Chia sẻ

Tre Làng

VỀ VIỆC XÂY MIẾU THỜ TRONG KHU KINH TẾ VŨNG ÁNG

Cuteo@

Việc một doanh nghiệp nước ngoài tự ý xây dựng miếu thờ trong khu kinh tế nằm trên lãnh thổ nước ta được du luận chú ý.  Cá nhân Cuteo@ coi đó là hành vi không chấp nhận được. 

Để rộng đường dư luận, xin giới thiệu 2 bài viết sau từ Báo Công an TP HCM và Báo Tiền Phong.

Công an TP HCM: Lên tiếng về việc xây miếu thờ trái phép ở khu kinh tế Vũng Áng 

(CATP) Liên quan đến việc Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (100% vốn Đài Loan) xây miếu thờ trong Khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), nhiều đại biểu Quốc hội đã lên tiếng phản đối. Trong đó, nhà sử học Dương Trung Quốc thẳng thắn phát biểu dù đời sống tâm linh cần tôn trọng nhưng phải tuân thủ quy định riêng của mỗi quốc gia... Ông cũng nhấn mạnh chính quyền Hà Tĩnh cần lấy ý kiến các ngành chức năng về vấn đề này.

Ngôi miếu (trong vòng tròn) đã xong phần thô

Cùng quan điểm trên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến cho rằng chính quyền và ngành văn hóa phải vào cuộc làm rõ vấn đề trên vì để một nhà đầu tư nước ngoài xây miếu thờ trên đất Việt Nam là việc phải xem xét một cách thận trọng và nhà đầu tư nước nào cũng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, đặc biệt là về quản lý văn hóa. 

Được biết từ khi chính thức xây dựng nhà máy thép ở Việt Nam năm 2012, phía Formosa từng xin nhiều cơ chế ưu đãi chưa từng có tiền lệ và tháng 6 vừa qua, công ty này lại đề xuất xây miếu thờ nằm phía trước bên phải tòa nhà hành chính, dài 5,1m, rộng 3,6m, cao 4,5m. Điều đáng nói là mặc dù ngày 11-7 Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ra thông báo không đồng ý nhưng phía Formosa vẫn tiếp tục và đã hoàn tất phần thô.
 
P.V
-------------

Tiền Phong: Formosa coi thường chỉ đạo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh

TP - Sau khi Cty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Cty FHS) đề xuất xây dựng miếu thờ tại Khu kinh tế Vũng Áng, Tỉnh ủy Hà Tĩnh thông báo về việc chỉ đạo dừng xây dựng miếu thờ. Tuy nhiên, phía Formosa vẫn cho xây dựng miếu thờ.

Cty FHS xây dựng miếu thờ tại Khu kinh tế Vũng Áng

Ngày 4/6, Cty FHS có văn bản số 1406004/CV-FHS gửi Ban quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) Vũng Áng (nay là BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh) về việc xin phép xây dựng miếu thờ trong Khu kinh tế Vũng Áng với nội dung “Để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy, Cty FHS quy hoạch xây dựng miếu thờ ở phía trước bên phải tòa nhà hành chính của khu sinh hoạt”.

Theo đó, FHS đề xuất xây dựng miếu thờ với diện tích 18m2, rộng 3,6 m, dài 5,1 m, cao 4,5 m.

Sau khi nghiên cứu đề xuất của Cty FHS, và nhận thấy dư luận không đồng tình với đề xuất trên, ngày 7/7, tại cuộc họp giao ban tuần, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh thống nhất không đồng ý đề xuất xây miếu thờ trong dự án của Cty FHS.

Thông báo số 510-TB/TU (ngày 11/7) của Tỉnh ủy Hà Tĩnh nêu: “Sau khi nghe báo cáo và các thông tin về việc phản ánh của dư luận là không đồng tình với việc Cty FHS đề xuất xây dựng miếu thờ trong dự án Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, nay Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Cán sự Đảng ủy nhân dân tỉnh chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, các sở ban ngành cấp tỉnh có liên quan và huyện Kỳ Anh làm việc để dừng triển khai theo đề xuất xây dựng miếu thờ của Cty FHS; đồng thời kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nội dung trên và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy”.

Một lãnh đạo của BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh nói rằng, cách đây bốn ngày, BQL KKT tỉnh ký văn bản đình chỉ việc xây dựng miếu thờ của Cty FHS. “Họ tự ý xây thì mình phải đình chỉ”, vị này nói.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh, ông Bùi Đức Hạnh nói: “Xây miếu thờ là việc làm ở trong hàng rào Khu kinh tế, chúng tôi chưa vào đó. Ở trong đó là việc của BQL KKT tỉnh”.

Theo ông Hạnh, trước đó, Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh đã nhận được thông báo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về việc không cho xây dựng miếu thờ ở trong Khu kinh tế Vũng Áng.

15 nhận xét:

  1. Trong khu kinh tế này có việc gì liên quan đến tâm linh mà lại xây cái miếu to đùng như thế này, đúng là đáng sợ quá, nhiều người thấy cứ nghĩ là nơi đây có quỷ thần sẽ làm hoang mang lao động, làm cho năng suất lao động giảm. không được tích sự gì cả. Các cơ quan chức năng nên làm rõ sự việc và có hướng giải quyết đúng đắn, chứ không để như vậy ai cũng sợ lắm, chẳng dám lại gần khu kinh tế này đâu.

    Trả lờiXóa
  2. Không thể chấp nhận chuyện tự ý làm sai ngay trên đất nước mình, chúng đến đây làm rồi chúng không coi ai ra gì là sao?

    Trả lờiXóa
  3. Chính quyền Hà Tĩnh chưa làm trách nhiệm quản lý. Đáng nhẽ khi phát hiện người ta xây phải yêu cầu dừng ngay, xử lý triệt để.

    Trả lờiXóa
  4. Đất của mình, trong tầm kiểm soát của mình, tại sao lại để chuyện này xảy ra? Quá vô trách nhiệm còn gì!!!

    Trả lờiXóa
  5. Mấy quan chức Hà Tĩnh mải lo việc gì mà để đến như này? Liệu cái thần hồn

    Trả lờiXóa
  6. Hay là ăn của đút lót của mấy tên Đài Loan ti tí mắt lươn rồi? Nếu đũng vậy thì đáng treo cổ cả lên.

    Trả lờiXóa
  7. Quản lý một khu công nghiệp mà để họ xây tường bao rào quanh như biên giới, xây miếu thờ là không chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  8. Cần xử lý trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

    Trả lờiXóa
  9. Rõ ràng phải xem xét trách nhiệm quản lý của các ban ngành tỉnh Hà Tĩnh, làm việc không quyết liệt, thiếu trách nhiệm.

    Trả lờiXóa
  10. Phải tổ chức phá ngay, bắt chúng nó tự phá ngay.

    Trả lờiXóa
  11. Tàu hay giở trò yểm bùa, cẩn thận nhé.

    Trả lờiXóa
  12. Mọi người cứ bình tĩnh, sự việc xây miếu thờ ngay trong khu kinh tế Vũng Áng là có thật, đây là việc xây dựng trái phép, và sự việc các cơ quan đùn đẩy trách nhiệm cho nhau cũng là có thật, nhưng chúng ta chưa thấy được giải thích của ban quản lý dự án, vì sao lại xây một cái miếu - một công trình mang tính chất tâm linh vào trong khu kinh tế như thế này, sau khi có câu trả lời xác đáng chúng ta sẽ có những hành động chính xác hơn.

    Trả lờiXóa
  13. Hoan nghênh cơ quan chức năng đã kip thời ra tay. Cần phải tháo dỡ ngay. việc không cho làm mà vẫn làm là vi phạn pháp luật. thử hỏi 70 năm sau khi hết họp đồng cho thuê đất. nhà xưởng tháo giỡ rồi nhưng miếu thờ ai giám tháo?

    Trả lờiXóa
  14. Nếu là 1 cái miếu có sẵn, thờ tự lâu nay và được người dân tôn thờ thì việc phá bỏ hay cấm sửa chữa đúng là khó cấm vì lý do tâm linh. Còn trường hợp này, xây 1 cái miếu mới từ chỗ không có gì, chẳng biết thờ ai, thì chỉ là một công trình bê tông cốt thép

    Trả lờiXóa
  15. Thuê đất là để xây dựng, làm các phần việc liên quan đến hoạt động của nhà máy chứ không phải sử dụng hoạt động tâm linh. Cần phải dỡ bỏ để tránh xảy ra các hệ lụy, khó xử lý sau 70 năm miếu hoạt động.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog