Chia sẻ

Tre Làng

BÁO CANADA VIẾT VỀ THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG

Báo Canada viết về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Năm 2007, trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ 6 của mình, tôi đã tự giới thiệu bản thân với các cán bộ của Đại sứ quán Canada tại Hà Nội. Với tôi, mỗi cuộc gặp với những nhà ngoại giao Canada đang làm việc ở nước ngoài luôn luôn để lại ấn tượng tốt. Cuộc gặp đầu tiên của tôi với những quan chức cấp cao của Đại sứ quán Canada tại Hà Nội cũng không phải là ngoại lệ. Nhưng lần này, tôi đã có một trải nghiệm thật sự sâu sắc.

Mọi người từng bảo tôi phải chuẩn bị trước tinh thần, bởi việc kinh doanh tại Việt Nam là một mê cung tẻ nhạt, chậm chạp và đầy quan liêu. Lúc đó tôi đang kỳ vọng phát triển được mối quan hệ kinh doanh nhờ một dự án lớn có một số thành phần thuộc Chính phủ Việt Nam tham gia. Nhưng mọi người nói rằng nếu có liên quan đến Chính phủ thì khả năng rất cao là phải có... đút lót, hối lộ (!) Lời chỉ dẫn mà tôi nhận được ngày hôm đó là lời cảnh tỉnh nghiêm túc để tôi lưu tâm.

Trong khi bản thân tôi chưa từng trải nghiệm điều này tại Việt Nam, nhiều dẫn chứng thực tế và Tổ chức Minh bạch Quốc tế đã chứng minh quan điểm đó: Việt Nam đứng thứ 116 trong số 177 quốc gia trong nghiên cứu về “nhận biết tham nhũng”.

Nếu chỉ nhìn bề ngoài thì tất cả những điều này sẽ khiến ta chán nản. Nhưng có một mặt khác. Từ khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận chức vào năm 2006, ông đã khiến xã hội Việt Nam thay đổi đáng kể. Việt Nam, từ một nước thế giới thứ ba tù túng, đã trở thành “Con rồng châu Á” mới và tiếp theo là “Điều kỳ diệu Châu Á”. Điều đó xảy ra chỉ trong chưa đầy một thập kỷ. Bảy thập kỷ trước Việt Nam vẫn còn sa lầy trong chiến tranh, ngoại xâm, và sự phá hủy không thể tưởng tượng nổi của hầu hết những công trình hạ tầng quan trọng do hàng năm trời bị máy bay B-52 của Mỹ đánh bom không ngừng nghỉ. Giờ đây, Việt Nam là quốc gia có số dân 90 triệu người, sống trên diện tích đất bằng gần một nửa bang Manitoba, Canada.

Nhân dân Việt Nam đã kiên định vượt lên khỏi những tàn tích của “chiến tranh chống Mỹ”, cuộc chiến mà chúng ta vẫn được nghe nói đến.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Ngày nay, Việt Nam đang dần dần leo lên thang xếp hạng của nhiều chỉ số khác trên thế giới. Việt Nam đã đạt đến vị trí thứ 75 trong số 142 quốc gia về Chỉ số Năng lực Cạnh tranh toàn cầu, theo đánh giá của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. Mặc dù vậy, nỗi đau của Việt Nam vẫn dai dẳng và gánh nặng vẫn còn trên vai những nhà lãnh đạo chính trị. Nhưng đối với những khách nước ngoài vẫn thường đến thăm Việt Nam nhiều lần như tôi, có thể dễ dàng nhận ra những chuyển biến rất nhanh và tích cực.

Trong năm năm qua, tình trạng những doanh nghiệp nhà nước quản lý yếu kém đã được khắc phục, lạm phát đã ở trong tầm kiểm soát, và Chính phủ đã giảm mức chi tiêu. Các doanh nhân được tự do phát triển. Các trung tâm mua sắm luôn đông đúc và thương mại phát triển mạnh mẽ. Dân số tương đối trẻ, có tri thức và chăm chỉ làm việc. Họ nhạy bén, đầy tham vọng và hiểu biết về công nghệ.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã và đang trải qua quá trình chuyển đổi, và một trong những điểm nổi bật của sự thay đổi này chính là: những thay đổi cần thiết đã diễn ra trong hòa bình. Ổn định chính trị là điều đặc biệt quan trọng đối với bất cứ một quốc gia đang phát triển nào có tham vọng trở thành nước phát triển..

Chúng ta cũng cần nhớ bối cảnh: Ông Nguyễn Tấn Dũng và các cộng sự của mình đã trải qua nhiều thách thức quản lý cực kỳ khó khăn. Từ một chế độ khép kín, họ đã thận trọng mở cửa nền kinh tế và các thể chế quản lý của Việt Nam. Có một số ý kiến nhận định rằng tiến bộ ở cả hai lĩnh vực trên vẫn còn chậm. Ý kiến này cũng có một vài điểm đúng. Tuy nhiên có một điều không thể tranh cãi đó là từ khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận chức thì những thay đổi - dù nhanh hay chậm – đều luôn nhất quán và tích cực.

Tuy không phải là không có những sai lầm đắt giá, nhưng Hà Nội đang trải qua những tiến bộ vượt bậc về cơ sở hạ tầng quốc gia, số lượng lớn người tham gia lực lượng lao động hàng năm, và chất lượng mức sống của những lao động nghỉ hưu được nâng cao. Chăm sóc y tế dần được cải thiện và tỉ lệ người dân biết chữ hiện nay đạt gần 95%.

Năm 2007, một năm sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận chức, đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi Việt Nam tham gia Tổ chức Thương mại Thế giới. Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã lựa chọn con đường thương mại tự do để đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo. Từ đó đến nay, đất nước này đã và đang đi trên con đường hiện đại hóa nhanh mạnh và bền vững. Trong dự báo gần nhất, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho hay trong năm nay dự tính Việt Nam sẽ thu hút được 11,8 tỉ đô la Mỹ.

Từ khi hai nước Việt Nam - Canada ký Hiệp định thương mại song phương (năm 1995) đến nay, thương mại giữa hai nước đã tăng hơn 20 lần, đạt 1,6 tỉ đô la Mỹ vào năm 2012. Dù con số không phải là lớn đối với Canada nhưng đó là sự tiến bộ quan trọng đáng ghi nhận.

Đến năm 2015, dự báo GDP Việt Nam sẽ tăng lên 6,2%, lớn hơn con số dự đoán năm 2014 (5,8%). Con số này cao hơn so với dự đoán của Quỹ tiền tệ quốc tế (5,6% năm 2015 và 5,5% năm 2014). Theo số liệu của Chính phủ, GDP tăng tốc trong Quý III với tỉ lệ 6,19%, so với con số lần lượt là 5,42% và 5,09% của Quý II và Quý I. Tuy tỉ lệ tăng trưởng trên 6% vẫn thấp hơn mức trung bình 7% của thập kỷ trước, con số này đã cao hơn mức trung bình 5,5% từ năm 2011 đến năm 2013, khi Việt Nam chìm trong nợ xấu ngân hàng và nhu cầu nội địa thấp.

Guy Dixon trong trang tin Globe and Mail vào tuần trước, khẳng định: “Nền kinh tế Việt Nam gần đây bị chậm lại, dù vậy nếu so với tiêu chuẩn của thế giới thì nó vẫn giống như một chuyến tàu tốc hành”.

Vượt qua những giới hạn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chèo lái Việt Nam đi trên một con đường hợp lý và thận trọng. Điều này là không hề dễ dàng. Trong cuốn “Asia Cauldron”, Robert Kaplan đã nhắc đến: hơn một nửa trọng tải của đội tàu buôn trên thế giới hàng năm (bao gồm ¾ tổng số dầu đốt ở Trung Quốc) đi qua Biển Đông. Theo Kaplan, điều này đã biến tuyến đường biển này thành “huyết mạch của Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương – nơi những tuyến đường biển toàn cầu hợp nhất”, việc đầu tư vào eo biển, bãi cát ngầm, và các đảo của nó có ý nghĩa chiến lược đặc biệt. Khu vực này đáng lẽ đã có thể dễ dàng trở thành một điểm nóng. Thế nhưng thay vào đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kêu gọi các nhà lãnh đạo trong khu vực tiến tới một kỷ nguyên mới của hợp tác kinh tế và chính trị.

Ít nhất là cho đến lúc này, căng thẳng liên quan đến tranh chấp các đảo của khu vực Biển Đông đã dịu xuống, và các nhà lãnh đạo đang đối thoại. Nhờ đó mà hôm nay thế giới được an toàn hơn..

"Tại nước nhà, ông Dũng và Chính phủ của ông tiếp tục đẩy mạnh vô số hoạt động. Chủ nghĩa thân hữu, cũng như tình trạng mà người ta cho là tham nhũng, tuy vẫn chưa hoàn toàn bị loại bỏ nhưng cũng đã suy giảm đi rất nhiều. Những gì mà Thủ tướng đã và đang làm được đã minh chứng cho điều đó. 

Đó là ý nghĩa thực sự của di sản Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, điều mà Ông cũng như các cộng sự của mình – những người kế thừa di sản Hồ Chí Minh – đã và đang xây đắp vững chắc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các cộng sự của mình đã chứng tỏ một điều hết sức thuyết phục rằng, Việt Nam sẽ không bao giờ quay trở lại thời kỳ trước.

T.A(Theo Daniel D. Veniez-Huffington Post)

8 nhận xét:

  1. Đúng rồi. Việt Nam đang phát triển trở lại lại. Chứ như những năm ngày xưa thật là khổ ải quá ak. Mình tin rằng rồi nước ta sẽ còn vươn ra khỏi Đong Nam Á. Không còn bị nước tàu khựa bắt nạt nữa. tôi yêu Việt Nam, Việt Nam cố lên

    Trả lờiXóa
  2. Tất nhiên trước mắt Việt Nam là một tương lai tươi sáng, sẽ không bao giờ như thời kỳ chiến tranh chia cắt đất nước nữa. Việt Nam sẽ ngày càng giàu mạnh và được biết đến nhiều hơn trong con mắt các bạn thế giới.

    Trả lờiXóa
  3. Cứ thế này ông Dũng sẽ vẫn thuộc tam trụ nhiệm kỳ tới

    http://www.duyblog.com/2014/07/ai-se-la-tan-tong-bi-thu-sau-dai-hoi-dang-12-2016.html

    Trả lờiXóa
  4. riêng với bộ máy nhà nước mình tôi hoàn toàn yên tâm với những lãnh đạo cấp cao, đặc biệt là những người đứng cao nhất, vì họ ngoài tài giỏi, họ còn là danh dự của đất nước, họ tất nhiên thấy được nghĩa vụ cao cả của mình rồi, chẳng qua là có nhiều mục tiêu nhằm vào họ nên mới nói nhiều thôi chứ cái đáng nói là những người làm phó trở xuống cơ, đấy mới là những đối tượng dễ sa lầy

    Trả lờiXóa
  5. Bộ máy nhà nước của Việt Nam ngày càng tiến bộ, được thể hiện qua sự phát triển từng ngày của đất nước, trong đó công lao của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng là rất to lớn.

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn Tấn Dũng là vị thủ tướng có tầm ảnh hưởng hết sức quan trọng đối với công cuộc đổi mới của đất nước Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  7. Với những dấu ấn ngoạn mục mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đạt được trong suốt thời gian qua cho thấy việc Việt Nam không dễ tìm được người thay thế giỏi hơn ông Dũng. Ông Dũng thực sự là vị thủ tướng Việt Nam cần phải có trong cuộc chuyển mình vươn ra thế giới.

    Trả lờiXóa
  8. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giải quyết rất tốt bài toán “trong ấm, ngoài êm” trong bối cảnh Việt Nam cần có những quyết định lớn và dứt khoát để đối phó với những thử thách đối nội và đối ngoại, đồng thời nắm bắt thời cơ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog