Chia sẻ

Tre Làng

ĐỪNG ĐỂ XẤU HỔ VÌ CÁC ĐOÀN ĐI CÔNG TÁC NƯỚC NGOÀI

Tin tức thời sự- "Nhiều nước bạn phản hồi, có nhiều vấn đề vừa trả lời đoàn này, một thời gian ngắn sau lại có đoàn khác sang hỏi câu tương tự" - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu lên sự lãng phí tiền của ngân sách Nhà nước.

Thực trạng lãng phí ngân sách

Năm 2012 tổng số có 3.780 đoàn của các bộ, ngành đi nước ngoài. Như vậy, tính trung bình một ngày có tới 6 đoàn đi công tác nước ngoài. Sang năm 2013 tuy có giảm nhưng số lượng còn lớn, tới 3.200 đoàn.

Còn theo thống kê từa các bộ, ngành và địa phương báo lên thì số đoàn đi của tỉnh, thành năm 2012 là 5.800 đoàn, sang năm 2013 là 4.926 đoàn; đoàn công tác từ các bộ, ngành năm 2012 là 2.043 đoàn và năm 2013 giảm xuống còn 1.029 đoàn (giảm 75%). 

Đây là số liệu Bộ trưởng Phạm Bình Minh báo cáo trước Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ, để nhấn mạnh, việc quá nhiều đoàn của các bộ, ngành, địa phương liên tiếp đi công tác nước ngoài dẫn tới sự trùng lặp, lãng phí không cần thiết.

Trung bình 1 ngày có 6 đoàn đi công tác bằng tiền ngân sách nhà nước. Ảnh minh họa
“Vấn đề ở chỗ, các đoàn đi về cơ bản thúc đẩy tăng cường quan hệ có hiệu quả, nhưng có những đoàn đi lại không mang lại hiệu quả, bị trùng lặp nội dung tham quan, nghiên cứu. Số đoàn này chủ yếu là các đoàn đi với tư cách nghiên cứu. Điều này gây nên sự lãng phí tiền của đất nước” – ông nói. 
Do đó, để đảm bảo hoạt động đối ngoại có hiệu quả, Bộ trưởng Ngoại giao đề xuất, các đoàn đi công tác nước ngoài nên chia sẻ kinh nghiệm học tập. 

Thủ tướng: Chúng ta lãng phí quá nhiều vì đi công tác 

Sau khi nghe báo cáo từ Bộ trưởng Minh, Thủ tướng nói: "Tôi thấy đi nước ngoài nhiều quá, nghe báo cáo thấy có đoàn Việt Nam đến người ta sợ. Rồi tham quan, giao lưu, tiếp khách,… chi phí vẫn quá lớn. Tôi đề nghị các bộ, ngành địa phương hết sức chú ý".

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu chấn chỉnh ngay để đất nước không phải xấu hổ vì có quá nhiều đoàn đi công tác nước ngoài như vậy.

"Đề nghị Bộ Ngoại giao rà soát lại và có đề xuất kiểm soát số lượng người đi nước ngoài", Thủ tướng chỉ đạo. 

Không chỉ lãng phí từ việc cử cán bộ đi công tác như trên, nhiều địa phương cũng nhắc tới chuyện "vi hành" trong nước của một số bộ, ngành nhân buổi đối thoại với Chính phủ. 

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh chia sẻ, có ngày tỉnh tiếp tới 70 đoàn công tác. Có đoàn vào tới 3 tuần hoặc hơn một tháng. Do đó, vị lãnh đạo tỉnh An Giang đề nghị cần thống nhất việc tổ chức đoàn công tác tránh trùng lặp. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Trước đó, nói đến việc các lãnh đạo Việt Nam sang nước ngoài công tác, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn đã thẳng thắn nhận xét. 

"Cách đây 12 năm, năm 2000, khi tôi còn làm Tham tán lãnh sự ở Liên Bang Nga, tôi với Đại sứ quán ta ở Liên bang Nga cùng với Tổng cục du lịch tổ chức hội thảo quốc tế. Tôi là người tham gia trực tiếp và tôi chứng kiến sự việc. 

Các lãnh đạo Tổng cục du lịch, lúc đó sang chỉ đưa cho chúng tôi một ít băng video (vì ngày đó còn chưa có đĩa CD), rồi một số tờ bướm quảng cáo, một số tư liệu về du lịch, nó là những quyển sách hướng dẫn rất nhỏ. Còn các lãnh đạo Tổng cục du lịch gồm Tổng cục phó và một số cán bộ ở các vụ, chuyên môn đi đâu đó", Thứ trưởng Sơn thẳng thắn phản ánh. 

Thái Linh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog