Chia sẻ

Tre Làng

CHO PHÉP NỔ SÚNG TRẤN ÁP BẠO LOẠN, TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI

Pháp lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) thông qua tại phiên họp thứ 23 ngày hôm qua (23.12), với việc CSCĐ được trang bị máy bay, tàu thủy và các vũ khí tối tân khác.

Tuy nhiên, trong các tình huống xảy ra bạo loạn, tụ tập đông người phá rối an ninh, việc sử dụng vũ khí vừa phải tuân thủ những quy định của pháp lệnh nêu trên và vừa phải tuân thủ các quy định riêng để bảo đảm không làm ảnh hưởng đến an ninh, chính trị và tính mạng, sức khỏe con người. 

Là lực lượng đặc biệt, CSCĐ được ưu tiên trang bị vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tàu bay, tàu thủy, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ và trang thiết bị đặc chủng chuyên dụng hiện đại.

Theo ông Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh (QPAN) của QH - do tính chất đặc thù, CSCĐ ngoài việc được trang bị, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ quy định trong Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, còn được trang bị, sử dụng một số loại vũ khí khác không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp lệnh đó và được trang bị, sử dụng các loại phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, trang thiết bị đặc chủng chuyên dụng. 

Trong các tình huống xảy ra bạo loạn, tụ tập đông người phá rối an ninh, việc sử dụng vũ khí vừa phải tuân thủ những quy định của pháp lệnh nêu trên và vừa phải tuân thủ các quy định riêng để bảo đảm không làm ảnh hưởng đến an ninh, chính trị và tính mạng, sức khỏe con người. 

Quá trình thảo luận về việc sử dụng vũ khí, ý kiến ĐBQH đã đặt câu hỏi về quy định cho phép nổ súng của CSCĐ trong trường hợp xảy ra bạo loạn, biểu tình, tụ tập đông người phá rối an ninh. Theo Chủ nhiệm Ủy ban QPAN, pháp lệnh cũng quy định việc nổ súng của CSCĐ trong trường hợp xảy ra bạo loạn, tụ tập đông người phá rối an ninh do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định.

Đánh giá lại kỳ họp thứ 6 của QH, Chủ nhiệm Ủy ban QPAN Nguyễn Kim Khoa cho biết có những buổi thảo luận, có đoàn ĐBQH chỉ có 1 người tham dự. “Cử tri đặt câu hỏi khi trong nhiều phiên họp đại biểu vắng quá nhiều” - ông nói. Dù thông tin mỗi ngày QH họp chi phí mất 1 tỉ đồng đã được Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định là không có cơ sở từ trước, nhưng chuyện trách nhiệm của các ĐBQH trong chuyện họp hành vẫn bị cử tri than phiền.

Chính Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, cử tri nhắn tin vào điện thoại của bà hỏi tại sao ở QH ghế trống nhiều quá, ĐBQH vắng họp nhiều. Và “Cử tri hỏi xem trách nhiệm của đại biểu thế nào”.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng sau đó đề nghị Ban Công tác đại biểu gửi văn bản yêu cầu ĐBQH rút kinh nghiệm việc vắng họp. “Mấy kỳ gần đây đại biểu vắng họp quá nhiều, nói rõ là cử tri phê bình về nhiều phiên họp vắng quá nhiều đại biểu”. Ông cũng đề nghị các ĐBQH tham dự họp đầy đủ, không xếp lịch đi công tác nước ngoài và các chương trình khác khi QH họp.

Nguồn: Lao Động

20 nhận xét:

  1. Việt Nam tôi đâu ?11:11 24/12/13

    Vào những tháng cuối năm DL 2013, nhất là trong tháng 12, đã xảy ra những hình ảnh mà báo chí trong nước gọi là “phản cảm”, và nhà văn Văn Quang từ trong nước cô đọng thành bài tựa đề “ Đè đầu bóp cổ dân đúng nghĩa” – tức là đúng theo “nghĩa đen, không còn là nghĩa bóng” nữa !

    Bạo lực tràn lan
    Theo nhà văn Văn Quang, “nếu nhìn vào từng chuyện và từng hình ảnh thì người ta phải gọi một số từ ngữ bình dân quen thuộc khác như ‘tàn nhẫn, dã man, ác ôn, côn đồ…’ ” mà hiện do “lực lượng dân phòng” “phát minh” ra. Nhà văn đề cập tới vụ “anh nông dân chính hiệu” Trịnh Xuân Tình đã bị lực lượng dân phòng thuộc quận Bình Thạnh, Saigòn, “ khóa tay, đè đầu, bóp cổ đưa lên xe và tịch thu hàng hóa” khiến phản ứng của công luận “không còn là nỗi ‘bức xúc’ mà là những lời lẽ từ trong đáy lòng vô cùng cay đắng, phẫn uất…”. Nhà văn Văn Quang không quên mô tả cái cảnh mà dân địa phương thường thấy là “mấy bà, mấy chú bán hàng trên các hè phố, thấy bóng dân phòng đến như thấy tử thần, bèn ôm đồ đạc chạy nháo nhào hơn là chạy giặc, chạy cướp”.

    Cũng trong tháng 12 này, báo mạng Trí Việt trong nước đưa tin anh Dương Văn Cao, 23 tuổi, bị công an Thanh Trì, Hà Nội bắt giữ vô cớ và tra tấn dã man. Qua bài “VN ký Công ước chống tra tấn nhưng vẫn tra tấn”, blogger Tư Ngộ trích dẫn báo Trí Việt cho biết “Sau gần 3 ngày ‘ép cung’, vì không có bằng chứng về tội danh cụ thể, cuối cùng chàng trai được thả nhưng thân thể thì bầm dập cả người” sau khi bị “tra tấn quả thực rất dã man”…

    Nhà báo Trương Minh Đức cho biết, tại Cà Mau, anh Lê Công Thủ, 20 tuổi, bị phó công an tên Tâm xã Mỹ Hưng, huyện Cái Nước bắt nộp phạt 500.000 đồng vào ban đêm, nhưng lại bắt nạn nhân tự viết biên nhận, tự ký tên trong khi phía công an không ký xác nhận gì cả. Sau khi anh Thủ thắc mắc “liền bị CA xã chặn cửa lại đánh đập gây thương tích rách mũi chảy nhiều máu phải khâu 7 mũi kim trên mặt...”.

    Đó là chưa kể cũng trong tháng 12 này, thêm một người dân, quê ở tỉnh Đắc Lắc, tên Y beo Ksor, bị chết về tay công an địa phương sau khi chưa đầy một tháng trước đó, gia đình một nạn nhân khác tên Y Két cũng nhận xác nạn nhân về chôn cất do anh bị công an Đắc Lắc tra tấn đến chết.

    Trước đó một tháng, tức vào tháng 10 vừa rồi, chị Trần Hải Yến chết trong đồn công an Phú Yên mà thân nhân không được mang xác của chị về chôn cất, khiến bà Nguyễn Thị Thanh Liễu, mẹ nạn nhân, chỉ còn mỗi cách là than với báo Lao Động rằng:

    Gia đình tôi phải nuốt nước mắt để con nằm yên dưới mộ. Sao họ vội vã đem con tôi đến nơi xa xôi để chôn cất. Họ có ý gì đây?

    Đó là chưa kể rất nhiều blogger yêu nước từ Saigòn, Đà Nẵng cho tới Hà Nội bị công an đánh đập tàn nhẫn ngay trong thời điểm đánh dấu Ngày Quốc Tế Nhân Quyền vừa rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Thơ Buồn11:29 24/12/13

    Dừng tay lại hỡi người con đất Việt

    Bạo tàn chi cũng dòng máu Lạc Hồng

    Nước mắt nào đã từng chảy thành sông

    Máu đào nào đã trôi vào biển lớn

    Anh và tôi hai con người hai tư tưởng

    Một vô thần của chủ nghĩa Mác Lê

    Một tự do của tình nghĩa trăm bề

    Xưng danh Đảng anh dùng bàn tay sắc

    Được bảo vệ một tập đoàn Quốc Tặc

    Anh tung hoành bàn tay vấy máu dân

    Mạng con người nhẹ như lá lìa cành

    Anh chà đạp cả lương tri tình nhân loại

    Người anh hỡi! Tôi thiết tha kêu gọi

    Dừng tay đi, đừng ác quá đi mà

    Trời trên cao rồi cũng sẽ thứ tha

    Cho con người biết quay đầu là bến

    Tình trạng ngày càng có lắm cảnh người dân bị ức hiếp như vậy hẳn khiến người ta liên tưởng tới những vầng thơ của Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều trong “Cung Óan Ngâm Khúc:

    Hẳn túc-trái làm sao đây tá ?
    Hay tiền nhân hậu-quả xưa kia ?
    Hay Thiên-cung có điều gì ?
    Xuống trần mà trả nợ đi cho rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh12:32 24/12/13

    Bai tho hay va dung qua.Chu nghia nao thi dan toc,con nguoi phai la tren het.Dung vi muon bao ve cai da sai ma tiep tuc lam sai,gay them nhieu toi ac.Hoi nhung ke dang u me trong danh loi hay tinh ngo,vat bo di nhung ly thuyet hao huyen,tro ve voi dan toc vn.

    Trả lờiXóa
  4. trong tình hình hiện nay khi mà các loại tội phạm đang hoạt động ngày càng manh động với những phương thức và thủ đoạn hết sức tinh vi xảo quyệt thì chắc chắn việc được nổ súng trấn áp là cần thiết! có rất nhiều đối tượng xấu, các đối tượng phản động đang lợi dụng tâm lí đám đông để tổ chức các cuộc bạo loạn hay tụ tập đông người và chắc chắn là chúng ta cần phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn những hành động ấy!

    Trả lờiXóa
  5. lực lượng cảnh sát cơ động là một lực lượng đặc biệt, trực tiếp đấu tranh chống lại những vụ bạo loạn nghiêm trọng hay các vụ việc khác tương tự và giờ đây khi Quốc Hội cho phép lực lượng này nổ súng trấn áp bạo loạn cũng như tụ tập đông người là hết sức đúng đắn, tính chất phạm tội của các đối tượng phạm tội đang ngày càng manh động và hết sức nguy hiểm, song cũng phải đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình trấn áp tội phạm!

    Trả lờiXóa
  6. Rất tốt. Phải làm mạnh thế này bọn gây lộn xộ, náo loạn nó mới sự, cứ nhẹ tay là chúng lên mặt. Đây quả là quyết định sáng suốt, bắn cho vỡ mặt những thằng gây rối. Đừng nhân nhượng. Hãy làm sạch cỏ cho rau.

    Trả lờiXóa
  7. việc cho phép nổ súng trấn áp bạo loạn tụ tập là một việc rất mới ở nước ta, nhưng đó cũng là một việc cần thiết để răn đe và ngăn ngừa hiệu quả các vụ bạo loạn tụ tập, pháp luật nghiêm thì an ninh mới được bảo đảm, nhiều nước trên thế giới vì pháp luật nghiêm khắc mà xã hội họ rất văn minh và an toàn, ít có bạo loạn và các cuộc nổi dậy.

    Trả lờiXóa
  8. mới nghe qua thì nghe có vẻ ghê sợ, nhưng nếu ngẫm kĩ thì đây cũng là việc tốt, nếu bạn là một người dân bình thường, một công dân tốt thì đâu có gì phải sợ những việc như thế này làm gì, các bạn không tụ tập bạo loạn thì cần gì sợ chứ, điều này chỉ dùng để tránh áp những kẻ rắp tâm gây bạo loạn tụ tập mà thôi, không ảnh hưởng gì đến một công dân bình thường cả.

    Trả lờiXóa
  9. đây là một bổ sung phù hợp với thời đại, với sự phát triển của xã hội thì pháp luật cũng thay đổi cho phù hợp chứ,nếu không những kẻ bạo động chúng sẽ không sợ, cần sử dụng sức mạnh để đàn áp những kẻ bạo động, biết đâu chúng cũng có những thứ vũ khí nguy hiểm thì sao, pháp luật đôi khi nhẹ nhàng nhưng đôi khi cũng cần mạnh tay để tránh áp và răn đe tội phạm là hoàn toàn hợp lí.

    Trả lờiXóa
  10. đúng vậy, cần hiện đại hóa sức mạnh của lực lượng cảnh sát cơ động để có thể trấn áo những kẻ phạm pháp và bảo vệ người dân tốt hơn, nếu mạnh tay như thế thì những kẻ phạm tội sẽ phải dè chừng hơn, không dám lờn mặt nữa. pháp luật có nhu nhưng cũng có lúc phải cương để trấn áp tội phạm thì tội phạm mới sợ chứ.

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  12. nhiều nước trên thế giới đã làm như vậy từ lâu rồi, đây là một việc làm để bắt kịp với thời đại thôi, nó sẽ giúp cho lực lượng cảnh sát cơ động nước ta tăng lên đáng kể hơn, khi sức mạnh tăng thì công việc trấn áp tội phạm và bảo vệ nhân dân sẽ được tăng lên, đây là một việc tốt,một quyết định hoàn toàn đúng của pháp luật, mọi người dân nên ủng hộ điều này.

    Trả lờiXóa
  13. với những nhiệm vụ trấn áp tội phạm hết sức nguy hiểm như hiện này thì việc cho cảnh sát cơ động có thể sử dụng súng trấn áp tội phạm và sử dụng máy bay, tàu thủy và các vũ khí tối tân khác là hoàn toàn dễ hiểu, tội phạm càng ngày càng ranh mãnh, vì vậy đây có lẽ là quyết định sáng suốt của quốc hội, nó góp phần tăng cường hiệu quả làm việc cuả lực lượng cơ động hơn.

    Trả lờiXóa
  14. tội phạm ngày càng tinh vi và nguy hiểm nên đây là một quyết định cần thiết và đúng đắn của quốc hội. cần sử dụng sức mạnh của những vũ khí hiện đại như thế thì sức mạnh của lực lượng cơ động mới tăng lên đáng kể để có thể giải quyết vấn đề trong mọi tình huống một cách nhanh và hiệu quả nhất, theo tôi nghĩ thì đây là một quyết định hoàn toàn đúng đắn.

    Trả lờiXóa
  15. Đáng lý việc này quyết định sớm hơn thì tốt hơn. Đến bây giờ, tình hình tội phạm đã rất phức tạp mới cho phép! Thôi, muộn còn hơn không.

    Trả lờiXóa
  16. Quyết định hết sức cần thiết và sáng suốt. Từ nay, các chiến sỹ công an và bộ đội đã được phép nổ súng khi cần thiết. Đám lưu manh hoặc lợi dụng làm loạn nhất định phải dè chừng.

    Trả lờiXóa
  17. một quyết định đúng đắn và rất phù hợp với xu thế của thời đại, việc làm này không những nâng cao nghiệp vụ của lực lượng cảnh sát cơ động mà nó còn có tác dụng răn đe, cảnh cáo những kẻ có dã tâm đen tối muốn vi phạm pháp luật. trên thế giới đã có rất nhiều nước sử dụng vấn đề này từ lâu rồi, đây là một việc đáng làm của quốc hội.

    Trả lờiXóa
  18. không có gì phải bàn cãi về vấn đề này cả, chắc chắn một điều rằng những công dân tốt sẽ hoàn toàn ủng hộ quyết định này của quốc hội, họ không có lí do nào để không đồng tình, có chăng chỉ những kẻ phạm pháp mới chống đối những quyết định như thế này thôi. đây là một quyết định đúng đắn và phù hợp thời đại của quốc hội, chúng ta rất vui về quyết định này.

    Trả lờiXóa
  19. tội phạm ngày càng phức tạp và nguy hiểm hơn, nên lực lượng cảnh sát cơ động cần được trang bị các thiết bị hiện đại và được phép nổ súng trong một số tình huống cần thiết là quyết định rất đúng đắn của quốc hội. quyết định này sẽ được người dân đồng tình và ủng hộ. chỉ có ai phạm pháp và có âm mưu đen tối mới không muốn có những quyết định này thôi.

    Trả lờiXóa
  20. đúng là phải mạnh tay hơn để đàn áp tội phạm thì pháp luật mới có thể răn đe và đe dọa những kẻ tội phạm. quyết định này của quốc hội hoàn toàn hợp lí, không những sức mạnh của lực lượng cảnh sát cơ động sẽ mạnh lên mà còn có mục đích đẩy lùi được tội phạm, hạn chế được những âm mưu đen tối của chúng vì chúng sẽ sợ hơn khi có quyết định này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog