Chia sẻ

Tre Làng

BÁO NGA: TRUNG QUỐC ĐANG TÌM CÁCH XOA DỊU TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG

CuTeo@

Đây là một bài phân tích của báo Nga. Phóng viên cho rằng, việc Trung Quốc gửi công hàm "tố" Việt Nam lê Liên Hiệp quốc, về bản chất chính là đang tìm cách xoa dịu tình hình biển Đông, mặc dù họ biết trước những phản ứng của Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

Đây là một cách nhìn nhận rất riêng về sự kiện Trung Quốc xâm lược Việt Nam bằng con bài Giàn khoan.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

THÚY HÀ

BizLIVE - "Việc đệ trình công hàm tại Liên hiệp quốc chính là nỗ lực giải thích. Đó có thể là bước đầu tiên tiến tới mở đầu đàm phán một nội dung rất quan trọng".

Nguồn: Cảnh sát biển.

Tờ Tiếng nói nước Nga đưa tin, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã nhận được công hàm chính thức trình bày quan điểm của Trung Quốc về việc nước này hạ đặt giàn khoan dầu tại vùng biển của Việt Nam. 

Giàn khoan dầu Hải Dương 981 trở thành yếu tố kích thích gay gắt trong quan hệ Trung Quốc và Việt Nam. 

Theo Tiếng nói nước Nga, công hàm gửi tới ông Ban Ki-moon giống một nỗ lực làm giảm bớt sức cộng hưởng của vấn đề này trong dư luận thế giới.

Ông Dmitry Mosyakov, Giám đốc Trung tâm Đông Nam Á Viện Nghiên cứu phương Đông Viện Hàn lâm khoa học Nga nêu ý kiến: “Động thái, bước làm với giàn khoan đã dẫn tới sự chỉ trích nghiêm trọng từ phía Việt Nam, Philippines. Một số quốc gia mạnh mẽ lên án Trung Quốc, một số tỏ ra kiềm chế nhưng cũng phê phán. 

Trong khi đấy, ý kiến của ASEAN - một trong những đối tác thương mại và chính trị lớn nhất, có trọng lượng rất đáng kể đối với ​​Trung Quốc. Cả ý kiến ​​của cộng đồng quốc tế cũng vậy. Do đó, việc đệ trình công hàm tại Liên hiệp quốc chính là nỗ lực giải thích. Đó có thể là bước đầu tiên tiến tới mở đầu đàm phán một nội dung rất quan trọng. Những xung đột như vậy cần được giải quyết bằng đàm phán và sự nhượng bộ lẫn nhau”.

Công hàm phản đối Việt Nam của Trung Quốc, nói đúng ra, sẽ gây những phản ứng chống Trung Quốc từ thành viên trong Liên hiệp quốc, ông Dmitry Mosyakov đưa ra nhận định. Tuy thấy trước điều này, nhưng Bắc Kinh hy vọng đạt được mục tiêu khác.

“Hoa Kỳ có khả năng đề xướng nghị quyết lên án hoặc tiến hành một động thái nào đó. Nhưng vấn đề không chỉ nằm trong việc thông qua các tài liệu. Năm 2009, Trung Quốc cũng đưa ra đề nghị tại Liên hiệp quốc. Quốc gia đã gửi tài liệu có vạch đường ranh giới mới của họ ở Biển Đông. Vùng lãnh thổ tranh chấp trên các bản đồ do Trung Quốc trình bày nhìn giống hình "lưỡi bò". Tình hình dường như đang được lặp lại”, ông Dmitry Mosyakov nhận định.

Tờ Tiếng nói nước Nga nhìn nhận, Trung Quốc đã thực hiện một động thái phòng ngừa. Công hàm chính thức gửi Liên hiệp quốc còn có thể đồng nghĩa rằng, Trung Quốc chấp nhận khả năng leo thang mới của tình hình và tìm cách xoa dịu trước những tác động tiêu cực tiềm năng do hành động của họ sẽ gây nên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog