Chia sẻ

Tre Làng

KỆ BÀ CHO TỤI ĐÀN ÔNG TỰ SINH TỰ DIỆT ĐI...

Kệ bà tụi đàn ông tự sinh tự diệt đi...

'Đàn bà đừng quá trông mong hay nghĩ đời mình phải dựa dẫm vào đàn ông mà sống'.

Đàn bà Á Đông, chịu cái vòng siết của tam tòng tứ đức, trọng nam khinh nữ để rồi cái khổ nó chồng lên nhau thành núi.

Yêu, đàn bà cũng khổ.

Đàn ông nó yêu mười con đàn bà, chuyện thường. Bởi mấy ông bà già xưa cho rằng cái thói trăng hoa đàn ông nào cũng có, rồi thì tam thê tứ thiếp là thường. Chứ thử đàn bà yêu nhiều, người đời nó gán cho cái chữ lẳng lơ, trắc nết.

Cưới, đàn bà cũng khổ.

Chọn chồng với đàn bà coi như chọn nửa đời còn lại, kiểu rất hên xui. Nhiều đàn ông lúc chưa cưới thì tốt, cưới về tự dưng đổ đốn ra. Mà đàn bà lại đâu thể sống thử trước khi cưới, vì sống thử cũng là lăng loàn trắc nết. Chưa kể, lấy chồng còn là lấy cả giang sơn nhà chồng. Về rồi hầu hạ mẹ chồng, cha chồng, em chồng. Nói thì buồn, chứ có cô ở nhà mẹ ruột không nấu được nồi cơm cho cha mẹ mình ăn, qua nhà chồng thì từ trà tới nước cũng bưng.

Giận, đàn bà cũng khổ.

Sống ở nhà chồng, có giận chồng thì chỉ có nước vô phòng riêng úp mặt vào gối mà khóc không ra tiếng. Chứ méc ai bây giờ, méc mẹ chồng thì con bả bả phải bênh, chứ mắc gì bênh cái thứ người dưng như mình. Gọi cho mẹ ruột thì sợ mẹ xót lòng xót dạ. Muốn xách cái giỏ về nhà mẹ ở cho thỏa cơn cũng không dám, tại cái tiếng "bị nhà chồng trả về" nó ác nghiệt dự lắm.

Đẻ con, đàn bà cũng khổ.

Đàn ông bốn mươi, năm mươi mà còn mạnh, "giống" còn khỏe giúp đàn bà thụ thai. "Giống" yếu một chút thì đời con mình nó yếu, chứ bản thân đàn ông không bị ảnh hưởng. Còn đàn bà, trên ba mươi mà đẻ con thì xác định là không tốt cho cả con và mẹ.

Đẻ con, coi như cắt một phần máu, thịt, da, xương của mình để tạo ra một sinh linh mới. Trong vụ này thì đàn ông nó góp có mỗi "giống". Đẻ xong rồi, cơ thể đàn bà yếu ớt hơn hẳn, không chăm sóc nghỉ dưỡng kỹ thì về già càng đớn càng đau. Đàn ông thì vẫn khỏe phây phây. Đàn bà đẻ chứ đàn ông có đẻ đâu.

Đẻ xong, đàn bà xuống sắc. Da nứt thịt rạn cho đám đàn ông nó chê ỏng chê ẹo, đi kiếm mấy em trẻ hơn, đẹp hơn.

Vậy chứ mà không đẻ con thì thiên hạ nó kêu "cây độc không trái, gái độc không con".

Ly dị, đàn bà càng khổ.

Sau này người ta hay nói "Cưới đại đi, có gì thì li dị". Thử đi rồi thấy cái cảnh đàn ông một đời vợ không sao, chứ đàn bà một đời chồng thì coi như... xong! Thằng nào muốn nhào vô cũng lo ngay ngáy trong lòng. "Con này nó sống sao mà thằng chồng trước không chịu nổi?". Chưa kể đàn ông có còn sợ làm thằng đổ vỏ cho thằng nào ăn trước nó.

Ly dị xong, gặp gia đình thương yêu, hiểu chuyện thì cha mẹ ruột còn đón về chăm sóc, chứ mà gặp gia đình phong kiến, mang cái tư tưởng "con gái gả đi rồi là coi như hất chén nước đi, nó có quay về nằm trước cửa cũng không nhìn" thì coi như xác định là bỏ xứ mà đi cho khỏe.

Đẻ con thì đàn bà đẻ, chứ lúc ly dị thì lại phải đấu tranh để giữ đứa con cho mình, bởi luật có thể đưa đứa con cho chồng. Máu thịt mình dứt ra mà bắt cho đi sao đành. Mà giữ lại nuôi thì kinh tế phải vững, hên lắm thì gặp được người chồng có trách nhiệm, chu cấp mỗi tháng, nhưng số này đếm trên đầu ngón tay.

Sơ sơ nhiêu đó, chứ kể hết ra, chắc đàn bà đi tự tử hết.

Nên đàn bà đừng quá trông mong hay nghĩ đời mình phải dựa dẫm vào đàn ông mà sống. Lo cho bản thân mình đã, lo làm đẹp ngoại hình, lo trang điểm kiến thức, lo thăng tiến tương lai, lo cho cha mẹ...

Còn đàn ông, kệ bà tụi nó tự sinh tự diệt, tự mang lại hạnh phúc cho nhau là được rồi! 

Theo Blog Phạm Tiến Dũng

15 nhận xét:

  1. Đã từng đọc bài viết này của một tác giả trẻ của văn học việt, nhưng không phải tên tác giả của "theo blog..." kia nhé. Nhưng khoan bàn về vấn đề đó, nói về bài viết thôi. Đàn bà đúng là khổ, sinh ra đã khổ, mà sống trong cái xã hội trọng nam khinh nữ này lại càng khổ. Nói rằng bây giờ đã có bình đẳng giới, có thật sự là bình đẳng giới hay không. Sinh ra phải kiếp đàn bà, khổ quá!

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài viết dường như thấy đàn bà cứ phải dựa vào đàn ông mới sống được vậy, cái sướng cái khổ của người đàn bà cũng phải lấy người đàn ông ra làm thước đo, đời thật khốn nạn. Tại sao đàn bà không được quyền tự quyết định cuộc sống của mình, phải chăng cũng chỉ vì xã hội quá khắt khe vs đàn bà, hay đàn bà tự cho đàn ông cái quyền làm khổ họ.

    Trả lờiXóa
  3. Cũng chính tác giả bài viết này có nói, tiết hạnh của đàn bà được đánh giá qua một miếng tiết canh trong đêm tân hôn. Viết rất hay đúng không, trinh tiết thời nào cũng bị lôi ra nói ra rả vậy, chữ trinh đối với nhiều đức ông chồng còn quan trọng hơn gấp vạn những thứ khác, vậy thử hỏi xem đàn bà vì đâu mà k còn cái ngàn vàng ấy, nếu đàn ông cũng thủ thân như ngọc thì đàn bà liệu có mất đi miếng tiết đấy không. Vì sao dư luận chỉ chĩa vào những người đàn bà không còn trinh, vậy những người đàn ông không còn trinh thì sao, họ không đáng bị xã hội lên án ư?

    Trả lờiXóa
  4. Xã hội bây giờ cũng hiện đại rồi, nhiều người phụ nữ không còn là cây tầm gửi sống nhờ vào đàn ông nữa, họ có công danh sự nghiệp riêng, thực sự là những người phụ nữ rất thành đạt, họ nắm trong tay vận mệnh của mình, vừa có sự nghiệp, vừa khéo chăm sóc gia đình, đàn ông tốt cũng không thiếu đâu, họ vẫn yêu vợ đấy thôi, vẫn ủng hộ vợ trên con đường sự nghiệp đấy thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Sướng hay khổ cũng phải do đàn bà quyết định, biết rằng cái xã hội này, trong mắt người khác, nếu muốn sướng thì phải lấy được một ông chồng đạt hết các chuẩn mực mà những cái người ngồi lê đôi mách đặt ra, người phụ nữ thông minh là người biết dùng đầu để chọn lấy người đàn ông tốt, lý thuyết là thế, nhưng mấy ai làm được.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu mặc kệ được cho đám đàn ông tự sinh tự diệt thì đám đàn bà sướng quá rồi, có thể tự chăm lo cho bản thân nhiều hơn, sáng không phải dậy sớm nấu bữa sáng cho mình và cho cả cái đứa vẫn nằm trên giường ngủ, chiều tan ca không phải tất tưởi lao ra đường lo đón con rồi về nhà chuẩn bị bữa tối, sẽ chỉ là những quãng ngày shopping hay spa chăm sóc sắc đẹp mà không phải lo vướng vào vòng quay cơm áo gạo tiền, như vậy chắc cũng sướng thật.

    Trả lờiXóa
  7. Nhiều khi cũng muốn kệ, cho chúng nó tự sinh tự diệt. Nhiều khi cũng muốn làm một bà mẹ đơn thân, con mình, mình đẻ mình nuôi, cần gì ai. Nhiều khi thích cảm giác độc thân đến điên dại, vì chỉ mình mình nên thích làm gì thì làm, thích đi đâu thì đi, không cần báo cáo, cũng không cần nghĩ xem mình làm thế liệu nó có vui. Nhưng chỉ là nhiều khi nghĩ thế, chứ thực tế thì làm không được.

    Trả lờiXóa
  8. Xã hội giờ cũng tiến bộ rồi, vậy mà sao phụ nữ vẫn còn phải khổ quá vậy, đến bao giờ mới xóa bỏ được trọng nam khinh nữ, giờ nhiều nam có khi còn chẳng bằng được nữ đâu. Nhiều đàn ông vẫn ở nhà bám váy vợ đấy thôi, nhiều người phụ nữ vẫn ngày ngày ra ngoài đường lăn lội kiếm tiền nuôi đức ông chồng của mình đấy thôi, sao phụ nữ lại khổ thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  9. Ngày nay, người phụ nữ có nhân cách cao đẹp là phải biết sống, là phải biết vươn lên không để ai khinh thường. Nếu không muốn khinh thường thì tốt nhất hãy suy nghĩ trước khi hành động, tôn trọng bản thân mình. Không thể hoàn toàn đổ lỗi cho việc trọng nam khinh nữ được.

    Trả lờiXóa
  10. Đúng, đừng quá trông mong là đời mìn phụ thuộc được vào đàn ông, nếu tìm được người đàn ông để cho mình dựa dẫm thì mình cũng phải như thế nào đi đã, thay vì đau buồn, quỵ lụy vì một người đàn ông thì lấy thời gian đó bồi đắp kiến thức, chăm sóc bản thân, lo cho tương lai của mình đi thì hơn, tính đến dựa vào đàn ông thì phải chờ đến bao giờ.

    Trả lờiXóa
  11. Chỉ muốn nhắc đến khoản lấy chồng của người phụ nữ thôi, lấy chồng theo chồng, lấy được thằng chồng tốt, biết quan tâm đến vợ và gia đình thì coi như đổi đời, được gọi là có số sướng, nếu lấy phải thằng chẳng ra gì, rượu chè, bài bạc, gái gú, gia trưởng thì coi nư xong đời rồi. Chồng là cái thá gì mà có quyền quyết định số phận của người phụ nữ như thế chứ.

    Trả lờiXóa
  12. Sao đàn ông có quyền năm thê bảy thiếp còn đàn bà thì không nhỉ, chồng mình mà năm thê bảy thiếp thì li dị luôn đi nha, giờ li dị cũng chẳng là chuyện gì to tát nữa rồi, không hợp nhau thì li dị, còn ở được với nhau thì tiếp tục. Sống một lần thôi mà, nếu lấy phải ông chồng chăng hoa thì không thể nào chịu nổi, li dị coi như cũng là lối thoát cho cả hai bên.

    Trả lờiXóa
  13. Sướng hay khổ không thể chỉ dựa vào cái nhìn của người ngoài được, người ngoài nhìn vào thì nghĩ là khổ, nhưng biết đâu người phụ nữ họ cam tâm tình nguyện chăm sóc chồng như thế thì sao, đừng chỉ nhìn từ một phía mà phán xét tất cả, có những người phụ nữ chịu hi sinh tất cả để người họ yêu thương được hạnh phúc, như thế là hạnh phúc chứ không phải là khổ được.

    Trả lờiXóa
  14. Làm con gái khổ mà, xinh cũng bị nói, xấu lại càng khổ. Học vị cao thì người ta e ngại, học vị thấp quá thì bị dè bửu. Lúc lập gia đình, ăn cơm trước kẻng thì bị nói là không có học, không có khả năng sinh con thì bị nói là k biết đẻ. Túm lại là đàn bà con gái phải như thế nào thì mới thỏa mãn được cái xã hội này đây.

    Trả lờiXóa
  15. Người ta nói, đàn bà lấy chồng là lấy cả giang sơn nhà chồng. Không phải lấy chồng là chỉ về sống với cái người đàn ông đấy, mà còn cả gia đình họ hàng nhà chồng nữa, gặp phải những nhà tốt tính thì không sao. gặp những nhà khó tính thì thôi rồi, con dâu mẹ chồng thời nào cũng thế, mấy ai được hòa hợp đâu. Khác máu khắc tanh lòng. Ôi, cái vấn đề muôn thủa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog