Chia sẻ

Tre Làng

Tổng thống Barack Obama: ĐỪNG NÊN TIN NHỮNG TUYÊN BỐ SUÔNG CỦA TRUNG QUỐC

Tổng thống Barack Obama: Đừng nên tin những tuyên bố suông của TQ

Đăng Bởi Một Thế Giới - 10:26 04-08-2014

Ảnh: Ánh mắt của Obama dành cho TQ (?)

…Vì Trung Quốc (TQ) đang nỗ lực “bành trướng” vai trò của mình trên nền kinh tế thế giới. Đó là tuyên bố của lãnh đạo Mỹ khi trả lời phỏng vấn của tạp chí Economist, Reuters đưa tin sáng 4.8 (giờ Việt Nam).

Ông Obama cũng mô tả sự căng thẳng giữa Mỹ-Trung là “quản lý được”, và nhắc nhở đừng nên tin những tuyên bố suông của TQ và TQ “chẳng có tình cảm gì đâu”.

Ông Obama cho biết: “Có một chuyện tôi sẽ nói về TQ, là quý vị phải thật sự dứt khoát với họ, vì họ đang ráng cố thúc ép hết sức cho đến khi họ va phải sự kháng cự. Họ chẳng có tình cảm gì đâu, và họ chẳng quan tâm đến những điều trừu tượng, những lời nói suông. Vì thế, những kêu gọi họ tuân thủ những chuẩn mực quốc tế là không đủ”.

Ông Obama tin tưởng sự căng thẳng về thương mại sẽ giảm bớt, khi TQ chuyển đổi “từ một nhà sản xuất hàng hóa rẻ tiền của thế giới”, và các công ty TQ bắt đầu tìm kiếm các sản phẩm có giá trị cao hơn vốn cần đến sự bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Ông nói: “Phải có cơ chế vừa cứng rắn với họ khi chúng ta nghĩ họ đã vi phạm các chuẩn mực quốc tế, nhưng cũng cho họ thấy các lợi ích kinh tế tiềm năng dài hơi”.

TQ đang có những vụ tranh chấp chủ quyền trên biển Đông với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia, Brunei và Đài Loan, và TQ cũng thường “cãi lộn” với phương Tây về vấn đề quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Obama đã có chính sách đối ngoại “xoay trục về châu Á”, nhằm phản ứng lại sức mạnh kinh tế-quân sự TQ. Nhưng suốt nhiều tháng, vụ “trục” này bị mờ nhạt vì những cuộc khủng hoảng kinh tế khác, buộc chính phủ Mỹ phải can thiệp. 

Trong đó có việc Mỹ cáo buộc Nga giúp đỡ phe đòi ly khai ở miền đông Ukraine, và phương Tây đã có nhiều lần cấm vận Nga, nước sản xuất dầu lớn hàng thứ ba thế giới, cùng là nước sản xuất khí đốt hàng thứ nhì thế giới.

Châu Âu lệ thuộc nhiều vào nguồn năng lượng xuất khẩu của Nga, khiến phương Tây gặp trắc trở trong việc xử lý khủng hoảng ở Ukraine.
Ông Obama nói: “Tôi nghĩ điều quan trọng là hãy nên ráng nhìn xa, Nga chẳng được gì đâu. Làm gì có chuyện di dân đổ xô đến Moscow tìm cơ hội làm giàu. Mức thọ của đàn ông Nga chỉ là 60 tuổi. Dân số thì đang tụt giảm”.
Tuần trước, ông Obama còn gọi điện thoại cho ông Putin, nói ông tin Nga vi phạm hiệp định lực lượng hạt nhân tầm ngắn vốn cấm Mỹ-Nga sử dụng tên lửa hành trình phóng từ trên bộ (ký năm 1988). 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn, nói về “những thách thức khu vực” của Nga, ông Obama nói: “Chúng ta phải bảo đảm rằng họ không thể leo thang đến độ vũ khí hạt nhân bất ngờ quay lại trong những cuộc đối thoại về chính sách đối ngoại”.

Dư luận đang chờ phản ứng Nga sau những phát ngôn của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trần Trí (theo Reuters)

7 nhận xét:

  1. kết nhất câu nói này của anh ố bà ma "Họ chẳng có tình cảm gì đâu, và họ chẳng quan tâm đến những điều trừu tượng, những lời nói suông", không thể tin được người Mỹ vốn lịch thiệp khen người thì nhiều mà chê thi ít thế mà cũng biết nói thẳng nói thật như thế, chắc anh ấy ít xem phim TQ nên không thấy cái văn hóa của họ quảng bá rồi, anh chỉ thấy cái hành động trên thực thế ngược lại mà thôi

    Trả lờiXóa
  2. tôi thấy Mỹ chỉ quan tâm mặt kinh tế hay cụ thể là sự bành trướng về kinh tế của TQ mà thôi, sự quan tâm về bành trướng quân sự là bề ngoài mà thôi, với quân sự của mình Mỹ không hề e ngại nước nào ngoài vũ khí hủy diệt ra, thế nhưng mặt kinh tế thì Mỹ phải công nhận đang dần bị TQ ảnh hưởng quá nhiều đến nỗi mà Mỹ không dứt ra được, giờ ông obama phải tháo gỡ thế nào cho dễ thở đây

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là đối với Trung Quốc thì không nên tin vào những lời nói suông của họ, việc "kêu gọi họ tuân thủ những chuẩn mực quốc tế là không đủ". Thực tế lịch sử đã chứng minh điều này.

    Trả lờiXóa
  4. Thanh Hoá11:10 6/8/14

    Nhớ là đã đọc được ở đâu đó câu nói rất hay: "Đừng tin những gì chúng nó nói, hãy nhìn vào những gì chúng nó làm". Phải chăng câu này ám chỉ Trung Quốc?

    Trả lờiXóa
  5. Có thể nói rằng TQ hiện nay ngày càng thể hiện được sức mạnh của mình trên cả khu vực cũng như thế giới. Đặc biệt dưới thời của Tập Cận Bình thế lực muốn “bành chướng” của TQ ngày càng thể hiện rõ, TQ không sợ trước dư luận thế giới và luôn luôn khăng khăng là mình đúng. Vì vậy tổng thống Mỹ phát biểu vậy đều dựa trên những điều có thật và đang hiển nhiên. Đối với VN việc TQ rút dàn khoan hải dương 981 không phải là TQ không muốn xâm lược biển Đông mà chúng đang âm mưu thực hiện những ý đồ khác nên phải cẩn thận.

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Trung Quốc vốn dĩ đã vậy. Vẫn mang tiếng là thâm nho khó đoán, Trung Quốc luôn là một mối đe dọa cho các nước, trong đó có Việt Nam. Có biết bao nhiêu bài học mà chúng ta đã có được với ngừơi hàng xóm Trung Quốc này. Cái bản tính "chơi bẩn" nó đã có từ xa xưa rồi và được "cha truyền con nối" bên Trung Quốc tới bây giờ. CHơi với Trung Quốc không khác gí chơi với hổ, không cẩn thận là toi mạng. Vì thế đối với Trung Quốc luôn cần có một sự đề phòng kỹ lướng nếu không muốn thiệt thân

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog