Chia sẻ

Tre Làng

LỜI XIN LỖI DÂN HIẾM HOI, RẤT CẦN NHÂN RỘNG

Dân trí - Có thể nói, thiếu đi sự tin cậy là tổn thất to lớn nhất đối với lực lượng Công an Nhân dân trong một thể chế của dân, do dân và vì dân. Vì sao vậy là câu hỏi chỉ có lực lượng công an mới có câu trả lời đầy đủ và chính xác nhất.

Một bài báo nhỏ đăng một cái tin cũng nhỏ nhưng lại gây cho mình sự ưu tư và trăn trở. Đó là bài: “Công an phường xin lỗi dân vì chậm điều tra một vụ mất trộm” nói về việc mất trộm của một công dân là ông Phạm Xuân Thu ở số 86/9B, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Theo bài báo, chiều ngày 10/12, lợi dụng lúc ông Thu đi đón cháu, kẻ gian đã đột nhập vào nhà lấy số tài sản trị giá khoảng 100 triệu đồng.

Ngay sau khi phát hiện, ông Thu đã gọi điện báo cho Công an phường nhưng mãi hơn 10 phút mới có người nghe máy và 30 phút sau đó, công an phường mới có mặt tại hiện trường nhưng không lập biên bản mà gọi ông lên trụ sở để làm tường trình.

Điều làm ông Thu bức xúc là cơ quan công an đã thờ ơ trong việc tiếp nhận thông tin, điều tra vụ việc nên ông phải gửi đơn cầu cứu khắp nơi, từ Công an TP Cần Thơ, Công an quận Bình Thủy và Văn phòng đại diện báo Dân trí tại Cần Thơ.

Ngày 18/12, lãnh đạo Công an phường Bùi Hữu Nghĩa đã xin lỗi gia đình ông Thu về những thiếu sót, chậm trễ trong việc xử lý, truy tìm tội phạm. Đồng thời sẽ tiến hành họp để kiểm điểm ca trực hôm xảy ra vụ việc.

Trước hết, đây là vụ trộm không lớn vì mất trộm cỡ như vậy ở ta hiện nay có thể nói là không ít. Song, những sự việc diễn ra lại khiến mình trăn trở.

Trăn trở không phải vì hành động công an xin lỗi người dân, bởi ăn lương của dân, không hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tài sản của dân phải xin lỗi dân là điều tất yếu. Sự trăn trở nằm ở chỗ “hành động tất yếu” này hình như vẫn còn là “của hiếm” hiện nay.

Tình trạng cán bộ công chức trong đó có cán bộ ngành công an xa dân, rời dân… từ chỗ là công bộc của dân thì nơi này, nơi kia đã xuất hiện hiện tượng tha hóa, biến chất trở thành những “ông quan cai trị” nhân dân.

Những năm trước đây, tuy đời sống kinh tế còn đói khổ nhưng lực lượng công an luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, vui buồn cùng dân và luôn là chỗ dựa tin cậy của quần chúng nhân dân. Từ những chuyện lớn như an ninh trật tự xã hội cho đến những việc nhỏ như chuyện bất hòa giữa vợ chồng, anh em trong gia đình người dân đều gửi gắm, nhờ cậy lực lượng công an cơ sở.

Hình ảnh người chiến sĩ công an đến từng nhà động viên, chia sẻ, phân tích điều hay, lẽ phải mãi mãi là hình ảnh cao đẹp trong lòng nhân dân.

Tiếc thay giờ đây, những hình ảnh đẹp đó đã bị phôi pha, không còn được như trước. Đã có hiện tượng người dân không còn tin cậy, thậm chí nhiều khi mất niềm tin. Họ không còn chia sẻ và cả khi bị hành hung hay mất trộm, họ cũng không muốn báo công an nữa!?

Có thể nói, thiếu đi sự tin cậy là tổn thất to lớn nhất đối với lực lượng Công an Nhân dân trong một thể chế của dân, do dân và vì dân.

Song, câu hỏi “vì sao vậy” thì chỉ có lực lượng công an mới có câu trả lời đầy đủ và chính xác nhất.

Vì vậy, lời xin lỗi của Công an phường Bùi Hữu Nghĩa tuy hiếm hoi nhưng rất đáng ghi nhận và nhân rộng.

Có lẽ tất cả chúng ta, những người dân đều có chung một mong muốn, đó là lực lượng công an hãy thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy, trong đó Điều 4 và Điều 5 là: “4 - Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép. 5 - Đối với công việc phải tận tụy”.

Lực lượng công an chỉ là Công an Nhân dân khi có được sự tin cậy của nhân dân, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám

6 nhận xét:

  1. Rất tốt, rất đáng hoan nghênh. Không ai là hoàn hảo, sai thì biết nhận sai để tiến bộ hơn là rất cần thiết. Khong nên né tránh trách nhiệm. Đây là 1 câu chuyện nhỏ nhưng nó có ý nghĩa lớn, mọi người cần học hỏi.

    Trả lờiXóa
  2. "lời xin lỗi của Công an phường Bùi Hữu Nghĩa tuy hiếm hoi nhưng rất đáng ghi nhận và nhân rộng." đây là một hình ảnh tuy ko quen thuộc nhưng nó đã để lại một ấn tượng tốt về người công an trong lòng nhân dan. mong sao các đồng chí công an nói chung và các đồng chí cảnh sát khu vực nói riêng hãy lắng nghe lời người dân nói. quân với dân như cá với nước, làm sao để xứng đáng hơn.

    Trả lờiXóa
  3. ngày xưa "Hình ảnh người chiến sĩ công an đến từng nhà động viên, chia sẻ, phân tích điều hay, lẽ phải mãi mãi là hình ảnh cao đẹp trong lòng nhân dân." ngày nay hình ảnh đẹp đó đã bị phôi pha, không còn được như trước. Đã có hiện tượng người dân không còn tin cậy, thậm chí nhiều khi mất niềm tin. Họ không còn chia sẻ và cả khi bị hành hung hay mất trộm, họ cũng không muốn báo công an nữa!? thiết nghĩ, các cán bộ, chiến sỹ công an phải xây dựng lại hình tượng đẹp đẽ của mình trong lòng nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. hoangchien20:15 23/12/13

    Bác Hồ đã từng nói trong xã hội có những người thế này , người thế khác không một ai là hoàn mỹ cả, soi vào lực lượng của ngành công an ta cũng thấy vậy. trong đa số những người chiến sỹ công an ưu tú vẫn tồn tại những người ham hố vật chất, lợi ích cá nhân mà đánh mất mình. có thể họ biết nhưng họ đã lớ nhúng tràm. sẽ có một lúc naò đó ho sẽ nhận ra sai lầm của mình. hi vọng đọc xong bài viết này những con người lạc lối sẽ tìm đc lối đi .

    Trả lờiXóa
  5. cái cốt lõi là nằm ở việc sửa sai chứ không hẳn là ở lời xin lỗi.bởi vì dù gì cũng là gió bay mà thôi

    Trả lờiXóa
  6. Rất hoan nghênh, dù nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, giờ cần nhất với đất nước này là văn hóa từ chức. Nếu việc này làm được thì dân không chê vào đâu được nữa, phản động cũng chẳng có cớ nào để lên án, xuyên tạc. Cứ bệnh thành tích, quan liêu thì sẽ mất lòng tin của dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog