Chia sẻ

Tre Làng

TÂM TÌNH CỦA MỘT NGƯỜI VIÊT GỐC HOA

Tâm tình của một người Việt gốc Hoa

Kính gửi quý báo, kính nhờ quý báo chuyển đăng đôi dòng tâm sự của tôi, một người Việt gốc Hoa đến đồng bào người Việt gốc Việt và người Việt gốc Hoa khác. 

Người dân TP.HCM tuần hành ôn hòa phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam - Ảnh: Độc Lập

Trước hết, xin đừng gọi chúng tôi là người Trung Quốc, tôi rất buồn khi đọc một số bài báo có cách gọi nhầm lẫn người Việt gốc Hoa là người Trung Quốc. Cũng như bao nhiêu người gốc Hoa ở các quốc gia khác, tổ tiên chúng tôi đã di cư bao nhiêu đời, nhiều người không nhớ nổi quê quán tổ tiên ở nơi nào bên Trung Quốc, chỉ biết mình là người gốc Triều Châu, Quảng Phủ, Phúc Kiến, Hẹ hay Hải Nam qua ngôn ngữ truyền lại thôi. Người Trung Quốc vẫn gọi chúng tôi là người Việt Nam và chúng tôi vẫn tự nhận mình là người Việt Nam khi giao tiếp với người Trung Quốc. Còn để tự nhận tên gọi của mình, chúng tôi tự gọi mình là Đường Nhân (Từng Nán trong tiếng Triều Châu và Thòng Dành trong tiếng Quảng Phủ). Xin cứ gọi chúng tôi là người Đường, người Minh Hương hay người Việt gốc Hoa, chứ đừng gọi chúng tôi là người Trung Quốc. Và cũng xin lưu ý là người Việt gốc Hoa không phải là Hoa Kiều, và Hoa Kiều cũng không phải là người Trung Quốc. Người Trung Quốc là những người mang quốc tịch của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. 

Tổ tiên chúng tôi đến Việt Nam và bén rễ qua nhiều đời, bạn bè, hàng xóm, vợ, chồng, bà con, họ hàng, chúng tôi đều có người Việt gốc Hoa lẫn người Việt gốc Việt, nhiều khi chúng tôi còn không phân biệt được đâu là người Đường, đâu là người gốc Việt. Ai còn nói được tiếng nói của tổ tiên thì xem là người Đường, không còn nói được nữa thì xem là người gốc Việt.

Chúng tôi đã được sự bảo vệ rất tốt của luật pháp và nhà nước Việt Nam, nên chúng tôi cũng không cần nhà nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa phải lên tiếng bảo vệ chúng tôi. Chúng tôi chỉ cần chính quyền Trung Quốc rút giàn khoan 981 và lực lượng ra khỏi vùng biển Việt Nam ngay lập tức!

Chúng tôi sinh ra, lớn lên, được nuôi dưỡng, trưởng thành và thành đạt trên mảnh đất Việt Nam này, chúng tôi cũng mang tình yêu quê hương nồng nàn như bao người Việt Nam khác. Khi biển đảo bị xâm phạm, chúng tôi cũng sục sôi căm phẫn như bao người Việt Nam khác. Trong tình yêu nước dâng trào đó, chúng tôi cũng sẵn sàng dốc hết sức người, sức của và tính mạng của mình để bảo vệ quê hương Việt Nam. Chúng tôi chỉ có một quê hương là Việt Nam, nơi chúng tôi đã sinh ra và trưởng thành, cùng ăn chung một loại gạo, cùng uống chung một nguồn nước, cùng đi chung con đường, cùng chia sẻ vinh nhục, buồn vui với 53 dân tộc khác trong cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Trong sinh hoạt hằng ngày, chúng tôi đã hòa mình vào cộng đồng dân tộc Việt Nam, cái ranh giới dân tộc Kinh hay Đường cũng không còn tồn tại trong ý thức chúng tôi, người Việt gốc Việt và người Việt gốc Hoa khi nói chuyện với nhau đều tự nhận “Người Việt mình!”. Đến khi Trung Quốc kéo giàn khoan 981 vào xâm phạm lãnh hải Việt Nam, chúng tôi vẫn hòa mình vào dòng cảm xúc Việt để đấu tranh cho chủ quyền lãnh thổ. Rồi đến khi sự kiện diễu hành yêu nước ngày 13.5 ở Bình Dương bị những kẻ xấu kích động, họ đồng hóa tất cả những gì có liên hệ đến văn minh Trung Hoa đều là Trung Quốc, và có những hành động đáng tiếc, làm chúng tôi rất buồn, xót xa và hoang mang.

Chúng tôi mong muốn được tham gia, góp sức hết mình vào công cuộc bảo vệ quê hương, chủ quyền biển đảo. Và bổn phận công dân khi Tổ quốc lâm nguy của chúng tôi cần được nhìn nhận một cách tự nhiên, bình thường như bao người Việt Nam khác đã làm.

Tôi xin chia sẻ cùng đồng bào người Việt gốc Hoa, mong đồng bào đừng lo lắng, hoang mang mà mắc mưu của kẻ xấu muốn phá hoại kinh tế, làm rối loạn xã hội, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc và làm suy yếu sức mạnh của đất nước. Lợi ích của chúng ta hòa chung với lợi ích của 53 dân tộc khác trên đất nước Việt Nam này, đồng tiền chúng ta kiếm được là đồng tiền Việt Nam, những người bạn xung quanh và những người cộng sự của chúng ta đều là người Việt Nam. Họ mới chính là người hiểu, giúp đỡ, che chở chúng ta chứ không phải nhà cầm quyền Bắc Kinh. Cho nên chúng ta phải chung tay bảo vệ kinh tế đất nước, tiếp sức cho cuộc đấu tranh của các chiến sĩ ngoài biển khơi.

Cuối cùng, chúng tôi phản đối việc chính phủ Trung Quốc đặt giàn khoan dầu khí 981 trên thềm lục địa Việt Nam. Chúng tôi yêu cầu chính phủ Trung Quốc phải nhanh chóng rút giàn khoan và tàu bè ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Thật là buồn cười cho những tuyên bố chủ quyền về đường 9 đoạn, nhìn vào cái bản đồ của Trung Quốc tự vẽ lên, chỉ nhìn thấy trong đó sự ngang ngược và bá đạo. Lãnh thổ nằm tận phía cực bắc biển Đông mà chiếm lãnh hải đến sát cực nam biển Đông, chỉ chừa lại cho các nước xung quanh mỗi nước một ít. Thuyết phục người ta chấp nhận cái sự vô lý ấy không xong thì dùng vũ lực để cưỡng đoạt. Cái cách hành xử ngược ngạo này trái hẳn những gì mà tiền nhân Trung Hoa đã dạy trong Tứ Thư, Ngũ Kinh!

Chúng tôi đã được sự bảo vệ rất tốt của luật pháp và nhà nước Việt Nam, nên chúng tôi cũng không cần nhà nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa phải lên tiếng bảo vệ chúng tôi. Chúng tôi chỉ cần chính quyền Trung Quốc rút giàn khoan 981 và lực lượng ra khỏi vùng biển Việt Nam ngay lập tức!

Mân Việt (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người Việt gốc Hoa đang sống tại TP.HCM

Nguồn: Thanh Niên

11 nhận xét:

  1. Đã là người sống trên dải đất việt chữ S và cùng mang quốc tịch việt thì không thể có sự phân biệt gì cả, chúng ta sẽ cùng cố gắng bằng mọi biện pháp để đẩy lùi tham vọng ngang ngược của chính phủ TQ. Việt Nam muôn năm, Hồ chủ tịch muôn năm, Đại tướng Võ Nguyên Giáp muôn năm!

    Trả lờiXóa
  2. chuẩn. gốc hoa nhưng đó là chuyện ngày xưa của tổ tiên họ. còn bây giờ và hiện tại họ đang mang quốc tịch VN. và họ đang dần mang dòng máu con người VN qua bao nhiêu đời. họ ko còn liên quan gì đến TQ nữa, họ đang sống trên đất nước và quê hương cả họ và họ gọi đó là quê hương VN. họ vẩn là đồng bào của ta

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn các bạn người Hoa Việt Nam...mình là người Kinh miền Bắc khi vào đây có wen nhiều người Hoa Bạc Liêu, Hà Tiên, Chợ Lớn mà chưa biết nhiều về người Hoa các bạn nên có tìm đọc một vài cuốn sách ( như cuốn Tao Đàn Chiêu Anh Các) , từ đó khi về quê mình đã giải thích nhiều khi nói chuyện về người Hoa ở Miền Nam về nguồn gốc tổ tiên người Hoa ở trên quê huong Việt Nam chúng ta, về ông Mạc Cửu....và mình tự hào nói rằng các bạn là nười Việt Nam, các bạn yêu đát nước này hơn tất cả!

    Trả lờiXóa
  4. Thật xúc động, lời tâm sự của bạn rất cảm động và ý nghĩa, mỗi người chúng ta đều là con dân đất Việt, chúng ta đều nói lên tiếng nói từ trái tim mình bằng 4 từ: " Tôi yêu Việt Nam !"

    Trả lờiXóa
  5. Tôi là người Việt gốc Hoa đang sinh sống tại thành phố Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania của Hoa Kỳ. Tôi sẵn sàng bỏ tất cả để về Việt Nam cầm súng chống lại bọn xâm lược Trung Quốc tại biển Đông khi có lời kêu gọi tòng quân của quê hương Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  6. hưng xin mọi người hãy bình tâm lại vì hơn bao giờ hết, lúc này chúng ta cần phải thật bình tĩnh để chống “giặc ngoài” lẫn “thù trong”.

    Bạn biết không, một số thành phần xấu đã kích động chúng ta dùng bạo lực. Tình hình càng rối ren, bọn chúng càng có dịp để hôi của, cướp giật tài sản. Đó là chưa kể đến những kẻ muốn chia rẽ khối đoàn kết toàn dân tộc. Chúng lợi dụng thời cơ này để gây mất an ninh, trật tự, gây nguy hại đến Nhà nước và nhân dân. Như vậy là mình đã vô tình tiếp tay cho cái xấu, cái ác mà hậu quả thật khó lường trước được.

    Không chỉ vậy, mình đã tự hất đổ bát cơm của chính mình và của những người xung quanh. Công ty bị đập phá, công nhân không có việc làm, mình còn phải bồi thường những thiệt hại khi xâm phạm đến tài sản của người khác. Nhiều kẻ xấu còn kích động chúng ta đập phá cả những công ty của Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore mà các bạn lầm tưởng rằng đó là công ty Trung Quốc.


    Đoàn kết là sức mạnh nhưng muốn chiến thắng không chỉ cần mạnh mà cần cả trí tuệ. Sai một li, đi một dặm. Đừng vì một phút tức giận nhất thời mà để bọn giặc ngoài lẫn thù trong được đắc ý
    Chỉ vì bị kẻ xấu lợi dụng, chúng ta vô tình đã làm xấu hình ảnh của chính mình. Bạn hãy thử đặt mình vào vị trí một nhà đầu tư nước ngoài. Bạn sẽ không bao giờ xây dựng nhà máy, xí nghiệp tại một nơi mà công nhân dễ bị kích động bạo động. Và như vậy, số người thất nghiệp sẽ gia tăng.

    Cả nước ta đang đồng lòng bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng, nhưng điều đó không có nghĩa là đập phá những công ty Trung Quốc, tẩy chay những Hoa kiều đang sinh sống tại Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  7. Không phải người Trung Quốc nào cũng xấu. Có những người Trung Quốc yêu hòa bình và chân lý đang lên tiếng ủng hộ cho đất nước chúng ta. Rồi hàng trăm năm qua, tộc người Hoa đã trở thành một bộ phận không thể thiếu của đại gia đình dân tộc Việt Nam. Họ mang trong người cả hai dòng máu Hoa - Việt. Họ - cùng với các tộc người anh em -đã, đang và sẽ cùng nhau góp công, góp sức xây dựng nước Việt Nam hòa bình, ổn định và phát triển. Có an cư mới lạc nghiệp, có yêu nơi này họ mới đến đây. Vì vậy, chúng ta đừng vì nóng giận mà làm tổn thương đến họ - những người bạn, những người anh em trong đại gia đình này.

    Tôi không viết ra để chỉ trích hành động của các bạn là sai trái bởi vì trong trái tim ai cũng có lòng tự hào dân tộc và lòng yêu quê hương, Tổ quốc. Mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, chúng ta như bị tổn thương chính bản thân mình. Và như một phản ứng tự nhiên, chúng ta phải đáp trả người gây ra vết thương ấy. Thế nhưng, những hành động bạo lực, quá khích lúc này chỉ làm hại đến chính bản thân chúng ta. Đoàn kết là sức mạnh nhưng muốn chiến thắng không chỉ cần mạnh mà cần cả trí tuệ. Sai một li, đi một dặm. Đừng vì một phút tức giận nhất thời mà để bọn giặc ngoài lẫn thù trong được đắc ý.

    Động cơ của các bạn không sai mà chỉ sai ở cách thể hiện. Hành động của các bạn xuất phát từ lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đó là một điều đáng trân quý vô cùng. Nhưng bạn đang vô tình tiếp tay cho kẻ xấu khi bọn chúng cố tình làm cho tình hình chúng ta bất ổn. Hãy tỉnh táo bạn nhé! Thời điểm này chúng ta cần bình tĩnh để bước những bước đi thật vững vàng.

    Cuộc chiến giữa thiện và ác, giữa chân lý và sự sai trái luôn là những cuộc chiến cam go nhất. Chân lý rồi sẽ chiến thắng. Chúng ta đang nắm giữ chân lý, chúng ta đang có những bằng chứng hùng hồn để chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là một phần thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc mình. Chúng ta đang cần sự ủng hộ của bạn bè thế giới, chúng ta đang cần đoàn kết toàn dân tộc, chúng ta đang cần chiến lược đấu tranh vì công lý lâu dài. Tất cả đang cần những trái tim nóng và những cái đầu bình tĩnh, đang cần tình đoàn kết, lòng yêu nước và cả trí tuệ Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu lãnh đạo một số tỉnh thành, nếu Công đoàn tại các công ty chịu khó tuyên truyền nội dung này đến công nhân thì những sự cố đàng tiếc đã không xảy ra hoặc hạn chế phần nào thiệt hại. Đúng là bài viết này nên đến với công nhân hơn là nằm trên online vì đa số công nhân không có thời gian, phương tiện để xem báo điện tử như chúng ta. Cách phát trên loa phát thanh cũng rất hữu hiệu, chỉ tiếc là không có công ty nào làm.

    Trả lờiXóa
  9. Đây là một lời tâm sự đáng để chúng ta quan tâm đồng cảm và suy nghĩ về những hành động của mình nhất là trong thời gian qua khi tình hình chủ quyền nước nhà đang bị xâm phạm. Chúng ta phản đối những ai những kẻ trực tiếp xâm phạm chúng ta chứ đừng nên chống lại những người tiến bộ ủng hộ chúng ta cho dù họ là người ở phái đối lập. Bản thân những người Việt gốc Hoa trên nước ta họ là người Việt Nam mang quốc tịch Việt Nam cho nên chúng ta phải đoàn kết mọi sức mạnh bảo vệ tổ quốc!

    Trả lờiXóa
  10. quan điểm của tôi nghĩ rằng, phần lớn đại đa số người dân Trung Quốc không đồng tình với những quyết sách, hành động của chính giới nước họ thời gian qua trong giải quyết vấn đề tranh chấp Biển đông. Trong một thế giới mở này, những người dân luôn yêu chuộng hòa bình, bác ái, tôn trọng chân lý và sự thật

    Trả lờiXóa
  11. bây giờ nói đến dân tộc còn có tính tương đối nữa là quốc gia quốc tịch, bây giờ người Việt quốc tịch Mỹ thì Mỹ cũng bảo hộ như đối với người dân mình, thế nên kiếm được cái quốc tịch Mỹ không dễ dàng gì, lợi ích quốc gia đứng hàng đầu để làm gì mà không để bảo vệ những người dân của nước mình mà thể hiện rõ ngoài quốc tịch ra thì còn bằng cái gì nữa, gốc gì không biết chứ quốc tịch VN thì tôi coi như đồng hương

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog