Chia sẻ

Tre Làng

TÌNH HUỐNG XẤU NHẤT LÀ CÓ THỂ CHẤM DỨT QUAN HỆ GIỮA HAI NƯỚC

“Tình huống xấu nhất là có thể chấm dứt quan hệ giữa hai nước”

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, tình huống xấu có thể xảy ra sau vụ giàn khoan Hải Dương 981 là có sự hạn chế giao thương giữa biên giới Việt - Trung, đóng cửa biên giới và cao nhất là chấm dứt quan hệ giữa 2 nước…

Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên tới cuộc họp báo Chính phủ chiều 1/7 ngay khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa kết luận phiên họp thường kỳ tháng 6.

Tàu Trung Quốc hung hăng ở khu vực giàn khoan trái phép.

Phát biểu về tình hình Biển Đông tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Nên nói: qua 2 tháng sau thời điểm Trung Quốc hạ đặt giàn khoan, Chính phủ đưa ra kết luận về việc thống nhất, đồng thuận thực hiện các mục tiêu xác định. Việt Nam khẳng định hành động ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam là trái với đạo lý, trái pháp lý và quan hệ hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam – Trung Quốc. Việc này tạo nên hệ quả không tốt không chỉ đối với Việt Nam mà đe doạ cả tình hình an ninh trong khu vực và thế giới.

Việt Nam khẳng định sự kiên trì có mặt trên vùng biển của mình để khẳng định chủ quyền đối với 2 quẩn đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Việt Nam cũng tiếp tục đấu tranh trên mặt trận ngoại giao, kiên trì giải pháp hoà bình, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước quốc tế về Luật Biển. Dư luận quốc tế đến nay cơ bản ủng hộ và đánh giá rất cao sự kiên trì của Việt Nam, kiên nhẫn chấp nhận đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hoà bình. Bạn bè cũng nhắc nhở Việt Nam cố gắng không để dẫn đến xung đột vì bất cứ xung đột nào cũng là lọt vào “bẫy”, âm mưu của Trung Quốc. Chưa có gì xảy ra mà Trung Quốc đã vu cáo trắng trợn rằng Việt Nam có hành vi quấy phá trên biển.

“Việt Nam đã hành động trên tinh thần rất thiện chí với bạn. Đến nay Việt Nam đã gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc lần thứ 3 đồng thời có những đề nghị hoà bình với Trung Quốc nhưng bạn vẫn không đáp lại” – Bộ trưởng Nên khái quát.

Ông Nguyễn Văn Nên.

Trả lời câu hỏi về những tình huống xấu mà Chính phủ dự kiến xảy ra trên Biển Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết: “Thực ra các “kịch bản” này đã được đề ra từ lâu. Với đường lối độc lập tự chủ của Việt Nam, các cấp lãnh đạo nhà nước đã nêu yêu cầu làm sao để nền kinh tế Việt Nam không quá phụ thuộc vào thị trường nào”.

Tình huống xấu đề ra, theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, là có thể có sự hạn chế giao thương giữa biên giới 2 nước Việt – Trung, tình huống khác là đóng cửa biên giới và cao nhất có thể là chấm dứt quan hệ giữa 2 nước.

Bộ trưởng Nên xác nhận, tình huống nào thì cũng gây khó khăn nhất định cho Việt Nam nhưng không phải quá khó đến mức Việt Nam không thể vượt qua được. Mức độ ảnh hưởng được xác định là không quá lớn.

Có một số tỉnh có nêu sự khó khăn trong giao thương là do tăng cường kiểm soát hoạt động qua đường tiểu ngạch của Trung Quốc, còn lại các hoạt động đều diễn ra bình thường. Việc này, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên có lợi cho nền sản xuất, hoạt động thương mại chính ngạch của Việt Nam.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thông tin thêm việc Chính phủ giao cơ quan chức năng củng cố hồ sơ pháp lý để khi cân nhắc để khi thấy thực sự cần thiết, ở thời điểm có lợi nhất thì tiến hành khởi kiện Trung Quốc. Theo đó, Chính phủ đang tiếp tục tập hợp ý kiến nhân dân làm cơ sở bổ sung cho suy nghĩ, hành động của mình một cách chín chắn hơn.
Thủ tướng: Kiên quyết yêu cầu TQ rút giàn khoan và tàu hộ tống

Tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương nỗ lực cao nhất, tiếp tục thực hiện nghiêm túc chủ trương, định hướng của Trung ương Đảng, Chính phủ, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, kiên định, kiên trì các giải pháp, biện pháp, đối sách đấu tranh bằng biện pháp hoà bình trên thực địa, bằng chính trị - ngoại giao, bằng thông tin, truyền thông trong nước và nước ngoài, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chức năng và các địa phương trong thời gian tới tập trung theo dõi sát, nắm chắc tình hình, chủ động xử lý và báo cáo kịp thời những tình huống mới, phức tạp.

Thủ tướng cũng giao các cơ quan chức năng tiếp tục củng cố, chuẩn bị hồ sơ để TƯ Đảng xem xét, cân nhắc thực hiện việc đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế.

Các Bộ, ngành, địa phương nhận lệnh tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị thiệt hại; làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội. "Dứt khoát không để tái diễn sự việc như vừa qua tại một số địa phương", Thủ tướng nêu rõ. Bên cạnh đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền về môi trường đầu tư kinh doanh, củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc triển khai các giải pháp chủ động, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước, cả trước mắt và lâu dài.

Văn phòng Chính phủ cho biết, tại phiên họp, ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội đều đánh giá cao các giải pháp, biện pháp, đối sách của TƯ Đảng, Chính phủ trong việc thực hiện đồng bộ các biện pháp đấu tranh hòa bình để bảo vệ chủ quyền, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Đánh giá cao các chỉ đạo của Chính phủ trong việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ nhà đầu tư nước ngoài sau vụ việc một số người kích động và lợi dụng biểu tình phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan để phá hoại, vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho một số doanh nghiệp ở một số địa phương vừa qua. Các ý kiến cũng bày tỏ đồng thuận với các định hướng, nhiệm vụ và giải pháp của Chính phủ về đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo Dân Trí/ Tấm Gương

24 nhận xét:

  1. chắc chắn là như vậy rồi! mà tôi thấy bọn thương nhân TQ chẳng có j là tốt đẹp cả nhìn hành động của chúng không riêng j đối với VN hành động của chúng thật sự bẩn thiểu vô cùng á ! CHúng chỉ lợi dụng lòng tin của người dân bán cho chúng ta toàn đồ vớ vẩn còn gây hại sức khỏe chỉ được cái mẫu mã bên ngoài mà thôi, mua thì toàn muốn mua rẻ mong mọi người hãy cảnh tỉnh với những thương nhân TQ , tốt nhất là không nên giao lưu với bọn chúng

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh10:26 2/7/14

    đấy là nói đến chuyện xấu nhất mà thôi, trên thực tế đoán rằng chính phủ ta còn dự đoán đến đủ loại tình huống và phương án đối phó cả rồi, chứ không phải đơn giản nói thôi quan hệ là thôi ngay được đâu, mà đến mức xấu nhất đó thì chắc chắn chiến tranh tổn thất nghiêm trọng đến tình cảm rồi mới thôi về kinh tế ngoài ra khó mà thế được

    Trả lờiXóa
  3. Quan hệ với bọn này cũng có cái tốt nhưng cái xấu thì nhiều không kém, hành động bẩn thiểu của chúng về thực phẩm các đồ đạc của chúng gây nguy hại đến sức khỏe con người, ngay đến cả tính mạng của con người nữa mà có thể chúng ta không phát hiện ra được, người sử dụng không nên nhìn vào mẫu mã hay tham của rẻ của chúng bổ chẳng thấy đâu chứ hại thì thấy đầy ra đấy! Bản chất xấu xa của chúng đã có từ xã xưa rồi sao dễ xóa bỏ được chứ

    Trả lờiXóa
  4. thích thì chiến thôi
    đcm

    nhịn nhục mãi thế đéo nào được
    tất tay với bọn khựa này đi đcm

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh10:47 2/7/14

    chúng ta đang liên tục "kiễn nhẫn", "cố gắng", "nhẫn nhịn"...chỉ với mong muốn duy nhất là giải quyết bằng hòa bình, không để một công dân nào phải bỏ mình vì thói tham lam của TQ, chúng ta cố gắng giải quyết mà không phải tốn một viên đạn nào, không để chiến tranh phi lý sảy ra và giải quyết một lần cho mãi mãi sau này để TQ không dám lần nữa

    Trả lờiXóa
  6. Các ông lẳm kiên quyết qúa .... đưa ra liên hợp quốc xác định là làm cho đúng thủ tục , còn về ngoại giao rồi thì cả thể giới đã qúa hiểu Việt Nam và Trung Quốc rồi ....vậy chỉ còn cách dàn hàng ngang ra mà bắn nhau , cho khỏi nhục với cha ông ......vài nghìn năm cha ông còn giữ được , nay về tay cộng sản chưa được một trăm năm , mà bị nó lấn chiếm cả trên biển lẫn đất liền thật là nhục .....mà thời các vua đâu có cần sự giúp đỡ của thế giới , đúng là phú qúy tụt lùi....

    Trả lờiXóa
  7. Mình ủng hộ chấm dứt quan hệ với Trung Quốc, hãy nhìn xem những gì mà Trung Quốc đã làm với Việt Nam trong thời gian qua xem, nào là rác rưởi, rau quả độc, hàng hóa độc, bọn chúng có giúp gì cho Việt Nam ngoài đầu độc dân tộc mình đâu.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu quan hệ 2 nước căng thẳng đến mức đổ vỡ quan hệ, thì thiệt thòi sẽ thuộc về cả 2 nước, Việt Nam là nước nhỏ thì thiệt hại sẽ lớn hơn, tuy nhiên sau này chúng ta sẽ có cơ hội thoát khỏi sự ảnh hưởng của nền kinh tế Trung Quốc, thay vào đó là tăng cường hợp tác với các nước khác trong khu vực.

    Trả lờiXóa
  9. Trung quốc là dân tộc có dân số đến cả tỉ người, dân tộc Việt Nam có gần 90 triệu người, Trung quốc có tiềm lực kinh tế, quân sự hùng hậu, thế nên điều gì sẽ xảy ra nếu quan hệ 2 nước xấu đi...

    Trả lờiXóa
  10. Việt Nam đang cần đà để phát triển, kinh tế mấy năm qua lúc nào cũng lẹt đẹt chẳng ra gì, giờ nếu quan hệ với Trung Quốc đổ vỡ thì chẳng phải là mọi chuyện lại càng trở nên tệ hại hơn à, hi vọng chuyện đó không xảy ra.

    Trả lờiXóa
  11. Việt Nam chúng ta khẳng định sự kiên trì có mặt trên vùng biển của mình để khẳng định chủ quyền đối với 2 quẩn đảo Hoàng Sa, Trường Sa và lập trường đó của chúng ta mãi mãi không thay đổi nên nếu Trung Quốc vẫn cứ hung hăng, ngang ngược đòi bá quyền tại Biển Đông thì rất có thể trong tình huống xấu nhất theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, tình huống xấu có thể xảy ra sau vụ giàn khoan Hải Dương 981 là có sự hạn chế giao thương giữa biên giới Việt - Trung, đóng cửa biên giới và cao nhất là chấm dứt quan hệ giữa 2 nước vì chúng ta không đánh đổi chủ quyền đất nước để lấy hữu nghị viển vông

    Trả lờiXóa
  12. Láng giền quan hệ tử tế thì tiếc, còn loại quan hệ chỉ nhăm nhăm ăn trộm, ăn cướp thì tiếc gì? Chơi với thằng trộm cũng chẳng hay ho gì.

    Trả lờiXóa
  13. Tình huống xấu nhất xảy ra thì chúng ta cũng chấp nhận, không có gì có thể đánh đổi chủ quyền đất nước.

    Trả lờiXóa
  14. Bao nhiêu người đổ máu để có được ngày hôm nay, vì thế, phải giữ gìn, bảo vệ chủ quyền quốc gia bằng mọi cách.

    Trả lờiXóa
  15. Chúng ta muốn hòa bình nhưng họ không có thiện chí thì đành vậy thôi. Việt Nam không bao giờ khuất phục, dù kẻ thù mạnh đến đâu đi chăng nữa.

    Trả lờiXóa
  16. Trung Quốc ngày càng leo thang, hàng động ngày càng ngang ngược, hung hăng.. Phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Bỏ đi thứ tình cảm nhạt nhẽo này cũng không có gì để tiếc.

    Trả lờiXóa
  17. Miệng thì tốt tốt mà tay chân nó đấm nó đá mình thì mĩnh cũng không ngại ngần gì mà không cắt đứt quan hệ.

    Trả lờiXóa
  18. Thủ tướng đã tuyên bố rồi, không đánh đổi chủ quyền lấy tình hữu nghị viển vông! Nếu họ đã quyết dứt tình thì mình cũng không níu kéo.

    Trả lờiXóa
  19. Không thể chọn láng giềng, Việt Nam chấp nhận mọi tình huống. Bài toán nào cũng có lời giải, tình huống nào cũng có cách giải quyết.

    Trả lờiXóa
  20. Các cơ quan chức năng đang gấp rút chuẩn bị cho phương án xấu nhất xảy ra. Cộng đồng quốc tế ủng hộ Việt Nam, chúng ta là chính nghĩ, không có gì phải lăn tăn.

    Trả lờiXóa
  21. Tiến Dũng đang thực hiện động tác rắn giả lươn đấy! Bà con ta cần cảnh giác.

    Trả lờiXóa
  22. Những gì mà Trung Quốc đang làm với Viêt Nam có xứng đáng là người lãng giềng, người anh em tốt của Việt Nam hay không, cái này hàng triệu người Việt Nam đều hiểu, dân tộc Việt Nam quyết không lùi bước trước 1 trung quốc tham vọng đâu.

    Trả lờiXóa
  23. Những gì mà Trung Quốc đang làm với Viêt Nam có xứng đáng là người lãng giềng, người anh em tốt của Việt Nam hay không, cái này hàng triệu người Việt Nam đều hiểu, dân tộc Việt Nam quyết không lùi bước trước 1 trung quốc tham vọng đâu.

    Trả lờiXóa
  24. Trung Quốc chẳng đem lại cho Việt Nam cái gì cả, ngoài nào là những hàng hóa bẩn không tiêu thụ được trong nội địa họ đổ sang Việt Nam, rồi xâm lấn đất đại biên giới, hải đảo, thế nên mình ủng hộ Việt nam liên minh với Mỹ cùng chống lại Trung Quốc.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog