Chia sẻ

Tre Làng

VTV VỚI MÓN QUÀ CHO CÁC NHÀ GIÁO

Khoai@

2.VTV với món quà gửi tới các nhà giáo nhân 20/11

Trong khi viết bài này, thì trưa ngày 21/11/2014, Bộ TT&TT ban hành quyết định xử phạt Đài truyền hình Việt Nam (VTV) 30 triệu đồng vì đã phát sóng câu chuyện "Nhặt xương cho thầy" gây phản cảm, xúc phạm các thầy cô giáo. Đó là một quyết định đúng đắn, hợp lòng dân.

Cần nhắc lại, tên của chương trình là "Quà tặng cuộc sống", nhưng thật oái oăm, "món quà" mà VTV gửi tới các nhà giáo lại nhân ngày toàn dân vinh danh họ lại là hình ảnh người thầy tham ăn, tính toán để ăn tranh phần của học trò, khiến cho người xem nhìn người thầy chỉ với hình ảnh méo mó, xấu xa, độc ác.

Thầy giáo Ngô Văn Điệp, nguyên giáo viên trường THPT Tây Hồ-Hà Nội bộc bạch: “Đây là một cách làm thể hiện sự cẩu thả của người biên tập, duyệt chương trình, thậm chí ác ý đối với nhà giáo. Là một nhà giáo, tôi thấy ngậm ngùi khi nhiều người lớn có hiểu biết còn không biết cách tôn trọng thầy, cô giáo thì làm sao giáo dục được con trẻ việc này”.

PGS Văn Như Cương, trường THPT Lương Thế Vinh, cũng tỏ ra ngạc nhiên khi biết VTV chọn đưa câu chuyện này đúng vào dịp kỉ niệm ngày Ngày giáo Việt Nam. PGS Cương nhận xét: "Ngày nay có thể cũng có những ông thầy chưa chuẩn mực đối với học trò cần phê phán. Nhưng nên là lúc khác, cách thể hiện khác. Việc đưa câu chuyện phản ánh về hình ảnh rất xấu của người thầy vào dịp cần tôn vinh người thầy là việc khó hiểu. Xét ở khía cạnh giáo dục học sinh thì càng không nên.".

Chị Nguyễn Thị Hiếu, cán bộ ngành Ngân hàng có con đang học tiểu học, cho biết: “Xét một cách công bằng, có nhiều "Bài học cuộc sống" có ý nghĩa sâu sắc, ngắn gọn, hình ảnh sinh động. Vì thế nhiều phụ huynh đều khuyến khích con xem. Nhưng chương trình tối 19-11 thì khiến tôi thấy sốc luôn. Tôi cứ nghĩ mãi liệu VTV có sơ hở gì ở khâu kiểm duyệt không hay đây là chủ ý của nhà đài? Nếu là chủ ý thì thật đáng buồn.".

Đây không phải lần đầu các chương trình phát sóng trên VTV gây ra tranh cãi theo dạng này. Trước đó, dư luận từng sôi sục với vụ: Thí sinh chương trình truyền hình thực tế "Nhân tố bí ẩn" dùng khăn piêu làm khố. Vụ này ầm ĩ khiến Bộ Thông tin và truyền thông quyết định phạt VTV 15 triệu đồng. 

Trước nữa, VTV nhận "gạch đá" khi chương trình Vua đầu bếp phát sóng có cảnh thí sinh chặt đầu baba gây tranh cãi dữ dội trên mạng... Gần đây nhất, cặp thí sinh Nam Cường-Quế Vân biến tấu quá đà bài Chuyện tình Lan và Điệp trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo phát sóng trên VTV3 cũng bị dư luận chỉ trích.

Về sai lầm của VTV trong "Quà tặng cuộc sống", FBker Đỗ Kiên Trung có ý kiến khá gay gắt nhưng chính xác. Xin trích nguyên văn để bạn đọc tỏ tường và VTV rút kinh nghiệm sâu sắc:

Xin cám ơn Đài truyền hình VTV3 đã tát thẳng vào mặt chúng tôi

Nhân ngày Hiến chương các nhà giáo 20/11, tôi, một nhà giáo, xin gửi lời cám ơn chân thành đến Đài truyền hình VTV3 đã có một video trong chương trình "Quà tặng cuộc sống" dành tặng ngày nhà giáo.

Qua đoạn video mà quý vị thực hiện nhân ngày nhà giáo, tôi chợt nhận ra cái nghề này thật nhơ nhuốc, bẩn thỉu, ác độc và vô liêm sỉ.

Hình ảnh thầy giáo trong đoạn video của quý vị không khác gì những kẻ lưu manh đĩ bợm, đầu đường xó chợ, tệ hại hơn cả những kẻ cặn bã thối nát nhất cõi nhân gian tạm bợ này.

Nếu đây thật sự là "món quà tặng cuộc sống" mà quý vị dành tặng chúng tôi nhân dịp mà cả đất nước dành hẳn riêng một ngày để tôn vinh công lao trồng người của chúng tôi, thì quả thật, tôi "rất biết ơn quý vị".

Tôi xin dành lời cám ơn chân thành nhất đến "sự tri ân" của quý vị.

Lời cám ơn mà tôi phải viết ra với những giọt nước mắt và cảm xúc nghẹn đắng nơi cổ họng.

Một lần nữa, cám ơn Đài truyền hình VTV3 đã khai sáng tôi về cái nghề nhơ nhuốc và bẩn thỉu này. Một cái nghề mà các vị vẫn rao giảng hàng ngày như đọc kinh: "Giáo dục Đào tạo là quốc sách hàng đầu", "Nhà giáo là những kỹ sư tâm hồn",...

PS: hết vụ của Công Phượng rồi đến vụ Quà tặng cuộc sống. Tôi đặt câu hỏi: "Không hiểu chuyện gì đang xảy ra cho quý vị, một đài truyền hình đại diện cho cả đất nước Việt Nam ngàn năm văn hiến".


3. Chuyển động 24 với Công Phượng
(đọc tiếp ở entry sau)
************
Bài được tổng hợp từ các thông tin trên mạng.

9 nhận xét:

  1. Nặc danh09:53 25/11/14

    VTV3 nên có một giải thích kỹ càng về bộ phim phản cảm này, đồng thời cho dù lỗi thuộc về bộ phận nào, do vô tình hay cố ý thì cũng cần phải có một lời xin lỗi chân thành, nghiêm túc gửi đến các thầy cô giáo và khán giả xem đài.Có lẽ đó là cách tốt nhất để lấy lại niềm tin và sự tôn trọng của khán giả với một cơ quan truyền thông lớn của đất nước.

    Trả lờiXóa
  2. Trên khắp đất nước, có biết bao nhiêu người thầy ở nông thôn, miền núi, san sẻ với học trò từng hạt lúa, củ khoai để các em không đứt bữa, có thầy cô còn đến nhà cõng học trò đi học qua những đoạn sông suối nước xiết. Có những cô giáo trẻ đã mãi mãi ra đi do trên đường đến trường dạy học đã bị lũ cuốn trôi, thật đau lòng biết mấy. Tìm đâu chẳng ra những tấm gương ngời sáng thiêng liêng như vậy, cớ sao VTV3 lại chọn một bộ phim phản cảm, khiến nhà giáo cảm thấy bị xúc phạm mà phát sóng?

    Trả lờiXóa
  3. Đối với một đất nước có truyền thống “tôn sư trọng đạo”, “nhất tự vi sư, bán tự vi sư – một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy”, việc đưa lên VTV có hàng chục triệu người xem vào giờ vàng, đúng vào ngày vàng (tối 19/11) trước 20-11, ngày Quốc tế Hiến chương các nhà giáo, sự bức xúc của người đứng trên giảng đường và bạn đọc là điều dễ hiểu.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh10:08 25/11/14

    Xem "quà tặng cuộc sống", thấy chiếu bộ phim này tôi đã chuyển kênh. Dù không phải là nhà giáo, mà thấy trĩu buồn. Biết là ở lĩnh vực nào cũng có người tốt, người chưa tốt. Nhưng VTV 3 không nên phát phim này vào dịp kỷ niệm nhà giáo Việt Nam. Phản cảm quá.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh10:10 25/11/14

    Thực sự buồn khi vtv3 chiếu đúng vào ngày hiến chương các nhà giáo ,ko biết mọi người nghĩ thế nào nhưng những ai đang và đã trở thành người thầy cô giáo thực sự buồn,nhà giáo là người có phẩm chất nếu không sao dạy bảo được con em của mọ người chứ. Nếu từng đứng trên bục giảng và là người thầy mọi người sẽ hiểu,với các thầy cô giáo và với tôi một giáo viên tương lai ,ngày 20/11 nó thiêng liêng lắm,nó là niềm tụ hào ,niềm vui ,là giọt nước mắt ,là hạnh phúc...hơn bao giờ hế

    Trả lờiXóa
  6. "quà tặng cuộc sống" hướng tới người xem là thanh thiếu niên, nhi đồng cần phải có nội dung trong sáng, hướng con người đến những điều tốt đẹp, hướng cho các cháu hiểu biết thêm về cách ứng xử với người khác, tôn trọng người khác. Một kênh truyền hình như VTV mà có thế biên tập rồi cho phát một chường trình như thế, đúng là đáng buồn

    Trả lờiXóa
  7. thật đáng buồn, tin về các sao có thể bảo là để thu hút người xem, đưa tin không chính xác đã ảnh hưởng không nhỏ đến con người bị đưa ra rồi, đây lại còn là một chương trình dành cho trẻ em mà phát hành thế này thì còn ra gì nữa. Chương trình nhằm giáo dục trẻ em mà lại hướng trẻ em đến suy nghĩ như thế này thì sao chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  8. nghề dạy chữ là một nghề cao quí, các thầy các cô không chỉ dạy chúng ta biết chữ mà còn dạy chúng ta biết cách làm người, vậy mà vtv lại đăng tải chương trình bôi nhọ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư cách người nhà giáo, thật không chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  9. VTV đang tự đánh mất hình ảnh, vai trò của mình trong mắt và trong lòng người dân Việt Nam qua những chương trình phát sóng thiếu kiểm duyệt nội dung như thời gian vừa qua.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog