Chia sẻ

Tre Làng

DƯƠNG TỰ TRỌNG LÀM...NHIỀU NGƯỜI KHÓC

Nhiều người òa khóc khi Dương Tự Trọng nói lời sau cùng

Đúng 8h sáng 28/8, Tòa án Hải Phòng mở phiên tòa xử sơ thẩm xét xử bị cáo Dương Tự Trọng (nguyên Phó Giám đốc Công an Hải Phòng) về tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngay từ sáng sớm, lực lượng cảnh sát đã thiết lập nhiều vòng bảo vệ quanh trụ sở tòa án. Các phóng viên phải trải qua việc đăng ký và kiểm soát khá gắt gao trước khi được vào đưa tin trong khu vực tòa án. Phóng viên không được mang theo điện thoại, máy ghi âm và USB phát 3G phục vụ cho việc tác nghiệp vào trong.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Dương Tự Trọng là ông Nguyễn Đình Hưng – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Trần Thu Hà – Chánh tòa Hình sự Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng.

8h30, HĐXX thẩm vấn Dương Tự Trọng: “Bị cáo biết Phong là tội phạm truy nã?”.

Dương Tự Trọng trả lời: “Phong có tên trong danh sách bị truy nã nhưng vì tôi quản lý chung nên không chú ý từng cá nhân trong danh sách, trừ khi có điều đặc biệt.Tôi không có liên hệ nào với Phong nên không có nguyên tắc động viên trực tiếp yêu cầu Phong ra đầu thú được”.

8h45, ở các câu hỏi sau của HĐXX, Dương Tự Trọng nhận mọi cáo buộc và thừa nhận lời khai của Vũ Tiến Sơn, Đồng Xuân Phong và các bị cáo khác là đúng.

Bên cạnh đó, bị cáo Dương Tự Trọng cũng khẳng định: “Cáo trạng nêu không đúng vì Công an TP. Hồ Chí Minh và Công an TP.Hải Phòng liên tục phối hợp để bắt các đối tượng truy nã, nhưng không phải đối tượng nào cũng bắt được. Khi nghe tin về anh Dũng (tức Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam), tôi gọi điện nhờ Vũ Tiến Sơn (Phó trưởng Phòng CSĐT Tội phạm về TTXH Công an thành phố) giúp. Sơn chuyển máy cho một ai đó nhưng không giới thiệu là ai. Sau này anh Dương Chí Dũng sang Campuchia thì Sơn mới nói người đó là Đồng Xuân Phong”.

Bị cáo Dương Tự Trọng thừa nhận hành vi đưa anh trai đi ra nước ngoài là sai. Nhưng hoàn cảnh lúc đó khiến bị cáo không có lựa chọn khác. Còn nói bị cáo lợi dụng chức vụ là không đúng…

9h30, sau gần một giờ xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố giữ quyền công tố đã đọc bản luận tội và xác định đủ căn cứ xác định bị cáo Dương Tự Trọng có quen Đồng Xuân Phong. Bị cáo dù biết Đồng Xuân Phong đang bị truy nã song không chỉ đạo tổ chức bắt. Khi anh trai là Dương Chí Dũng bị khởi tố, bị cáo Dương Tự Trọng đã nhờ Đồng Xuân Phong đưa anh trốn ra nước ngoài. Hành vi này của bị cáo Dương Tự Trọng đã phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tuy nhiên, bị cáo có nhiều cống hiến trong lực lượng công an, gia đình có công với đất nước, tại toà bị cáo thành khẩn khai báo nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ. Viện Kiểm sát đề nghị mức phạt từ 12 đến 18 tháng tù.

9h45, được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo Dương Tự Trọng nói: “Tôi rất xúc động. Tôi bị giam lâu rồi không được về gia đình, về với Hải Phòng. Hôm nay nhìn ánh mắt hiền hậu của mọi người, tôi rất biết ơn. Tôi đã trao đổi với luật sư của tôi là không tranh tụng tại tòa. Với mức án thế nào tôi chấp nhận không kháng cáo không kêu oan. Bị cáo luôn tin tưởng vào HĐXX. Dù ở trong hoàn cảnh nào tôi luôn yêu thiết tha từng giây phút trong cuộc sống của mình. Tôi cảm ơn những đồng nghiệp đã cùng tôi gắn bố trong những năm tháng công tác tại Hải Phòng. Tôi tự hào về những năm tháng tôi đã công tác”.

Nhiều người thân, bạn bè của bị cáo Trọng ngồi phía dưới òa khóc.

Đầu năm 2011, khi còn là Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (Công an Hải Phòng), Dương Tự Trọng đã có quan hệ mật thiết với Đồng Xuân Phong (cán bộ Đội Chống buôn lậu của Cục Hải quan Hải Phòng). Năm 2009, Phong bị Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố và truy nã toàn quốc do có hành vi buôn lậu. Ngoài việc gửi quyết định truy nã, Công an TP Hồ Chí Minh còn cử cán bộ trực tiếp phối hợp với Công an Hải Phòng để truy bắt Phong nhưng không bắt được.

Cuối năm 2011, Phòng Cảnh sát Truy nã Tội phạm Công an Hải Phòng có báo cáo rà soát đối tượng truy nã có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng (trong đó có Đồng Xuân Phong) gửi đến Dương Tự Trọng (khi đó là Phó Giám đốc Công an Hải Phòng). Tuy nhiên, Dương Tự Trọng không triển khai, tổ chức truy bắt.

Đến tháng 5/2012, Dương Tự Trọng còn thông qua Vũ Tiến Sơn (khi đó là Phó Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội Công an Hải Phòng) để móc nối với Phong phối hợp tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn ra nước ngoài.

Với hành vi tổ chức đưa anh trai trốn ra nước ngoài, tháng 5/2014 Tòa án Nhân dân Tối cao tuyên phạt Dương Tự Trọng 16 năm tù giam về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”. Còn Dương Chí Dũng đã bị kết án tử hình về các tội “Tham ô tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau phần nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng 15 tháng tù giam. Như vậy, cộng với bản án hình sự phúc thẩm đã xét xử trước đó của TAND TP Hà Nội vào ngày 23/5/2014, tổng hình phạt chung dành cho bị cáo là 17 năm 3 tháng tù giam, đồng thời cấm bị cáo đảm nhiệm chức vụ trong các cơ quan nhà nước và các tổ chức xã hội trong vòng 1 năm sau khi mãn hạn tù.

Theo Petrotimes

10 nhận xét:

  1. Càng viết những bài như thế này thì bạn đọc càng khinh báo Petrotimes.
    Một kẻ là tội phạm, phạm biết bao nhiêu tội.
    Một con người bồ bịch lăng nhăng, vợ nọ con kia, anh ta lấy đâu ra tiền mua nhà cho bồ nhí và nuôi bồ nhí nếu ko phải là tham nhũng?
    Một chiến sĩ công an lại đi kết nghĩa anh em với tên tội phạm trốn truy nã, nuôi xã hội đen?
    Có ai khóc? Ngoại trừ vợ con anh ta khóc vì nỗi nhục.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh15:28 29/8/14

    bạn nói quá chuẩn.

    Trả lờiXóa
  3. Những kẻ như Dương Tự Trọng bị xử là đáng đời. Là người bảo vệ công lý nhưng lại làm sai luật. Đáng nhẽ với chức vụ của mình Trọng phải phân bieejjt được phải trái, phải biết nhiệm vụ và trách nhiệm của mình với nhân dân, với đất nước. Bản án này là hình phạt xứng đáng với Trọng. Mong rằng những ngày tháng trong tù sẽ giúp Trọng nghĩ lại và hối lỗi về những gì mình đã làm

    Trả lờiXóa
  4. Lê Minh Hải18:59 29/8/14

    Khi nhận tiền để bảo kê cho bọn tội phạm (Nếu không thì lý giải thế nào cho tiền bạc , nhà cửa , tiện nghi sang trọng v.. v của gia đình Trọng và của cô bồ trẻ mà Trọng chu cấp chỉ với mức lương Đại tá?!) và khi lừa dối vợ con để nuôi gái , đẻ con riêng Trọng có cảm xúc :" tự hào về những năm tháng tôi đã công tác" không nhỉ?!

    Trả lờiXóa
  5. Đây sẽ là bài học đắt giá cũng như là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc tới các cán bộ nắm giữ các chức vụ trong bộ máy nhà nước.Mình đã được nhân dân,được đảng và nhà nước tin tưởng và giao trách nhiệm cho,thì hãy nghiêm túc phục vụ cho nhân dân cho đảng và nhà nước.Đừng lợi dụng chức quyền để phục vụ cho lợi ích cá nhân.

    Trả lờiXóa
  6. Hi vọng rằng những lời nói cuối cùng của Dương Tự Trọng có thể đánh thức được lương tri nghề nghiệp,chức vụ của những ai còn và đang định có những hành vi lạm dụng chức quyền để đạt được lợi ích các nhân.Để hàng ngũ đảng viên, cán bộ trong bộ máy nhà nước ngày càng trong sạch,vững mạnh và giàu nhiệt huyết!

    Trả lờiXóa
  7. Vì ae phải chấp nhận mặc dù đã biết sai,nhưng ở vào hoàn cảnh đó sự nóng vội đã làm hỏng một gia đình danh giá.

    Trả lờiXóa
  8. Đành rằng máu chảy ruột mềm! đó là truyền thống tốt đẹp của cha ông ta. Nhưng cứu anh em như thế nào? để cứu đc, hoặc giảm thiểu những mất mát, thương nhau thì làm cho nhau tốt hơn, hp hơn, thương nhau kiều này, người bị xử bắn, người tù mọt gông, lại kéo theo bao gia đình khác vào vong lao lí, Để lại muôn vàn liên lụy cho những người ở lại......Có đáng không?

    Trả lờiXóa
  9. Mọi người cần thông cảm. Thực tế Anh Trọng là một chiến sỹ công an đã đóng góp nhiều công lao cho đất nước. Về lý thì anh đã vi phạm, còn về tình thì anh là một người em, một người con tuyệt vời. Nếu đặt bạn vào vị trí đó bạn có cứu anh mình không.... Còn mình thì chắc chắn rồi. không nên chỉ trích hay phản ánh họ...

    Trả lờiXóa
  10. vốn là một chiến sĩ công an giỏi của thành phố Hải Phòng với biết bao nhiêu vụ án tới nay ông chỉ đạo thành công rực rỡ khi còn đang trên cương vị phó giám đốc công an thành phố. Ấy vậy mà thành công của ông chỉ bay đi một cách chóng mặt khi dính líu với người anh trai tai tiếng của mình. Người ta tiếc cho ông chi đang trên cương vị với nhiều thành công ấy nhưng vì tình cảm gia đình khó thoát khỏi mà ông đã đánh mất mình, bản lĩnh của người công an, ấy vậy mà trong phiên tòa dã có nhiều người khóc vì ông

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog