Chia sẻ

Tre Làng

ĐỪNG KHOAN DUNG CHO SỰ DỐI TRÁ

Bài từ Beo Blog

***

Câu chuyện như sau: 

Sinh viên lớp chuyên tu Dược K10D (liên kết giữa Trường ĐH Y dược Thái Nguyên và ĐH Y dược Hải Phòng) trao đổi với báo chí.

Như Dân trí đã đưa tin: Sáng ngày 27/11 vừa qua, khi đang làm thủ tục dự kỳ thi tốt nghiệp, 22 SV lớp chuyên tu Dược K10D bất ngờ nhận được quyết định số 1652 ngày 26/11/2014 do ông Nguyễn Văn Sơn - hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Thái Nguyên ký với nội dung: “Tạm đình chỉ thi tốt nghiệp đối với 22 sinh viên vì đã giả mạo hồ sơ, vi phạm quy chế tuyển sinh”.

Tội danh” của các SV được xác định rõ là do lỗi “giả mạo hồ sơ”. Sai sót của họ là phải xin được con dấu chính cửa hàng thuốc, công ty dược trực tiếp trả lương cho họ. Nhưng do các SV này khi ra trường chỉ xin làm việc được ở các cửa hàng dược tư nhân hoặc hộ gia đình nên không có con dấu.
Ban đầu chúng tôi mang thông tin công tác về cho địa phương để xác nhận nhưng không hợp lệ. Sau đó chúng tôi được “gợi ý” là xin dấu xác nhận của các đơn vị dược cung cấp thuốc cho nơi mình làm việc” - SV Phạm Thị Minh Hương cho biết.

Bài trên Dân trí ở đây
***
22 bạn sinh viên ạ, các bạn hãy cảm ơn mình đang sống ở VN. Bởi nếu sống ở Mỹ thì hôm nay các bạn ko chỉ mất hết tiền bạc và thời gian mấy năm theo học, mà còn mất thêm tiền thuê luật sư để trả lời cho tòa án. Cũng chưa hết đâu, chỉ cần trong lý lịch tư pháp của bạn dính một lần hai chữ nói dối, bạn sẽ khốn khổ khốn nạn trong suốt các cuộc xin việc về sau này.

Mặc dù, trong hồ sơ đầu vào, người Mỹ ko bắt bạn chứng thực từ những nơi từng thuê mướn bạn. Tất cả do bạn tự khai. Họ tin vào sự trung thực của con người. Chính vì tin, nên họ trừng phạt những người mưu lợi lòng tin rất nặng.

***

Quy chế lớp chuyên tu bắt buộc phải đi làm rồi mới được theo học là đúng. Quy chế này ko riêng Việt nam áp dụng. Tại các nước có nền y học tiên tiến, Pháp chẳng hạn, thậm chí người ta bắt buộc cụ thể thời gian đi làm là bao lâu, quy mô cơ sở từng làm thế nào…thì bạn mới được tiếp tục học tiếp lên cao hơn.

Các bạn dối trá một lần, lấy gì bảo đảm sẽ không có những lần dối trá tiếp theo. Mà đây, lại là ngành nghề liên quan trực tiếp đến mạng sống con người.

Những dối trá tràn lan trong xã hội hiện nay chỉ là trái quả của cái gốc: giáo dục từ nhà trường. Giáo dục gia đình không cách gì "đánh bạt" được cái gốc ấy.

Các bạn đáng bị trừng phạt.

Đừng ngụy biện bằng việc đổ lỗi cho người khác (tại sao ko phát hiện ngay từ đầu vào, do ai gợi ý chứng nhận giả...), hay tệ hơn, kêu gọi lòng khoan dung của xã hội (thông qua báo chí) rằng các bạn đã chăm chỉ nỗ lực, chịu khổ chịu khó để theo học (ở đây là theo bằng được bất chấp quy chế) lớp chuyên tu. 

Báo chí lại đang ứng xử như nhân vật Robin Hood: nhân danh cho người thấp cổ bé họng thì sẵn sàng bất chấp mọi luật lệ.Nhưng, đó là nhân vật của thời trung cổ, thời ăn lông ở lỗ.

Beo Hồng

18 nhận xét:

  1. Nặc danh15:12 2/12/14

    Ngu dốt lớn nhất của con người là sự dối trá.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh15:14 2/12/14

    Tục ngữ cũng nhận định rằng: Đường đi hay tối, nói dối hay cùng

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh15:17 2/12/14

    Lấy lòng chân thật cảm động người ta, thì người ta cũng lấy chân thật mà đãi lại, Lấy cách trí thuật cài đạp người ta, thì người ta cũng lấy trí thuật mà xử lại. Nếu cứ lẩn quẩn mãi như thế, cuộc đời liệu có yên ổn và an nhàn không?

    Trả lờiXóa
  4. Dối trá với cuộc đời thì chẳng hay ho gì, bởi gieo hạt nào thì gặt quả nấy.

    Trả lờiXóa
  5. Không ai tin kẻ dối trá, kể cả khi họ nói sự thật.

    Trả lờiXóa
  6. Sai một ly đi một dặm, việc làm sai trái của các bạn đã nhận lấy hậu quả đáng tiếc.

    Trả lờiXóa
  7. Đây cũng là bài học cho các sinh viên khác nhìn vào, đừng có để sai lầm đáng tiếc không đáng có này xảy ra, bao năm ăn học coi như là công cốc.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi nghĩ người ta thà chấp nhận một sự thật xấu xí còn hơn một sự dối trá tốt đẹp… Có thể nói ở đâu không có sự chân thành thì ở đó không có hạnh phúc đích thực.

    Trả lờiXóa
  9. Khi bạn đánh mất nhiều thứ như tiền bạc,nhưng nếu trong cuộc sống bạn là người luôn được sự tin cậy… thì bạn vẫn còn nhiều cơ hội để vươn lên lắm đấy

    Trả lờiXóa
  10. Người chân thành luôn giữ được sự thanh thản trong tâm hồn, chân thành thì chỉ có một chân dung, không phải sợ bị phát hiện.

    Trả lờiXóa
  11. Sống bên những người có lòng chân thành ta được bộc lộ chính con người thật của mình… Và khi nhìn vào mắt một người chân thành… giống như ta đang soi mình vào một hồ nước trong trẻ. Nơi đó ta thấy được chiều sâu thật sự của nó và thấy được bóng dáng của chính ta.

    Trả lờiXóa
  12. Kết quả cho thấy phần lớn những người từng thực hiện hành vi gian dối nhiều lần khi còn học sẽ tiếp tục áp dụng những hành vi đó khi đi làm.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh15:58 2/12/14

    Trước khi làm việc đó thì các bạn sẽ nhận được một trong hai kết quả: một là cuộc sống nở hoa, hai là cuộc đời bế tắc" Do đó đừng vì một chút gian dối mà hỏng hết cả việc lớn.

    Trả lờiXóa
  14. 2 người này là người lớn hết rồi, tại sao muốn được học hành đàng hoàng mà lại gian dối? Mình làm mình chịu, đừng khóc lóc rên rỉ nữa. Tôi cũng đề nghị báo chí không nên thương vay khóc mướn như thế này nữa, hãy tuyên chiến với sự dối trá. Bắt đầu bằng những sự việc gian dối như thế này, lấy gì đảm bảo sau này những con người này không gian dối khi đi làm?

    Trả lờiXóa
  15. Tất cả các vấn đề phải được làm rõ ràng trước khi đưa ra những quyết định không phù hợp hoặc không đúng gây ra thiệt hại cho cá nhân, tổ chức. rõ dàng nêu ra lý các sinh viên giả mạo hồ sơ ( theo bài viết trên) là không đúng, còn việc sai sót trong quy chế tuyển sinh thì đúng ra là do lỗi nhà trường, buộc phải biết rõ từ đầu và nó không hề liên quan đến các sinh viên. Việc bỏ ra 4 năm trời, họ đã bỏ ra bao nhiêu công sức và tiền bạc..giờ đưa ra một quyết định gây tổn hại lớn đến họ là không đúng

    Trả lờiXóa
  16. Nhà Trường vô trách nhiệm sao không kiểm soát ngay khi mới nhập học, để kết thúc 4 năm học mới ra quyết định dình chỉ. Phải xử lý nghiêm những người có trách nhiệm trong ban giám hiệu trường

    Trả lờiXóa
  17. Hệ chuyên tu và liên thông phải bỏ là đúng. Khả năng học là không có thì làm sao mà dạy được. Bỏ hết để tránh tiêu cực.

    Trả lờiXóa
  18. Trong cuộc sống có những chuyện mà chúng ta cần phải nói rối để phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể nhưng những việc quan trọng như việc xin đi học và đặc biệt là học ngành y ngành mà sẽ liên quan trực tiếp đến sinh mệnh con người thì chúng ta luôn phải cần sự trung thực không nên có những hành vi dối tra vì hậu quả của sự dối trá đó sẽ rất lớn, đây cũng là một trong những nguyên nhân mà làm cho nhân dân bị mất niềm tin vào ngành y vì thế chúng ta phải nghiêm trị những hành vi sai sự thật.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog