Chia sẻ

Tre Làng

MỸ MÀ KHÔNG ĐẸP

Năm 1964 Bác Hồ đã viết bài chính luận ngắn "Mỹ mà không đẹp", dưới bút hiệu Chiến Sĩ, đăng trên báo Nhân dân, số 3712, ngày 29-5-1964. Đây không phải là một sự tiên tri (vì ngay lúc đó thì Mỹ đã không đẹp rồi). Nhưng quả thật càng về sau đó thì Mỹ càng chứng tỏ Bác Hồ nói đúng. 

Các bạn đọc bài đó ở đây: 
http://tennguoidepnhat.net/2012/04/07/mỹ-ma-khong-dẹp-29-5-1964/ 

Mỹ mà không đẹp

Chữ “mỹ” nghĩa là tốt đẹp. Nhưng xã hội Mỹ thì không tốt đẹp chút nào. Chính các Tổng thống Mỹ đã phải thú nhận điều đó.

Cuối tháng 11-1961, mồ ma tổng Ken đã nói:

“Từ nǎm 1955 đến 1961, thu nhập của nông dân giảm sút 25%.

Hơn 100 địa phương nghèo (ở Mỹ có những “khu kinh tế kém sút”; 18 khu lớn, 103 khu vừa, 454 khu nhỏ), rất nhiều công nhân, nông dân và trí thức thất nghiệp.

Có nǎm triệu rưỡi công nhân thất nghiệp hoàn toàn và hai triệu 60 vạn người mỗi nǎm thất nghiệp tám tháng.

Giá sinh hoạt ngày càng đắt đỏ. Hơn 17 triệu người tối đi ngủ với cái bụng đói meo.

25 triệu người Mỹ sống trong những cái nhà như ổ chuột.

Hơn hai triệu trẻ con không được đi học vì thiếu nhà trường. Một phần ba sinh viên không thể theo học hết lớp, vì nhà nghèo túng. Số trẻ con phạm tội ngày càng thêm nhiều …”.

Trước tổng Ken, tổng Ai đã nói như vậy.

Trước tổng Ai, tổng Tuma cũng nói như vậy. Sau tổng Ken, tổng Giôn lại nói như vậy. Hôm 27-4-1964, tổng Giôn nói: “Mỹ phải ra sức hành động mới tránh khỏi một sự tan rã vì tình trạng đói nghèo, tật bệnh, trường học lụp sụp, nhà như ổ chuột. Tình trạng ngày càng nhiều người Mỹ lâm vào cảnh nghèo nàn đang trở nên một gánh nặng đè lên vai Nhà nước …”.

Sau đây là vài điều trích từ báo chí Hoa Kỳ để nói rõ thêm lời than phiền của các tổng Mỹ.

- Công nhân, nông dân. Mỹ có rất nhiều lương thực thừa nhưng 56% gia đình công nhân và nông dân bị thiếu ǎn.

Độ 50 triệu người Mỹ sống dưới mức thấp nhất: ǎn không no, đói không chết, ốm không thuốc men, nhà ở lụp sụp, không được học hành. Người ta gọi họ là một nước Mỹ khác.

Ngay ở giữa Nữu Ước là một thành phố giàu sang nhất với những lâu đài “chọc trời” cao hơn 70, 80 tầng, vẫn có hơn 36 vạn dân nghèo xơ xác mà người ta gọi là “thây sống”. ở các thành phố to, để tìm việc làm, những công nhân không lành nghề hằng ngày tụ họp lại những nơi nhất định mà người ta gọi là Chợ bán nô lệ.

13 triệu người già cả sống một cách bơ vơ cực khổ.

- Học sinh, thanh niên. Một cuộc kiểm tra 16.500 trường tư và 108.000 trường công cho thấy rằng 25% học trò đần độn và thiếu sức khoẻ.

Bộ Lao động Mỹ báo cáo rằng: “Hiện nay trong số thanh niên dưới 20 tuổi có 17% bị thất nghiệp. Và trong mười nǎm tới sẽ có 20 triệu thanh niên không có công ǎn việc làm. Việc đó sẽ thành một vấn đề nguy hiểm nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

- Bệnh hoạn xã hội. Vì gái đĩ ngày càng nhiều, hiện nay ở Mỹ có hơn 9 triệu người mắc bệnh giang mai, tức là cứ một vạn người thì có 500 người mắc bệnh. Trong số đó thanh niên từ 15 đến 24 tuổi chiếm hơn 53%.

Hơn nǎm triệu người Mỹ mắc bệnh thần kinh.

Chỉ trong một nǎm 1962, ở thành phố Nữu ước đã có nǎm vạn vụ phạm tội, trong đó 507 vụ giết người, 882 vụ hiếp dâm, 41.478 vụ trộm cướp, v.v..

- Những sự ngược đời. Trong lúc hàng chục triệu người dân Mỹ ở trong tình trạng khốn khổ như vậy, thì bọn tư bản kếch sù Mỹ lại sống xa xỉ một cách không thể tưởng tượng. Ví dụ: Tờ Tin tức hằng tuần viết: Trong nǎm 1963 bọn nhà giàu Mỹ đã tiêu cho mèo và chó “yêu” của chúng hơn 3.000 triệu đôla. Chó và mèo của chúng có người hầu hạ, có thức ǎn đặc biệt tẩm bổ, có áo sang trọng đắt tiền, có vòng đeo bằng châu báu, có xe hơi và phòng ở riêng, có lớp huấn luyện lễ phép, v.v..

Kỳ quái hơn nữa: để mua chuộc lòng dân trong cuộc tuyển cử tổng thống sắp tới, hồi tháng tư nǎm nay, tổng Giôn đã mở một “chiến dịch đánh lùi nghèo khổ”. Y trích 300 triệu đôla cho việc này. Nếu chia số tiền đó cho 50 triệu người Mỹ nghèo khổ, thì mỗi người một nǎm được sáu đôla (một tháng được nǎm hào). Trong khi đó mỗi tháng Mỹ tiêu một triệu 50 vạn đôla trong cuộc chiến tranh xâm lược ở miền Nam Việt Nam.

Bộ mặt thật của Mỹ là như vậy đó.

Chiến sĩ
(29-5-1964)
Mít sờ tơ Khù Văn Khoằm​

16 nhận xét:

  1. không phải ở đâu cũng cps sự hoàn thiện và chắc chắn mĩ cũng không dám khẳng định điều đó, nếu như có như thế thì đó chỉ là những lời nói tự ngộ nhân mà thôi, hãy nhìn vào những con số của bài việt thì chúng ta có thể hiểu rõ các vấn đề, nó không hoàn toàn như những gì mà chính quyền của nước mĩ đã khẳng định và khoe khoang , đúng là mĩ đẹp mà không đẹp mà

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh03:46 4/12/13

    Thi nó cũng na ná như một phó Chủ tịch nước tự huyễn : ta còn gấp chán vạn lân các nước Tư bản ấy mừ

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh11:04 4/12/13

    Một bài quá xuất sẵc từ 1964

    Trả lờiXóa
  4. Chiến sĩ 29 - 5 -196413:36 4/12/13

    Sao Tác giả không thống kê và đưa ra những con số về tình hình : Đĩ điếm , Nghèo khổ ,Thất học ,trẻ em suy dinh dưỡng và Người bệnh tâm thần ở Việt Nam để xem ai hơn ai ! Đúng là Mít sờ tơ Khù Văn Khoằm​ là thằng ĐIÊN

    Trả lờiXóa
  5. Mỹ mà không đẹp? Bắc Hồ nói hoàn toàn đúng, ý của Bác ở đây "mỹ" chính là tốt đẹp nhưng nó cũng có nghĩa là nước Mỹ không đẹp, trong những năm chiến tranh với Việt Nam, Mỹ đã bỏ rất nhiều tiền của vào cuộc chiến tranh phi nghĩa này, nó làm nhân dân Việt Nam nghèo đói, khó khăn, khổ cực. Bên cạnh đó chính cuộc sống của người dân Mỹ cũng rơi vào nghèo khó, nông dân, công nhân, trí thức thất nghiệp, thu nhập giảm sút, đó chính là cái mà Bác muốn nói "Mỹ mà không đẹp"

    Trả lờiXóa
  6. Một trong những điều bất lợi của chủ nghĩa tư bản là sự phân biệt giàu nghèo quá lớn trong tầng lớp nhân dân, giữa tư sản và tầng lớp vô sản. Nó thể hiện sự phân hóa rất lớn trong chính lòng xã hội Mĩ. Chuyện mà một con chó hay con mèo của tầng lớp tư sản còn lớn hơn thu nhập cả năm của một bộ phận dân Mĩ là bình thường. Người nghèo thì cứ nghèo mãi, tư sản thì giàu vẫn hoàn giàu. Những vị tổng thống khi tranh cử luôn đem ra những gói cứu trợ khổng lồ nhưng đâu được một phần nhỏ số tiền đó vào tay của người dân. Khi mà Mỹ không bao giờ là ĐẸP , thì dù có là nước giàu có với mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới, cũng vẫn chỉ là một nước nghèo, với những người dân có thể làm những cuộc đảo chính bất cứ lúc nào.

    Trả lờiXóa
  7. có thể chúng ta thấy nước Mỹ là một đất nước lớn, có tiềm lực kinh tế lớn, sức mạnh quân sự cũng đứng nhất nhì trên thế giới! tuy nhiên, đằng sau những cái hào nhoáng ấy, đằng sau những điều làm cho rất nhiều nước trên thế giới phải khiếp sợ ấy là sự bất ổn về tình hình chính trị trong đất nước, nơi tồn tại rất nhiều vấn đề về cái mà họ vẫn gọi là dân chủ và nhân quyền! mọi người sẽ dễ dàng nhìn ra những cái đang tồn tại trong lòng đất nước Mỹ thôi!

    Trả lờiXóa
  8. một đất nước với bức tượng Nữ thần Tự do lớn nhất trên thế giới, một đất nước luôn lớn tiếng cho là mình là nước có sự đảm bảo tuyệt đối về dân chủ nhân quyền, một đất nước có tiềm lực kinh tế, sức mạnh quân sự đứng đầu trên thế giới! ấy thế mà lại chứa đựng biết bao những hiềm họa, những sự bất ổn! đời sống người dân đâu phải là đã cao, sự công bằng đâu đã thực sự được đảm bảo! đúng là Mỹ mà không đẹp gì cả!

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh18:10 4/12/13

    @Chiến sĩ 29 - 5 -1964
    Bạn thực sự muốn xem không? Nếu thực sự muốn xem, trelang sẽ đăng ngay 1 lúc 3 bài liền về đĩ điếm, thất nghiệp ở Mỹ cho bạn thấy.
    Còn đây là bài viết từ 1964 cơ mà?
    Nếu muốn xem, bạn hãy trả lwoif comt này

    Trả lờiXóa
  10. mĩ đẹp àm không đẹp, cũng như ngày xưa mình học về bài con ngựa đẹp mà không đẹp đó, nước mĩ đang rất là phát triển, có thể theo suy nghĩ của những nhà cầm quyền thì họ coi nước mĩ đã hoàn thiện hoàn toàn và luôn áp đặt những cái hoàn thiện đó và nước khác. nhưng khổ thay đằng sau những ngôi nhà chọc trời là những ngôi nhà ổ chuột, đằng sau những ngôi nhà biệt thự sang trong và những người giáu có là những con người đói rét thiếu thốn

    Trả lờiXóa
  11. Thật như lời Người đã nói, vốn dĩ xã hội Mỹ thì có lúc nào thể hiện là đẹp bao giờ đâu, từ lịch sử đã chứng minh cho chúng ta thấy rõ được điều ấy. Bản thân là nước luôn nói là tự do nhất nhưng tự do ở chỗ nào khi chính những công dân mỹ phàn nàn, bị bắt người lục soát vô cớ. Hay là trong lịch sử luôn nói về quyền con người thế mà đi xâm lược gây bao đâu thương cho con người. Và ở xã hội ấy, mang trong mình là nước phát triển nhất thế giới ấy thế lại có chỗ dân ăn không no, không có cái mà ăn. phân hóa giàu nghèo thì chênh lệch quá sâu sắc gây nhiều mâu thuẫn trong nhân dân. Và còn nhiều điều tồn tại trong xã hội mà luôn tự nhận mình là cái xã hội đẹp ấy.

    Trả lờiXóa
  12. Tầm nhìn của Hồ Chí Minh mang đẳng cấp thời đại. Một bài viết từ 1964 mà nội dung đến bây giờ vẫn hoàn toàn đúng. Một quốc gia đứng đầu thế giới về tiềm lực kinh tế, quân sự nhưng đâu đó vẫn còn tồn tại những con người thật khốn khổ. Vậy mà bề ngoài thì cứ rêu rao là đất nước nhân quyền. Đúng thật là "mỹ mà không đẹp".

    Trả lờiXóa
  13. Theo thống kê, Mỹ là quốc gia có tỷ lệ chênh lệch giàu nghèo trong xã hội cao nhất thế giới. Điều đó cho thấy rằng tại Mỹ, vẫn còn quá nhiều những con người nghèo đói, khốn khổ. Biết nói sao nếu như một quốc gia có tiềm lực kinh tế hùng mạnh nhất thế giới lại có thực tế như vậy?

    Trả lờiXóa
  14. Đằng sau sự phồn hoa, giàu có của những tòa nhà chọc trời là những căn nhà lụp xụp trong khu ổ chuột. đằng sau những bữa ăn xa hoa, lãng phí là những con người chật vật kiếm ăn từng ngày. Thật buồn trước thực trạng đó. đâu đâu cũng vậy, dù là nước Mỹ hay Việt Nam đều có những con người đáng thương như vậy. Họ đều là đồng loại của chúng ta...

    Trả lờiXóa
  15. Mỹ mà có những con số không đẹp
    Là do bản chất rất đẹp của Mỹ.

    Trả lờiXóa
  16. Mỹ chỉ có ở bề ngoài là có vẻ đẹp của một đất nước công nghệ , thượng hạng và sang trọng thôi . chứ ẩn chứa bên trong xã hội Mỹ thì lại là một đất nước có sự bấp bênh , chênh lệch lớn về xã hội, có sự tha hóa trong nhân dân , và khủng bố cũng luôn lấp lò rình mò kề cạnh bất kì một người dân nào .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog