Chia sẻ

Tre Làng

MẤT PHANH CÁI MẢ CỤ NHÀ CÁC BẠN

Mất phanh

Bài đã post một lần, nay post lại theo yêu cầu của bạn đọc

Từ này các bạn đã nghe quá nhiều trên bao chí và nghe dồn dập gần đây. Một loạt các hành khách vô tội đột nhiên lên thiên đàng trong lúc đang mơ màng ngủ, hay lúc đang lướt phây trên Iphone hay đang bí mật gãi nách đưa lên mũi ngửi. Họ, những hành khách vô tội ấy đột nhiên, bàng hoàng, hoảng hốt và dĩ nhiên kg hiểu vì sao lại có mặt trên thiên đàng sau vài tích tắc.

Báo chí gào ầm lên nguyên nhân do mất phanh.

Viết đến đây, tôi, một cựu tài xế có thâm niên 50 năm bẻ vành rế phải dập bàn mà chưởi mả cụ các bạn tài non. Các bạn là quân diết người, các bạn, đã, đang và sẽ tiếp tục đưa xe xuống vực và tôi, thực tình thương xót cho những nạn nhân vô tội. Trách nhiệm của tôi là phải giáo huấn các bạn, lũ con lừa, quân ngu dốt, lũ giết người để thảm cảnh như này không còn tái diễn trên xứ sở hình giun này. Và tôi trân trọng nhấnmạnh:

Mất phanh ư? Mất mất cái mả cụ nhà các bạn.

Năm 1986,Thằng chuối mắn được bổ nhiệm tài chính xí nghiệp xe khách 14. Nó mới chuyển từ đoàn 12 sang. Đoàn 12 chạy liu tìu đồng bằng sánh thế đéo nào được đoàn 14 tinh tài già, bẻ những cung đường hiểm hóc nhất miền tây bắc. Chuối mắn chạy điện biên chuyến thứ 2 thì lao cả xe chở 34 hành khách xuống vực. Tai nạn xảy ra cuối dốc tòng đậu. 18 hành khách vô tội chết oan. Nguyên nhân thằng chuối mắn khai mất phanh. Một loạt nhân chứng sống sót cũngkhai tương tự khi nghe bác tài gào lên là mất phanh rồi...

Hôm sau, Cảnh sát giao thông kéo xe lên và kiểm tra toàn bộ hệ thống phanh trước sự chứng kiến của ban giám đốc xí nghiệp. Kết luận: Phanh hoàn hảo.

Mất phanh ư? Mất mất cái mả cụ nhà các bạn.

Năm 1989, Lão Đu đủ tài già đoàn 14 vào cua đèo pha din, Lão nhá phanh giảm tốc để ôm cua, Phanh mất hiệu lực, Không hổ danh tài già, cựu chiến binh đoàn 59. Lão cà xe vào ta luy, không hành khách nào xước da ngoại trừ thằng phụ xe người tooc bị vo tròn như cây giò lụa. Cam lộ sau đó cũng kiểm tra lại hệ thống phanh và kết luận: Phanh hoàn hảo.

Có cần phải nhắc lại không: Phanh hoàn hảo. Và do vậy:

Mất mất cái mả cụ nhà các bạn.

Vậy thì cái đéo gì đã thực sự xảy ra: Đơn giản thôi, Hỡi các bạn tài non, các bạn thuê xe đi phượt, các bạn mới bán đất mua xế hộp, các ông dám đốc hứng chí đuổi lái xe xuống để tự bẻ. Các ông nên biết rằng lái xe đường đèo cần nhất là:

Không nên dùng phanh.

Từ từ, các ông chớ be ầm lên kẻo tôi vả cho tòe cmn mỏ.Khi đổ đèo các ông đi số 1 thôi, hạn chế dùng phanh đến mức tối đa. Tôi tin rằng nếu đi số 1 các ông chả cần gì đến phanh Các ông có biết tại sao mất phanh thường xảy ra ở cuối đèo không? Bởi vì lũ con bò xuống đèo quá nhanh ở số 3 hay 4, Mỗi lần vào cua là lại rà phanh. Nhất là những xe chở khách nặng, rà phanh liên tục dẫn đến nóng rực tăm bua, trơ lì má phanh, thậm chí sôi cả dầu phanh. Đến gần cuối đèo, nhiệt độ lên quá cao và lúc này cả hệ thống phanh đột nhiên vô tác dụng. Sự mất phanh xảy ra đột ngột và không có dấu hiệu báo trước. Tai nạn thảm khốc xảy ra. Hôm sau, cam lộ kéo xe lên và đạp thử phanh. Lúc này dĩ nhiên phanh đã nguội và họ kết luận:

Lái xe như buồi.

(Rất bực với bọn lái ngu nên không hể không dùng văn bựa)

Nguyễn đăng Ninh

12 nhận xét:

  1. Cụ giàu kinh nghiệm quá
    Cám ơn cụ.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh08:58 10/11/14

    Kỹ năng lái và cách xử lý của lái xe khi leo dốc đổ đèo là nguyên nhân quan trọng quyết định sự an toàn của chuyến đi. Trên thực tế, không ít tài xế do chủ quan, cậy quen đường nên đã để xe chạy số cao hoặc thậm chí có người còn thả dốc với số 0 để tiết kiệm nhiên liệu.

    Trả lờiXóa
  3. Mình không biết lái xe ô tô nhưng mà theo mình thấy thì nếu đi đường dốc và cua nhiều thì việc càng dùng phanh nhiều thì càng nguy hiểm( đi xe máy mình thấy thế) và một khi đã mất tay lái rồi thì có phanh ngon đến đâu thì cũng thế thôi. Vậy nên mấy cái vụ này nói do mất phanh thì không đúng lắm.

    Trả lờiXóa
  4. Chủ yếu vẫn là ở người tài xế lái xe thế nào thôi, không biết có tay nghề lái xe thật không hay là cái bằng lại do bỏ tiền ra mua mà có. Hơn nữa là mặc dù đã có kinh nghiệm lái xe, đã quen đường nhưng vì thế mà chủ quan thì nguy cơ tai nạn bất ngờ cũng rất cao. Mạng sống của nhiều người nằm trong tay mình thì những người tài xế cũng nên cẩn thận hơn.

    Trả lờiXóa
  5. Trong những năm gần đây có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra là rất nhiều người thiệt mạng mà lý do chủ yếu của các vụ tai nạn ấy là do các tài xế chủ quan hoặc do uống rượu say nên gây ra tai nạn vì vậy để hạn chế tai nạn xảy ra các tài xế hãy tuân thủ luật giao thông khi tham gia giao thông và hãy không chủ quan mà hãy coi trọng chính mạng sống của mình và những người tham gia giao thông.

    Trả lờiXóa
  6. Tóm lại một câu là hãy có ý thức khi tham gia giao thông. đừng mang tính mạng của người khác ra đùa trên đường. thần chết không không hiền lành đâu.

    Trả lờiXóa
  7. tánh mạng của các hành khách ngồi trên xe đã hoàn toàn giao phó cho bác Tài, vì vậy quyền lợi và nghĩa vụ của bác Tài ở đây rất quan trọng.

    Trả lờiXóa
  8. bác tài xế lão làng viết bài bá đạo quá, bác lái xe không biết có đi học bổ túc không mà sao viết văn trơn chu thế cơ chứ, bác cứ chửi như ngoài đường ngoài chợ như vậy thì mấy bác tài non làm sao dám ngẩng mặt lên nhìn đời chứ, còn bọn trẻ thì chắc không dám học lái xe để bị "tài non" mất thôi, nếu là tôi thì tôi chỉ khuyên can từ từ thôi khéo lại hiệu quả hơn

    Trả lờiXóa
  9. không nặng lời sao được, nếu là tôi thì tôi còn chửi cho bọn giết người hàng loạt ấy không siêu thoát được ý, ai đời chính mình gây ra cái chết cho nhiều người thế mà lại đổi cho phanh, thế là thoát tội sao, công an đâu có tin vào lời nói không thôi, cái phanh không dễ vỡ khi tai nạn đâu, xem cái biết ngay là do phanh hay do người, bọn này phải thêm cái tội trốn tránh trách nhiệm nữa

    Trả lờiXóa
  10. những tình trạng thiếu kiến thức cơ bản về sử dụng xe trong khi có bằng lái hẳn hoi trên của một số bộ phận lái xe việt nam hiện nay báo động tình trạng thiếu chặt chẽ trong quản lý cấp bằng lái xe oto, biết rằng thời buổi kinh tế, người ta hay lấy tiền ra bù cho thời gian để làm việc khác, nhưng hậu quả xảy ra dù xác xuất nhỏ cũng để lại thiệt hại lớn hơn nhiều lần cái tiền bạc mà họ bỏ ra trốn học luật

    Trả lờiXóa
  11. chẳng có cái nghề nào thường xuyên nắm giữ tính mạng của nhiều người như thế và con tham gia giao thông một trong những lĩnh vực nguy hiểm thường trực nhất, lái xe chính là đối tượng cần phải bồi dưỡng nhiều nhất, còn phải có những buổi lễ tuyên thệ về trách nhiệm của bản thân nữa ý, đây thì ra ngoài đường toàn gặp lái xe ba trợn, xăm trổ không như xã hội đen ý

    Trả lờiXóa
  12. mất phanh chỉ là lí luận của những kẻ ngu, của những kẻ không biết lái xe mà cứ tỏ ra ta đây hiểu biết. ừ, đấy thì mất phanh!
    mất phanh nên hàng trăm con người phải chết oan đấy, cũng đổ cho là tại cái phanh!
    mất phanh nên cứ tai với nạn, tai với nạn, ừ thì tại cái phanh
    ấy vậy là tài xế chả nhận tí trách nhiệm nào vào mình ư? tại cái phanh cả ấy mà!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog