Chia sẻ

Tre Làng

NAM NỮ KHÔNG PHẢI VỢ CHỒNG VÀO NHÀ NGHỈ LÀ BỊ BẮT?

Cuteo@

Chuẩn lun. Nếu công an "Bắt" là sai!

Vào nhà nghỉ với phụ nữ không phải vợ là phạm tội?

Ở Việt Nam khó sống thiệt, vô nhà nghỉ với người không phải vợ bị công an bắt, báo chí đăng tin ầm ĩ như là chuyện chiến công. Đời tư và quyền tự do cá nhân không có đất sống.

Hai ngày sau khi báo đưa tin, 2.420.000 kết quả tìm kiếm ông Bác sĩ này làm sao còn đất sống 

Vừa qua, có hiện tượng lạ là nhiều tờ báo cùng rộ lên thông tin về sự việc một bác sĩ bị bắt trong nhà nghỉ như là một sự kiện lớn. Nội dung các bản tin đều na ná như nhau chúng tôi xin trích nguyên văn bản tin của báo Kinh Tế & Đô Thị “Giám đốc Bệnh viện E Trung ương đã xác nhận thông tin bác sỹ Lê Quốc Việt - Phó Giám đốc của bệnh viện đã bị bắt tại nhà nghỉ vào ngày 24/11.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, PGS. TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc Bệnh viện E Trung ương cho biết, ngày 24/11, bác sỹ Lê Quốc Việt - Phó Giám Đốc của bệnh viện đã bị Công an TP Hà Nội bắt tại một nhà nghỉ trên phố Phạm Tuấn Tài (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Đảng ủy và Ban Giám đốc Bệnh viện E Trung ương đã phải đứng ra bảo lãnh cho ông Việt.

Được biết, lý do ông Việt bị bắt là trong giờ hành chính ông Việt vào nhà nghỉ với một phụ nữ không phải là vợ cũng không có quan hệ họ hàng. Qua quá trình kiểm tra nhà nghỉ đó, công an phát hiện có 4 đôi như vậy và ông Việt là một trong bốn trường hợp. Theo Giám đốc Bệnh viện E Trung ương cho biết, hiện ban giám đốc bệnh viện đang để ông Việt có báo cáo giải trình sự việc. Sau đó, Đảng ủy và Ban Giám đốc bệnh viện sẽ họp, đưa ra hình thức xử lý theo quy định…” 

Cùng sự việc này có tờ báo đưa tin với cái tít mạnh, cụ thể hơn “PGĐ Bệnh viện E Trung ương bị bắt quả tang trong nhà nghỉ”.

Phải có hành vi phạm tội mới bị bắt!

Với những thông tin đã nêu, rõ ràng đây là sự việc có nhiều vấn đề pháp lý cần phân tích. 

Pháp luật chúng ta tôn trọng quyền con người đâu lẽ nào có thể bắt người dễ dàng như vậy. Theo pháp luật, bắt, tạm giữ, tạm giam là biện pháp ngăn chặn được quy định trong Bộ Luật Tố Tụng hình sự. Để bảo vệ quyền bất khả xâm phạn về thân thể công dân điều 6 Bộ Luật này quy định: “Không ai bị bắt, nếu không có quyết định của Toà án, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt và giam giữ người phải theo quy định của Bộ luật này….”.

Theo điều 81 Bộ Luật Tố Tụng Hình sự thì việc bắt người phạm tội quả tang như sau: “Đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm thì bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt, cũng như người đang bị truy nã thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Uỷ ban nhân dân nơi gần nhất. Các cơ quan này phải lập biên bản và giải ngay người bị bắt đến Cơ quan điều tra có thẩm quyền”. 

Như vậy, muốn bắt người trước hết phải có hành vi phạm tội và việc bắt phải theo trình tự pháp luật chặt chẽ chứ không thể muốn bắt ai thì bắt. Với những thông tin như các báo đã đăng là “bắt”, “bắt quả tang”, rõ ràng là vị bác sĩ được nêu phải có hành vi phạm tội nào đó. Hành vi phạm tội thì không phải ai nói sao cũng được mà theo điều 2 Bộ Luật Hình sự hiện hành thì “Chỉ người nào phạm một tội đã được Bộ luật hình sự quy định mới phải chịu trách nhiệm hình sự”. 

Luật không cấm nam nữ ở chung phòng!

Điều quái lạ là ở đây Báo KT&ĐT viết nguyên nhân bị bắt cực kỳ vô lý “lý do ông Việt bị bắt là trong giờ hành chính ông Việt vào nhà nghỉ với một phụ nữ không phải là vợ cũng không có quan hệ họ hàng”. Các báo khác cũng đưa thông tin tương tự. Báo Petrotimes còn giải thích “Ông Việt không bị công an bắt giữ vì Đảng ủy và Ban Giám đốc Bệnh viện E Trung ương đã đứng ra bảo lãnh, còn hướng xử lý tiếp theo như thế nào là do công an”.

Với thông tin này, người ta phải đặt câu hỏi phải chăng vào trong nhà nghỉ với người phụ nữ không phải vợ, không phải người thân là hành vi phạm tội? 

Ngày xưa, theo quan niệm phong kiến, “nam nữ thọ thọ bất thân thân”, cổ luật xem chuyện quan hệ tình dục ngoài hôn nhân là phạm tội “thông gian” nhưng phải có hành vi quan hệ tình dục mới phạm tội còn việc ở chung phòng thì không cấm. Ông Quan Công từng nổi tiếng trung nghĩa khi thức suốt đêm cầm đuốc phò Nhị Tẩu, cũng ở chung phòng đâu ai phạt vạ gì. 

Chỉ có luật Gia đình quái ác của bà Ngô Đình Nhu có quy định tội “giao du thân mật” và luật này đã bị bãi bỏ sau khi chế độ Ngô Đình Diệm sụp đổ. 

Chẳng lẽ hiện nay chúng ta lại đi theo vết xe của luật bà Nhu?

Tra cứu Bộ Luật Hình sự hoàn toàn không có điều khoản nào quy định hành vi vào nhà nghỉ với phụ nữ là phạm tội. Trong thực tế, nhà nghỉ là một dịch vụ hợp pháp, người thuê nhà nghỉ có quyền riêng tư về nơi cư trú trong phòng thuê giống như ở nhà của mình. Pháp luật bảo vệ quyền cư trú của công dân. Người ta có 1001 lý do để một người đàn ông có thể ở cùng phòng nhà nghỉ với một người phụ nữ không phải là người thân và không phải vợ mà không gây tác hại cho ai cả. Nếu xem đây là hành vi phạm tội thì sẽ không đủ nhà tù để chứa tội nhân.

Mua dâm, ngoại tình cũng không thể bắt

Với giả thiết cho rằng, ông bác sĩ ở cùng phòng với người phụ nữ để mua dâm, thì cũng chỉ phạm tội khi mua dâm với người dưới 16 tuổi còn với người đã thành niên thì cũng chỉ xử phạt hành chính theo Điều 17 Nghị định số 178/2004/NĐ-CP: “Người nào có hành vi mua dâm thì bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng..”. Pháp luật không quy định mua dâm là phạm tội. Vì vậy, trong trường hợp này ông bác sĩ cũng không thể nào bị bắt.

Nếu giả thiết đây là trường hợp nghi vấn ngoại tình thì công an chỉ có thể lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “vi phạm chế độ một vợ một chồng” khi bắt quả tang cả hai đang có quan hệ tình dục. Hình thức xử phạt bằng tiền chứ không thể tạm giữ hành chính. Còn nếu không có hành vi quan hệ tình dục quả tang thì không thể xử phạt bởi không có vi phạm nào xảy ra. Như vậy trong tình huống này, ông bác sĩ cũng không thể bị bắt.

Như vậy trường hợp này có hai khả năng, một là các báo đã viết không chính xác trong thực tế công an không thực hiện biện pháp bắt người. Hai là công an đã hành xử sai pháp luật. Dù nguyên nhân nào đi nữa, với cương vị là bác sĩ, Phó Giám đốc bệnh viện trung ương, thông tin trên sẽ ảnh hưởng nhất định đến danh dự uy tín của ông. Nội dung, tính chất của việc ở cùng phòng với một người phụ nữ không phải là vợ trong các bài báo cũng không rỏ ràng. Nếu giả thiết ông bác sĩ ở cùng phòng với người phụ nữ vì lý do nào khác ngoài hai nguyên nhân mua dâm, “vi phạm quan hệ một vợ một chồng” thì việc công an bắt, báo đưa tin lại là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đời tư cá nhân. 

Ngay trong trường hợp ông bác sĩ mua dâm hay ngoại tình việc thông tin hay không, thông tin như thế nào cũng là điều cần cân nhắc là lương tâm đạo đức của nhà báo. 

Nhà báo phải đưa tin đúng sự thật nhưng không phải sự thật nào cũng có thể đưa tin.

@Lão Thợ Cạo/ Người Đồng Bằng

9 nhận xét:

  1. Hố hố, ủng hộ ad bài lày.
    Nàm đéo gì có chiện công an ập vào nhà nghỉ hay khach sạn để bắt Lam Lữ trong phòng? Nàm thế nà sai nuật. vi phạm nhân quyền.
    Ai cho các ông cái quyền đó? Nuật lào?
    Túm nại nà, người ta không phạm tội đc quy định trong nuật hình sự thì đéo có quyền bắt. Thế cho nhanh. kể cả nà anh chơi gái, đá phò.
    Cái này cần được phổ biến cho các anh công an nèo tèo biết rõ vì các anh lày hay cậy thế, cậy quyền nàm niều.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh14:42 28/11/14

    Bọn báo lá cải ngu dốt và ăn tiền của thằng nào thuê viết ấy mà. Đéo mẹ nó chứ tôi phạm có khi chưa xử còn viết tắt tên, huống hồ vào nhà nghỉ thì mả mẹ chúng nó chứ người ta có tội gì. Tôi không quen ông bác sỹ kia nhưng ức thay cho ổng, tôi viết comment gửi báo Giaoduc.net.vn bảo nó gỡ bài đi chúng mày lá cải lắm thế mà nó đéo gỡ còn làm thêm bài nữa. ĐM bọn báo chí bây giờ đéo có lương tâm, chỉ biết viết vì tiền, câu view.

    Trả lờiXóa
  3. Mấy anh DLV bên trên mạnh miệng thế, không biết các anh có làm như lời các anh nói thật không? hay là chỉ là mấy thằng khốn nạn đang ngồi sóc lọ trước máy tính rồi ảo tưởng sức mạnh anh hùng bàn phím. NHất là thằng "Chim cu", nghe cái tên đã biết được con người mày rồi. lại còn ăn nói như cái thằng ngậm cứt. về nhà úp mặt vào bồn cầu đi loại chó.

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi thấy thì chúng ta cần phải tăng cường các thể chế pháp luật cho hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam và quy định rõ chức năng nhiệm vụ quyền hạn của các lực lượng chức năng để tránh các sai phạm và khi chúng ta đã quy định rõ thì nếu xảy ra sai phạm thì chúng ta nên xử lý nghiêm.

    Trả lờiXóa
  5. Ủng hộ bài viết này. Không phải cái gì cũng muốn bắt là bắt. Tất cả đều phải Thượng tôn pháp luật. Đkm bọn báo lá cải

    Trả lờiXóa
  6. Công an tập trung lực lượng mà bọn bành chướng cướp phá dân đen trên biển đảo Hoàng sa trường sa hay điều tra bắt bọn tham nhũng buôn lậu đi.

    Việc trai gái sài vốn tự có không có tranh tụng thì lý gì phải đốt tiền thuế của dân vào việc rình rập bắt bớ ngớ ngẩn này ?Hay rình chim bắt bướm thì dễ lập công,dễ thành sao lá cải lại an toàn ?

    Trả lờiXóa
  7. Như này chắc phải có quy định đối với các nhà nghỉ, nếu nam với nữ đi chung vào nhà nghỉ thì phải có giấy đăng ký kết hôn :)), tránh trường hợp các báo lá cải lợi dụng giật tít kiểu "tôi vẫn còn mặc nguyên quần áo" ha ha....
    Còn việc bắt người hay không tất nhiên trong trường hợp nào cũng phải thượng tôn pháp luật rồi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog