Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC - NƯỚC LỚN NHƯNG TIỂU NHÂN?

Trung Quốc sẵn sàng dùng các thủ đoạn mà giới quan sát chính trị quốc tế gọi là “hẹp hòi, ti tiện” để trả đũa những quốc gia mà họ không “hài lòng”.

Philippines đã phải hứng chịu những đòn trả đũa với thiệt hại khá nặng nề do tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc.

Chỉ trong một vài năm gần đây, người ta đã có thể dễ dàng liệt kê được không ít những minh chứng thể hiện sự “tiểu nhân ti tiện” của Trung Quốc khi áp dụng những biện pháp trả đũa kinh tế đối với các quốc gia nhỏ bé có lập trường trái ngược hoặc gây khó chịu cho Bắc Kinh. Các nạn nhân điển hình nhất là Na-uy và Philippines.

Từ ba năm qua, sản lượng cá hồi Na – uy nhập khẩu vào Trung Quốc đã liên tục sụt giảm dù trước đó sản phẩm này đã từng chiếm đến 92% thị phần Trung Quốc. Nguyên nhân được cho là Trung Quốc đã tức giận sau khi giải Nobel Hòa Bình 2010 được trao cho Lưu Hiểu Ba – một nhà hoạt động ly khai. Bất chấp việc trao giải Nobel Hòa Bình này hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của Na-uy, Trung Quốc đã ngay lập tức áp đặt lệnh ngăn chặn việc nhập khẩu cá hồi từ quốc gia Bắc Âu này. Trước đây, cá hồi Na-uy chiếm 92% thị phần cá hồi Trung Quốc nhưng đến năm 2013, tỷ lệ này chỉ còn lại 29% và vẫn đang tiếp tục sụt giảm mạnh.

Không chỉ ngăn cản việc nhập khẩu cá hồi, một loạt các đoàn ca kịch của Na-uy trong đó có show diễn của ca sỹ trẻ đang rất nổi danh Alexander Rybak, người đoạt giải thường truyền hình châu Âu Eurovision 2009 cũng bị dừng cấp phép mà không có lý do. Công dân Na-uy cũng không được cấp giấy phép quá cảnh 72 giờ vào Trung Quốc.

Dù không đưa ra lời bình luận nào về những hành động này của Trung Quốc nhưng hãng thông tấn AFP đã có lần trích dẫn lời của ông Phil Mead, một chuyên gia tư vấn cho các doanh nghiệp Trung Quốc làm ăn tại châu Âu: “Các thủ đoạn dọa nạt này là đặc trưng của cách hành xử thụ động, hung hăng và khiến cho Bắc Kinh có vẻ như là một kẻ đê tiện và thâm độc”.

Một nạn nhân khác cũng đang rất khốn đốn vì tiểu xảo này của Trung Quốc là Philippines – quốc gia đang đối đầu trực tiếp với Bắc Kinh trong vấn đề chủ quyền biển đảo. Sau trận bão thế kỷ Haiyan khủng khiếp tàn phá đất nước Philippines hồi tháng 11/2013, Trung Quốc đã khiến cả thế giới “mắt tròn, mắt dẹt” khi thông báo viện trợ cho quốc gia Đông Nam Á này chỉ 100.000 USD – món tiền nhỏ bé đến mức không thể tin nổi so với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và với tư cách một quốc gia đang rất thèm khát thị trường ASEAN. Khoản tiền 100.000 USD lập tức bị bêu riếu khắp thế giới và gây nên một làn sóng phản đối mạnh mẽ, thậm chí từ chính công luận trong nước Trung Quốc. Do bị chỉ trích mạnh mẽ quá nên sau đó Bắc Kinh đã phải miễn cưỡng nâng con số viện trợ lên mức 1,8 triệu USD. Nhưng khoản tiền này vẫn là nỗi xấu hổ khi biết rằng Mỹ đã viện trợ gần 30 triệu USD, Nhật Bản 10 triệu USD, Anh 16 triệu USD, UAE 10 triệu USD, Australia 10 triệu USD…

Trước đó, căng thăng do tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Bắc Kinh và Manila nổ ra đã dẫn đến việc Trung Quốc áp đặt lệnh hạn chế nhập khẩu chuối của Philippines, viện cớ là tìm thấy dấu vết của chất diệt cỏ trong một số lô hàng. Ước tính thiệt hại của Philippines trong vụ này lên tới 23 triệu USD.

Một hành động khác thể hiện rõ nét nhất sự "trẻ con" và hẹp hòi của Trung Quốc là vụ nước này yêu cầu Tổng thống Philippines không tới tham dự Hội chợ thương mại quốc tế ASEAN - Trung Quốc diễn ra tại Nam Ninh (Trung Quốc) hồi tháng 8/2013. 

Theo giới quan sát quốc tế, ngoài vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo, lãnh thổ, những nguyên nhân khiến Trung Quốc thi triển “đòn trả đũa” với các nước khác còn liên quan đến một số chủ đề nhạy cảm như vùng lãnh thổ Đài Loan, vùng tự trị Tân Cương hoặc tất cả những gì liên quan đến nhà lãnh đạo tinh thần của người dân Tây Tạng – đức Đạtlai Latma. Thậm chí, các nhà nghiên cứu Đức hồi năm 2010 còn tính được cả “hiệu ứng Đạtlai Latma” theo quy luật: Cứ nước nào tiếp đón nhân vật này, xuất khẩu của họ sang Trung Quốc sẽ bị giảm trung bình 12,5% trong hai năm sau đó.

Năm 2009, cộng hòa Palau – một quốc đảo nhỏ trên Thái Bình Dương - đã chấp nhận đón 6 người Ngô Duy Nhĩ vốn bị giam giữ ở Guantanamo được Hoa Kỳ trả tự do. Bắc Kinh lập tức thể hiện thái độ: Dự án xây dựng khu nghỉ mát trên 100 phòng với sự tham gia của nhà thầu Trung Quốc đã bị hoãn vô thời hạn.

Ngay cả báo chí Trung Quốc cũng phải thừa nhận những hành động kiểu này làm xấu đi rất nhiều hình ảnh quốc gia của Trung Quốc. Giáo sư Joseph Nye của trường ĐH Havard (Mỹ) cho rằng những điều này là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh không có được tầm nhìn rõ ràng về tác hại của những hành động mà họ tiến hành. Tất cả đang biến nỗ lực xây dựng hình ảnh “cường quốc có trách nhiệm” mà Trung Quốc đang tốn rất nhiều tiền bạc và công sức trở thành trò cười trong mắt cộng đồng quốc tế.

Lam Giang

20 nhận xét:

  1. Chỉ trích rất thẳng thắng

    Trả lờiXóa
  2. Tom my Teo10:22 13/2/14

    Bài viết rất chuẩn, đúng là “ Thâm như Tàu” cấm có sai…

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh12:10 13/2/14

    Chính quyền TQ là chính quyền của nước lớn nên dám hành xử rất "tiểu nhân" với nước ngoài, trong khi đó, chính quyền nước nhỏ chỉ dám hành xử một cách "tiểu nhân" trong nước.

    Trả lờiXóa
  4. Ngay cả báo chí Trung Quốc cũng phải thừa nhận những hành động kiểu này làm xấu đi rất nhiều hình ảnh quốc gia của Trung Quốc. Giáo sư Joseph Nye của trường ĐH Havard (Mỹ) cho rằng những điều này là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh không có được tầm nhìn rõ ràng về tác hại của những hành động mà họ tiến hành. Tất cả đang biến nỗ lực xây dựng hình ảnh “cường quốc có trách nhiệm” mà Trung Quốc đang tốn rất nhiều tiền bạc và công sức trở thành trò cười trong mắt cộng đồng quốc tế

    Trả lờiXóa
  5. Cái tên "Nặc danh" trên kia là ai mà ngu thế không biết. Mày nói mà không biết suy nghĩ à? hay là cứ sủa mà thực ra mày chẳng biết cái gì cả. Đầu óc mày ngu như lợn ấy. Đảng lãnh đạo nhà nước này với dân làm chủ và xã hội công bằng, văn minh mà thằng ngu này lại sủa linh tinh được

    Trả lờiXóa
  6. Với những hành động ngang ngược của Trung Quốc trong việc tranh chấp lãnh thổ của các nước và những hành động trẻ con, hẹp hòi của Trung Quốc với các nước trong những năm gần đây cho thấy sự nham hiểm, tham vọng và bất chấp của đất nước này. Rồi một ngày cả thế giới sẽ phải lên tiếng vì một đất nước chẳng ra gì này

    Trả lờiXóa
  7. Những hành động ngang ngược của chúng thì đã từ lâu rồi.Trung quốc thì làm sao mà đáng mặt nước lớn đây khi mà có những hành động tiểu nhân như vậy được.Có phải chăng chúng đang muốn thực hiện những âm mưu đen tối khác mà chúng ta chưa biết.Chúng ta cần phải cảnh giác trước âm mưu và thủ đoạn của chúng.Không thể để cho chúng có thể tác oai tác quái như vậy được.Hãy cùng nhau hành động để mà chống lại Tàu Khựa.

    Trả lờiXóa
  8. Tôn giáo Trung Quốc có mấy loại, tuy khác nhau về tư tưởng nhưng trên mặt chủ nghĩa chống hiểu biết hoặc chủ trương ngu dân thì đều như nhau. Chính vì thế mà tôn giáo mới được tầng lớp thống trị coi trọng. Dưới sự giáp công của văn hoá tôn giáo và chính sách ngu dân của lực lượng hống trị, người Trung Quốc hình thành quần thể như ngày nay. Người Trung Quốc giỏi nhất về chuyện ca tụng công đức, thứ nhì là tố giác, thứ ba là giở thủ đoạn, cuối cùng là khôn ngoan bo bo giữ mình. Đúng là bọn tàu khựa chỉ biết lợi cho mình mà không biết nghĩ trước sau

    Trả lờiXóa
  9. Người Trung Quốc không biết kiềm chế mình, không biết tra khảo bản thân, thế là người ta đi kiềm chế kẻ khác, tra khảo kẻ khác. Quất roi và tra khảo bản thân là chuyện đau khổ. Chỉ khi nào trong lòng mình mãi mãi có tín ngưỡng, có tín ngưỡng vĩnh hằng với thần thánh, thì mới có thể làm được như thế. Nhưng thánh thần trong các đền miếu của Trung Quốc thì mới là thánh thần. Bạn hãy xem hình ảnh các vị thần thánh ấy: Bụng chảy xệ, nét mặt chẳng lo nghĩ gì sất, nhăn nhở cười cợt, thụ hưởng của thờ cúng. Vị nào vị ấy ăn đến béo rụt đầu rụt cổ. Đúng là khó hiểu thật đấy, Trung Quốc thật thâm độc

    Trả lờiXóa
  10. Trung quốc tiểu nhân lâu rồi còn gì nữa.Những gì mà trung quốc đang làm đối với các nước khác chẳng thế nào xấu xa và bỉ ổi hơn được.Giờ mà lại đi làm những cái trò như đứa con nít như vậy.Thế thì làm sao mà chúng có thể là một cường quốc số 1 thế giới được.Và cũng chẳng thể nào chấp nhận cho cái việc làm của chúng trong thời gian qua với việt nam được.Rồi chúng cũng sẽ bị cả thế giới quay lưng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Hàng tốp thương lái Tàu xuất hiện từ Hà Giang cho đến Lâm Đồng để thu mua chè vàng, là thứ chè chặt thô phơi tái, không cần chế biến. Thương lái, Tàu mua chè vàng với giá rất cao, kích thích nông dân chặt trụi đồi chè mang bán. Thế là thương lái Tàu đã triệt hạ vùng nguyên liệu của các nhà máy chè Việt Nam. Không còn con đường nào khác, các doanh nghiệp chè Việt Nam phải sang mua chè nguyên liệu từ Trung Quốc. Đến khi nông dân Việt Nam cần trồng lại đồi chè, thì các “đồng chí tốt” từ bên kia biên giới, vì tình quốc tế vô sản lại lọ mọ xuất hiện, “giúp” mua giống chè từ Trung Quốc chở qua cho nông dân Việt Nam. Bọn này đúng là đểu giả hết chỗ nói

    Trả lờiXóa
  12. Sau 1954, Việt Nam chúng ta được Trung quốc giúp xây dựng nhiều công trình thủy lợi. Các “đồng chí tốt” ấy đã xây 120 cái kè chắn chéo dòng nước trên các dòng sông biên giới, tạo những luồng nước xoáy để làm sạt lở bờ phía Việt Nam, ăn cắp đất mang về phía bên kia biên giới, tức là chuyển dịch biên giới Tàu xuống nước ta. Đất bồi sang phía bắc đến đâu, chúng xây nhà cao tầng và kéo dân Tàu đến đó. Đúng là không bao giờ tin được đám Tàu khựa này

    Trả lờiXóa
  13. Làng sinh viên HACINKO - Phố Ngụy Như Kontum không còn chỗ cho thuê vì hơn 500 người Trung Quốc đã “trấn” ở đó. Họ chen lấn trong thang máy và trong nhà ăn, thậm chí chiếm đứt thang máy để chơi đùa leo lên leo xuống, không cho bất kỳ ai sử dụng thang máy. Người Tàu đến đó mở hàng ăn, hàng bán quần áo, mua bán tấp nập như một chợ Tàu. Tối tối sinh viên Tàu trượt patin và la ó huyên náo một góc phố… Họ làm cho tôi liên tưởng tới 20 vạn quân Tàu Tưởng tràn vào Việt Nam năm 1945, ghẻ lở, bẩn thỉu, ngông nghênh và láo xược.

    Trả lờiXóa
  14. Trung Quốc từ trước đến nay đều là loại thâm thúy, tiểu nhân

    Trả lờiXóa
  15. Tàu khựa là bọn chuối nhất, di đâu cũng có một khu Ba Tàu, chuyên chứa lưu manh... các trò.

    Trả lờiXóa
  16. Mọi tiểu xảo của TQ tất cả đều nhìn thấy. Vì thế, họ không có uy tín cao trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  17. Thằng Tàu đi đến đâu cũng khiến người ta bực mình.

    Trả lờiXóa
  18. Tất cả các nước láng giềng của Trung Quốc đều bị nó gây sự cả. Chỉ cần nhìn như thế là đủ biết nó như thế nào.

    Trả lờiXóa
  19. wwwwwwwww16:19 31/5/14

    That trung quoc dang lam gi
    Tieu so lam sao thang da so chu
    Tai sao khong nghi cho nguoi dan trung quoc chu ho se nghi gi khi nuoc cua minh la mot nuoc xau di chiem bien dong cua nguoi khac
    Du la mot dat nuoc lon va giau di chang nua thi nguoi dung dau dat nuoc phai thuong dan va yeu dan chu
    Ngay xua lam vua con bay gio thi lam tong thong ngay xua vua biet thuong dan con bay gio tai sao k biet thuong dan chu
    Viet nam la mot dat nuoc nho nhung co tam long yeu nuoc khong bao gio chiu thua voi tay ke dich dau
    Mong rang dat nuoc trung quoc se nghi lai ma rut tau ve nuoc va khong nen lam nguoi xau
    Trung quoc khong thang noi ong troidau tinh toan bao nhieu di nua thi khong bao gio thang noi ong troi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog