Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC THÁCH KIỆN

Trung Quốc ngạo mạn thách các nước kiện ra tòa quốc tế

(VTC News) – Truyền thông Trung Quốc tiếp tục thách thức dư luận thế giới khi tuyên bố Bắc Kinh sẽ không chấp nhận phán quyết của tòa án quốc tế về chủ quyền ở các đảo trên Biển Đông.

Tờ Hoàn Cầu thời báo hôm qua tuyên bố, Bắc Kinh sẽ không chấp nhận các phán quyết của bất cứ tòa án quốc tế nào về vấn đề chủ quyền ở các đảo trên Biển Đông.

“Có lẽ việc tập trận chung với Mỹ đã cho Philippines thêm chút can đảm. Nước này đang kiện Trung Quốc về việc dùng vũ lực chiếm đóng một số đảo của Manila tại Tây Sa (Trường Sa),” tờ báo luôn cổ vũ cho tư tưởng dân tộc cực đoan ở Trung Quốc viết.

Báo này lập luận rằng việc thụ lý vụ kiện có thể phải chờ thêm ít nhất hai năm nữa, trong khi Bắc Kinh “nhất định sẽ không chấp nhận phán quyết của tòa quốc tế”.

Trong khi đó, tờ Philippines Inquirer hôm 27/6 khi đưa tin về cuộc tập trận liên quân Mỹ - Philippines đã bình luận rằng: “Không còn cách nào khác, ngay từ bây giờ phải loại bỏ các căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông”.

Nội dung bài viết của Philippines Inquirer ít nhiều thể hiện hy vọng mối quan hệ liên minh với Mỹ sẽ là điểm tựa để Manila phát triển tiềm lực hải quân, bị cho là yếu hơn khá nhiều so với Bắc Kinh.

Theo kênh truyền hình ABS-CBN của Philippines, nước này và Mỹ huy động hơn 1.400 binh lính, 5 tàu chiến tập trận ở vịnh Subic, cách bãi Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham) khoảng 100 hải lý.

Khu vực quanh vịnh Subic cũng là nơi mà năm ngoái, hải quân Trung Quốc, hải quân Philippines tập trận trong bối cảnh được mô tả là “căng thẳng lên đến đỉnh điểm” giữa Manila và Bắc Kinh.

Liên quan đến tấm bản đồ phi pháp với đường 10 đoạn ‘nuốt trọn’ Biển Đông của Bắc Kinh, cả Ấn Độ và Philippines đều đã mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích. 

Không chỉ đòi hỏi chủ quyền tới hơn 90% diện tích Biển Đông, bản đồ của Trung Quốc còn đòi luôn cả Arunachal Pradesh - bang Đông Bắc Ấn Độ - như một phần thuộc Tây Tạng.

Sáng nay, 30/6, tờ Hoàn Cầu thời báo phản ứng rằng việc “Ấn Độ, Philippines không nên có đòi hỏi phi lý về chủ quyền của Trung Quốc”.

Tham vọng cướp đất, cướp đảo của Bắc Kinh đang lộ rõ với những bước đi mỗi lúc một ngang ngược hơn. Đối với Việt Nam, sau khi kéo giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế nước ta, Trung Quốc xua thêm giàn khoan Nam Hải 9 đến Vịnh Bắc Bộ - tại khu vực hai nước đang đàm phán phân định ranh giới. Tiếp đó, nước này tuyên bố đưa tàu thăm dò dầu khí ra Biển Đông.

Nhìn trên bản đồ do Cục Hải sự Trung Quốc đăng tải, tàu thăm dò dầu khí Hải Dương 719 nằm ở khoảng giữa đường nối từ cảng Tam Á nước này đến tỉnh Đà Nẵng của Việt Nam.

Trung Quốc ngang nhiên đưa thêm giàn khoan, tàu thăm dò dầu khí tới Vịnh Bắc Bộ ngay sau khi Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì kết thúc chuyến thăm Việt Nam.

Thông tin này được ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết hôm nay, trong cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Bình cho biết, các cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện giàn khoan Nam Hải-09 di chuyển đến vùng chưa phân định ranh giới giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Vịnh Bắc Bộ.

“Theo luật pháp quốc tế, ở khu vực vùng biển chưa phân định, không nước nào được đơn phương thăm dò, khai thác. Đáng chú ý là việc này diễn ra ngay sau chuyến thăm Việt Nam của Dương Khiết Trì”, ông Bình nói.

Người phát ngôn tuyên bố Việt Nam mạnh mẽ phản đối và yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hoạt động gây căng thẳng, phức tạp thêm tình hình Biển Đông.

Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, ông Bình cũng ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc trắng trợn phát hành bản đồ khổ dọc với ‘đường lưỡi bò’ bao phủ gần hết Biển Đông.

Ông Bình xác nhận thông tin Trung Quốc vẫn tiếp tục xây dựng trái phép một số công trình nhà ở tại đảo Phú Lâm, thuộc Hoàng Sa của Việt Nam và xây kiên cố một số điểm đảo ở quần đảo Trường Sa bị nước này chiếm đóng trái phép bằng vũ lực hồi tháng 3 năm 1988.

Phương Mai

13 nhận xét:

  1. Dám thách thức các nước trong khu vực cơ à? Xưa nay toàn thua Việt Nam, nay lại có thêm mấy người láng giềng mà Trung Quốc dám thách thức?

    Trả lờiXóa
  2. Trung Quốc đã lộ bản chất tham lam, coi thường mọi người. Liệu nó có thể sống một mình trong đơn độc không?

    Trả lờiXóa
  3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  4. Kẻ ngạo mạn thách thức mọi người là kẻ kém văn hóa ứng xử, nói chính xác là kẻ thấp học, thô lỗ.

    Trả lờiXóa
  5. Cách nói của TQ là cách nói của kẻ cùn, nói bừa, nói láo. Phán quyết của tòa án quốc tế mà dám nói là không công nhận thì nó không coi ai ra gì rồi. Đúng là quân bành trướng xâm lược!

    Trả lờiXóa
  6. Trung Quốc là loại mặt dày, không biết ngượng, không có tự trọng.

    Trả lờiXóa
  7. Một kẻ đi xâm chiếm nước khác một cách ngang nhiên, không coi bạn bè quốc tế ra gì thì không biết ngượng là đương nhiên. Không biết ngượng nó mới làm thế!

    Trả lờiXóa
  8. Không có từ nào tả được Trung Quốc, bỉ ổi, trơ tráo, tham lam...

    Trả lờiXóa
  9. Nói đến Trung Quốc là người liên tưởng ngay đến hình ảnh trông phim Những tên cướp biển của thế kỷ 20!

    Trả lờiXóa
  10. Việc làm của Trung Quốc ở biển Đông là vô cùng hèn hạ. Thách thức của Trung Quốc với quốc tế là vô cùng ngu dốt.

    Trả lờiXóa
  11. Trung Quốc không thách thức thì mình cũng cứ kiện Trung Quốc là lẽ bình thường mà có gì đâu.

    Trả lờiXóa
  12. khởi kiện Trung Quốc là việc làm chính đáng của việt Nam dựa trên luật pháp Quốc tế .Trung Quốc là nước lớn có thái độ ngạo mạn ,hống hách , bành trướng vừa ăn cướp vừa la làng ,coi thường nước láng giềng ,luật pháp Quốc tế . Liên đoàn luật gia Việt nam đề xuất lên chính phủ kiện TQ ra tòa án QT là hoàn toàn đắn hợp với lòng dân .Tôi hoàn toàn ủng hộ giải pháp này để chúng ta sớm giải quyết về biển Đông một cách nhanh chóng có hiệu quả

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog