của ông NTG đều đứng ra vạch trần chân tướng của ông. Tôi xin điểm sơ sơ:

- Hoàng Tiến bóc mẽ NTG: “Hãy đọc những bài viết của ông Giang từ khi tham gia phong trào dân chủ. Bài nào cũng có đoạn hoặc có câu ông ấy nói về mình, đề cao mình. Ông Giang còn viết cả những bài tự khen mình nhưng ký tên người khác. Bài viết một năm ông Trần Ðộ mất, chỉ nhằm một cái đích giới thiệu với bạn đọc, ông Giang là người ông Trần Ðộ tin cậy nhất, người thân cận nhất của ông Trần Ðộ, người ông Trần Ðộ muốn giối giăng những điều bí mật, nhưng không nói được nữa, vì cổ họng bị chọc lỗ để thở ôxy” hay nhận định “Tôi đánh giá Thanh Giang là con người thông minh, lập luận sắc sảo, có hiểu biết, nhưng háo danh, cá nhân chủ nghĩa, và tham gia phong trào với tính cơ hội nặng.”

NTG không chỉ viết bài ca ngợi bản thân theo kiểu "là nhà dân chủ” có nhiều khách nước ngoài đến thăm nhất Hà Nội, là người từng được cơ sở đề nghị là “anh hùng lao động” toàn quốc, là người có ngày sinh nhật trùng với ngày sinh của Tổng thống Mỹ Bush, là bạn thân trong số bạn học của Chủ tịch nước Trần Đức Lương.v.v..yêu cầu ám thị cho bất cứ ai mon men tiếp cận NTG đều phải viết bài ca ngợi ông ta như là “tiêu chí” được sánh vai cùng “lão thành dân chủ”. Có lẽ vì vậy mà NTG không ngại “tự hào” nhận mình là “chính trị salon.

- Một thành viên Khối 8406 Nguyễn Thị Lệ Hằng: “Trong thời gian qua, sau khi bị rất nhiều anh em phê phán, chỉ ra những “Điểm” của ông TS Nguyễn Thanh Giang đã làm hại anh em dân chủ, làm ảnh hưởng tới tiến trình dân chủ Việt Nam, ông ta luôn miêng …Việc ông Giang trước đây chê bai, bôi bẩn cụ Hoàng Minh Chính phát biểu lộp chộp, hám quyền thế nhiều khi còn nói dối, nói điêu… là người vô ơn, gia trưởng, háo danh, là kẻ hữu dũng vô mưu, ba hoa, phét lác, lộng giả thành chân, là phường tuồng Quảng Lạc….

Vụ tranh giành chức Tổng bí thư đảng DCVN, NTG nói về ông Hoàng Tiến: “Hoàng Tiến muốn giữ chức vụ Tổng bí thư đảng DCVN nên lôi kéo bè cánh nói xấu NTG và sau khi có khúc mắc với Nguyễn Thanh Giang về chuyện không được ông Giang mời tham gia hội đàm với Loretta Sanchez mới quay ra tình nguyện làm lính xung kích cho HMC đánh NTG…”. 

NTG nói về nhà nghiên cứu hán nôm Trần Khuê: “Trần Khuê không chỉ hám danh mà còn rất lươn khươn trong chuyện tiền bạc …”; 

Nói về kỹ sư Đỗ Nam Hải (ban đại diện Khối 8406) ông Giang cho rằng: “Đỗ Nam Hải chỉ là tát nước theo mưa, chẳng có sáng kiến gì. Anh này chỉ được cái “lanh mưu” trong việc soạn kịch bản như thật…”; 

Nói về Dương Thu Hương, ông Giang cho rằng: “DTH đi Ý rồi chửi lãnh đạo Việt Nam quá thô tục và vô văn hóa … vô ơn bội nghĩ khi DTH bị bỏ tù, anh em lo lắng, vận động khắp nơi, nhưng khi ra tù không biết nói lấy một từ cảm ơn…

Với những nhận xét về chiến hữu như vậy, NTG ngày càng trở nên đơn độc. Đến như Nguyễn Thượng Long, là đệ tử tưởng trung thành nhất thì nay cũng chẳng ngại đi cảnh báo khắp nơi về sự may mắn thoát lưỡi hái tử thần của NTG sau 9 ngày ngự ở cơ quan điều tra an ninh. Người được coi là "đức cao vọng trọng" là cụ Trần Lâm cũng bị NTG đả thương đến mức sốc, quy y ở ẩn không còn màng đến chốn dân chủ bùn lầy. 

- Nhập nhèm, ăn chặn về tiền bạc: 

Ông Hoàng Tiến đã công khai ông NTG lập mưu ăn chặn tiền giải thưởng nhân quyền của Trần Dũng Tiến không thành, vì nhờ sự tình cờ mà bị lật tẩy. Trần Dũng Tiến ra tù 2 năm mới được nhận tiền giải thưởng mà ngớ người, không biết mình được trao giải khi nào, lại còn rối rít cảm ơn người “tử tế NTG”. 

Tiếp đến là Nguyễn Khắc Toàn phải long đong nhờ vả những người tổ chức trao giải thưởng Nhân quyền Việt Nam “truy nguyên” giúp tiền giải thưởng của anh này khi còn ở trong tù đã đi đâu, ở đâu, mặc dù ai ai cũng thừa biết vẫn ở chỗ NTG. Nhưng vì người được báo là nhận tiền hộ cho Toàn là bà mẹ già cả nên giờ đối chất, đối chứng thì bó tay toàn tập. 

Ông Trần Anh Kim đang trong tù được nhận giải thưởng mà vợ ông Kim phải lạy lục ông Giang, nhờ vả anh em tác động để ông Giang “chịu” trả tiền giải thưởng nhân quyền cho chồng. Bi hài trên mức tưởng tượng. Tôi còn nhớ đọc lá thư của người trao giải ở nước ngoài, khuyên ông Giang nên trả tiền để vợ ông Kim có thể chăm ông ấy còn sống, lành lặn ra tù, chứ không nên giữ khư khư kiểu lý lẽ “bảo vệ tài sản” cho ông Kim đợi sau khi ra tù.

Còn những chuyện như ông Nguyễn Thượng Long khui ra ông Thanh Giang mỗi năm được hàng chục ngàn euros tiền làm báo Tập san Tổ quốc, nhưng “bủn xỉn” không tả với anh em nhiệt tình tán phát, viết bài. Cụ Trần Lâm cũng vì chẳng may biết chuyện ông Nguyễn Gia Kiểng gửi qua ông Thanh Giang cho cụ hai chục triệu chi phí bào chữa cho Vi Đức Hồi, nhưng ông Giang giấu nhẹm, thỉnh thoảng hỏi han lấy lệ cụ có cần tiền đi lại không thôi, sau tình cờ ông Kiểng nói cho cụ biết, cụ lại “dại dột” đi thắc mắc với NTG nên mới thành ra bị “đâm” sau lưng, triệt hạ đến tê tái.

- Cò mồi Việt Tân, kiếm ăn trên “xác chết” của anh em dân chủ.

Đây là những bạch hóa mới nhất từ chính đệ tử ruột của NTG là Nguyễn Phương Anh trên facebook. NPA tố NTG là đảng viên của Việt Tân, và là nơi để VT giăng bẫy các nhà "dân chủ" trong nước. NTG làm cò mồi cho VT nhiều anh em đã biết từ lâu, và tiền boa được tính theo đầu người, nhất là tìm được người đi học, hội thảo, thậm chí chữa bệnh. Lê Quốc Quân về nước tìm ngay đến nhà NTG để tiếp quản lực lượng. NTG cũng chẳng phải giấu giếm gì về quan hệ với các đầu sỏ VT, đã bố trí cho ông nọ ông kia xuất cảnh, đã giúp cho TKTT ra nước ngoài..

Với chân dung phác họa về kẻ phát động Quỹ dân chủ, kêu gọi mọi người đóng góp ý kiến xây dựng quỹ này, quý vị đã có thể hình dung về cú vét mà ông ta đang định tung là cho ai, vì ai? VT hay VC hay cả hai?

Bộ mặt của "Nhà Dân chủ" Nguyễn Thanh Giang

Thời gian gần đầy, không ít cá nhân lợi dụng vấn đề "dân chủ" để khuếch trương thanh thế cá nhân, “kiếm tiền bỏ túi riêng”. Đây đúng là trò "Mượn chùa bán nhang cúng phật". Thế nhưng, đây vẫn là chiêu thức kiếm tiền phổ biến của các "nhà dân chủ', trong đó NTG là một điển hình. 

Dưới góc độ cá nhân, NTG đã tỏ vẻ cay cú khi không đạt được cái gọi là "giải thưởng nhân quyền" nào, trong khi đó các lớp đi sau đã đạt tới cảnh giới đó.

Thời gian trước, NTG được cánh hải ngoại gửi tiền về, nhờ chuyển cho "dân oan", "gia đình tù nhân lương tâm".v.v.. vì thế, ông này cũng có điều kiện bớt xén. Ngay tiền làm “bán Nguyệt San Tổ Quốc” cũng được Nguyễn Gia Kiểng trực tiếp gửi về, nhưng do nhập nhèm tiền bạc nên các cộng sự cũng dần chia tay NTG, và chào luôn Bán nguyệt san Tổ Quốc. 

Ủng hộ dân chủ của Nguyễn Thanh Giang? 

- Sự kiện “ký Thỉnh Nguyện Thư ủng hộ Việt Khang”: Nguyễn Thanh Giang nhận định: Sự kiện của Hồ Trúc, Giám đốc đài SBTN và Nguyễn Đình Thắng- Giám đốc điều hành của tổ-chức Boat People S.O.S ra Thỉnh nguyện thư: “đó là tính ngẫu hứng, tâm hồn treo ngược cành cây, người ta thường nói là “không bình thường”, họ thường đùa là “giới khùng khùng, điên điên”.

Nói về Đỗ Nam Hải ra “Thư ủng hộ và cảm ơn” cuộc bận động của đồng bào gốc việt tại Hoa Kỳ “ký Thỉnh Nguyện Thư” thì ông giang nhận xét: việc làm này của Đỗ Nam Hải chỉ là tát nước theo mưa, chẳng có sáng kiến gì. Khối 8406 là do ông ta cùng, cha Lý, cha Lợi, Trần Anh Kim bàn thảo, thành lập,. Đỗ Nam Hải chỉ có công giúp việc, là “tên đánh máy” để cha Lý công bố... đưa Hải vào trong ban đại diện chỉ là cho có lệ.

Nói về nhà văn Hoàng Tiến, ông Giang cho rằng: Hoàng Tiến nhỏ mọn ích kỷ, ghen tức khi năm 2000, đoàn tổng thống Clinton sang thăm Việt Nam có dân biểu Lorreta Sanchez. Bà cho biết bà muốn gặp tôi và một số người bạn của tôi và Hoàng Tiến không được mời tham dự nên thù tức cá nhân. Hoàng Tiến ra tay "bóc mẽ" tôi trước toàn thế giới. Mấy năm qua, ông đã không mệt mỏi dành nhiều sức lực, tâm trí cho việc làm này thông qua tuyên truyền miệng và thư nặc danh kết tội tôi nhận tiền của công an!

- Ông Nguyễn Thanh Giang vẫn đổ lỗi cho nguyên nhân phá nát phong trào dân chủ quốc nội là do Hoàng Tiến, và Trần Dũng Tiến, Dương Thu Hương…cũng như ông Nguyễn Thượng Long… là kẻ ăn cháo đá bát.

Bản chất “hai hàng” của Nguyễn Thanh Giang

Nguyễn Thanh Giang đã viết 11 trang xin nhận tội và khoan hồng, tố cáo các chiến hữu ở Hà nội cho Công an khi bị giam trong trại B14 ngày 5/5/1999. Tuy nhiên, sau khi ra tù, NTG tìm cách đánh bóng bản thân mình, tung tin chia rẽ làng "dân chủ", làm cho "phong trào dân chủ" ngày một tan tác, nội bộ đấu đá lẫn nhau. Biết được điều này, cộng thêm tính hám tiền, các vị như Hoàng Tiến, Nguyễn Văn Đài, kỹ sư Nguyễn Phương Anh, cảm tử quân Trần Dũng Tiến, đại tá Phạm Quế Dương, Nguyễn Thượng Long, Dương Thị Xuân, Phạm Văn Trội, Hồ Thị Bích Khương, Vũ Thanh Phương, Lê Thị Kim Thu, Nguyễn Khắc Toàn, Phạm Hồng Sơn, Trần Khuê, Bùi Minh Quốc dần dần tránh xa NTG.

Đỗ Nam Hải cho biết, khi anh ta còn làm việc trong Ngân hàng và có kết hợp tham gia "đấu tranh dân chủ" qua các bài viết với bút hiệu Phương Nam, anh có liên lạc với Hà Sĩ Phu một thời gian khá dài thì an toàn. Nhưng đến khi liên lạc và gặp được NTG chỉ mấy tháng sau thôi, công an Sài Gòn đã phát hiện ra anh chính là tác giả các bài viết mang bút danh được phổ biến trên Mạng từ khi anh còn bên Úc. Sau đó anh đã bị công an bắt.

Ông Lê Thanh Tùng là người lên tiếng bảo vệ nhà văn Hoàng Tiến, Hoàng Minh Chính, Trần Anh Kim, Đỗ Nam Hải trước sự bôi bẩn của NTG. Ông Tùng đã có nhiều bài viết vạch mặt NTG là tiến sỹ dân chủ đểu, là kẻ giết hại “anh em dân chủ”. Ông Tùng tố cáo việc NTG sau khi bị công an Hà Nội mời làm việc đã khai báo ông Vi Đức Hồi tham gia "Tập hợp dân chủ đa nguyên" để chống lại nhà nước Việt Nam và sau đó ông Hồi bị bắt, hiện đang nằm trong lao tù; ông Giang cũng tính ăn luôn 10 triệu tiền công của anh em hải ngoại trả tiền bào chữa vụ án ông Vi Đức Hồi cho luật sư Trần Lâm, nhưng luật sư Lâm tặng số tiền trên giúp đỡ gia đình ông Hồi. Sau cả năm trời ông Giang giả vờ quên, bị dư luận lên án nên phải nôn ra trả lại cho vợ con ông Hồi.

Tiền giải thưởng nhân quyền HRW năm 2009 trao tặng cho Trần Anh Kim. Sau bao nhiêu nhờ vả anh em trong ngoài lên tiếng đề nghị ông Giang “không giữ giúp nữa”, thậm chí một số anh em trong nước công khai chỉ trích, thì sau 2 năm bà Trần Anh Kim mới được toại nguyện nhận số tiền 1500 USD để chăm sóc ông Kim chu đáo hơn (ngày 10/11/2011, ông Tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang đã trả tiền)

Trước đó, ông Giang đã có “tiền sử” giữ tiền giải thưởng của Trần Dũng Tiến (ngày 12.11.2003 Tòa án Hà Nội đã kết án Trần Dũng Tiến 10 tháng tù về tội danh "lạm dụng các quyền tự do dân chủ) cho đến khi ông Tiến ra tù và được Hoàng Tiến thông báo. Ông Trần Dũng Tiến đã há mồm ngạc nhiên khi biết mình được HRW trao giải, thế mà ra tù mấy tháng rồi nhưng vẫn không thấy NTG nói gì! Bị ông Trần Dũng Tiến lên án, NTG mới nhờ vợ đưa tới trả lại.

Đến nay, NTG vẫn còn “ỉm” tiền của Nguyễn Khắc Toàn, (năm 2003 được MLNQVN trao giải cùng với Nguyễn Vũ Bình, Lê Chí Quang, Phạm Hồng Sơn) về giải thưởng nhân quyền của anh này khi còn đang ở tù, người thân và anh vẫn chưa được nhận. MLNQVN thông báo là nhờ 2 ông Phạm Quế Dương, NTG nhận chuyển giúp, ông Dương khẳng định không nhận và có ông Giang nhận thay, nhưng đến giờ này ông Giang vẫn chưa hoàn trả. 

Một nhà dân chủ Hải ngoại (từng chung tay trong Bán Nguyệt San Tổ Quốc) nhận xét: NTG luôn hô hào dân chủ nhưng thực tế mục đích của NTG chỉ vì Tiền. NTG ngoài việc bắt tay với anh Kiểng còn bắt tay với Đỗ Hoàng Điềm (Việt Tân) và Đỗ Thành Công (Đảng DCND) để kêu gọi rót tiền vào túi cho ông ta qua chiêu bài ủng hộ dân chủ, dân oan. Về chi phí cho BNS TQ hàng tháng Kiểng đều gửi tiền về cho NTG để bồi dưỡng cho anh em trong nước viết bài, nhưng NTG đợp luôn.

Một vấn đề khác liên quan tới bộ máy An ninh và chính quyền Việt Nam mà anh em đã thấy rõ “mỗi liên hệ” giữa NTG. Cụ thể, không ít người do lên tiếng đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam, họ bị quản thúc, khủng bố và đặc biệt là rất khắt khe khi ra nước ngoài. Nhưng các nhà dân chủ quốc nội đừng hòng bước ra sân bay, hoặc có may mắn đến được sân bay thì cũng chẳng thể lên được máy bay, thì NTG cứ thoải mái đi vô đi ra như đi chợ, hết Thái Lan, Asean, lại Pháp, Mỹ… hết du lịch lại thăm “họ hàng, chiến hữu”.

Vậy quý vị có thể “soi gương” nhà dân chủ, tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang là ai và có nhiệt liệt hưởng ứng lời kêu gọi lập "Quỹ hộ trợ dân chủ Việt Nam" hay không nhé. !!!

Còn nữa..

1 nhận xét:

  1. Chỉ riêng nhận định "NTG là tiến sĩ tự phong" ở bài này, đủ để tôi đéo tin toàn bài.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog