Chia sẻ

Tre Làng

NGƯỜI VIỆT ƠI, XIN ĐỪNG TỰ TI

Người Việt ơi, xin đừng tự ti!

Mấy ngày nay truyền thông Việt trong nước và hải ngoại rên lên về vụ một người Việt ở Đức đối mặt với án tù 3 năm vì thịt mèo hàng xóm.

Tôi không bênh vực, thậm chí còn lên án mạnh mẽ hành vi phạm pháp này, ít nhất ở 2 lẽ: Thứ nhất người Việt này phạm tội trộm cắp, thứ hai người Việt này phạm tội hành hạ động vật cảnh.

Nhưng không nên vì điều này mà nhiều bạn hò hét ầm ĩ, cho dân tộc mình là mọi rợ, là thần kinh, là điên khùng...bla, bla.

Cả đời tôi chưa từng ăn một miếng thịt chó và tôi cũng ủng hộ việc không ăn thịt chó nhưng tôi nhất quyết không vì việc người Việt mình ăn thịt chó mà kết luận dân tộc mình dã man.

Năm 2003, báo chí Ba Lan đưa tin người Việt Nam thịt chó, thịt mèo để trong tủ lạnh để làm nhân nem (chả giò) trong các nhà hàng. Tin này loang ra khiến hệ thống quán ăn Việt Nam tại Ba Lan liêu xiêu. Số quán bar, nhà hàng Việt Nam từ hàng nghìn cái đã giảm xuống chỉ còn vài trăm, 5 năm sau ẩm thực Việt mới hồi phục lại trên đất nước Chopin.

Các hành vi phạm pháp này không những làm mất hình ảnh của người Việt trong mắt người nước ngoài, hơn nữa lại phạm tội nên rất cần lên án mạnh mẽ. Nhưng không nên vì thế mà chúng ta tự ti, quay ra khinh miệt dân tộc mình.

Hãy nhìn sang các dân tộc khác như Hàn Quốc, Trung Quốc...họ cũng ăn thịt chó đấy thôi. Hay các chiến binh và nông dân châu Âu từ ngàn đời nay vẫn ăn thịt con vật cưng quí nhất của mình là ngựa cơ mà.

Một cái tin Nhật phá vỡ đường dây người Việt trộm sắp trong siêu thị làm truyền thông và cộng đồng mạng Việt Nam dậy sóng. Trộm cắp đúng là xấu thật nhưng không phải vì thế mà buộc tội Việt Nam là dân tộc trộm cắp.

Chúng ta hãy tỉnh táo nhìn ra bên ngoài xem thế nào. Tại sao 100% hàng hóa tại các siêu thị trên thế giới phải gắn chíp báo động, thậm chí phải có bảo vệ đứng ở cửa mỗi gian hàng? Họ đâu có bỏ ra bao nhiêu tiền lắp chíp để chơi mà vì nạn trộm cắp trong các siêu thi hiện hữu mọi nơi trên thế giới và dân tộc nào cũng tồn tại trộm cắp. Chỉ có điều càng giàu, càng văn minh thì nạn trộm cắp càng ít.

Việt Nam đang ở thời kì quá độ tiến lên...văn minh, hiện đại nên phải sống chung với các tệ nạn này là điều đương nhiên, khó tránh khỏi.

Khi cơn bão Katarina ở Mỹ kết thúc, nạn cướp siêu thị và cửa hàng đã xảy ra vì các nạn nhân không được cung cấp kịp thời nước và thực phẩm. Nhưng sau cơn sóng thần tại Nhật, mức độ tàn phá và số người chết gấp trăm lần so với bão Katarina ở Mỹ nhưng nạn cướp bóc đã không xảy ra. Hình ảnh dòng người Nhật trong đó có trẻ em kiên nhẫn xếp hàng mua thực phẩm và nước tại vùng sóng thần khiến cả thế giới phải nghiêng mình kính nể dân tộc này.

Nhưng đã ai quên được rằng, chỉ 70 năm trước lính Nhật đã giết, hiếp hàng trăm nghìn người trong vụ thảm sát Nam Kinh, Trung Quốc?

Vài phụ nữ Việt vì ghen mà lên cơn cắt dái chồng, không có nghĩa phụ nữ Việt Nam nanh nọc có truyền thống cắt dái chồng. Ở Ba Lan, 2 tuần trước có một phụ nữ 60 tuổi vì ghen cũng cầm dao xẻo của ông chồng 65 tuổi một hột.

Dân tộc nào cũng phải trải qua và đi lên từ dã man tới văn minh. Xã hội càng giàu, càng văn minh thì các tệ nạn xã hội càng giảm bớt và con người vì thế có điều kiện để trở nên nhân văn hơn.

Thiết nghĩ chúng ta phải lên án các hành vi phạm pháp và chung tay góp sức làm giảm bớt tệ nạn đưa dân tộc Việt Nam hội nhập thế giới với các tiêu chuẩn văn minh của loài người.

Nhưng trong quá trình phát triển không thể chỉ có toàn điều thiện mà sự hiện hữu của cái ác, của tệ nạn là tất yếu.

Người Việt ơi, xin đừng buộc tội dân tộc mình!

Người Việt ơi, xin đừng tự ti!

1 nhận xét:

  1. Bài viết hay,sâu sắc.Ít ai có cái nhìn lạc quan mà sâu sắc như bạn.mình đồng ý với tác giả

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog