Chia sẻ

Tre Làng

XIN ĐỪNG BẺ CONG NGÒI BÚT

Cuteo@

Câu chuyện một người Việt bị lừa khi mua Iphone ở "thánh địa gian thương" Sim Lim Square, Singapore khiến anh này phải quỳ gối khóc đã làm dư luận dậy sóng.

Điều đáng buồn là không ít người cầm bút đã nhân sự kiện này để phê phán, hạ nhục anh và bôi bẩn cả nền văn hóa Việt.

Sự việc xảy ra tại Singapore và đây là tiếng nói của bạn Lê Thu Thủy, con dân nước Việt, hiện định cư tại Singapore về câu chuyện này. Cảm ơn bạn Lê Thu Thủy với tấm lòng của người con xa xứ luôn hướng về nước Việt.

Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc:

HÃY ĐỂ TRUYỀN THÔNG TRUYỀN TẢI ĐÚNG BẢN CHẤT CỦA SỰ THẬT. ĐAU LÒNG KHI CÓ KẺ BẺ CONG NGÒI BÚT CHỈ VÌ MỤC ĐÍCH CÁ NHÂN ĐÊ HÈN. 

Từ ngày Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào biển Đông nước ta một cách ngang nhiên và trơ trẽn, thể hiện tính xấc lược và mưu đồ bá chiến, thôn tính đê hèn, tôi nghiện phây.

Với tôi, một người từng làm báo, tôi hiểu sức công phá của truyền thông. Tôi hiểu sức lây lan và truyền tải thông điệp của nó, nhất là trong thời đại thông tin đi nhanh như vũ bão nhờ công nghệ internet ngày nay. Tôi hiểu sức mạnh của những ngòi bút có thể mạnh như những quả bom tấn. Vì hiểu, nên tôi đau đáu một nỗi lo cho vận mệnh nước nhà. Đọc gì và viết gì để góp phần nhỏ bé của mình cho những gì mình trân quý, yêu thương. Vì Tổ Quốc là cha, là mẹ, là giống nòi, là xứ sở, là nơi trái tim tôi thuộc về. 

Xin nhắc lại, tôi dành trọn thời gian rảnh của mình không màng đến một xu đút túi, không màng đến bất cứ một bổng lộc gì. Không ai trả công tôi. Ngược lại, tính thị phi của người đời nhiều lần làm tôi buồn như xé ruột. Nhưng tình yêu với quê hương không cho phép tôi từ bỏ tâm nguyện của mình. Bởi tôi tin, những gì thánh thiện của tình thương yêu sẽ mãi có đất hồi sinh. 

Tôi vào phây như một con nghiện.

Không biết bao nhiêu đêm tôi dành hết thời gian để chỉ đọc những dòng tin rải rác của tất cả những ai lọt vào trên tường phây của mình.

Tính tôi không đao to búa lớn, tôi chỉ mong đọc được và đưa ra lời khuyên nhủ kịp thời cho vận mệnh nước nhà. 

Tôi hiểu tính công phá của sức mạnh truyền thông.

Cả một quá trình đồng hành cùng quê mẹ, nhận ra rằng, cuộc đời thật lắm điều trăn trở, con người cũng thật nhiều cấp độ , nhiều mục đích.

Tôi hãnh diện khi càng ngày càng nhiều kết nối yêu thương trọn tâm được lan tỏa trong cộng đồng người Việt trong nước cũng như ở hải ngoại.

Tôi buồn, buồn vô hạn khi cũng nhiều lần nhận ra rằng, có những điều được đặt dưới từ yêu nhưng lại không trọn nghĩa khi mục đích yêu bị toan tính cho mưu đồ cá nhân.

Buồn càng thôi thúc tôi phải song hành thêm nhiều nữa.

Tôi giận những ai bẻ cong sự thật, từ những sự thật mang tầm vóc quốc gia, dân tộc, đến những sự thật mang tính nhỏ lẻ cá nhân, gia đình.

Chuyện anh chàng người Việt gần đây nhất bị mắc lỗi mua bán Iphone ở Singapore là một điển hình. 

Đọc báo Sing, Strait Time, đọc báo Việt Thanh Niên, tôi hiểu những giọt nước mắt, những lời cầu xin của anh ở xứ người khi bị thúc ép là có thật, là trọn tim. Số tiền nếu mất đi là Cả ba tháng lương của một người lao động xứ mình. Anh đang ở xứ người, ngôn ngữ không rành, hiểu luật có giới hạn, thời gian cũng không nhiều cho phiền hà rắc rối nhỏ này đưa lại, anh khóc và quỳ xin trả lại tiền là việc đương nhiên, cần làm và thông cảm. 

Thế nhưng, tối qua tình cờ đọc một sẻ chia trên face của ai đó, tôi giận tím người vì tính ích kỷ nhỏ nhen của người Việt. 

Status đó nhục mạ anh ấy( nhục mạ cả chúng ta, cả nền văn hoá của ta) rằng hình ảnh anh quỳ lạy van xin thật thấp hèn. 
Tôi giận người nào đó xuyên tạc hình ảnh này. Tôi giận họ có tim mà lạnh lùng như cầm thú, tôi giận họ cứ tìm sơ hở để đổ thêm dầu vào lửa, nhục mạ nước nhà. 

Bạn đừng nghĩ một status nhỏ không đáng ăn nhằm gì. 

Thưa không, sức truyền tải nhanh của Thông tin ngày nay, nó làm tôi sợ. 

Buồn vô hạn khi người Việt chúng ta quá thị phi, thiếu tình bác ái, thiếu tính đoàn kết, thấu hiểu.
Nước nhà đã quá nhiều khổ đau, mất mát, khó khăn, đã có "lửa trong đó rồi"! Lắm khi. 

Xin đừng mượn gió bẻ măng. 

Xin đừng vì mục đích cá nhân mà bẻ cong tính thật của bản chất sự việc. 

Chính phủ đã quá nhiều chuyện để lo, để giải quyết.

Là người Việt, xin hãy đồng hành. 

Lên án tính tham lam, cướp giật, hối lộ, bỉ ổi, tôi tán thành, nếu có và đúng.

Xin đừng hở ra một chi tiết nào là tìm cách bôi nhọ người nước mình. 

Dù một bài báo hay là một câu trên facebook, với tôi, nó đều có sức công phá như nhau. Hãy đọc tin và viết tin với cả tấm chân tình và thấu đáo. 

Quê hương, không chỉ cho riêng tôi mà quê hương là của chúng ta, những người Việt da vàng máu đỏ. 

Xin hãy uốn lưỡi bảy lần trước khi nói như ông bà ta vẫn dạy. Lịch sử , tính chân thật của cuộc đời luôn đứng vững. Tôi không sợ đâu.

Chỉ thấy buồn.

Và thấy cần lên tiếng. 

Là người Việt, xin chung tay. 

Đừng nghĩ bạn không là gì, đừng thờ ơ. Để Việt Nam gấm hoa ngàn muôn tuổi. Yêu quê, xin trọn tim, đọc và đăng có chọn lọc. Cho tôi xin. 

6/11/2014. Thu Thuỷ.

13 nhận xét:

  1. Nặc danh09:45 6/11/14

    Mình rất đồng tình với quan điểm của bạn Thu Thủy. Quả thực sự vô lý của cư dân mạng đã khiến mạng xã hội chẳng khác nào một môi trường hà khắc và khốc liệt nhất, đày ải con người ta bởi những quy luật, quan điểm lệch lạc ngầm.Ai cũng thi nhau bài xích, ai cũng thi nhau ném một viên gạch viên đá để cố tham gia vào câu chuyện tưởng như rất bình thường. Chưa bao giờ, chưa khi nào nhân cách và phẩm chất của mỗi người lại được đánh giá dễ dàng và công khai đến thế. Thế giới sẽ nhạt nhẽo lắm thay, khi mà chúng ta đang dần dần giết chết mọi thứ xung quanh mình chỉ bằng con mắt phiến diện của mỗi người.

    Trả lờiXóa
  2. bài trên vitalk:
    Sau thông tin một người Việt bị lừa mua iPhone 6 giá cắt cổ ở trung tâm mua sắm Sim Lim Square, Singapore, nhiều bạn đọc trong nước cũng cho biết mình từng là nạn nhân của những trò ma mãnh khi mua điện thoại tại đây. Anh Đoàn Hoàng Sơn, một người đang sinh sống tại TP.HCM, từng bị dính bẫy khi mua chiếc iPad Mini ở Sim Lim Square và có khả năng trả thêm cả ngàn SGD qua chiêu trò của các tay buôn tại đây.

    Sau đây là toàn bộ bài viết của anh Sơn chia sẻ:

    Bị lừa ở Sim Lim và kinh nghiệm mua sắm ở Singapore

    Trong cuộc đời di chuyển thì có 3 lần tôi đau đớn nhất, một lần là bị phạt vì trốn vé tàu ở Đức (vô ý, đó là một câu chuyện khác, tôi và một chị nữa đi rất nhiều nước nhưng vẫn ngu), một lần mất hộ chiếu sau khi đi Mỹ về và một lần bị lừa trắng trợn ở Sim Lim. Chưa bao giờ thích Singapore, kỷ niệm này còn làm thiện cảm của tôi với đất nước này kém đi rất nhiều. Cũng không tính kể, nhưng sau khi đọc bài viết về một bạn công nhân bị lừa ở khu này luôn thì tốt nhất là nên chia sẻ để chúng ta cùng phòng tránh.

    Sim Lim Square aka 森林商业中心 là một tổ hợp bán các thiết bị điện tử ở Singapore. Người ta từng cho rằng nó hấp dẫn hơn Funan vốn có giá cao, mắc tiền hơn. Nếu từng đi Đài Loan bạn có thể hình dung ra nó giống như chợ điện tử Guang Hua nhưng vấn đề là Đài Loan người ta không lừa du khách còn Sing thì có…

    Trả lờiXóa
  3. Trước khi đến với Sim Lim, tôi cũng đi qua khá nhiều nước, khách sạn 5 sao cũng có, ở ké cũng có, Hostel giường tầng với 7 anh cao to đen hôi khác cũng có nên khá tự tin về kỹ năng của mình. Thành thật mà nói thì tôi chưa, và cũng không bao giờ hình dung ra người ta có thể lừa nhau một cách bần tiện như vậy ở Sing, một trong những quốc gia có thu nhập thuộc loại cao nhất thế giới và con người được cho là văn mình…

    Quay trở lại Sim Lim, lần đó tôi đi mua iPad cho bạn gái, ở Việt Nam không có hàng (thực ra là có nhưng giá cao), các cửa hàng bán lẻ được Apple chứng nhận cũng không còn hàng và Funan thì có giá cao hơn giá bán lẻ đề xuất. Sau khi đi một vòng và hỏi xung quanh thì một cửa hàng offer giá tương đương với giá mà Apple công bố, quá hấp dẫn. Tôi hỏi cửa hàng có hoàn thuế không thì họ trả lời là có, bọn tao sẽ viết hóa đơn cho mày. Mọi chuyện bắt đầu từ đây.

    Trong mua bán, việc giao tiếp với khách hàng là cực kỳ quan trọng và rõ ràng là những kẻ lừa đảo ở Sim Lim quá sành sỏi để thực hiện việc đó. Chúng không để máy ở cửa hàng mà để chỗ khác (hoặc cố tình thể hiện như vậy với khách hàng),trong lúc chờ đợi lấy máy thì mọi thông tin đều người mua vô tình cung cấp đều được dùng để chống lại chúng ta sau này. Chỉ bằng những câu hỏi vu vơ như mày qua sing chơi hả, ở mấy ngày, có vui không, khi nào về là chúng đã xác định được nên lừa khách hàng bao nhiêu cho an toàn để không bị phiền phức về sau. Cách phòng chống tốt nhất là không trả lời, giả bộ không hiểu tiếng Anh hoặc nói dối: tao bắt đầu làm việc/đi học ở đây từ tháng này.

    Trả lờiXóa
  4. ý do chúng hỏi câu đó rất đơn giản, ở Sing có những hội bảo vệ người tiêu dùng như CASE (Consumer Association of Singapore) hay Small Claims Court. Nếu bạn ở đây lâu thì bọn lừa đảo sẽ rụt rè hơn, chúng thường lừa ít hơn để chúng ta dễ dàng bỏ qua số tiền nhỏ đó vì các tổ chức trên sẽ cố gắng giúp đỡ để chúng ta lấy lại phần nào số tiền bị lừa còn nếu rời chỉ sau vài ngày thì bó tay, không ai xử lý nổi trong khoảng thời gian ngắn như vậy.

    Sau khi trò chuyện một hồi thì hàng về, chúng rất khôn ngoan đưa ngay dao rọc giấy cho khách mở hộp kiểm tra mà chưa cần trả tiền. Trong lúc đang thử thì bọn lừa đảo lại tiếp tục can thiệp vào, yêu cầu chúng ta đưa thẻ để trả tiền (đã hỏi trả tiền mặt hay thẻ ở trên, thẻ thì bọn chúng yêu hơn còn tiền mặt thì có thể sẽ nói không lấy lại được thuế do giá trị cao hơn 300 hay 500 đô Sing, khách nước ngoài làm sao biết được luật ở đây…). Mải xem máy, có mấy ai để ý mà thường đưa ngay thẻ tín dụng cho chúng xử lý, một sai lầm lớn.

    Cầm thẻ tín dụng của chúng ta, bọn lừa đảo ngay lập tức charge tiền với giá gấp rưỡi (hoặc con số khác tùy lòng hảo tâm) khi chúng ta còn đang loay hoay. Thông thường thì tôi không để ai chạm vào thẻ của mình nhưng trong tình trạng một thằng cứ mải nói huyên thuyên về máy, một thằng cầm máy POS ngay bên cạnh để tạo sự tin tưởng thì sự nghi ngờ đã giảm đi rất nhiều. Trong trường hợp của tôi thì số tiền bọn chúng tính là 571 đô Sing, tức cao hơn khoảng 26% so với giá bán lẻ đề xuất lúc đó, có lẽ vì trông tôi không ngu lắm và nói tiếng Anh cũng không quá nát để bị lừa nhiều hơn. Khi hóa đơn được in ra thì tôi đã nghi ngờ và hỏi ngay lập tức tại sao giá lại cao hơn thế này và nhận được lời giải thích khá dễ chấp nhận: VAT ở Sing cao, ra sân bay được hoàn lại 20% (chả ai mà ngồi chia 571/450 để ra 26% cả, chỉ đoán là cũng cỡ cỡ đó thôi nên thấy hợp lý). Thực chất thì trừ khi mua đồ ở Sing nhiều mới biết hoàn thuế khoảng 5.5% thôi còn tôi thì không mua trước đó nên không biết mức hoàn là bao nhiêu. Thuế ở châu Âu cũng kinh khủng cỡ đó, có nước tới 26% nên không quá nghi ngờ đặt bút ký vào hóa đơn thẻ tín dụng, một sai lầm nữa.

    Trả lờiXóa
  5. Ký xong hóa đơn thẻ tín dụng (tạm gọi là hóa đơn A) thì chúng đưa một tờ hóa đơn viết tay khác chỉ ghi mỗi mua iPad trên đó mà không có số tiền phải trả( tạm gọi là hóa đơn B), bảo ký sẵn để chúng đi in ra một lần cho tiện. Chẳng hiểu sao tôi lại đặt bút ký vào đây mà không hề có một chút do dự nào, quá ngu ngốc và sai lầm.

    Sau khi đã ký xong, chúng bắt đầu lật mặt và nói là chúng tôi đã kích hoạt bảo hành 2 năm cho máy của anh, anh cần trả tiền cho chúng tôi để lấy máy. Dù bạn nói bất cứ gì kiểu như: tôi không tin có vụ đó, tôi không sống ở Sing không cần bảo hành, Apple bảo hành điện tử… thì cũng không có giá trị vì chúng ta đã ký tờ giấy B ở trên. Lúc này tôi hiểu mình đã bị lừa và gọi cảnh sát tới. Chúng bắt đầu tỏ ra khó chịu và thách thức cho dù anh có gọi cảnh sát tới cũng chẳng làm gì được, và đó là sự thật.

    Hôm đó tôi đi 2 người, còn một anh bạn nữa và không muốn chúng nghe gọi cảnh sát nên bảo anh bạn đó ở lại chờ trong lúc gọi điện. Không rõ vì sao bạn tôi lại đi theo và trong lúc đó, chúng ghi vào hóa đơn B miếng dán màn hình và kích hoạt bảo hành thêm 2 năm, kê khống lên khoảng 300$ nữa. Nếu lúc đó mà chúng không ghi được thì có thể vẫn còn cơ hội đòi lại số tiền bị lừa, rất tiếc...
    Vì bạn đã ngu ngốc ký vào tờ hóa đơn B, tức chúng ta thừa nhận đã mua với giá đó nên trên danh nghĩa pháp luật bạn còn thiếu chúng khoảng 300$ nữa mới được quyền lấy máy, nếu không sẽ mất trắng số tiền đã trả. 3 anh cảnh sát tới nhưng cũng chẳng giải quyết được gì, chúng còn thách thức muốn gì cứ lên Small Claims Court mà trình bày, và lúc này tôi bắt đầu nhận ra sự ngu ngốc của mình lớn đến từng nào.

    Trả lờiXóa
  6. Các anh cảnh sát Sing khá dễ thương, thực chất họ đã gặp trường hợp này nhiều nên khuyên tôi nói chuyện tử tế và nhẹ nhàng với chúng, thuyết phục chúng bỏ qua chứ về lý là đã thua vì chính tay tôi ký hóa đơn B ghi rõ 571 (lúc đầu) +300 (lúc tôi gọi điện). Sau một hồi thương thảo dưới sự giúp đỡ của anh cảnh sát thì chúng chấp nhận giảm 200$ kích hoạt bảo hành, liên tục than gặp khách nào như mày chắc tao chết, tao lỗ tiền bảo hành ai chịu cho tao và bán miếng dán màn hình cho tôi với giá 100$ như trong sao kê thẻ tín dụng ở dưới. Tổng số tiền tôi phải bỏ ra cho chiếc iPad mini 16GB WiFi đó vào khoảng gần 12 triệu, quá nhục.

    Thêm một nỗi nhục nữa: khi ra sân bay trình tờ giấy hoàn thuế bọn nó đưa thì nhân viên Hải Quan bảo mày đưa cái gì vậy, cái này không phải hóa đơn hoàn thuế…

    Sau vụ này cùng một số vụ khác thì ban quản lý Sim Lim bắt đầu đưa danh sách các cửa hàng được chứng nhận không lừa đảo ở đây nhưng chúng thường xuyên thay đổi bảng tên (chỉ phải đóng chưa tới 30$ Sing là được thay đổi) và xé các tờ giấy cảnh báo đi nên vẫn có rất nhiều người bị lừa.

    Trả lờiXóa
  7. Qua bài học trên, chúng ta phải làm gì nếu bạn muốn mua sắm ở Sim Lim:

    - Trả lời tôi ở Sing du lịch khoảng 2 tuần nữa cho an toàn.
    - Không trả lời bất cứ thông tin nào không cần thiết.
    - Thông báo trước tôi không cần dịch vụ, không cần kích hoạt bảo hành hay unlock gì nếu mua đồ điện tử
    - Hỏi số tiền cuối cùng trước khi trả bất cứ cái gì
    - Chỉ ký hóa đơn thẻ tín dụng khi thật sự hiểu rõ về số tiền ghi trên đó, bạn không ký thì hóa đó là vô giá trị.
    - Không ký bất cứ giấy tờ nào không ghi rõ sô tiền
    - Thuế VAT (ở Sing là GST) khoảng 7%, hoàn lại khoảng 5.5%.
    - Tốt nhất nên tránh nơi này ra, không chỉ mình Sim Lim mà rất nhiều chỗ ở Sing cũng hay lừa chiêu nay. Có một người bạn tôi cũng bị lừa ở đường Orchard với chiêu gần tương tự.

    Trả lờiXóa
  8. Cùng là người Việt với nhau, thấy đồng bào mình bị bắt ép nơi xứ người đã k0 giúp đỡ, cùng nhau lên tiếng bảo vệ quyền lợi chính đáng thì thôi, lại còn xúm vào miệt thị chửi bới chính đồng bào mình! Anh ta đâu có trốn vé? Đâu có ăn cắp Iphone hay cò kè mặc cả làm xấu hình ảnh người Việt?Thật buồn cười khi có rất nhiều người sẵn sàng chỉ trích, phán xét hành động của đồng bào ở nước ngoài là hèn hạ, nhục nhã, nhưng tại ngay chính đất nước họ, nơi mà sự áp bức bất công còn xảy ra ngang nhiên và tàn nhẫn hơn gấp bội, thì họ cũng chỉ biết cam chịu không dám nói gì. Những kẻ thấy bất bình không dám lên tiếng để tránh tai hoạ cho bản thân, đó mới là những kẻ hèn hạ.

    Trả lờiXóa
  9. Vụ việc như vậy đáng lẽ là người Việt Nam chúng ta phải đồng cảm chia sẻ. Vậy mà nhiều bạn trẻ là coi đó là đích để lên án có những lời nói thô tục. Mất tiền mất của thì ai cũng xót không an ủi nhau thì đã đành vậy mà ở đây là vô tâm nhận định sai lầm như vậy. Chính những người như thế mới đang bôi nhọ người Việt Nam ta!

    Trả lờiXóa
  10. Tiểu Duy16:12 7/11/14

    mình đồng tình vs quan điểm của thu thủy, bản thân người singapore nên thấy xấu hổ khi để những cửa hàng lừa đảo kiểu như sim lim như vậy tồn tại mới đúng. cả nhiều người việt nam nữa, ko dưng lại tự bôi nhọ chính mặt mũi của mình, mặt mũi quốc gia mình bằng việc ngồi làm anh hùng bàn phím thóa mạ sỉ nhục 1 ng việt nam đang đau khổ vì bị lừa đảo nơi đất khách quê ng. có ng đã từng nói vs tôi rằng, ở việt nam, bạn chẳng là cái gì nhưng ra nước ngoài, bạn là đại diện cho cả đất nước bạn, dân tộc bạn, là bộ mặt của quốc gia bạn, bôi gio trát trấu lên mặt mình chẳng nhẽ vui lắm hay sao hả các đồng chí anh hùng bàn phím?
    nói đi cũng phải nói lại, báo giới nên tôn trọng sự thật và phải biết nhìn nhận cái gì đúng, cái gì sai, chứ đừng có vì những động cơ đê hèn hay mục đích cá nhân thấp kém mà làm ảnh hưởng đến cả một quốc gia, cả một dân tộc, dù lớn dù bé đến đâu!

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh20:57 14/11/14

    Những đồng tiền ấy là bao công sức lao động của anh ý mà bọn sim lim dám cướp trước mặt như thế, thử hỏi có chấp nhận được không? Chúng ta cần phải lên án mạnh việc làm gian dối của bọn chúng chứ, phải đứng về phía anh người Việt Nam để đòi lại công bằng cho anh ấy.

    Trả lờiXóa
  12. Không lừa người nước nào lại lừa người Việt Nam chúng ta, có phải chúng đang coi thường người Việt chúng ta không? Những lúc như thế này chúng ta phải đồng lòng, đoàn kết lại giúp đỡ đồng bào của mình chứ, không thể để chúng bắt nạt được. Đằng này lại phê phán việc làm của anh ấy, thử đặt mình vào vị trí của a ấy các bạn sẽ xử sự thế nào? Tiền là của anh ấy chứ anh ấy có ăn xin, ăn cướp của ai đâu mà không đòi lại. Bọn sim lim lừa đảo trắng trợn thì không lên án lại đi lên án việc làm đúng của đồng bào mình, các bạn thử nhìn lại mình xem như thế có đúng không?

    Trả lờiXóa
  13. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. Đáng lẽ mọi người phải lên tiếng bảo vệ cho anh ta, đòi lại công lý, đằng này lại đi ngược lại. Thật đáng buồn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog