Chia sẻ

Tre Làng

TÌNH HÌNH TẠI FERGUSON, MỸ

Khoai@

Dân chủ, Tự do kiểu Mỹ!

1.
Mỹ ban tình trạng khẩn cấp tại Ferguson do tái phát bạo loạn

Thống đốc bang Missouri Jay Nixon ngày 16/8 đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm tại thị trấn Ferguson của bang vùng Trung Tây nước Mỹ này, sau khi tình trạng bạo lực lại tái phát nghiêm trọng hơn xung quanh vụ cảnh sát bắn chết một thanh niên da đen không có vũ trang cách đây một tuần.

Thống đốc Jay Nixon ban bố tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm tại Ferguson. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp với cộng đồng dân cư tại thị trấn Ferguson, Thống đốc Jay Nixon nói rằng lệnh khẩn cấp đã được áp đặt nhằm thiết lập lại trật tự và cuộc sống yên bình tại thị trấn 21.000 dân với đa số là người da màu này. Bên cạnh tình trạng giới nghiêm, Thống đốc Nixon cũng ban bố tình trạng giới nghiêm từ nửa đêm tới 5 giờ sáng ngày hôm sau.

Quyết định áp đặt tình trạng giới nghiêm và tình trạng khẩn cấp được đưa ra sau khi người dân da màu của thị trấn Ferguson đêm 15/8 lại xuống đường biểu tình, đập phá các cửa hiệu, đốt phá các cây xăng và đụng độ với cảnh sát chống bạo động sau khi các báo cáo do cảnh sát công bố nói rằng thanh niên da đen Michael Brown, 18 tuổi, ngày 9/8 bị cảnh sát bắn chết là do tình nghi ăn cắp xì gà tại một cửa tiệm. 

Tuy nhiên, một số nhân chứng khẳng định Michael Brown không có vũ trang và bị bắn nhiều phát mặc dù đã giơ tay hai tay lên đầu tỏ ý quy phục cảnh sát.

2.
Thiếu niên da đen bị cảnh sát Mỹ bắn chết là kẻ cắp

(NLĐO) – Cảnh sát TP Ferguson, bang Missouri – Mỹ hôm 15-8 công bố tài liệu cho thấy Michael Brown, thiếu niên da đen 18 tuổi đã ăn cắp một hộp xì-gà trong cửa hàng trước khi bị bắn chết.

Các cảnh quay trên camera giám sát ghi lại hình ảnh một thiếu niên da đen cơ bắp – trong bộ quần áo giống Brown mặc – xô đẩy một nhân viên bán hàng.

Cảnh sát trưởng Thomas Jackson tiết lộ viên cảnh sát bắn chết Brown là Darren Wilson, một cựu quân nhân 28 tuổi có lý lịch trong sạch. Hôm 9-8, Wilson nhận được cuộc gọi 911 từ một cửa hàng tiện ích thông báo xảy ra một vụ trộm cắp.

Người dân biểu tình vụ cảnh sát Mỹ bắn chết thiếu niên da đen 18 tuổi. Ảnh: AP

Báo cáo của cảnh sát cho biết Brown bước vào cửa hàng với một người bạn tên Dorian Johnson rồi “ẩu đả” với nhân viên bán hàng, sau đó đi ra với một hộp xì-gà Swisher Sweet. Johnson đã tường trình với các quan chức Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp về vấn đề này.

Tuyên bố trước các phóng viên, cảnh sát trưởng Jackson nhấn mạnh Brown “đã ăn cắp một hộp xì-gà khoảng 20 phút trước khi thiệt mạng”. Trong khi đó, anh Wilson chỉ đơn giản muốn Brown di chuyển từ ngoài đường vào trong vỉa hè chứ không nghĩ cậu thiếu niên là nghi phạm vụ trộm cắp rồi nổ súng.

Trước đó, cảnh sát TP Ferguson lại công bố thông tin trái ngược khi nói Brown thò tay vào xe tuần tra và vật lộn với viên cảnh sát Wilson, sau đó bị anh này rút súng bắn liên tiếp vào người dẫn đến tử vong. Wilson cũng bị một chấn thương trên khuôn mặt và được đưa tới điều trị tại bệnh viện.

Tuy nhiên, Johnson và một nhân chứng khác kể lại Brown cố gắng chạy thoát khỏi cảnh sát. Khi họ yêu cầu Brown di chuyển lên vỉa hè, cậu thiếu niên giơ hai tay lên đầu để chứng minh mình không mang vũ khí nhưng vẫn lãnh đạn.

Báo cáo của cảnh sát cũng cho biết thêm Brown từng liên quan đến một sự cố và bị một cảnh sát công tác cùng bộ phận với Wilson làm bị thương.

Người dân địa phương hoài nghi nhà chức trách đang cố tình biện hộ cho việc nhân viên công vụ bắn người mà không rõ lý do. Vụ án vẫn đang được FBI và Bộ Tư pháp Mỹ điều tra.

Theo Reuters

3 nhận xét:

  1. Đấy. Đấy chính là dân chủ "kiểu Mỹ" đấy! Đám rận chủ Việt Tân đâu sao không thấy lao vào soi mói đục khoét đi. Lý tưởng của các người ở đó đó. Đến đó mà bảo vệ dân chủ, nhân quyền đi. Sao chỉ thấy "cắn" đất nước của mình vậy? Hay Các vị là những con cờ của các ông chủ lớn hải ngoại chỉ nhắm vào Việt Nam thôi?

    Trả lờiXóa
  2. thật tệ hại cho nước Mỹ khi tình trạng khẩn cấp chỉ áp dụng mới trường hợp bạo loạn bùng phát khủng khiếp tới mức mà cảnh sát địa phương không thể làm gì để suy trì sự ổn định cho xã hội được mà phải ban bố tình trạng khẩn cấp, lệnh giới nghiêm cho quân đội vào để khống chế mọi hành động bạo lực của người dân. Với tình trạng này mà Mỹ lúc nào cũng đề cao nhân quyền, dân chủ của họ để rồi họ có gì trước bạo lực leo thang thế này

    Trả lờiXóa
  3. nhà cầm quyền Mỹ và những tên rận chủ lúc nào cũng ca ngợi dân chủ, nhân quyền cho nước Mỹ đâu hết rồi, sao không thấy tiếp tục cộng cuộc quảng cáo nữa đi, sao không tiếp tục lấy cái nền dân chủ của nước mình ra mà áp đặt với thế giới nữa đi. Nhục mặt cho những gì Mỹ đã làm rồi phải đối mặt với tình trạng này, bạo loạn kinh khủng đến nỗi họ phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Vụ việc này như một đòn giáng vào mặt những tên chuyên đi ca ngợi nhân quyền nước Mỹ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog