Chia sẻ

Tre Làng

Sự thật ít biết: VIỆT NAM CÓ TÀU NGẦM TỪ NĂM 1997

Kienthuc.net.vn - Ít ai biết rằng, trước khi Hải quân Việt Nam nhận tàu ngầm Kilo Hà Nội, chúng ta đã có trong biên chế 2 tàu ngầm từ năm 1997.

Theo tài liệu về chương trình phát triển và hiện đại hóa của Học giả Carl A. Thayer (Học viện Quốc phòng Australia), năm 1997, Việt Nam đã mua 2 tàu ngầm mini lớp Yugo đã qua sử dụng do Triều Tiên sản xuất.

“Việc mua tàu ngầm lớp Yugo có thể là đại diện cho giai đoạn đầu Việt Nam quan tâm lâu dài trong việc phát triển khả năng chiến tranh dưới nước”, ông Thayer nói.

Hình ảnh hiếm về một trong 2 tàu ngầm Yugo của Hải quân Nhân dân Việt Nam.
Tàu ngầm lớp Yugo do nhà máy Yukdaeso-ri chế tạo từ cuối những năm 1960 theo thiết kế tàu ngầm mini lớp Una của Liên bang Nam Tư. Cái tên Yugo có ít sự liên quan với tên tiếng Anh của Nam Tư là Yugoslavia.

Loại tàu ngầm này được thiết kế để vận chuyển lực lượng tác chiến đặc biệt xâm nhập phá hoại căn cứ ven biển đối phương, hơn là chiến đấu, ngoài ra chúng có thể dùng cho hoạt động huấn luyện thủy thủ.

Lớp Yugo có lượng giãn nước 90 tấn khi nổi và 110 tấn khi lặn, dài 20m, rộng 3,1m, mớn nước 6,5m, trang bị một động cơ diesel 320 mã lực và động cơ điện cho tốc độ 19km/h khi nổi và 7,4km/h khi lặn.

Tàu có thể bơi 1.020km với trạng thái nổi hoặc chỉ 93km khi lặn liên tục, thủy thủ đoàn 4 người (chở thêm 6-7 lính, người nhái). Vũ khí của tàu chỉ có 2 ống phóng ngư lôi ỡ 406mm.

Theo một số nguồn tin không chính thức, Hải quân Nhân dân Việt Nam có thể đã cho 2 chiếc tàu ngầm Yugo nghỉ hưu vào năm 2012.

Ngoài hợp đồng tàu ngầm Yugo, tài liệu của Học giả Carl A. Thayer còn tiết lộ việc, năm 1999, Triều Tiên có thể đã bán cho Việt Nam số lượng nhỏ tên lửa đạn đạo chiến thuật Hwasong (mẫu sao chép cải tiến tên lửa Scud Liên Xô) có tầm bắn 550km, lắp đầu đạn nặng 700kg.

Năm 2009, Triều Tiên cũng đồng ý cung cấp linh kiện phụ tùng duy trì số lượng tên lửa Scud mà Việt Nam nhận viện trợ của Liên Xô từ những năm 1980.

Hoàng Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog