Chia sẻ

Tre Làng

TS TẠ VĂN TÀI: CÁCH THỨC KIỆN TRUNG QUỐC VỀ VỤ GIÀN KHOAN 981

Khoai@

Tiến sỹ Tạ Văn Tài, luật sư, cựu giảng viên Trường Luật Harvard (Harvard Law School) thuộc Đại học Harvard nói về việc kiện Trung Quốc vụ giàn khoan 981

“Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) luôn đòi hỏi các bên thương nghị và cả hòa giải trước khi đem ra các thủ tục bó buộc. Vì thế các cuộc thương nghị ngoại giao song phương, đa phương phải luôn có. Nếu thương nghị song phương mà bá quyền lấn áp, thì phải dùng thương nghị đa phương qua ASEAN. Nếu các nước nhỏ quá ngại đối đầu với Trung Quốc thì Việt Nam cần phải có cả sự can thiệp của các nước lớn có quyền lợi ở Biển Đông như Nhật, Australia, Nga, Ấn và nhất là Mỹ. 

Một nền ngoại giao đa phương đã có thể làm chùn bớt hành vi hung hăng của Trung Quốc. Việt Nam cũng có thể đưa vấn đề ra Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) hoặc Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ. Một nghị quyết của ĐHĐ LHQ là áp lực công luận quốc tế, có thể làm chùn bước Trung Quốc. Tuy ở HĐBA, khi lấy quyết định có thể vấp phải phiếu phủ quyết của Trung Quốc, nhưng Việt Nam vẫn cần đưa ra hay nhờ cường quốc đưa ra vì đó là thủ tục có thế làm bất cứ khi nào có đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế, cụ thể là việc Trung Quốc đem chiến hạm đe dọa và dùng các thủ đoạn vũ lực với lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển và ngư dân Việt Nam, như vậy để tạo dư luận quốc tế có lợi cho Việt Nam. 

Để có thể kiện Trung Quốc, cần phải hiểu rõ lập luận của Trung Quốc về vị trí giàn khoan. Khi đem giàn khoan đến vị trí giữa hai lô dầu 142 và 143 trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, thì trái với sự bàn luận cuộc một số người, Trung Quốc không dùng “đường chín đoạn”, vốn không có thể biện hộ được và bị tất cả các nước và học giả chất vấn, làm căn cứ cho sự xâm lấn. Bộ Ngọai giao Trung Quốc đã nham hiểm tránh viện dẫn “đường 9 đoạn” vô căn cứ đó, mà dùng lập luận cơ bản về vùng EEZ của Trung Quốc và nói là giàn khoan “đặt hoàn toàn trong vùng nước của các đảo Tây Sa (Hoàng Sa)” mà UNCLOS sẽ công nhận cho Hoàng Sa nếu hội đủ điều kiện. Thứ hai, Trung Quốc cũng lập luận là giàn khoan cách đảo Hải Nam 180 hải lý về phía nam (cách đảo Lý Sơn của Việt Nam 120 hải lý vế phía đông) và cũng nằm trong EEZ của Trung Quốc tính từ Hải Nam.

Vậy Việt Nam có thể kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế nào? Luận cứ thứ nhất của Trung Quốc là dùng Hoàng Sa đòi quyền khai thác cho giàn khoan phải được bác khước bằng hai vụ kiện trong đó Việt Nam phải trình hồ sơ về hai điểm: (i) Hoàng Sa không phải của Trung Quốc mà của Việt Nam; (ii) Hoàng Sa không có mỏm đá nào, kể cả Phú Lâm, xứng đáng gọi là đảo mà toàn là đá. Vụ kiện về điểm chủ quyền đất đai trên Hoàng Sa là thuộc luật quốc tế truyền thống, theo đó Việt Nam phải minh chứng theo nguyên tắc luật quốc tế là một chính quyền muốn xác nhận chủ quyền phải có sự liên tục hành xử chủ quyền trong hòa bình, nói rõ ý định làm chủ, và nếu bị cưỡng chiếm thì phải phản đối chính quyền mới cướp bằng vũ lực đất của mình để ngăn cản chính quyền mới này thủ đắc chủ quyền bằng sự hành xử chủ quyền liên tục. Tòa án có thẩm quyền về việc này là Tòa án Công lý Quốc tế (International Court of Justice – ICJ). Rất tiếc là trong hiện trạng luật quốc tế, không thể lôi Trung Quốc ra tòa ICJ được như một số kiến nghị của một số người.

Trước Tòa án Trọng tài Luật Biển, Việt Nam có thể bác bỏ cả luận cứ thứ hai về khoảng cách đảo Hải Nam tới giàn khoan chỉ có 180 hải lý, cùng với một phần của luận cứ thứ nhất về tư cách đảo của Hoàng Sa. Tòa án Trọng tài Luật Biển là tòa mà Việt Nam có thể đưa Trung Quốc ra, theo thủ tục bó buộc trong UNCLOS, và Trung Quốc không thể dùng quyền bảo lưu khi đã ký Công ước, là không nhận thủ tục bó buộc cho các tranh luận việc chồng lấn của các vùng EEZ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Như đã đề cập ở trên, lập luận của Trung Quốc là giàn khoan đặt ở vị trí chồng lấn của EEZ của Việt Nam tính từ bờ biển Việt Nam và EEZ của Trung Quốc tính từ Hải Nam. Việt Nam cũng có thể đề nghị Toà Trọng tài xử về biên giới biển mặc dù Trung Quốc có bảo lưu khi gia nhập Công ước về vấn đề biên giới biển hay vịnh lịch sử. Theo điều 298, Đoạn 4 của UNCLOS dành quyền cho quốc gia duyên hải, Việt Nam vẫn có thể thách thức Trung Quốc trước tòa.

Việt Nam có thể biện luận theo luật là vị trí giàn khoan ở trong Thềm Lục địa mở rộng của Việt Nam, và hơn nữa, ở hẳn sang phía Việt Nam nếu cần phải thương lượng theo Công ước để tìm ra một đường trung tuyến (median line) giữa hai Thềm Lục địa. Có thể thương lượng không xong, thì Việt Nam vẫn có thể biện minh như vậy khi đề nghị Tòa Trọng tài giải thích Công ước. Trước Tòa Trọng tài, mục đích quan trọng nhất là có được một bản án giải thích (declaratory judgement) giải thích và áp dụng Công ước về vấn đề không có mỏm đá, đất nào trong Hoàng Sa, kể cả Phú Lâm, xứng đáng là đảo.

Việt Nam cũng có thể đề nghị Tòa giải thích việc Trung Quốc, một quốc gia duyên hải, đã đơn phương ngăn chặn tự do lưu thông, với vòng vây rộng lớn các tàu chiến và hải giám quanh giàn khoan. Trung Quốc đã không tuân thủ Công ước liên quan đến tự do và quyền hàng hải, hàng không hoặc tự do và quyền đặt các dây cáp và ống dẫn ngầm, cũng như đến việc sử dụng biển vào các mục đích khác mà quốc tế thừa nhận đã nêu ở Điều 58. Trong khi Việt Nam chỉ giới hạn hoạt động vào các lô 118 và 119, thì Trung Quốc – đáng lẽ phải thực hiện các bước đi thương lượng giải quyết bất đồng với Việt Nam – thì lại hành xử lấn lướt, hung hăng”.

Tổng hợp từ Nét

40 nhận xét:

  1. Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Khi sưa các cụ ta có câu " giặc đến nhà đàn bà cũng đánh" nhưng ngày nay Trung Quốc là anh em hàng xóm láng riềng, ta không sợ nhưng nể mà không đánh, vậy ta nên dùng công luận, kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế để đòi chủ quyền biển đảo của ta trong hòa bình

    Trả lờiXóa
  2. mình thấy trung quốc càng ngày càng ngang ngược trong khi dân trung quốc lại rất yêu hòa bình.kũng như vn vậy.nhưng dường như vn càng cố gắng giải hòa thì tq càng tỏ ra ngang ngược.là người vn tôi và tất cả mọi người đều yêu hòa bình nhưng neu tq vẫn như vậy thì sẵn sàng cầm súng để bảo vệ tổ quốc

    Trả lờiXóa
  3. Dân tộc ta từ ngàn xưa, đã hi sinh bao nhiêu xương máu mới dành được độc lập như ngày này, từ khi dành độc lập, chúng ta đã cố gắng vươn lên từ đói, nghèo, xây dựng một đất nước được cả thế giới ca ngợi và khâm phục, không lẽ nào bây giờ chúng ta lại để cho kẻ thù xâm lược một cách dễ dàng vậy sao. Cả nước ta, cả dân tộc ta hãy phát huy truyền thống đoàn kết hãy giữ gìn đất nước ta hòa bình, độc lập, tất cả vì biển đảo thân yêu, vì tổ quốc VN.

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc đang ngày càng có những bước làm leo thang trên Biển Đông, trên Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tôi tin tưởng vào các vị lãnh đạo của Việt nam sẽ giải quyết được tình hình hiện nay. Dân tộc ta đã có truyền thống đánh giặc giữ nước hàng nghàn năm nay, tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường, nhân dân trong nước, ngoài nước thể hiện tinh thần yêu nước nồng nàn. Mong sao tất cả những người con Việt Nam thể hiện tình yêu nước không những bằng ý chí mà cả bằng những hành động cụ thể thiết thực nhất là trong tình hình khó khăn hiện nay. Việt Nam muôn năm - Hồ Chí Minh muôn năm. Quyết tâm đuổi Trung Quốc ra khỏi lãnh thổ Việt Nam

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghĩ rằng, đã đến nước này thì chúng ta cũng đành phải làm cái điều mà chúng ta không muốn, đó là nhờ đến luật pháp quốc tế phân xử thôi. Với bản chất tham lam, bành trướng; mồm thì hảo hảo, tay thì đấm trộm như anh bạn nay, nếu nay có đuổi được họ mang gian khoan về thì mai hắn lại đến. Nên để giải quyết triệt để vấn đề này là phải cùng nhau ra toà án thôi.

    Trả lờiXóa
  6. TQ đã có ý định xâm chiếm lãnh hải của chúng ta từ lâu. Việc TQ tăng cường tàu chiến, máy bay ra bảo vệ HD981 một lần nữa khẳng định rõ ý đồ xâm lược của chúng. Việc làm của chúng khiến người VN dù già hay trẻ, ở trong nước hay ngoài nước đều phẫn nộ. Vì thế đây là thời điểm hợp lý để kiện chúng ra tòa.

    Trả lờiXóa
  7. Chúng ta đừng trông chờ vào phép màu là có một ngày lão hàng xóm tham lam,hung hãn và quỷ quyệt ấy suy nghĩ lại,đã ngàn năm nay Trung Quốc như vậy rồi - Thử nhìn xung quanh láng giềng khác của họ mà xem cũng luôn bị lấn từng mét đất,nếu phản ứng lại họ sẽ phùng mang,trợn mắt vung nắm đấm - Không nghĩa tình gì nữa hãy mau chóng đưa sự việc ra Tòa Quốc Tế thôi ...

    Trả lờiXóa
  8. Hoàng sa, trường sa là của Việt Nam không gi có thể thay đổi được, với hàng động ngang ngược bất chấp công lý của Trung Quốc, hiện tại chúng ta ko còn con đường nào khác là phải kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, dù kho khăn đến đâu nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, những quốc gia, những người yêu chuộng hòa bình luôn ở bên chúng ta, chúng ta sẽ chiến thắng.

    Trả lờiXóa
  9. Nam Quốc Sơn Hà Nam Đế Cư. Giây phút này đây đất nước đang kêu gọi, chúng ta hãy đồng lòng bảo vệ đất nước. Hoàng Sa va Trường Sa là của Việt Nam, phải kiện để đấu tranh bảo vệ chủ quyền Việt Nam. Rất mong cộng đồng quốc tế hãy ủng hộ Việt Nam để đòi lại công lý chính nghĩa.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh20:02 25/5/14

    Chúng tôi là những người dân Việt Nam, là công dân của một đất nước có truyền thống yêu nước, yêu chuộng hòa bình. Chúng tôi khong muốn chiến tranh xảy ra. Nếu Trung Quốc không chịu đàm phán để trả ại sự bình yen cho Biển Đông thì biện pháp tối ưu là Việt Nam nên kiện lên Tòa án quốc tế.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi là người Việt Nam lúc này hơn lúc nào hết là phải kiện TQ ra tòa án Quốc Tế, trước hết là đấu tranh trên cơ sở pháp lý, kiên quyết không lùi bước trước bất cứ khó khăn nào để gìn giữ hòa bình và để cho thế giới biết việc làm của nhà cầm quyền TQ là hoàn toàn sai trái với luật pháp Quốc tế. Nếu TQ không hợp tác thì chúng ta sẽ tiến hành biện pháp Quân sự và nhân dân trên toàn thế giới sẽ ủng hộ chúng ta, chính nghĩa luôn chiến thắng hung tàn...Tôi xin cùng góp sức nhỏ bé của mình bằng những hành động cụ thể làm việc hăng say hiệu quả, còn tiền bạc nếu nhà nước cần cũng xin gửi ủng hộ để bảo vệ hòa bình cùng với nhân dân cả nước và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

    Trả lờiXóa
  12. Biển Đảo Trường sa - Hoàng sa là của Việt Nam. cần phải kiện ngay ra Tòa án quốc tế đòi Trung Quốc phải rút giàn khoan đã đặt trái phép và Trường sa của chúng ta không thê gọi là Thành Phố Tam sa của Trung Quốc được. Không thể để thời gian kéo dài thêm được nữa.

    Trả lờiXóa
  13. Là một công dân Nước Việt, chúng ta khao khát hòa bình và mong muốn giải quyết các vấn đề bằng hòa bình và luật pháp Quốc tế, nhưng Trung Quốc cố tình thể hiện sự bành chuong, lấy thịt đè người, ngày càng tỏ ra hung hãn cho thấy không có dấu hiệu nào rút quân và giàn khoan 981 ra khỏi thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Do vậy việc kiện ra Tòa Án Quốc tế là chuyện ta nên làm, song cần xem xét thời điểm nào là thích hợp nhất.

    Trả lờiXóa
  14. Tôi nghĩ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế là giải pháp thứ 2 khi ta đấu tranh bằng biện pháp hòa bình không được. Còn giải pháp thứ 3 là Việt Nam luôn sẵn sàng lực lượng để chống trả mọi cuộc xâm lăng của Trung Quốc nếu họ gây chiến tranh. Thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ của Trung Quốc. Là người từng cầm súng chống quân xâm lược gần 10 năm, tôi sẵn sàng cầm súng chống quân Trung Quốc một khi họ gây chiến tranh với Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  15. Chúng ta càng nhân nhượng bao nhiêu thì Trung Quốc càng hung hăng kiêu ngạo bấy nhiêu. Nhân có sự ủng hộ của bạn bè Quốc tế chúng ta phải kiện cho đến cùng. Việt Nam muôn năm. Cả nước đoàn kết một lòng giữ gìn biển đảo, giữ gìn toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam. Tôi yêu Việt Nam. Việt Nam! Việt Nam! Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  16. Giữ tình hòa hiếu giữa hai dân tộc bằng tuyên truyền giải thich,bằng các phương tiện truyền thông ....nhưng không nhu nhược trong đấu tranh, Người dân mong rằng chúng ta có những đối sách thích hợp mềm dẻo nhưng cương quyết để bảo vệ mình đồng thời cung giành quyền đáp trả tương xứng để bọn xâm lược không thể mượn đà lấn tới.

    Trả lờiXóa
  17. “Chúng ta kiên quyết không khoan nhượng nhưng ủng hộ đấu tranh bằng giải pháp quốc tế”. Việt Nam có đầy đủ bằng chứng chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa, Việt Nam luôn được sự ủng hộ của các quốc gia yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Việt Nam hãy khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý để kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Đây chính là thời điểm thích hợp nhất để kiện Trung Quốc. Hoàng Sa, Trường Sa mãi mãi là của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  18. Là ngừơi dân Việt Nam, Chúng tôi rất tán Thành ý kíên của Chủ tịch Nước. Cùng là dòng máu đỏ như nhau mà xem tính mạng Con người Anh em không ra gì. MOng luật pháp hãy Can thiệp để Cho sự hòa bình ơ bỉên đông hay trên thế giới được lập lại. Mong Thong Tin báo Đài kêu gọi các quốc Gia cùng nhau Kien Trung quốc.

    Trả lờiXóa
  19. Nhân dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình. Các nước trên thế giới ủng hộ. Cớ sao chính quyền Bắc Kinh cứ làm ngơ hành động của mình. Nếu chính quyền Bắc Kinh không tỏ thiện chí, còn ấp ủ mưu đồ xâm lược Việt Nam trên mọi góc độ. Toàn dân Việt Nam đứng lên, triệu người như một. Bằng mọi biện pháp: đạo lí, công lí, kể cả vũ trang cũng quyết tâm đánh đuổi quân xâm lược.

    Trả lờiXóa
  20. Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng, nhưng chúng ta càng nhân nhượng Trung Quốc càng lấn tới vì chúng quyết định cướp vùng biển nước ta một lần nữa. Chúng ta phải đưa ra tòa án Quốc tế để dành lại những gì thuộc về chúng ta!

    Trả lờiXóa
  21. ng­ười dân VN quyết tâm một lòng cùng các cấp trên lãnh đạo kiện Tq ra tòa án quốc tế. Nước mình tuy bé nhưng không có nghĩa là nước họ có thể ngang ngược thích làm gì thì làm một cách thiếu hiểu biết luật pháp như thế được. Tôi rất muôn nước mình kiện tq ra Quốc tế.

    Trả lờiXóa
  22. Việt Nam đã nhân nhượng hòa giải bằng biện pháp hòa bình ,nhưng càng nhân nhượng chúng càng hung hăng ,táo tợn ..... do vậy chúng ta không chần chừ việc kiện lên tòa án quốc tế ,đây là cơ hội đã chín muồi ,phần thắng ta đã nắm chắn trong tay ,vì bên cạnh chính nghĩa của ta còn có cả cộng đồng thế giới ủng hộ ,kể cả nhân dân ,học giả trung quốc yêu chuộng hà bình và lẽ phải .

    Trả lờiXóa
  23. những việc làm của Đảng và Chính phủ ứng sử như vậy là rất thấu đáo.tôi rất cảm ơn Đảng và Nhà nước ta luôn nghĩ cho người việt nói riêng và cả loài người nói chung.không ai muốn máu chảy đầu rơi.nhưng cũng không để kẻ khác đên chiếm đất đai lãnh thổ thiêng liêng của ông cha ta để lại tự xưa đến nay.khi nước mất nhà tan thì còn đâu chốn dung thân.Quyết tâm bảo vệ lãnh thổ

    Trả lờiXóa
  24. Chúng ta muốn đàm phán với họ nhưng họ không quan tâm họ bất chấp dư luận quốc tế để hòng chiếm đoạt vùng biển hợp pháp của ta,theo tôi chúng ta nên đưa vụ việc này đến toà án quốc tế để giải quyết để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng trong Hoà Bình.

    Trả lờiXóa
  25. Tôi đồng ý với ý kiến là 1. Kiện trung quốc càng sớm càng tốt. 2. Song song với làm các thủ tục kiện thì vẫn duy trì các bước như kêu gọi trung quốc rút giàn khoan, kêu gọi sự ủng hộ của toàn thể nhân dân việt nam và thế giới, các quốc gia, các tổ chức các cá nhân trên toàn thế giới. 3. Cũng cố lực lượng quốc phòng, chuẩn bị mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra. 4. Tìm kiếm các nước hợp tác quân sự và hải quân tại thành liên minh bảo đảm an toàn hàng hải biển đông. 5. Cần xem xét lại các dự án mà trung quốc triển khai ở việt nam, xem trong công trình người ta làm cái gì... việc người dân hoặc các tổ chức của trung quốc làm ăn trên lãnh thổ việt nam cần phải kiểm soát kỹ càng, tìm cách giảm bớt các tốt chúc cho việt nam sớm đuổi trung quốc ra khỏi lành thổ. nhân dân việt nam đại đoàn kết phát triển kinh tế và hòa bình.

    Trả lờiXóa
  26. Phương châm của Việt Nam là "Hòa bình, Hữu nghị" trong tất cả các mối quan hệ "Chính trị,Kinh tế,..." với bất kỳ Quốc gia nào. Nhưng Trung Quốc lại không hiểu " Tính Nhân văn" của điều đó, họ tham lam vô lối, cậy " Nước lớn ức hiếp nước bé", họ không hiểu hay không muốn hiểu "Đạo lý làm người", chính vì vậy họ đang bị toàn Thế giới lên án, việc kiện họ ra Tòa án Quốc tế chắc chắn đang là điều mà nhiều Nước đang và sẽ ủng hộ chúng ta, ủng hộ sự Chính nghĩa, Hòa Bình. Ngay như trong một gia đình cũng phải có khuôn phép của gia đình, nếu người bố, người mẹ mà làm điều gì sai với con của mình cũng phải nhận lỗi và sửa chữa chứ không phải vì mình là người lớn thì mình có quyền làm sai, quyền trà đạp lên người bé hơn mình,... Trong một Thôn, Làng, Xã,... phải có một tập tục, trong một đất nước đều phải có một Lập Pháp, trên toàn thế giới cũng vậy, dù là Thế giới đã được chia ra thành các Châu, Lục địa khác nhau nhưng tất cả vẫn phải thực thi theo Luật pháp Quốc tế. Vậy mà Trung Quốc đang vì lòng tham mà coi thường Luật pháp Quốc tế. Rất mong tất cả các nước trên thế giới hãy nhìn đến nền Hòa bình chung của toàn thể các nước trên trái đất này mà giúp cho Việt Nam lấy lại được Chủ quyền của Đất nước Việt Nam trên Biển Đông cũng như toàn Lãnh thổ Việt Nam xung quanh các vùng Biên giới với Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  27. nếu thương thuyết không được thì cũng phải kiện lên tòa án quốc tế thôi. chẳng lẽ cứ để trung quốc đàn áp ngư dân va cảnh sát biển của mình như vậy mãi thì cũng không thể chấp nhận được đâu các bạn ạ. tôi nghĩ đến thời điểm này thì trung quốc chắc chắn sẽ không rút giàn khoan về nếu không có sự can thiệp cua quôc tế .vì vậy lúc này nên kiện ra tòa là thích hợp để ngư dân và cảnh sát biển tránh bị thương vong thêm nữa.

    Trả lờiXóa
  28. Vâng ! Đất nước ta , đất những người không bao giờ khuất. Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất . Những buổi ngày xưa vọng nói về... Đó là tác phẩm Đất nước của Nguyễn Đình Thi về đất nước những năm kháng chiến . Còn hiện nay chúng ta trong sống trong hòa bình thì dòng máu lạc hồng cũng không bao giờ chịu khuất phục vì vây ta kiên quyết bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc . Chính vì ta càng khoan nhượng thì Trung Quốc càng lấn tới. Ta phải kiên quyết kiện Trung Quốc ra tòa án QUỐC TẾ

    Trả lờiXóa
  29. Trung Quốc đang thực hiện âm mưu xâm lược vùng biển của chúng ta và làm tổn thất nên kinh tế của chúng ta bằng việc hạ giàn khoan trái phép trên biển của chúng ta, chúng làm vậy còn có mục đích thách thức pháp luật quốc tế,khu vực. vì vậy theo cá nhân tôi nếu tình trạng này kéo dài TQ càng có lợi thế về vấn đề xâm phạm biển của ta bởi vì dư luận thế giới ủng hộ nhưng chưa có một tổ chức nào đứng ra để giải quyết vấn đề này vì chúng ta chưa có một văn bản pháp lý nào đưa ra tòa án quốc tế để họ có căn cứ thực hiện luật pháp.trong bối cảnh như thế này chúng ta phải đấu tranh trên hai mặt trận: Thứ nhất tuyền truyền thuyết phục TQ rút các phương tiện của họ trên Biển Đông về nước. Thứ hai, chúng ta phải hoàn tất các thủ tục liên quan khởi kiện họ lên tòa án quốc tế, để xem động thái thực sự của Tòa án quốc tế như thế nào và động thái của TQ làm sao, bởi vì có rất nhiều vấn đề lo ngại với chúng ta, âm mưu và thủ đoạn của TQ chúng ta phải nghiên cứu thật kỹ...

    Trả lờiXóa
  30. Tôi có những đêm ko ngủ, nghĩ về Đất Nước mình vừa hừng hực căm giận TQ, vừa muốn sao cho chiến tranh không xảy đến để toàn dân được yên ổn phát triển cuộc sống. Tôi chưa được trải qua chiến tranh, nhưng những gì tôi thu nạp được qua đời lính cũng đủ thấy nó tang thương và khốc liệt. Nhưng nếu có chiến tranh, không chỉ riêng tôi mà sẽ là cả nhân dân Việt trên toàn thế giới sẽ cùng đồng lòng chiến đấu hết mình. Bởi, gia đình tôi và gia đình của những con người khác cần một nơi để sống trong an toàn. Thiết nghĩ, qua đây Chính Phủ cũng hiểu lòng dân hơn, dân cũng tin và nguyện cùng Chính Phủ chiến đấu.

    Trả lờiXóa
  31. Ủng hộ nhà nước Việt Nam kiện TQ ra tòa án liên hiệp quốc để đòi chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và vùng biển của VN được quy định theo luật biển của liên hiệp quốc. Đây là việc làm cấp thiết, khi mà TQ ngày càng hung hăng và ngang ngược quyết tâm chiếm biển đảo của VN

    Trả lờiXóa
  32. Tôi rất đồng tình với cách xử lý của bộ chính trị . khi mọi biện pháp đấu tranh cho công lý bị quân bành trướng làm ngơ thì cực bất đắc dĩ phải nổ súng thì "còn cái lai quần cũng đánh "quyết không cho bất cứ kẻ thù nào xâm lấn bờ cõi ok .

    Trả lờiXóa
  33. Nhân dân Việt nam cung như nhân dân TQ đều muốn hòa bình để xây dựng cuộc sống. Tuy nhiên, nếu nhà cầm quyền TQ cứ hung hăng, ta đàm phán thuyết phục không được thì phải kiện ra quốc tế. Song song đó ta cũng cần phải cứng rắn, không chùn bước. Một vấn đề cực kỳ quan trọng nữa là toàn dân ta hãy cảnh giác với các chiêu phá hoại kinh tế của thương nhân TQ. Bài học thì có quá nhiều rồi, cần siết chặt và xử lý nặng tay với người VN tiếp tay cho thương nhân TQ phá hoại kinh tế VN, ví dụ như buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng có độc từ TQ vào VN, làm đầu nậu thu mua hàng của nhân dân ta cho thương lái TQ.v.v.

    Trả lờiXóa
  34. Với tình hình hiện nay, phía Trung Quốc không những không rút HD-981 mà còn tăng cường sự hiện diện của các loại tầu tại khu vực giàn khoan. Chúng ta không thể để cho chúng tác oai tác quái như thế mãi được, làm được lần này, lần sau chúng lại làm tới và làm mạnh hơn. Chúng ta cũng không thể dùng vũ lực được vì đó sẽ là lý do để Trung Quốc mang quân đội vào Biển Đông và thực hiện âm mưu của họ. Giải pháp tốt nhất bây giờ là kiện ra tòa án quốc tế. Tôi đã nghĩ đến giải pháp này ngay từ khi Trung Quốc tăng cường thêm tầu và hung hăng hơn. Theo tôi thời điểm này là thời điểm tốt nhất để KIỆN TRUNG QUỐC RA TÒA ÁN QUỐC TẾ tôi nghĩ chắc lãnh đạo nước mình cũng như đoàn luật sư Việt Nam cũng đã chuẩn bị từ lâu ...

    Trả lờiXóa
  35. chúng ta nên kiện TQ ra tòa án quốc tế càng sớm càng tốt. Chúng ta muốn hòa bình nhưng chúng ta không nhân nhượng. Chúng ta kiên quyết đấu tranh đến cùng vì nền sự toàn vẹn của lãnh thổ Việt Nam. Việt Nam muôn năm. Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm!

    Trả lờiXóa
  36. Nên khởi kiện nhanh, và khởi kiện cùng lúc 03 vụ kiện: 1. Vụ 1: kiện TQ vi phạm quyền quyền chủ quyền và quyền quyền tài phán trên lãnh hải và thềm lục địa Việt Nam. 2. Kiện Tổng Công ty dầu khí TQ có Dàn Khoan HD-981. 3. Kiện TQ gây hấn, dùng vòi rồng, súng bắn nước, dùng máy bay quận sự, tàu quân sự, ... uy hiếp, đe dọa an ninh hàng hải trên Biển Đông. Có như vậy, Tòa án quốc tế mới nhờ Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc can thiệp khẩn cấp.

    Trả lờiXóa
  37. Chúng ta khẳng định Trung Quốc đã vi phạm luật pháp Quốc tế và luật pháp Việt nam bằng việc hạ đặt giàn khoan HD 981 trong vùng lãnh hải của Việt Nam và các loại tàu kể cả tàu quân sự và máy bay quân sự Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển của việt Nam. Lúc này cần phải kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế để Thế giới thấy rõ dã tâm của TQ và đồng thời khẳng định với Thế giới về chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  38. Qua theo dõi tình hình lâu nay tôi thấy TQ không hề có ý định rút dàn khoan mặc dù các lực lượng chấp pháp của chúng ta đã và đang hết sức kiên trì đấu tranh. Do vậy chúng ta cần phải tiến hành kiện TQ ra tòa án quốc tế thôi. Việc kiện này cũng là cách để mọi người trên thế giới thấy rõ cái chính nghĩa của chúng ta và cái dã tâm của TQ. Công tác thông tin tuyên truyền bây giờ là cực kỳ quan trọng, chúng ta cần sự giúp đỡ của những người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

    Trả lờiXóa
  39. Trung quốc la một quốc gia lon nhung dang dung nhung hanh dong không dung voi Viet Nam và một so nước dong Nam a, lúc nay nhan dan ta can phai đoan ket tạp trung moi huong de cho trung quốc rút gian khoan ra khỏi lanh thô Viet Nam , đac biet chung ta cung phai canh giác một so doi tương lỏi dung lúc nay kịch dong , pha hoại hay bao loan. Phai su ly moi tinh huống That tốt . Toi và moi ngươi dan Việt Nam luon mong muốn hoa binh.

    Trả lờiXóa
  40. Theo tôi thì thời điểm này nên kiện ra tòa án quốc tế để họ xử cân bằng cho nhân dân Việt Nam được yên bình. Thật ra thì từ ngày Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 đến nay nhân dân cả nước Việt Nam không được an lòng. Đặc biệt là đoàn Cảnh Sát Biển và Kiểm Ngư Việt Nam, mặc dù họ vẫn kiên cường quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của nước nhà. Ta càng nhân nhượng và muốn giải quyết hòa bình mà Trung Quốc không hợp tác thì Việt Nam ta nên nhanh chóng làm thủ tục để kiện lên tòa án quốc tế. Chắc chắn Việt Nam sẽ thắng ...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog