Chia sẻ

Tre Làng

"ĐẶC TÍNH VÀNG" CỦA DÂN TỘC VIỆT

"Đặc tính vàng" của dân tộc Việt

Tuần VNN - Không có niềm tin nào được nuôi dưỡng bằng những sự ngọt ngào… nhưng hứa hão, thất tín. Niềm tin đó sẽ bị xói mòn, cạn kiệt nếu cứ cố tình “thách thức” dư luận bằng những lời nói suông…

Mở mạng những ngày này, luôn thấy một không khí trào dâng niềm xúc cảm, những avatar cờ Tổ quốc sáng rực đầy khắp màn hình, trong phút chốc đôi mắt người viết mờ nhòe, không còn phân biệt ai ra ai nữa, một màu đỏ và vàng tràn ngập không gian Facebook, trên các blog cá nhân, trên các diễn đàn xã hội.

Biết đồng sức, biết đồng lòng…

Cộng động mạng đang làm một điều tuyệt vời, các bạn trẻ đang làm một điều tuyệt vời. Một tinh thần hướng ra biển Đông, hướng ra vùng biển Việt Nam thân yêu đang bị người láng giềng Trung Quốc làm “tổn thương” bằng những việc làm phi pháp, bất chính. Vâng, đơn giản đó chính là lòng yêu nước.

Lòng yêu nước là sự thiêng liêng cao quý nhất, là một truyền thống đặc biệt, là đặc tính vàng của dân tộc Việt Nam. Nó ngấm sâu trong tim, trong máu của mỗi người dân “tóc đen, da vàng”, của con Lạc cháu Hồng lên non xuống biển quyết đồng sức đồng lòng bảo vệ giữ gìn gấm vóc giang sơn.

Hào khí giống nòi tổ tiên mấy nghìn năm lịch sử nước Việt trước tiên được kết tinh từ lòng yêu nước, và lòng yêu nước muốn phát huy cao độ nhất, hiệu quả nhất trước tiên phải dựa vào tinh thần đoàn kết, một đức tính không thể thiếu của một cộng đồng khi muốn đương đầu với những đối thủ “bắp thịt” hung hăng và bất chấp thủ đoạn, bất chấp đạo lý và luật lệ.

Chợt nhớ bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sức mạnh của đoàn kết:

Hòn đá to,
Hòn đá nặng,
Nhiều người nhắc,
Nhắc lên đặng.
Biết đồng sức,
Biết đồng lòng,
Việc gì khó,
Làm cũng xong.

Tìm về lại những trang sách giáo khoa đã thấm màu thời gian cùng những nét minh họa đơn giản, vẽ mộc có thể gọi là “bất hủ” quen thuộc ngày xưa, thế hệ học trò 7X, 8X, cũng như thế hệ 9X những năm “đầu đời” khó có thể quên được thời ấu thơ đầy ắp kỷ niệm của mình, khó có thể quên được những bài học vỡ lòng đầu tiên về lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, đùm bọc, tương thân, tượng trợ lẫn nhau.

Những sự kiện về lịch sử như Trần Quốc Toản vì tức giận quân giặc xâm lược mà bóp nát quả cam trong tay. Trần Quốc Toản ra trận với là cờ thêu 06 chữ vàng.. Rồi câu chuyện “bó đũa” mà dân gian hay truyền tụng, bài thơ nổi tiếng của Bác về “hòn đá to, hòn đá nặng”… luôn in đậm, khắc sâu trong tâm trí của mỗi thế hệ cầm sách ngồi ê a dưới bóng mát sân trường.

Trong một chương trình truyền hình “Giai điệu tự hào” với chủ đề “Rừng cây, đời người” trên đài VTV1, nhạc sĩ Trấn Tiến đã tâm sự: “ Đừng nên nghĩ nhiều về quá khứ. Quá khứ không nuôi sống chúng ta, các bạn trẻ hãy tự quyết định niềm ước mơ và cách để xây dựng đất nước, nước mắt chỉ chạy xuôi chứ không bao giờ chảy ngược ”.

Và mới đây, nhạc sĩ cũng đã khẳng định lại một lần nữa quan điểm này: “Thế hệ trẻ cứ sống, không phải cảm ơn chúng tôi, vì chúng tôi chiến đấu cho sự hào hùng của chính mình và, thực ra còn là để giải phóng chính mình”…

Vâng! Rất cảm ơn nhạc sĩ Trần Tiến đã bộc bạch rõ tâm sự rất riêng, rất rõ ràng của chính mình. Vâng! Thế hệ trẻ hôm nay phải sống, sẽ sống bằng chính khả năng của chính mình, bằng sự quyết đoán riêng của thế hệ mình. Và hơn thế nữa, họ vẫn biết cảm ơn quá khứ, biết cảm ơn những người họ cho rằng đáng phải cảm ơn.

Những hình ảnh đầy xúc động và tôn nghiêm trong lễ tang đại tướng Võ Nguyên Giáp là minh chứng hùng hồn cho tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, tinh thần “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của nhân dân cả nước nói chung và thế hệ trẻ hôm nay nói riêng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là biểu tượng vĩnh hằng của lòng yêu nước, là biểu tượng vĩnh hằng của tinh thần chống giặc ngoại xâm bảo vệ tổ quốc, thế hệ trẻ hôm nay nhận thức rất rõ điều này và tuyệt đối tôn vinh điều này.

Chỉ có dựa vào cộng đồng

Dư luận cả nước vẫn đang sục sôi, bức xúc, căm giận trước việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Khẳng định rõ ràng đây là một việc làm sai trái không thể chấp nhận được, vi phạm các công ước về luật biển mà Trung Quốc đã tham gia ký kết, đẩy tình hình biển Đông vốn căng thẳng càng thêm bất ổn. Đã thế, Trung Quốc còn sử dụng những hành động khiêu khích uy hiếp trước sự phản đối ôn hòa nhưng cương quyết của Việt Nam.

Đất nước Việt Nam xưa nay vốn hiền hòa và hiếu khách, nhưng không bao giờ được đánh giá thấp lòng quả cảm và tinh thần yêu nước của người Việt Nam. Tác giả Đào Dục Tú đã từng viết trong một bài báo rằng “Nếu ai đó còn hồ nghi về sự thật đó thì có thể dễ dàng lật giở trang hồi ký của một yếu nhân của cuộc chiến tranh này, ông cựu Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mắc Na-ma-ra, cuối hồi ký mang tên ‘Cuộc chiến tranh Việt Nam và những bài học’ ”. Cái cụm từ “sự thật đó” trong đoạn văn trên chính là lòng yêu nước của người Việt Nam đấy.

Mà ngẫm đâu cho xa, người láng giềng Trung Quốc hiểu rõ nhất điều đấy, và hôm nay, vì những tham vọng hoang tưởng mà cố tình quên… thì hãy chịu khó đọc lại những trang sử của chính dân tộc mình, đất nước mình mà tỉnh ngộ.

Không cần chờ những nhà ngôn ngữ cao siêu định nghĩa thế nào là “bạn vàng, bạn tốt”, từ lâu, người Việt Nam luôn hiểu một điều giản dị là “quốc loạn xuất anh hùng”, “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”…

Không có niềm tin nào được nuôi dưỡng bằng những sự ngọt ngào… nhưng hứa hão, thất tín. Niềm tin đó sẽ bị xói mòn, cạn kiệt nếu cứ cố tình “thách thức” dư luận bằng những lời nói suông…

Không cần ai lên giọng dạy dỗ “cách thức” lòng yêu nước như thế nào, cộng đồng mạng và thế hệ trẻ ngày nay bằng những suy nghĩ rất chân thật, với tinh thần rất “trẻ” của mình, họ biết cách làm sao để lòng yêu nước của mỗi cá nhân được cộng hưởng một cách mạnh mẽ nhất trước những biến cố sống còn, nguy khốn của đất nước, họ đang chung sức chung lòng hát bài ca kết đoàn cùng hướng về vùng biển thân yêu.

Chỉ có dựa vào nhân dân, dựa vào cộng đồng, dựa vào chính nội lực của mình thì sức mạnh đó mới chân chính và vững bền được.

Cảm ơn các bạn! Và không ai khác, các bạn mới là chủ nhân, là tương lai của đất nước.

5 nhận xét:

  1. Mỗi người dân Việt Nam ai cũng có lòng nồng nàn yêu nước và mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại bùng nên mạnh mẽ và tong suốt mấy ngày qua chúng ta đã thấy được sự đoàn kết ấy tinh thần hừng hực ấy. Đây là một điều thật đáng quý cần phải phát huy nhiều hơn nữa nhất là trong giai đoạn ngày nay!

    Trả lờiXóa
  2. Con dân Việt Nam luôn phát huy truyền thống anh hùng dựng nước và giữ nước! Người Trung Quốc hãy rút các bài học kinh nghiệm trong lịch sử!

    Trả lờiXóa
  3. đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
    thành công, thành công, đại thành công

    Trả lờiXóa
  4. Việt Nam không phải mất công suốt ngày đi biểu tinh này nọ , trong mắt Tàu khựa dân chúng Việt Nam cùng bè phái lũ phản động như những con tép , vì sao Mỹ bỏ rơi các anh dâm chủ không thèm đầu tư vào đội ngũ chuyên ăn tục nói phép , Thằng Cù sang Mỹ đòi được về làm tổng thống cái mả bố nhà nó chứ, béo như con lợn 1 chữ chẳng biết vậy mà nó dám hổ báo , dân Việt Nam cần học tập làm việc hăng say , sẵn sàng cho 1 cuộc chiến tranh dài với tàu kể cả chiến tranh lạnh cũng nhu mọi chiến trường tàu không coi vietejnam là gì đâu , nên nhơ rất dễ đưa nước ta làm con tốt

    Trả lờiXóa
  5. phải công nhận rằng nhân dân mình từ trẻ con đến người già ai cũng đều biết thể hiện tình cảm yêu nước cả, bọn trẻ chưa định hình như người lớn nhưng sức mạnh tập thể truyền cho chúng sự hứng khởi đơn giản, xếp hình bao nhiêu cảnh đẹp về tổ quốc nhưng bảo đi biểu tình thì họ cũng ủng hộ không kém nếu thấy vui vui đó, giá như có hành động nào ý nghĩa mà thiết thực hơn để làm lúc này nhỉ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog