Chia sẻ

Tre Làng

EM NGƯỢC ĐƯỜNG NGƯỢC NẮNG ĐỂ YÊU ANH...

Cuteo@

Một bài hay trên Flyingdance. Mình chép về cho các bạn đọc: Em ngược đường ngược nắng để yêu anh...*

Tình cờ đọc trên một trang báo bài viết có tựa đề “Yêu đàn ông đã có gia đình, bạn không được phép... ốm”, tôi khẽ bật cười. Thì ra tình yêu là thứ điên rồ không chừa một ai và nhiều khi cũng éo le như thế đấy.

Yêu một người đàn ông đã có gia đình? Có sai không? Có, đám đông nói bạn sai rồi, cứ ngược lại quy tắc thông thường từ xưa đến nay nghĩa là sai. Nhưng nếu sai thì có gọi là tình yêu không? Chắc chắn có. Vốn đã nói tình yêu là thứ điên rồ nhất, bất quy tắc và phi lý trí nhất rồi mà.

Yêu một người đã có gia đình, đó là chủ đề “gai góc” mà chẳng cô gái nào dám nói tới một cách thẳng thắn, dẫu mình có là người đang yêu… Trái tim dẫu có sôi sục, nóng rẫy nhưng lý trí vẫn kìm lại đôi ba phần e ngại. Vốn cái gì ngược trên đời cũng khổ, tình “ngược” lại càng khó để sống xuôi.

Có lần tôi đùa, đàn ông thú vị đi lấy vợ cả rồi, bạn tôi – một người đàn ông đã có gia đình mỉm cười: “Không phải đàn ông thú vị đã đi lấy vợ hết, mà là sau khi lấy vợ, họ mới thú vị dần ra”. Sự thực, dù vô tình hay cố ý, việc lập gia đình cũng là một dấu mốc không nhỏ đánh dấu sự lột xác của đàn ông từ một cậu thanh niên đến một người trưởng thành. Điềm đạm hơn, tinh tế hơn, thấu hiểu phụ nữ hơn, đó là những điều mà đàn ông độc thân thường lép vế so với những người đã lập gia đình.

Nam giới giống như rượu vang vậy, càng ủ lâu càng đượm, càng nồng. Tuổi tác, sóng gió, kinh nghiệm trong hôn nhân có thể khiến họ già đi, nhưng sự sâu sắc lặn vào sâu bên trong khiến phong thái lại càng thêm cuốn hút, điềm đạm. Một “ly rượu” nồng như thế, phụ nữ dễ “say”, dễ “nghiện” hơn thuốc phiện, mà một khi say sưa phụ nữ thường nhắm mắt mà quên cả vực thẳm dưới chân hay biển sâu ngay trước mặt.

Tôi không muốn nói đến những mối quan hệ đại gia - chân dài, hay những cuộc tình trao đổi ban trưa, hoặc mối quan hệ của đàn ông - đàn bà đã có chồng - vợ, bởi vì có nhiều cô gái yêu một người đàn ông đã có vợ bằng một tình yêu thực sự sâu sắc, chân thành.

Khoan hãy bàn đến giá trị đạo đức trong chuyện này, thì trước hết họ cũng là những cô gái dũng cảm hơn những người đi đường thuận rất nhiều lần.

Họ “ngược” giữa cuộc đời, nhưng xuôi theo trái tim. Chẳng có ai khi bước vào tình ái lại chuyên chú chọn cho mình con đường ngược đời, trừ khi họ có mục đích rõ ràng. Nhưng nếu có mục đích rõ ràng thì đâu phải là tình yêu. Thế nên lỡ trao trái tim và sự mê say của mình cho một người đàn ông đã thuộc về một người đàn bà khác, ít ra là về mặt pháp lý, trước hết đó là sự éo le của số phận, và là sự lạ lùng không thể hiểu của nhân duyên.

Người ta thường bảo, mỗi người khi sinh ra đều có một người vừa vặn dành cho mình. Nhưng dường như điều đó không đúng lắm. Nếu đúng, tại sao lại có những người can tâm tình nguyện làm “kẻ thứ ba”, ngang trái hơn lại là kẻ thứ ba trong hôn nhân của người khác.

Một cuộc tình xuôi chèo mát mái nghe ra thật ngọt ngào và an toàn cho những ai không muốn mạo hiểm. Giá như mọi cảm xúc của trái tim đều có thể giữ vững trong vòng “an toàn” ấy. Nhưng vì phi lý trí, bất quy tắc nên chính trái tim lại dễ dàng nhảy ra khỏi vòng kìm tỏa mà loạn nhịp trước một người đàn ông vốn dĩ không thể thuộc về ta.

Khi đã yêu rồi thì “bùm”, trời long đất lở cũng có sao. Thần Cupid thường bịt mắt khi bắn mũi tên tình ái, ta nên đổ tội cho thần chăng?

Yêu một người đàn ông đã có gia đình, một người đàn ông đã có gia đình vẫn đem lòng yêu một cô gái khác, có quá nhiều lý do để biện hộ. Dĩ nhiên, chẳng thể đem tình yêu ra làm lá chắn cho tất cả.

Chọn yêu một người đã có vợ, nếu kèm theo điều kiện ôm ấp hy vọng rằng một ngày nào đó người đàn ông ấy sẽ từ bỏ gia đình để đến với mình, cô gái ấy quả là dại dột. Đã chọn con đường khác thường sẽ có kết cục không bình thường.

Ngay cả một tình yêu “xuôi chiều” cũng có khi chẳng vượt qua được giông gió thường tình, huống gì một mối tình mà ngay từ khi bắt đầu đã có trăm ngàn thứ “ngược”. Vậy nên khi chấp nhận bước chân vào sự éo le này, không chỉ bạn “không được phép ốm” như tiêu đề bài viết đã nhắc đến ở trên, mà còn phải học- cách- yêu- vô- điều- kiện.

Xã hội thường chỉ trích những “kẻ thứ ba” trong hôn nhân là cả tin, nhẹ dạ. Nhưng nhiều khi họ chẳng cả tin, cũng chẳng nhẹ dạ, họ thông minh và đủ hiểu rằng không ai có thể tổn thương họ, lợi dụng họ nếu họ không đồng ý. Họ tỉnh táo để chọn sự mù quáng, bình tĩnh chọn sự điên rồ, giống như chú chim nhỏ trong truyền thuyết: sẵn sàng lao mình vào bụi mận gai, để cho những cây gai sắc nhọn đâm toạc trái tim mình, và trong giây phút giữa sự sống và cái chết, chú cất lên tiếng hót duy nhất một lần trên đời nhưng là tiếng hót hay nhất thế gian, tiếng hát khiến cả thế gian lặng đi lắng nghe và Thượng đế cũng phải mỉm cười.

Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại”. Ít ra là truyền thuyết nói vậy, và Colleen McCullough tác giả thiên truyện nổi tiếngTiếng chim hót trong bụi mận gai đã nói vậy.

Đó là lý do tại sao, rất nhiều các cô gái khi yêu lại thiết tha mượn hình ảnh con chim nhỏ lao vào bụi mận gai của Colleen McCullough để biểu trưng tình yêu của mình đến thế, dù tình yêu đó là “xuôi” hay “ngược”.

Đôi khi, chính cuộc tình đến sau mới là cuộc tình định mệnh của đời người.

Đôi khi, nếu dám chấp nhận làm người bất thường để sống với tình yêu bình thường của trái tim mình, sẽ tìm được hạnh phúc.

Nhưng đó cũng chỉ là “đôi khi”. Bạn sẽ ra sao khi lao mình vào bụi mận gai, ai mà biết được…

May - 2014

* Tiêu đề thuộc về Bùi Sim Sim

Được copy từ Phi Thiên Vũ

4 nhận xét:

  1. Cám ơn anh Tre. Bài đúng tâm trạng của em ạ.

    Trả lờiXóa
  2. tình yêu nhiều khi khiến người ta không hiểu nổi bản thân, bất chấp tất cả để có được một tình yêu trọn vẹn! Người ta thường bảo, càng cấm thì càng cứ, có vẻ đúng! Yêu một người có vợ, sẽ gây ra sự tổn thương cho rất nhiều người nếu như người ta cứ cố bất chấp để đến được với nhau. thế nhưng, tình yêu không có lỗi, biết đổ lỗi cho ai được bây giờ?

    Trả lờiXóa
  3. "Họ “ngược” giữa cuộc đời, nhưng xuôi theo trái tim" đúng luôn. chuẩn luôn.cuộc đời đâu phải bao giờ mọi chuyện cũng xuôi chèo mát mái, đâu phải mọi chuyện bao giờ cũng thuận lợi cả đâu,l thế mới là cuộc sống. thế nhưng, nếu như con người ta cứ bất chấp tất cả để chạy theo những mỗi tình ngược như thế thì sẽ làm cho rất nhiều người bị tổn thương mà thôi!

    Trả lờiXóa
  4. 1 vợ 1 chồng đó là thể hiện cho sự chúng thủy và giảm rất nhiều hệ lụy xã hội đem lại như thời phong kiến 1 người đàn ông có thể lấy rất nhiều vợ! Nhưng luân lý đạo thường rất dễ bị phá vỡ nếu con người không vững tâm trước cám dỗ của cuộc sống! lấy vợ rồi lại còn yêu người khác dẫn đến cặp bồ rồi làng xóm dị nghị trái thuần phong mỹ tộc của người Việt lâu nay, dẫn đến gia đình tan nát , con cái bơ vơ không người chăm sóc! cái cảnh này rất nhiều gia đình đã trải qua và sau này đây lại là gánh nặng của xã hội! Tình yêu nói thì phức tạp lắm mình chỉ nói mấy câu như vậy thôi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog