Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG LỆ THUỘC ĐỂ ĐỔI LẤY HÒA BÌNH

Không lệ thuộc để đổi hòa bình

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Việt Nam dứt khoát không nhân nhượng, sẽ giữ chủ quyền bằng mọi cách. Đội quân bảo vệ đất nước không bao giờ cạn, người này ngã xuống thì sẽ có người khác đứng lên chống giặc ngoại xâm


Ngày 26-6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi tiếp xúc Ủy ban MTTQ TP HCM và cử tri quận 1, TP HCM. Cử tri bày tỏ nhiều tâm huyết gửi đến Chủ tịch nước trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Có còn bạn bè tốt?

Cử tri Nguyễn Xuân Đáng (quận 1) nói: “Mấy ngày qua, xem tivi, nhìn thấy tàu Trung Quốc đâm tàu ngư dân, lực lượng cảnh sát biển ta mà thấy đau lòng ghê gớm. Đất nước ta trải qua 18 cuộc chiến tranh thì hết 15 cuộc chống phương Bắc. Chúng ta đừng say sưa 16 chữ và 4 tốt nữa”.

Đồng tình, Chủ tịch Hội Khoa học, Kỹ thuật và Kinh tế biển TP HCM Lê Kế Lâm khẳng định hiện nay, nhân dân rất muốn biết nhà nước nhìn nhận quan hệ với Trung Quốc như thế nào? “Có còn đồng chí tốt, bạn bè tốt, láng giềng tốt và đối tác tốt nữa không?” - ông Lâm đặt câu hỏi và cho rằng: “Trên thực tế, họ không có gì tốt cả”...

Ông Lâm cũng đặt vấn đề: Hiện nay, 80% xi măng của Việt Nam là do Trung Quốc cung cấp; ngành công nghiệp phụ trợ cũng nhập nguyên liệu lớn từ Trung Quốc. Người Trung Quốc mua nông sản rồi ép giá, quấy nhiễu, phá hoại nền nông nghiệp nước ta… Vậy là lệ thuộc hay không lệ thuộc? Chúng ta phải thoát ra sự lệ thuộc này. Thoát ra sẽ có đau đớn, tổn thất nhưng thà đau đớn, tổn thất một thời gian còn hơn là lệ thuộc suốt đời.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ cử tri quận 1, TP HCM Ảnh: Tấn Thạnh

Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết kể từ đổi mới đến nay, Đảng và nhà nước nhất quán đường lối đối ngoại: “Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế, cùng hợp tác trên cơ sở bình đẳng, các bên cùng có lợi”. “Từ đường lối này, chúng ta quan hệ hầu khắp các nước trên thế giới. Tôi muốn nói điều này để khẳng định rằng chúng ta không lệ thuộc bất cứ ai. Trong lãnh đạo có thể có sai sót nhưng đường lối xuyên suốt là không lệ thuộc. Và cũng nhờ đó mà đất nước chúng ta đã thay da đổi thịt. Trong tương lai, chúng ta sẽ làm sâu sắc hơn đường lối này” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cũng khẳng định: Hòa bình không phải là lệ thuộc hay van xin. Từ ngàn đời nay, cha ông ta đã khẳng định như vậy chứ không phải bây giờ. Chúng ta luôn luôn mong muốn hòa bình, hữu nghị nhưng điều này phải dựa trên sự tôn trọng, hai bên cùng có lợi.

Cái gì của chúng ta là của chúng ta!

Quá bức bối trước sự việc Trung Quốc ngày càng hung hăng, coi thường luật pháp quốc tế trong vấn đề biển Đông, ông Huỳnh Tấn Mẫm, Ủy viên MTTQ TP HCM, nói: “Nếu như Trung Quốc cứ lấn tới, tạo nên sự đã rồi mà chúng ta không phản ứng mạnh mẽ hơn, chỉ dừng lại ở việc phản đối thì sẽ rất khó”. Còn ông Trần Thiện Tứ, Ủy viên Ủy ban MTTQ TP HCM, nêu: “Trung Quốc đang chuẩn bị 3, 4 giàn khoan nữa để đưa ra biển Đông. Chúng ta sợ gì mà không đưa họ ra tòa án quốc tế. Bác Hồ từng nói “đối với Trung Quốc nghĩa tình thì đầy đủ nhưng đúng sai thì phải rõ ràng”, mình cứ để hoài vậy sao?”...

“Tôi biết bà con, anh chị còn bức xúc, chạnh lòng nghĩ “chắc mấy cha trung ương sợ” nhưng vấn đề chủ quyền Tổ quốc là thiêng liêng nên chúng ta phải thận trọng” - Chủ tịch nước giãi bày. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Cử tri hỏi có phải sợ hay không? Không sợ. Vấn đề Tổ quốc không phải chữ đó. Đó là vấn đề sống còn của một dân tộc, đặc biệt là trong những thời điểm quan trọng lịch sử của đất nước, mình phải hành xử làm sao để bảo vệ lợi ích quốc gia cao nhất, đồng thời tôn trọng lợi ích quốc gia khác. Đôi bên cùng có lợi, sòng phẳng, không có chuyện nước lớn - nước nhỏ, nước giàu - nước nghèo”.

Chủ tịch nước nói chúng ta ngoài dựa vào dân tộc mình cũng phải dựa vào toàn thế giới và luật pháp quốc tế, đồng thời cho biết Trung Quốc đã làm đủ thứ chuyện và thậm chí đã lưu hành 2 tài liệu rất quan trọng phản bác Việt Nam tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc trong thời gian gần đây. “Người ta nẻ mình từng chuyện một, nào là thư cụ Đồng (công thư năm 1958 của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - PV), nào là sách giáo khoa thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi đọc kỹ từng chữ công thư năm 1958 của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, cụ nói xung quanh công nhận 12 hải lý. Lúc bấy giờ, lãnh hải có 3 hải lý thôi. Thế giới cũng bàn luận từ năm đó đến năm 1982, Công ước quốc tế về Luật Biển mới thừa nhận nội thủy 3 hải lý, lãnh hải 12 hải lý. Cụ Đồng chưa bao giờ nói Hoàng Sa - Trường Sa là của Trung Quốc” - Chủ tịch nước lý giải.

Chủ tịch nước khẳng định thêm: “Cái gì của chúng ta là của chúng ta. Chúng ta có cơ sở pháp lý, bằng chứng lịch sử và luật pháp quốc tế. Đội quân bảo vệ đất nước không bao giờ cạn, người này ngã xuống thì người khác đứng lên vì chống giặc không chỉ một người hay vài người mà là toàn thể nhân dân. Dứt khoát là như vậy!”.

16 nhận xét:

  1. Đạo diễn10:13 27/6/14

    Có nhà chí sĩ DBQH nổi tiếng đã tâm sự nổi buồn. "Chúng mãi mãi là những tên hề đang diễn một chương đoạn trong lịch sử dân tộc VN".

    Trả lờiXóa
  2. Tôi thấy ông chủ tịch chỉ nói suông , vì ta chưa có hành động cụ thể nào .... kiện không giám , đánh không giám , cho mấy tầu cá , kiểm ngư húc nhau như trẻ con .... biển thuộc chủ quyền Việt Nam , do tổ tiên để lại chứ có phải quốc tế đâu mà mong họ giúp đỡ suông....

    Trả lờiXóa
  3. Trong tình hình hiện nay thì không thể còn 16 chữ vàng, 4 tốt nữa, nó chỉ đúng trong giai đoạn trước đây thôi. Chúng ta không thể đánh đổi độc lập chủ quyền để lấy tình hữu nghị viển vông được.

    Trả lờiXóa
  4. Những phát biểu của Chủ tịch nước rất hợp và đúng lòng dân, thể hiện ý chí, nguyện vọng của người dân. Và chúng ta cũng rất mong những lời nói này sớm trở thành hành động hiện thực và có hành động cụ thể

    Trả lờiXóa
  5. Tất cả hàng ngũ lãnh đạo của Việt Nam đều phát biểu rõ, thể hiện quan điểm sắt đá là kiên quyết bảo vệ chủ quyền.

    Trả lờiXóa
  6. Không có gì quý hơn độc lập tự do. Từ lâu chúng ta đã thấm thía lời dạy đó.

    Trả lờiXóa
  7. Bây giờ không có ai muốn làm bạn với Trung Quốc, Việt Nam thì lại càng không muốn có thằng bạn đểu giả ấy.

    Trả lờiXóa
  8. Trung Quốc đã được bổ sung vào danh sách cướp biển rồi anh chị em ơi.

    Trả lờiXóa
  9. Cái giàn khoan Hải Dương 981 đã đè nát mấy chữ hữu nghị điêu chác của Trung Quốc, làm rơi tấm mặt nạ giả bạn bè của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  10. Chắc chắn là như vậy rồi! nếu chúng ta dựa dẫm vào ai đó thì chắc chắn rằng chúng ta sẽ lệ thuộc họ suốt mà không thể nào thoát ra được nếu như vậy chúng ta khổ sở vô cũng chúng cũng chẳng khác j những con đĩa bám lấy và hút máu chúng ta đâu khi hút hết thì chúng vứt thôi, nhưng chúng ta không tách ra khỏi khối cộng đồng chúng nếu tách thì thực sự nước ta sẽ rất yếu

    Trả lờiXóa
  11. Các lãnh đạo : Việt Nam không quên ơn trung quốc giúp đỡ giải phóng Niền Nam...... nướng ba triệu dân vào các ngĩa trang , các cánh rừng ....., hài chưa từng có....

    Trả lờiXóa
  12. Những việc cần làm trước mắt: Kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè thế giới.
    Các doanh nghiệp Việt Nam chuyển hướng từ thị trường chủ yếu là Trung Quốc sang thị trường Đông Nam Á và thế giới, tăng cường tiềm lực quốc phòng, sẵn sàng khi có biến với Trung Cẩu.

    Trả lờiXóa
  13. Thật ra, nếu như Trung Quốc đối xử tốt với Việt Nam, giúp Việt Nam trở thành 1 nước giàu mạnh trên cơ sở tin tưởng, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam thì mình đồng ý là mình có thể liên minh với Trung Quốc được.

    Trả lờiXóa
  14. Đất nước Việt Nam nghìn năm văn hiến, dân tộc Việt Nam nghìn năm anh dũng thì tại sao lại sợ một đất nước Trung Quốc bạo quyền được, chúng ta là con của Bà Trưng, bà Triệu, của Lê Lợi của Quang Trung là cháu của Bác Hồ, chúng ta không việc gì phải sợ hết.

    Trả lờiXóa
  15. Trong lịch sử, nước ta đã đấu tranh với bao loại giặc ngoại xâm, trong đó cũng có các cường quốc trên thế giới, nhưng chúng ta vẫn chiến thắng bằng với chính sức lực của mình, đem lại hòa bình toàn vẹn lãnh thổ cho nhân dân cả nước. Vì thế, không tội gì chúng ta phải dựa vào một nước nào cả, dựa vào nước khác ư? khác nào đem sự tự do của chúng ta ra đánh cược, tự sức mình chúng ta cũng có thể bảo vệ sự độc lập tự do mà cha ông ta để lại.

    Trả lờiXóa
  16. Chủ quyền của nước ta là bất khả xâm phạm, cuộc đấu tranh nào cũng nên kiên trì và bền bỉ, chúng ta không cần phải lệ thuộc vào bất kì nước nào hết. Thà lâu dài mà chiến thắng, đem lại độc lập tự do và toàn vẹn lãnh thổ còn hơn là phải lệ thuộc mãi mãi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog