Chia sẻ

Tre Làng

NGÓ VẬY MÀ KHÔNG PHẢI VẬY!

QĐND - Người Trung Quốc thường có thói quen tổng kết những vấn đề lớn lao, quốc gia đại sự, bằng những câu, những chữ ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thuộc, dễ đi vào lòng người.

Thế nên mới đây, trong một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Cảnh Nhạn Sinh, khi đề cập đến quan hệ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, đã vận dụng cái lối cũ ấy để tổng kết, rằng Trung Quốc theo đuổi chính sách ngoại giao thân thiện, là bạn với các nước, với các ý niệm như “thân, thành, huệ, dung”, luôn nỗ lực thúc đẩy hợp tác với các nước.

Ở đây, có chỗ phải giải nghĩa một chút.

Thân, có ý là thân thiện, hữu hảo.

Thành, có ý là chân thành, thủ tín

Huệ, ý là cùng có lợi

Dung, chỉ sự dung thứ, nhân ái.

Ở đây, lại phải so sánh một chút!

Thân (thân thiện, hữu hảo): Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng biển Việt Nam, hạ đặt trái phép. Khi bị tàu chấp pháp của Việt Nam kiên quyết đấu tranh, xua đuổi, các tàu Trung Quốc đã dùng vòi rồng áp lực cao phun vào các tàu của Việt Nam, thậm chí chủ động đâm va, gây thương tích, đe dọa tính mạng cán bộ chấp pháp trên tàu Việt Nam!

Thành (chân thành, thủ tín): Trung Quốc nói sẽ kiên trì đi theo con đường phát triển hòa bình, rằng sự “trỗi dậy” của Trung Quốc không làm ảnh hưởng đến ai, nhưng mang giàn khoan Hải Dương 981, “lãnh thổ di động”, ngang nhiên hạ đặt vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam!

Huệ (cùng có lợi): Trung Quốc tuyên bố sẽ tiến hành đàm phán về vụ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam nếu các tàu của Việt Nam rút đi, còn giàn khoan Hải Dương 981 và đội ngũ tàu hộ tống đông đảo thì ở lại trên vùng biển Việt Nam!

Dung (nhân ái, bao dung): Tàu Trung Quốc chủ động đâm chìm tàu cá Việt Nam, gây nguy hại cho tính mạng của các ngư dân Việt Nam, không những thế, còn ngăn cản tàu của Việt Nam thực hiện cứu hộ tàu cá bị chìm tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan!

Phải chăng ông Cảnh Nhạn Sinh thích gây ấn tượng bằng cách dùng phép nói ngược?

Chắc không phải. Bản chất câu chuyện ở đây chính là những gì Trung Quốc đang làm khác xa với những gì Trung Quốc nói.

Vì vậy, khi nhìn nhận những gì Trung Quốc đang hành động trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, chớ có tin vào những gì mà quan chức Trung Quốc như ông phát ngôn viên Cảnh Nhạn Sinh vừa “phát” mới đây.

Nói theo kiểu nôm na là: “Ngó vậy mà không phải vậy!”.

GIANG MINH

13 nhận xét:

  1. Nhận định việc Trung Quốc di chuyển giàn khoan sang một vị trí mới, cách vị trí ban đầu 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc (vẫn nằm trong khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép), Tiến sĩ Nguyễn Trọng Bình cho rằng, đây là bước đi chiến thuật của Trung Quốc. Theo ông Bình, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được thực hiện theo chiến thuật "rau bắp cải" (nhiều lớp lá cuộn chặt với nhau); tiến công xâm phạm lãnh hải Việt Nam bằng nhiều loại tàu như tàu dân sự (giàn khoan, kết hợp với tàu đánh cá của "ngư dân" Trung Quốc có mang theo hung khí hoặc/và vũ trang), kết hợp với tàu bán quân sự (tàu hải giám, tuần tra biển...) cho đến các tàu quân sự của Hải quân Trung Quốc. Việc đặt giàn khoan Hải Dương 981 là một bước trong kế hoạch của Trung Quốc thực hiện chủ trương "đường lưỡi bò" chiếm hơn 80% diện tích Biển Ðông. "Ðường lưỡi bò" này chồng lên thềm lục địa của các nước có bờ biển với Biển Ðông, trong đó Việt Nam là nước bị thiệt hại nhiều nhất vì có bờ biển dài. Đây là một bước trong kế hoạch tổng thể xa hơn của Trung Quốc nhằm thực hiện tham vọng chiếm lĩnh nguồn tài nguyên biển và dầu khí, kiểm soát con đường hàng hải lớn của quốc tế qua lại trên Biển Đông và là con đường vận chuyển chính năng lượng và hàng hóa của Nhật Bản, Hàn Quốc, và nhiều quốc gia khác. “Ðể thực hiện tham vọng chiến lược "chuỗi ngọc trai" trên biển trải dài từ Trung Quốc cho đến vùng dầu mỏ tại Trung Ðông nơi có các quốc gia cung cấp dầu hỏa, năng lượng) thì Biển Ðông là một mắt xích quan trọng đối với Bắc Kinh”,

    Trả lờiXóa
  2. Cục Kiểm ngư cho hay, trong ngày 30-5, tại khu vực xung quanh giàn khoan, số lượng tàu Trung Quốc 117 tàu, gồm 33 tàu hải cảnh, 17 tàu kéo, 13 tàu vận tải, 4 tàu quân sự, 50 tàu cá vỏ sắt và 1 máy bay. Trong số 4 tàu quân sự Trung Quốc, có 2 tàu hộ vệ tên lửa, 2 tàu quét mìn hoạt động cách giàn khoan từ 7-10 hải lý. Khi các tàu của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam di chuyển từ khu vực phía Đông Nam giàn khoan vào cách giàn khoan 5-6 hải lý thì bị nhóm tàu Trung Quốc (gồm tàu hải cảnh, tàu ngư chính, tàu kéo, tàu vận tải) tổ chức áp sát, vây ép. Tuy nhiên, bằng sự khôn khéo, mưu trí, các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn tiếp tục tìm cách tiếp cận giàn khoan thực hiện công tác tuyên truyền, yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu hộ tống Trung Quốc phải rút ngay khỏi vùng biển Việt Nam. Cùng với việc kiên quyết gia tăng hoạt động đấu tranh mang tính chất hòa bình để bảo vệ chủ quyền vùng biển Việt Nam, lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam tiếp tục đề cao cảnh giác trước các thủ đoạn, âm mưu khiêu khích, cố tình gây va chạm của các tàu Trung Quốc.

    Cũng theo Cục Kiểm ngư, ngày 30-5, các tàu cá Trung Quốc tập hợp thành từng nhóm với số lượng khoảng 35 tàu cá phối hợp cùng với 2 tàu hải cảnh tiếp tục vây ép, ngăn cản, uy hiếp tàu cá của ngư dân ta đang hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản tại khu vực cách giàn khoan Hải Dương 981 từ 30-35 hải lý. Bất chấp những hành động trên của các tàu Trung Quốc, ngư dân ta vẫn kiên cường bám biển sản xuất và góp phần bảo vệ chủ quyền.

    Trả lờiXóa
  3. Thực sự tức giận thực sự điên là thực sự muốn làm cái gì đó như mang một quả boom sang giữa Bác Kinh tặng các bác TQ @@ Nhưng lực ta có hạn đất nước ta hiền lành yêu hòa bình vậy phải làm sao khi một kẻ nói một đằng làm một nẻo kia đang có những hành động thực sự ngỗ ngược @@ Chắc chắn nếu không rút giàn khoan đi TQ sẽ bị toàn án quốc tế trừng phạt thế giới ghét bỏ. Còn nếu như vậy mà TQ không sợ chắc chắn chúng ta sẽ chiến đấu chắc chắn như vậy !

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc đang càng ngày càng khiến cho thế giới khinh bỉ họ! Những người đúng đắn mang quốc tịch Trung Quốc chắc kjhổ sở, xấu hổ vì điều này

    Trả lờiXóa
  5. TRUNG QUỐC LÀ KẺ NÓI MỘT ĐẰNG LÀM MỘT NẺO!

    Trả lờiXóa
  6. Không vơ đũa cả nắm nhưng thực sự là dị ứng với người Trung Quốc, hàng hóa Trung Quốc. Hết cả từ để nói bọn này

    Trả lờiXóa
  7. Trung Quốc là quân gian manh, thâm hiểm. Miệng nó nói tốt, tay nó cầm dao, chân nó lấn bước.

    Trả lờiXóa
  8. Đời này qua đời khác, chúng ta đều phải cảnh giác cao độ với Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  9. Việt Nam ở cạnh một láng giềng xấu nên lúc nào cũng cần cảnh giác. Họ cứ nói thì hay, làm như cứt

    Trả lờiXóa
  10. Thằng Trung Quốc luôn xinhan một đằng rẽ một nẻo. Mất dạy. Khốn nạn.

    Trả lờiXóa
  11. Tầm cỡ quốc gia mà Trung Quốc hành xử như một đứa trẻ con tham lam, không hiểu sự đời.

    Trả lờiXóa
  12. Trẻ con gì chúng nó. giả bộ để xâm chiếm nước ta thì có. Làm sao tin được những kẻ như côn đồ, ăn cướp!

    Trả lờiXóa
  13. Không chơi, không làm bạn được với Trung Quốc đâu. Chúng thâm hiểm và xảo quyệt lắm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog