Chia sẻ

Tre Làng

THIỂU NĂNG!

Khoai@

Một bài đăng trên báo Đất Việt có tựa cực kì ngu ngốc: Thêm cớ phạt dân: Dừng xe mua hàng vỉa hè sẽ bị phạt!

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/them-co-phat-dandung-xe-mua-hang-via-he-se-bi-phat-3220198/

Bài báo nói về quyết định sẽ xử phạt những xe dừng lại để mua hàng (rong) trên vỉa hè, và dưới lòng đường sẽ bị phạt.

Tác giả bài báo cho rằng, cơ quan công an làm như thế là để kiếm cớ để phạt dân. Đây là một nhận định ngu ngốc chưa từng có, và có ý đồ ngấm ngầm thúc đẩy sự chống đối nhân danh người "dân".

Một xã hội văn minh là xã hội thượng tôn luật pháp. Người dân, dù bất kể là ai đều có nghĩa vụ chấp hành các quy định của pháp luật. Trong lĩnh vực giao thông cũng vậy, không thể lấy danh nghĩa tôi là quan chức thì tôi có quyền đi vào đường cấm; không thể lấy danh nghĩa tôi là nhà văn nên tôi có quyền ngồi giữa vỉa hè, nơi dành cho người đi bộ để uống cà phê; không thể lấy danh nghĩa tôi là nhà báo thì tôi có quyền chạy quá tốc độ quy định; và cũng không thể lấy danh nghĩa tôi là dân nghèo thì tôi có quyền bán hàng rong dưới lòng đường.

Muốn nói gì thì nói, đi vào đường cấm, uống rượu bia giữa vỉa hè, bán hàng rong dưới lòng đường là sai và rất xấu.

Các nhà báo cũng không nên nhân danh người nghèo khổ để bảo vệ cho cái sai của họ.

Hà Nội, hay bất cứ đâu cũng cần một trật tự đô thị, cần cái đẹp và bất kể ai cũng cần tự giác chấp hành. Tất nhiên, những ai không chấp hành sẽ bị phạt. 

Việc xử phạt những người vi phạm là hết sức cần thiết, trước hết và chủ yếu là để đảm bảo trật tự giao thông đô thị, bảo vệ quyền được đi lại theo luật, và bảo vệ chính tính mạng của người dân; sau nữa, mới là giữ cho bộ mặt đô thị được sạch sẽ bởi lòng đường và vỉa hè được sử dụng đúng mục đích.

Vì điều đó, những người dừng xe dưới lòng đường ở những nơi cấm đỗ, cấm dừng là vi phạm luật, tất yếu bị phạt. Rất không nên nghĩ rằng, phạt những người vi phạm là "thêm cớ để phạt tiền dân" như phóng viên Thái Linh của báo Đất Việt viết. Viết như thế là cổ súy cho các việc làm sai trái, làm vấy bẩn đô thị và thể hiện tư duy tiểu nông.

Cần nhớ, để lập lại kỉ cương, trật tự đô thị, các cơ quan chức năng phải làm từ nhiều phía. Phía những người thực thi công vụ phải nghiêm túc và kiên quyết. Phía người vi phạm, bao gồm cả người kinh doanh và cả người mua cũng đều phải bị xử lý.

Ngày 27/5, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Văn Khôi đã ký quyết định số 2064, phê duyệt danh mục các tuyến phố cấm buôn bán, kinh doanh trên vỉa hè. Theo đó có 62 tuyến phố thuộc 6 quận nội thành Hà Nội không được phép kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè. Những nỗ lực trên của UBND TP Hà Nội là rất đáng khen ngợi, nhưng thực tế chưa thắng được sức ì và thói quen của người dân.

Trở lại với vấn đề chính, chúng ta đều thừa nhận rằng, lòng đường, hè phố không phải là nơi bán hàng. Hè phố và lòng đường là để phục vụ mục đích cho giao thông. Việc bán hàng rong ở những nơi này là cản trở giao thông, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, làm mất mỹ quan thành phố. 

Từ góc nhìn khác, chính những người tham gia giao thông, đỗ dừng xe sai quy định, một mặt vi phạm luật giao thông đường bộ, và mặt khác lại thúc đẩy những người bán hàng rong tiếp tục vi phạm.

Chính vì thế, việc phạt những người vi phạm là hết sức cần thiết, và phạt người dừng xe mua hàng rong trên phố chỉ là một trong nhiều nội dung, như lời Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng PC67: "Trong số này, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện đỗ, dừng sai quy định để mua bán hàng hóa ở lòng đường, vỉa hè sai quy định".

Việc phóng viên Thái Linh viết bài, đặt tên bài như vậy là thiếu hiểu biết và thiếu ý thức tôn trọng pháp luật. Hơn nữa, nó định hướng cho những dư luận sai trái về chủ trương của UBND thành phố Hà Nội, kích động sự chống đối chấp hành luật pháp của những người tham gia giao thông.

Không hiểu sao báo Đất Việt lại có thể cho đăng một bài viết thiểu năng như thế?

12 nhận xét:

  1. Phạt là đúng, những người bán hàng rong và những người dừng mua hàng làm ảnh hưởng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Không phạt để vài hôm họ đứng kín đường sao?

    Trả lờiXóa
  2. Bài báo trên Đất Việt viết chưa chính xác và hình như bác Tre Làng cũng chưa chỉ trúng cái sai của tác giả.

    Tác giả viết:
    "Đó là một trong những điểm mới trong chuyên đề xử lý hành vi vi phạm giao thông được đưa ra."
    Xin lưu ý: Theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính, tại Điều 4. Thẩm quyền quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước và chế độ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính
    thì chỉ có Chính phủ là cơ quan duy nhất có quyền quy định hành vi nào là hành vi vi phạm hành chính và biện pháp xử lý tương ứng.
    UBND Thành phố Hà Nội cũng không có quyền chứ chưa nói đến Phòng CSGT lại đi "quy định mới" một hành vi nào đó là vi phạm hành chính và biện pháp xử lý.

    Có thể phía công an cũng chưa giải thích rõ cho nhà báo (không chuyên về pháp luật) về vấn đề này.
    Thực tế thì Phòng CSGT không tự quy định mà những quy định xử phạt hành vi dừng đỗ xe sai đã được quy định tại Điều 4 (với ô tô) và Điều 5 (với mô tô) của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013
    http://thuvienphapluat.vn/archive/Nghi-dinh-171-2013-ND-CP-xu-phat-vi-pham-hanh-chinh-linh-vuc-giao-thong-duong-bo-duong-sat-vb213228.aspx

    Trả lờiXóa
  3. Phạt là đúng, cách giật tít của báo là sai tuy nhiên khi làm có triệt để hay không hay lại đánh trống bỏ dùi. Làm như vậy còn tăng khối lượng công việc và áp lực cv lên csgt nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh19:24 19/12/14

    Mình chỉ nói cái sai của tác giả khi giật tít báo, và cái sai khi cổ vũ cho những hành vi vi phạm pháp luật. Còn quy định là đã có trong Luật Giao thông đường bộ rồi, thiết nghĩ không cần phải nhắc lại.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi cũng đồng ý với ý kiến phạt những người bán hàng rong, nó thật sự gây mất trật tự an toàn giao thông,

    Trả lờiXóa
  6. Nhớ những buổi chiều đi làm về, trong những con ngõ nhỏ, đã bé rồi thì những người bán hàng rong, những người mua hàng làm cho sự di chuyển của những chiếc xe máy thật khó khăn, tiếng còi xin đường bấm inh ỏi, thật sự là việc bán hàng rong cản trở việc lưu thông của mọi người.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh21:32 19/12/14

    Mình cũng không thích các xe chở hàng rong đi bán khắp các nơi như thế, nhìn đã mất đi hình ảnh rồi cái đã, chưa kể đến ảnh hưởng đến giao thông.

    Trả lờiXóa
  8. Dẫu biết rằng những người bán hàng rong ở vỉa hè đường phố chỉ là kiếm đồng tiền để trang trải cuộc sống, nhưng thực sự mình cũng không đồng tình với việc những chiếc xe hàng rong đó dựng không đúng nơi, đúng chỗ.

    Trả lờiXóa
  9. Phạt là đúng, luật đã có quy định rõ ràng rồi mà ai không chấp hành thì phải xử lý thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Tôi cũng đồng ý phạt những xe bán hàng rong ở vỉa hè đường phố, chúng ta không làm nghiêm thì mọi người càng làm càn, không coi luật lệ ra gì.

    Trả lờiXóa
  11. bao giờ báo chí mới phát triển hơn đây, các báo đều có những lỗi cơ bản đăng bài với những tên giật tít quá trở thành sai, báo chí chẳng thể phát huy được năng lực của nó là một kênh phản biện xã hội, những báo đất việt những báo năng lượng mới, báo việt nam nét đều có nhiều bài bị cộng động mạng chửi cho vì những thông tin hết sức sai trái

    Trả lờiXóa
  12. một bài báo nối dài cánh tay cho rận ly gián công an,quân đội với dân-câu chuyện dương trung quốc mắng anh công an bắt chị hàng rong!!!ông ấy ''tốt'' nhỉ?tết này đầu xuân mang vài thùng mắm tôm đứng cửa nhà dương trung quốc bán mới được!
    một cái tối thiểu làm gì thì làm nhưng không được ảnh hưởng đến cộng đồng anh công an làm vì cái lý đó-thằng dương trung quốc=con lợn!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog