Chia sẻ

Tre Làng

GIÁO XỨ THÁI HÀ CẦN TÔN TRỌNG SỰ THẬT "HỒ BA GIANG"

LâmTrực@


Ngày 16/10/2014, các linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, giáo xứ Thái Hà có "Đơn khiếu nại khẩn cấp" gửi ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBBD Tp.Hà Nội phản đối chính quyền Hà Nội xây dựng công viên cây xanh, sân chơi, tiểu cảnh cho khu vực hồ Ba Giang ở phường Quang Trung, quận Đống Đa. 

Vẫn giọng điệu "cù nhầy" như thường thấy, họ cho rằng: "khu đất Hồ Ba GIang rộng 18.230 mét vuông, nằm trên địa bàn P. Quang Trung, Q. Đống Đa thuộc quyền quản lý của giáo xứ Thái Hà và Nhà dòng Chúa Cứu Thế từ 1928", và yêu cầu chính quyền phải ngừng ngay việc thi công đó. Bên cạnh đó, họ xúi bẩy, kích động giáo dân tụ tập cản trở các đơn vị thi công công trình công cộng này.

Ngay sau khi nhận được đơn của Linh mục Giuse Nguyễn Văn Phượng, phó bề trên Dòng Chúa Cứu thế HN, Chánh xứ Thái Hà, ngày 16/10/14. UBND quận Đống Đa đã trả lời.

Năm 2009, LM Vũ Khởi Phụng đại diện nhà thờ Thái Hà có đơn đề nghị trả lại đất cho GX Thái Hà - Dòng Chúa Cứu thế HN, UBND quận Đống Đa đã xem xét giải quyết có kết luận số 635/KL-UBND ngày 28/9/09 và thông báo trả lời tại văn bản số 193/TB-UBND ngày 15/10/09. Ngay sau đó, ông Vũ Khởi Phụng không đồng ý và có đơn khiếu nại lên UBND thành phố.

Cũng ngay sau đó, ngày 4/4/2011, UBND TP đã có văn bản 2309/UBND-TNMT trả lời. Trong đó có đoạn: "Khu đất Hồ Ba Giang (DT 14.182 mét vuông) nằm trong diện tích hơn 60.000 m2 đất mà Linh mục Vũ Ngọc Bích đã bàn giao sang cho Nhà nước quản lý từ năm 1961, nên việc ông Vũ Khởi Phụng có đơn đòi nhà nước trả lại cho nhà thờ Thái Hà là không đúng, trái với khoản 2, điều 10 Luật Đất đai năm 2003 và Nghị quyết số 23/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc ội khóa 11, không có cơ sở để giải quyết".

Căn cứ Điều 1, Điều 2 Nghị quyết số 23: "Nhà nước không xem xét lại chủ trương chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 01/7/1991. Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN liên quan đến nhà đất; Nhà nước hoàn thành thủ tục pháp lý về sở hữu toàn dân đối với các loại nhà đất mà nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách cải tạo nhà, đất cho thuê; Cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh; Quản lý nhà đất vắng chủ; Quản lý nhà đất trong từng thời điểm nhất định về nhà, đất của đoàn hội, tôn giáo; Quản lý nhà đất của những người di tản, chuyển vùng ra nước ngoài."

Căn cứ Khoản 5 điều 26 Luật đất đai năm 2013 quy định: "Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ lâm thời Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam".

Thực tế là, từ năm 2008, LM Vũ Khởi Phụng, chánh xứ Thái Hà đã có đơn khiếu nại về mảnh đất Hồ Ba Giang. UBND Tp Hà Nội đã trả lời khiếu nại và cung cấp đầy đủ văn bản pháp lý do LM Vũ Ngọc Bích ký ngày 27/5/1963 với nội dung xin bàn giao cho đất, nhà trên đất cho chính quyền quản lý, kèm theo bản kê khai ruộng đất, hồ ao và bất động sản trên đất cho Hợp tác xã dệt thảm Đống Đa sử dụng. Giáo xứ đã nhận 40 triệu đồng bồi thường của HTX dệt thảm Đống Đa. 

Việc Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà thông tin với RFA rằng: "Chính xác từ năm 1928 khi các linh mục Canada đến Việt Nam và mua mảnh đất ở Hà Nội này thì khu đất Hồ Ba Giang đã nằm trong bản đồ đất đai của Nhà Dòng chúng tôi. Và từ đó đến nay chúng tôi chưa có trao nhượng, bán hay giao quyền sử dụng, sở hữu cho bất cứ cá nhân hay tổ chức nào" là hoàn toàn trái ngược với những gì mà đại diện Dòng Chúa Cứu thế là linh mục Vũ Ngọc Bích đã ký kết với chính quyền, đồng thời phỉ báng  những điều răn của chúa.


Trong các điều răn của đức Ki Tô, điều răn thứ bảy nói: "Ngươi không được trộm cắp". Hội Thánh nhìn giới răn này là nền tảng cho giáo huấn xã hội của mình, để xét đến hành động đúng đắn trong lãnh vực kinh tế, trong đời sống xã hội. Ðiều răn thứ bảy buộc phải tôn trọng tài sản của người khác, qua việc thực thi công bằng và bác ái, sống tiết độ và liên đới. Ðặc biệt, điều răn này buộc: Tôn trọng các lời hứa và các hợp đồng đã cam kết; đền bù những điều bất công đã gây ra và hoàn trả những gì đã trộm cắp...


Như vậy, dù dưới góc độ lịch sử hay pháp lý thì mảnh đất Hồ Ba Giang cũng thuộc sở hữu nhà nước và do nhà nước quản lý, và nó tuyệt nhiên chưa từng và không thể thuộc quyền quản lý của Giáo xứ Thái Hà kể từ khi Linh mục Vũ Ngọc Bích bàn giao cho chính quyền quản lý từ ngày 27/5/1963. Vì vậy, việc gửi đơn khiếu nại khẩn cấp của linh mục Giuse Nguyễn Văn Phượng là không có cơ sở để giải quyết.

Hình dưới đây là văn bản trả lời của UBND quận Đống Đa:








Về việc này, ý kiến của một số linh mục cho rằng, trong lịch sử nó thuộc giáo xứ Thái Hà, vậy nên bây giờ nó cũng thuộc Giáo xứ Thái Hà là một lập luận nực cười và phỉ báng luật pháp cũng như những tín điều Thiên Chúa.

Với lập luận ấy, thì Phật giáo cũng có thể đòi Giáo hội công giáo trả lại khu đất Nhà Thờ Lớn (42 Nhà Chung) cho họ, bởi lẽ, khu đất này trước khi có thiên chúa, nó là cơ sở của Phật giáo, nổi tiếng với chùa Báo Thiên (Tên đầy đủ là Sùng Khánh Báo Thiên Tự). 

Và tương tự như vậy với trường hợp Thánh Địa La Vang.

Thực ra, các vị chủ chăn tại Thái Hà đều hiểu rõ điều này. Họ cũng hiểu rõ việc kiện cáo "không phải để lấy lại" mảnh đất mà họ đã bàn giao cho chính quyền quản lý, mà cái chính là phục vụ cho những mưu đồ chính trị bẩn thỉu. Trong lịch sử chúng ta chưa quên những câu chuyện về vùng tự trị công giáo, nơi pháp luật được thay thế bằng giáo luật, còn cha xứ nghiễm nghiên trở thành lãnh đạo, lãnh tụ với phương châm "lời cha ý chúa" để tận dụng triệt để thần quyền cho các mưu đồ thế tục. 

Người dân không ngu, họ biết cách phân biệt giữa Công giáo và Cong giáo. Chả phải ngẫu nhiên đại sứ Mỹ Martin, trước khi lên máy bay dông tuốt Washington 1975, đã để lại lời nhắn nhủ: "Bây giờ đến lượt chiến tranh tôn giáo". Ngay sau đó, nhà thờ Vinh Sơn nổ súng. Cũng không phải ngẫu nhiên mà Mỹ, một dân tộc dưới Chúa, đã từng cấm bang giao với Vatican trong 117 năm (1867 - 1984). In God we trust, in Church we don't, phải nhắc lại lần nữa. Chính người phương Tây đã đúc kết trải nghiệm thế.

Xin được dẫn lời Thánh Phaolô để cảnh tỉnh cho những người đang cố tình vi phạm pháp luật: "Ai chống đối luật pháp công quyền là phản nghịch chương trình Thiên Chúa thiết định. Kẻ ấy sẽ phải chuốc lấy án phạt cho mình!".

Hy vọng giáo dân Thái Hà hiểu rõ điều này.
--------
P/s: Bài viết có sử dụng tư liệu của em Đỏ

13 nhận xét:

  1. Đòi ngay và luôn đất nhà chung để phục dựng lại ngôi chùa cổ. Có chùa rồi thì mời thầy Thích thanh Quyết về làm trụ trì xem đứa nào dám đòi nhé nhé nhé...

    Trả lờiXóa
  2. Trong những ngày gần đây một số giáo dân tại khu vực giáo sứ Thái Hà do bị một số phần tử xấu kích động nên đã có một số hành động không đúng đã tranh chấp đất với chính quyền, vụ việc trên làm cho chúng ta nhớ lại vụ việc tranh chấp đất của giáo dân năm 2008 đó là vụ 42 Nhà Chung sau đó vụ việc đã được giải quyết, rất mong các giáo dân hãy thật bình tĩnh không nên có những hành động như thế.

    Trả lờiXóa
  3. Thực sự mà nói thì cái gì cũng cần có giới hạn của nó thôi chứu. Đất ở đây rõ ràng là được trả lại cho chính quyền rồi mà các linh mục của nhà thờ Thái Hà vẫn cố tình gây khó dễ, cố tình kiếm chuyện là sao? chã nhẽ nào định lợi dụng tôn giáo để chống lại chính quyền ư? cần xem lại hành động của mình đi, thưa những linh mục đáng kính!

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh20:41 5/11/14

    Mỗi người đều có những suy nghĩ, chủ kiến riêng của mình và những giáo dân giáo sứ Thái Hà cũng vậy cũng có những suy nghĩ và lập luận của riêng mình, có những niềm tin và Chúa nhưng không vì thế mà có sự nhầm lẫn giữa niêm tin chân chính và những giọng điệu xuyên tạc, lừa dối tạo ra những hệ lụy xấu.

    Trả lờiXóa
  5. Nhà nước ta không tự nhiên thu hồi đất của giáo dân, và cũng không bao giờ để giáo dân thiệt, sao có cái chân lý đơn giản ấy mà giáo dân không chịu hiểu cho

    Trả lờiXóa
  6. cây muốn nặng mà gió chẳng ngừng, chính quyền và nhân dân địa phương muốn yên ổn để sống nhưng giáo xứ Thái Hà cứ vẫn cố chấp, không tôn trọng sự thật, đang cố làm trái sự thật bằng cách lợi dụng quyền tự do tôn giáo, lợi dụng các con chiên ngộ đạo để gây sức ép, gây rối với chính quyền bằng cách chiếm đất xung quanh nhà thờ Thái Hà.

    Trả lờiXóa
  7. lịch sử, văn bản chứng từ đã ghi nhận tất cả sự thật về lịch sử nên không ai có thể thay đổi được điều đó. Ấy thế mà sau lần đòi đất vô cớ đình đám nhiều năm trước và tưởng chứng như không thể giải quyết nổi sự việc đó thì lần này sau khi yên ổn một thời gian thì giáo xứ nơi này lại tiếp tục đòi những mảnh đất không phải của họ gây nên nhiều phiền toái cho công tác an ninh và giải phóng mặt bằng

    Trả lờiXóa
  8. cù nhầy lôi vấn đề đất đai vào tranh chấp với chính quyền , cố ý phashoaij trật tự công cộng , chống phá đảng và nhà nước , đó là hành động vi phạm rõ ràng không chỉ pháp luật quốc gia mà còn cả những điều răn dạy của chúa , thật đáng buồn

    Trả lờiXóa
  9. vấn đề tranh chấp đất với chính quyền đã và đang được các thế lực phản động tôn giáo sự dụng một cách triệt để , từ trước tới nay đã không ít lần các giáo xứ vận động bà con giáo dân gây rối chống chính quyền vì vấn đề đất đai này , do đó chúng ta cần có sự kiên quyết trong đấu tranh , nhưng cũng phải tính toán kĩ lưỡng

    Trả lờiXóa
  10. Tiểu Duy16:26 7/11/14

    kể ra các vị linh mục ấy cũng lạ. đất nhà thờ rộng rãi đủ ăn đủ tiêu thuế không cần nộp rồi mà sao lại vẫn đòi thêm thế? chẳng nhẽ địa phận đất của các vị ấy nghèo nàn quá nên muốn đòi thêm để xây nhà xây cửa cho các vị ấy hưởng? đúng là quái đản. trong khi đó đất hồ ba giang được sử dụng vào mục đích xây dựng khuôn viên công cộng cho toàn dân cùng hưởng, kể cả ng theo tôn giáo hay ko theo tôn giáo, vậy thì hà cớ gì mà đòi đất đó, trong khi rõ ràng đất đó đã đc nhà thờ trao trả lại cho chính quyền?
    âu cũng chỉ là do âm mưu nham hiểm thâm độc của các thế lực thù địch muốn tìm cách lũng loạn tình hình an ninh trật tự xã hội của ta cả thôi =_+ bà con giáo dân đừng nên để bị lừa =_+

    Trả lờiXóa
  11. Đây là thông tin mà một thành viên Ban biên tập website Dân chủ Online kể lại cho tác giả sau khi trực tiếp được nghe từ người thân của giáo dân Thái Hà tham gia khiếu kiện nhiều ngày nay xác nhận. Cụ thể là thành viên này nghe anh họ, chồng của một giáo dân Thái Hà than phiền việc cả nhà đều khuyên ngăn bà chị dâu của họ không nên mất công mất việc đi khiếu kiện nhiều ngày nay đòi đất hồ Ba Giang nhưng người phụ nữ này nhất quyết không nghe còn động viên gia đình ủng hộ chị ta vì linh mục giáo xứ Thái Hà hứa với người đi khiếu kiện đòi được đất Hồ Ba Giang thì sẽ chia cho một miếng đất đủ để chị chia cho các con mình mỗi người một khoảnh như tài sản thừa kế chị để lại cho con cái! Trong bối cảnh đất đai của Thủ đô quý hơn vàng này, lời hứa trên của vị linh mục Thái Hà xem như “bom tấn” thúc đẩy giáo dân “chiến đấu” chính quyền quyết liệt, thậm chí quá khích, bất chấp mạng sống.

    Trả lờiXóa
  12. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  13. Tôn giáo không thể đứng trên pháp luật,đứng ngoài pháp luật, không chịu sự quản lý của Nhà nước. Bât kể giáo hội của tôn giáo nào ở một nước cũng phải tuân theo các quy định pháp luật của quốc gia, dù đó là tôn giáo thiểu số hay tôn giáo đa số. các giáo dân cũng là công dân của đất nước, họ cũng có trách nhiệm phải bảo vệ đất nước, không được nghe theo những lời xúi giục vô căn cứ, hành động trái với pháp luật gây tổn hại cho đất nước, dân tộc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog