Chia sẻ

Tre Làng

VỀ PHÁT BIỂU CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG TẠI PHILIPPINES: CÓ MỘT SỰ SO SÁNH NHẸ

LâmTrực@

Tuần qua, lời phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được đánh giá là hay nhất mọi diễn đàn, nó thỏa lòng mong ước bấy lâu của người dân Việt Nam và rất trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. 

Trong entry trước, mình đã viết thế này: "Lâu lắm rồi, giờ mới được nghe thấy câu trả lời hay đến như vậy. Đó là thông điệp về ước nguyện hòa bình của Việt Nam đến toàn thể bạn bè quốc tế".

Thông điệp hòa bình và trách nhiệm

Một lời phát biểu thể hiện bản lĩnh, trí tuệ của người Viêt Nam, và thể hiện sự đồng thuận từ Bộ chính trị cho đến người dân. Đó là lời phát biểu thể hiện tính nhân văn của người Việt, nhưng lại rất rõ ràng, mạch mẽ và quyết đoán, đồng thời lại hoàn toàn thỏa nguyện những quy tắc ứng xử và phát ngôn ngoại giao ít nhất là trên phương diện cá nhân. Từ câu trả của ông, người dân có quyền tin tưởng vào chính phủ của mình và tin tưởng vào sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. Lời phát biểu đó cho thấy khát vọng hòa bình của Việt Nam đồng thời chuyển tải một thông điệp mạnh mẽ tới phía Trung Quốc và cộng đồng quốc tế rằng, chúng ta hoàn toàn hiểu rõ cái mà Bắc Kinh gọi là "Hòa Bình" có ý nghĩa như thế nào, và rằng, người Việt sẵn sàng làm mọi cách để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của mình, nhưng trước hết phải ưu tiên cho những giải pháp hòa bình.
Chúng tôi không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi chúng tôi bị bắt buộc phải tự vệ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Người Việt có quyền tự hào khi nghe ông nói trước báo giới, câu nói của ông như một tuyên ngôn của người Việt, mạnh mẽ, sòng phẳng, trách nhiệm và bóc trần dã tâm bành trướng của nhà cầm quyền Trung Quốc:
Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó.

Dọa dẫm, trịch thượng và thiếu trách nhiệm

Khác hẳn với những lời phát biểu của Thủ tướng Việt Nam, người ta thấy các quan chức Trung Quốc thường tỏ thái độ văn hóa của họ bằng việc phát biểu có ý dọa dẫm, trịch thượng và cực kỳ thiếu trách nhiệm. Điều này có thể thấy qua một số phát biểu của lãnh đạo Trung Quốc về việc hạ đặt giàn khoan trái phép vào lãnh thổ Việt Nam trước báo giới:

1. Ông Tập Cận Bình: Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về phối hợp hành động và củng cố lòng tin ở châu Á (CICA), với chủ đề “Tăng cường đối thoại lòng tin và phối hợp vì một châu Á mới hòa bình, ổn định và hợp tác” diễn ra từ 20 đến 22/5/14 đã phát biểu với hàm ý đe dọa: "Các nước khác đang tìm cách tăng cường các liên minh quân sự chống lại một bên thứ ba sẽ không có lợi về an ninh". Câu nói đầy hàm ý dọa dẫm trên mặc dù không chỉ thẳng ra là nước nào, song tất thảy mọi người đều cho rằng, với ý nghĩa của một hội nghị như vậy, thì một câu nói "có bóng dáng của xã hội đen", hoàn toàn phi chính trị như vậy là rất không nên.

2. Ông Thường Vạn Toàn- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc: Tại Myanmar, ông Phùng Quang Thanh đề nghị phía Trung Quốc hết sức kiềm chế, không sử dụng tàu pháo, tàu tên lửa, máy bay và không phụt vòi rồng, đâm vào tàu Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam, đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Đáp lại thiện chí nhân văn của Việt Nam, ông Thường Vạn Toàn đã tỏ thái độ hết sức láo xược, và cao giọng thách thức: "Không phải ai đó muốn cản là cản được. Việt Nam đừng phạm hết sai lầm này đến sai lầm khác thành đại sai lầm"?! Cử chỉ và ngôn ngữ mà ông Thường Vạn Toàn sử dụng trong ngoại giao đã vô tình biến "một Trung Hoa to lớn thành một Trung Quốc tiểu nhân, thô bạo và hung hãn".

3. Ông La Viện: Trên Nhân Dân Nhật Báo ngày 18-5, tướng về hưu La Viện với giọng lưỡi cú diều đã ngang ngược đề xuất chính quyền Bắc Kinh phải "áp dụng chính sách đối ngoại tương thích để ép buộc Việt Nam và Philippines phải nghe theo"Ông này còn thách thức rằng sắp tới "Bắc Kinh sẽ đưa hàng trăm giàn khoan giống như Hải Dương 981 đến biển Đông khai thác, liệu lúc đó các nước khác có đủ sức đưa tàu ra gây rối không". La Viện cũng không quên đe dọa "Trung Quốc sẽ trả đũa" nếu bị cản trở.

Xem ra thói trịch thượng, hỗn hào lục lâm thảo khấu kiểu "Lương Sơn Bạc" của quan chức Trung Quốc là căn bệnh mãn tính, khó sửa chữa. 

Bạn đọc thấy gì nếu so sánh nhẹ giữa phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với giới lãnh đạo chóp bu của Trung quốc?

16 nhận xét:

  1. Thế mới biết. định hướng về "bốn tốt" "mười sáu vàng". " VIỄN VÔNG" hơn bao giờ hết

    Trả lờiXóa
  2. FB Manh Kim


    Phát biểu rất xứng đáng được nhận sự ủng hộ từ người dân của ông Nguyễn Tấn Dũng (“nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”) đã cho thấy, cuối cùng, đã có một sự đồng thuận từ trong BCT về cách đối phó với vụ khủng hoảng giàn khoan.

    Với “văn hóa chính trị” và “phong cách sinh hoạt” của nền chính trị Việt Nam hiện tại, mọi phát biểu của lãnh đạo cấp cao về một vấn đề đặc biệt quan trọng trong đối ngoại đều phải có sự đồng ý và thống nhất của tất cả hoặc hầu hết thành viên BCT. Nếu phát biểu đó xuất phát từ cá nhân người đứng đầu chính phủ thì trước đó ông cũng đã thuyết phục thành công và dẹp bỏ được những ý kiến phản đối nếu có.

    Khó có thể nói gì ở thời điểm này và chúng ta không thể biết Hà Nội có can đảm cắt đứt mọi quan hệ chính trị với Trung Quốc như mong mỏi của hàng triệu người dân hay không, nhưng dù thế nào, thái độ quyết đoán là một thể hiện cần thiết và có giá trị tinh thần nhất định vào thời khắc dầu sôi lửa bỏng thế này.

    Đây thật sự là thời điểm không còn lúc nào có thể thích hợp hơn để dạy cho Trung Quốc một bài học cực đắt về cái giá phải trả cho sự ngông cuồng điên rồ của chủ nghĩa bành trướng. Việt Nam và chỉ Việt Nam mới ngăn chặn sự ngổ ngáo không giới hạn của chúng bởi đơn giản chúng ta là những người hiểu rõ chúng hơn ai hết.

    Quyết định của Việt Nam lần này không chỉ ảnh hưởng đến tương lai dân tộc mà còn tạo ra hiệu ứng lây lan tích cực đối với tương lai khu vực, vào thời điểm mà Trung Quốc đang bị cô lập và thù ghét hơn bao giờ hết. Không còn lý do nào có thể biện minh việc chúng ta tiếp tục quan hệ chính trị với Trung Quốc ở tư thế kẻ nhún nhường yếu thế sau sự kiện này.

    Đây thật sự là một cơ hội mà Việt Nam không thể và không nên bỏ qua. Một cơ hội đứng thẳng để nói chuyện sòng phẳng với lịch sử. Sự chọn lựa lịch sử tất yếu luôn có kết quả lịch sử tất yếu.

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam thì nhân chuyện thủ tướng đi sang Philippines ông đã có bài phát biểu rất cương quyết rất thẳng thắn và đã lên án Trung Quốc khá nặng. Tất nhiên đây không phải lần đầu tiên bởi vì ở ASEAN thì ông cũng đã nói nhưng mà ở Philippines thì cường độ nặng hơn và rõ ràng hơn. Thế rồi ngoại trưởng Việt Nam cũng vừa điện đàm với ngoại trưởng Mỹ và nội dung điện đàm được hai bên công khai là phía Việt Nam hưởng ứng yêu cầu của phía Mỹ muốn tăng cường những cuộc thăm của các hạm đội hải quân Mỹ ở các cảng biển của Việt Nam.
    Tất cả những biểu hiện ấy cho thấy trên mặt trận ngoại giao từ thủ tướng đến phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng đã có những hoạt động rất tích cực để không chỉ tố cáo và xiển dương chính nghĩa mà với Hoa Kỳ cũng đã có sự phối hợp hành động.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta không nên nhìn việc hạ đặt giàn khoan 981 như một hiện tượng đơn lẻ mà phải nhìn nó trong một chuỗi các hành động, một bước trong hàng loạt các chính sách mà mục tiêu cao nhất là để Trung Quốc xóa nhòa trước dư luận thế giới về việc Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, biến mình từ một kẻ đi gây sự thành một nạn nhân. Đó là đường lối rất nhất quán của Trung Quốc và phải nói họ có nhiều việc làm để hỗ trợ cho cái đó.
    Như vậy về phía Việt Nam vũ khí ở đây là gì? Trước mắt cho đến nay mà nói hành động quân sự là chưa thể tính đến. Mặc dầu có những người trách nhiệm trong chính quyền cũng nói rằng Việt Nam sẽ tận dụng mọi phương tiện mọi biện pháp để giải quyết vấn đề này, chứ còn vấn đề độc lập dân tộc, vấn đề chủ quyền quốc gia, vấn đề biển đảo là không thể đem ra đổi chác, không thể có một nhân nhượng nào hết. Tôi thấy như vậy là quyết tâm của lãnh đạo Việt Nam rất cao.

    Trả lờiXóa
  5. Theo thiển nghĩ của tôi, VN ít nhứt cũng phải dõng dạc tuyên bố với thế giới rằng “Việt Nam không liên minh với nước nào để chống lại nước thứ 3 với điều kiện nước thứ 3 không ỷ mạnh hiếp đáp VN”- phải thêm phần điều kiện ấy vào để cảnh cáo những kẻ quen thói ỷ mạnh hiếp yếu?

    Trả lờiXóa
  6. Về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, trong phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Myanmar, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, đây là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và cũng là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết. "Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông” - Thủ tướng nêu rõ, đồng thời nhấn mạnh: Việt Nam đã hết sức kiềm chế, chân thành bày tỏ mọi thiện chí, sử dụng mọi kênh đối thoại, giao thiệp với các cấp khác nhau của Trung Quốc để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan và các tàu vũ trang, tàu quân sự ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Tuy nhiên, Trung Quốc không những không đáp ứng yêu cầu chính đáng của Việt Nam mà còn vu khống, đổ lỗi cho Việt Nam và tiếp tục dùng sức mạnh, gia tăng các hành động uy hiếp, xâm phạm ngày càng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn.

    Trả lờiXóa
  7. tại Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời phỏng vấn của Hãng AP (Mỹ) và Hãng Reuters (Anh) về tình hình Biển Đông cũng như các biện pháp giải quyết của Việt Nam, Thủ tướng khẳng định: "Việt Nam đã chịu nhiều đau thương mất mát từ các cuộc chiến tranh xâm lược. Vì thế, chúng tôi luôn tha thiết có hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Chúng tôi không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi chúng tôi bị bắt buộc phải tự vệ”, đồng thời Thủ tướng nêu rõ: "Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”. Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam không tham gia bất cứ liên minh quân sự nào để chống lại một quốc gia khác. Đây là chính sách đối ngoại nhất quán của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  8. Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra tại Myanmar và Philippines mới đây là một thông điệp rõ ràng, minh bạch, công khai trước toàn thế giới rằng Việt Nam là quốc gia yêu chuộng hòa bình, nhưng cũng không để bất cứ quốc gia nào uy hiếp, xâm phạm từng tấc đất, từng mét nước biển của mình. Việt Nam không khiêu khích, không gây hấn nhưng có quyền tự bảo vệ bằng tất cả những gì mình có. Trước sự xâm phạm lãnh hải, gây hấn, khiêu khích đe dọa từ phía Trung Quốc, Việt Nam vẫn chủ trương đối thoại, chân thành mong muốn Trung Quốc nhận ra sai lầm của mình để giữ được hòa bình, sự hòa hiếu giữa hai nước. Nhưng nếu Trung Quốc tiếp tục leo thang bằng vũ lực thì người Việt Nam sẽ đồng lòng đứng lên bảo vệ đất nước mình. Một lần nữa xin được nhắc lại lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”.

    Trả lờiXóa
  9. Bạn Liên lạc đề.
    So sánh thái độ văn hóa cuae các lãnh đạo đi.
    Bọn đầu bò, lưỡi bò làm đếch gì có văn hóa. chúng là lũ thảo khấu chính trị thì đúng hơn

    Trả lờiXóa
  10. @ Ổi Xanh, mình đang dẫn dắt mà, phải thấy được quan điểm của ta thì mới thấy được quan điểm của TQ chứ bạn.

    Trả lờiXóa
  11. Nga và TQ cô ti nhê với nhau rồi đay nàu: Khi gặp ông Giang, người năm nay đã 87 tuổi, ông Putin đã thổi một bầu không khí vui vẻ vào mối quan hệ mà nhiều học giả cho rằng có nhiều phần căng thẳng, bắt nguồn từ sự chia rẽ hệ tư tưởng giữa Mao Trạch Đông và Khrushchev suốt hàng thập kỷ.
    "Chúng ta không có bất đồng nào hết", ông Putin đã nói với ông Giang như vậy, theo biên bản cuộc họp do hãng thông tấn Nga RIA Novosti công bố. "Ngược lại, có những kế hoạch lớn mà chúng ta quyết tâm thực hiện."
    http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/soha.vn/Vi-sao-di-tham-TQ-Putin-nhat-dinh-doi-gap-Giang-Trach-Dan/13888361.epi

    Trả lờiXóa
  12. CHo em bốt đoạn này, đéo lien quan nhưng hay:
    Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng dữ dội vì tấm biển với dòng chữ "Cấm chó và người TQ" xuất hiện trong một bộ phim truyền hình Tây Ban Nha.
    Bắc Kinh khẳng định một tập phim mới đây trong bộ phim truyền hình nhiều tập mang tên Aida trên truyền hình Tây Ban Nha đã "sỉ nhục" người Trung Quốc và đòi hỏi phải "sửa chữa sai lầm".
    Tấm biển này đã xuất hiện trong tập phim được chiếu hôm 18/5 trên kênh truyền hình tư nhân Telecinco của Tây Ban Nha.
    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: "Kênh truyền hình này thường xuyên chiếu các chương trình sỉ nhục người Hoa và nổi bật với việc vu khống người Trung Quốc. Từ lâu người Trung Quốc làm việc cật lực tại Tây Ban Nha, tuân thủ các luật lệ, quy định và đóng góp tích cực vào nền kinh tế, tiến bộ xã hội cũng như đa dạng văn hóa ở Tây Ban Nha. Chúng tôi đòi hỏi phải nhìn nhận sai lầm, nghiêm chỉnh tiếp nhận yêu cầu của công chúng và sửa chữa các lỗi lầm".
    Trong tập phim nói trên, các nhà buôn lo ngại khi thấy một người Hoa là ông Vương mở ra một quán bar kiêm quán trà và tạp hóa ở bên cạnh.

    Trả lờiXóa
  13. Mediaset, tập đoàn Ý chủ quản kênh Telecinco, đã đưa ra thông báo cho rằng đây chỉ là hài hước và nêu ra quyền được châm biếm. Theo đó: "Aida là một phim giả tưởng. Nhân vật trung tâm ở đây là Mauricio Colmenero, một người đàn ông phân biệt chủng tộc, gia trưởng và phát-xít, là hiện thân cho tất cả những gì chúng ta không muốn thấy trong xã hội. Các quan điểm của nhân vật này không đại diện cho đường hướng biên tập của chúng tôi, ngược lại chúng tôi còn sử dụng để châm biếm kiểu suy nghĩ đó".
    Đại sứ quán Tây Ban Nha ở Trung Quốc đã ra thông cáo nói rằng "rất tiếc về sự bất bình gây ra nơi cộng đồng người Hoa. Quan điểm do nhân vật hư cấu biểu lộ trong bộ phim nhất định không đại diện cho tình cảm nghĩ trong xã hội Tây Ban Nha đối với người Hoa định cư tại đất nước chúng tôi".
    Đây là lần thứ ba trong một năm các chương trình của Telecinco gây phẫn nộ cho Trung Quốc. Trong một chương trình đặc biệt dành cho ngày đầu năm mới, một tiểu phẩm hài nói xa gần về việc các nhà hàng Trung Quốc bán thịt chó mèo.
    Một số tài liệu ở Trung Quốc cho rằng tấm biển "Cấm chó và người TQ" đã được đặt ngay lối vào một công viên ở Thượng Hải khi thành phố này là thuộc địa của các nước phương Tây, cách đây hơn 100 năm. Tuy nhiên, nhiều nhà sử học nghi ngờ tính xác thực của thông tin này.

    Trả lờiXóa
  14. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng dữ dội vì tấm biển với dòng chữ "Cấm chó và người TQ" xuất hiện trong một bộ phim truyền hình Tây Ban Nha.
    http://soha.vn/quoc-te/bac-kinh-noi-gian-voi-madrid-vi-tam-bien-cam-cho-va-nguoi-tq-20140523080659768.htm

    Trả lờiXóa
  15. Hơn 90 triệu người dân việt nam đều đồng lòng, nhất trí với bài phát biểu của thủ tường nguyễn tấn dũng.Đó là tâm nguyện của toàn thể dân tộc Việt Nam. Như lời Bác Hồ đã dạy: Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ. Nếu tổ quốc cần trái tim tôi có thể ngừng đập ngay bây giờ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog