Chia sẻ

Tre Làng

Đường cong dát vàng: MỜI LÃNH ĐẠO XUỐNG XEM CONG HAY THẲNG!

“Đường cong dát vàng”: Mời lãnh đạo xuống xem cong hay thẳng!

Người dân thôn Lâm Du, phường Bồ Đề, Long Biên đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc, Chủ tịch UBND quận Long Biên đi thực tế xuống khu vực đoạn đường cong 200m.

Hàng trăm hộ thôn Lâm Du, phường Bồ Đề, quận Long Biên TP. Hà Nội có mặt tại buổi đối thoại.

Theo phản ánh từ người dân, đường qua thôn Lâm Du, phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội dài 1,5 km nhưng tốn gần 1.000 tỷ đồng, và chỉ một đoạn 200m đã lãng phí tới hơn 200 tỷ đồng, vì một đường cong vô lý đi vào khu dân cư, thay vì chạy thẳng ra cánh đồng.

Tuy nhiên tại buổi giao ban báo chí Thành ủy chiều 11/11, ông Đỗ Mạnh Hải - Chủ tịch UBND quận Long Biên lại khẳng định tuyến đường này không cong và trước khi lập quy hoạch đã xin ý kiến của người dân.

Đường nối đê tả ngạn sông Hồng với đường Nguyễn Văn Cừ đoạn qua thôn Lâm Du, phường Bồ Đề, quận Long Biên, thành phố Hà Nội lại đi vào khu dân cư bên trái.

Chủ tịch Đỗ Mạnh Hải cho biết thêm, tổng số tiền bồi thường đoạn này chỉ có 53,2 tỷ đồng chứ không phải là 250 tỷ đồng như dư luận nêu.

Những lý giải của vị Chủ tịch quận lại tiếp tục khiến hàng trăm hộ dân thôn Lâm Du bức xúc. Họ cho rằng, lãnh đạo quận Long Biên đã không “nói không đúng sự thật” khi báo cáo với UBND TP và trả lời trước các cơ quan thông tin báo chí.

Chủ tịch nói, dân “không tin”?

Tại buổi đối thoại giữa UBND quận Long Biên và các hộ dân có liên quan tới dự án đường 40m đi qua địa bàn UBND phường Bồ Đề với sự mặt của các lãnh đạo Trung ương và địa phương chiều 14/11, ông Đỗ Văn Bá (tổ 15) thẳng thắn: “Chúng tôi, hàng trăm hộ dân tại thôn Lâm Du không đồng tình với câu trả lời của ông Hải trước báo chí ngày 11/11”.

Theo phản ánh của ông Bá, ông Đỗ Mạnh Hải cho biết đã lấy ý kiến của dân trước khi lập quy hoạch. Nhưng thực tế cuộc họp do quận tổ chức là lấy ý kiến và chữ ký 14 Chủ tịch phường, không thể nói đại diện cho dân được.

“Ông Hải nói đoạn đường đó đoạn đường này bị những điểm khống chế bởi sân bay Gia Lâm và trận địa pháo bảo vệ sân bay. Nhưng trên thực tế, ụ pháo này đã được di chuyển từ nhiều năm nay. Trong khi đó, sân bay Gia Lâm thì cách đoạn đường bị “uống cong” tới 600m, vậy sao có thể nói nó ảnh hưởng?”, ông Bá nói.

Hàng trăm hộ dân thuộc thôn Lâm Du, P. Bồ Đề, Q. Long Biên) đã có mặt tại buổi đối thoại

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lực (tổ 14) cho rằng phí cho đoạn đường dài 200m bị “uốn cong” với mức bồi thường GPMB vào hơn 53 tỷ đồng cũng không chính xác.

“Lấy chiều dài 200m x 40m chiều rộng, đoạn đường đó sẽ phải thu hồi 8.000m2 đất; với giá tiền đền bù 14tr/m2, chưa kể đền bù nhà cửa, cây cối, hoa màu, tài sản trên đất, tiền GPMB cho đoạn đường này đã lên đến hơn 100 tỷ đồng, rất lãng phí ngân sách nhà nước.

Ông Lực cho rằng, nếu như đoạn đường chạy thẳng theo thiết kế, 8.000m2 đất nông nghiệp bị thu hồi, tính theo mức đền bù 3 triệu đồng/m2, nhà nước chỉ mất chi phí chưa đầy 30 tỷ đồng. Đó là chưa nói đến mỹ quan, chất lượng và độ an toàn của con đường chạy thẳng sẽ tốt hơn con đường bị cong.

Mời lãnh đạo xuống xem đường “cong” hay “thẳng”

Buổi đối thoại đã lấy 24 ý kiến đại diện cho các hộ dân trong phường Bồ Đề. Trong đó, các thắc mắc, kiến nghị chủ yếu xung quanh vấn đề hướng tuyến của đoạn đường trên.

Sau ý kiến của ông Lực, ông Bá, các ý kiến của các ông bà: Nguyễn Bá Hàm, Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Thị Liên, Nguyễn Văn Lộc, Nguyễn Tiền Hiền, Nguyễn Trọng Bình… cũng lần lượt “mổ xẻ” việc nắn đường thẳng thành cong, đi vào khu dân cư thay vì lấy đất nông nghiệp là có chủ đích của chủ dự án.

Trên cơ sở đó, họ đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc, Chủ tịch UBND quận Long Biên đi thực tế xuống khu vực đoạn đường cong 200m và kiểm tra báo cáo với UBND TP.

Đồng thời, đề nghị UBND TP xem xét làm rõ thực hư những bất thường xung quanh việc quy hoạch đoạn đường này, từ đó có phương án điều chỉnh lại cho thích hợp, tránh ảnh hướng tới đời sống người dân, tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải (giữa) và Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội (trái) tại buổi đối thoại

Trả lời ý kiến bà con xung quanh vấn đề hướng tuyến đoạn đường 200m này, ông Ngô Quý Tuấn - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, rất chia sẻ sự bức xúc của người dân.

“Chúng tôi làm việc căn cứ theo quy hoạch được TP phê duyệt. Tuy nhiên, hôm nay nghe bà con nói chúng tôi sẽ tiếp thu, rà soát lại một cách thận trọng rồi báo cáo lại TP”, ông Tuấn nói.

Bị người dân chất vấn làm quy hoạch sao không xuống thực địa xem “cong”, “thẳng” ra sao, ông Tuấn khẳng định: Bản thân chúng tôi đã xuống thực địa, không phải chưa xuống. Nhưng chúng tôi phải làm việc lại với các sở, ban, ngành. Khi chúng tôi đã đưa ra phương án là phải triệt để.

Từ chối trả lời câu hỏi người dân, rút cuộc đoạn đường đó “cong” hay “thẳng”, ông Tuấn cho rằng, đó là quan điểm của mỗi người và thực tế người dân và chính quyền đang nhìn vấn đề theo hướng khác nhau.

“Bãi pháo dù đã chuyển đi nhưng trên giấy tờ vẫn của quốc phòng. Mà chúng tôi khi làm việc thì hoàn toàn trên giấy tờ. Con đường không hề bị nắn cong so với quy hoạch”, ông Tuấn nhấn mạnh.

“Tôi mong đường chạy ra đồng lắm, nhưng quy hoạch nó thế”

Phân trần với bà con về những nội dung tại cuộc họp báo hôm 11/11, Chủ tịch UBND quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải cho biết, Tôi không thanh minh. Tôi chỉ nói lại những gì đã nói với báo chí.

Chủ tịch UBND quận Long Biên khẳng định lại, hướng tuyến như trong đồ án là phù hợp đảm bảo yếu tố quốc phòng an ninh, nếu đi thẳng ra giữa cánh đồng sẽ đâm vào đất quốc phòng an ninh.

“Hướng tuyến như trong đồ án là phù hợp đảm bảo yếu tố quốc phòng an ninh, nếu đi thẳng ra giữa cánh đồng sẽ đâm vào đất quốc phòng an ninh”, Chủ tịch UBND quận Long Biên nói tại buổi đối thoại.

“Tôi mong đường chạy ra đồng lắm, để cứ thế mà làm chứ khổ làm gì, nhưng quy hoạch nó thế. Chúng tôi làm nhưng có trên thanh tra, làm đúng thì mới mau có đường đi”, ông Hải nói và khẳng định dự án nào thì cũng không tránh khỏi bức xúc của người dân.

Kết thúc gần 6h đối thoại liên tục, ông Đỗ Mạnh Hải khẳng định tất cả ý kiến của người dân hôm nay đều được chính quyền quận ghi nhận và sẽ sớm có phản hồi.

Trao đổi với PV sau khi buổi tọa đàm kết thúc, nhiều người dân cho biết, họ rất mong nhận được câu trả lời sớm từ chính quyền để ổn định đời sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog