Chia sẻ

Tre Làng

VTV CÙN QUÁ

Dư luận không khỏi thắc mắc, vì sao Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) vẫn khẳng định loạt phóng sự về tuổi thật của cầu thủ Nguyễn Công Phượng không "sai sự thật"?

Trong khi Bộ Thông tin – Truyền thông Việt Nam đã ra quyết định phạt đài VTV 15 triệu đồng vì "đưa thông tin sai" trong phóng sự cáo buộc Công Phượng, đội trưởng tuyển U19 Việt Nam gian lận tuổi.

Quyết định của thanh tra bộ nói phóng sự của chương trình Chuyển động 24h phát sóng trên VTV1 đã có một số nội dung sai.

Điểm căn cốt nhất dẫn tới quyết định này là, Chương trình Chuyển động 24h của VTV đã đặt nghi vấn về tuổi thật của cầu thủ này, cho rằng anh sinh năm 1993 chứ không phải 1995. Thực hiện chương trình, ngay từ buổi phát sóng đầu tiên đã gây phản ứng dữ dội từ phía người xem do thái độ của nhà đài với cầu thủ này. Không chịu dừng lại ở đó, những lần phát sóng tiếp theo, Chuyển động 24H của VTV vẫn tiếp tục có thái độ thách thức dư luận, vì thế đã có nhiều phản đối buộc các cơ quan như Liên đoàn bóng đã Việt Nam và các cơ quan trong hệ thống tư pháp phải vào cuộc. Và Sở Tư pháp Nghệ An kết luận tuổi thật của tiền đạo Nguyễn Công Phượng là sinh ngày 21/1/1995.

Quyết định xử phạt cũng buộc Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện cải chính thông tin.

Quyết địn xử phạt này nhận được sự ủng hộ của người dân.

Tuy nhiên phía VTV vẫn tiếp tục bào chữa cho mình rằng: "chưa thể nói chương trình có nội dung sai sự thật", do loạt phóng sự chưa đưa ra kết luận nào về năm sinh của Công Phượng mà chỉ đưa ra những mâu thuẫn trong các hồ sơ ghi độ tuổi của anh này. Họ nại ra rằng, đã nêu các "điểm mâu thuẫn, bất hợp lý" về tuổi thật của Công Phượng để "cá nhân cầu thủ hoặc cơ quan chức năng giải thích và làm rõ".

Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức, đã lên tiếng phản bác tuyên bố từ phía VTV. "Tất nhiên là họ bây giờ chỉ biện minh cùn thôi. Tôi không đi cãi tay đôi làm gì chuyện này. Họ đã cố tình làm chuyện đó thì tất nhiên phải đi bảo vệ chuyện đó", ông Đức phát biểu. Ông cũng nói: "Thế nhưng việc này đã được cơ quan tư pháp xác minh rồi thì không nên bàn cãi nữa. Chẳng lẽ bây giờ đưa Bộ Công an vào nữa?"

Ông Đức cũng cho rằng phóng sự của VTV đã tác động xấu đến phong độ của cầu thủ Công Phượng. "Một con người đàng hoàng như thế tự nhiên bị nắm đầu đánh thì làm sao bình thường được", ông cho biết.

Một người dân yêu bóng đá nói: VTV thế thì cùn quá!

34 nhận xét:

  1. Điên mới ủng hôj vtv

    Trả lờiXóa
  2. HJHJ, QUYỀN CỦA BẠN NHÀ QUÊ LÀ ỦNG HỘ. MÌNH TÔN TRỌNG QUYỀN CỦA HỌ CHỨ.
    RIÊNG MÌNH THÌ HOÀN TOÀN PHẢN ĐỐI VTV VỤ NÀY.

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh20:45 31/12/14

    Ngày cùng tháng tận định dốc bầu mà tự sự cho hết nhẽ cơ mà lại nghĩ phí đi cái thì giờ của đương thời. Thôi thì dán cái này vào đây và 123 chửi to một phát, địt con mẹ bọn CĐ24h VTV aka CÁI ĐỆCH 24h VÔ TỘI VẠ.

    Thông tin về việc VTV bị Thanh tra Bộ TT$TT phạt 15 triệu đồng vì vụ thông tin sai tuổi Công Phượng được coi như tin "hot" những ngày cuối năm 2014. Quyết định này khiến nhiều người, cả bên bị phạt lẫn những người phản đối họ đều chưa thực sự "tâm phục khẩu phục". Điều đáng nói là, tại buổi làm việc, đại diện VTV là cậu Trần Việt (Phó giám đốc CĐ 24-người trực tiếp ra lời kêu gọi CP...đầu thú) đã giải trình, nội dung đại loại là: Không thừa nhận đã khẳng định tuổi thật của Công Phượng; chỉ đưa ra các hồ sơ liên quan để mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc, kết luận. Tóm lại là họ không sai, chỉ nhận khuyết điểm vì đã thông tin quá liều lượng, không hợp lý...

    Trước thái độ của Trần Việt, mới thấy, nhóm này thật sự hèn và thiếu quân tử. Và có vẻ, ngay khi làm điều tra, họ không dám tin vào chính mình, nên đã...xây dựng cả kịch bản để đối phó khi bị kỷ luật. Như vậy, có thể thấy, mục đích từ đầu của họ khi làm chương trình đã chẳng trong sáng, cao đẹp như điều họ từng rêu rao:

    Thứ nhất, khi nghe giọng đanh thép, có nhiều câu mang ý nghĩa khẳng định, chụp mũ ấy, hầu hết khán giả đều cảm thấy VTV đã khẳng định và phán quyết: Công Phượng gian lận tuổi. Do đó, giờ họ phủ nhận thực sự là hành động tráo trở.

    Thứ 2, nếu mục đích của họ là chỉ đưa vấn đề để cơ quan chức năng vào cuộc, thì họ phải làm theo cách khác, thông tin khách quan, trung thực kết luận của các cơ quan chức năng. Đằng này, hầu như họ đều phản bác lại tất cả những kết luận mà cơ quan chức năng đưa ra. Ngay cả khi cơ quan chức năng chưa kết luận, họ đã tự cho mình cái quyền được đưa ra kết luận.

    Thứ 3. Nếu không khẳng định tuổi thật CP, thì cách Trần Việt đưa ra lời kêu gọi với chàng trai này như lời kêu gọi tội phạm ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng, bao dung của họ, sẽ được hiểu như thế nào? Đây có phải là một sự xúc phạm danh dự người khác? Sự kẻ cả, ngạo nghễ của một BTV thiếu kiến thức pháp luật. Theo tôi, đến giờ, có thể coi kẻ ra lời kêu gọi đó là một kẻ...Ngụy Quân tử.

    Thứ 4: VTV không đủ tư cách, thẩm quyền để khẳng định: "Đến thời điểm này, tất cả các giấy tờ khác, như chúng tôi đã chứng minh, là vô hiệu” (phát sóng ngày 16.11.2014). Và thực tế, đến giờ, hầu hết những giấy tờ đó vẫn có hiệu lực pháp lý. Vì vậy, có thể thấy,trong vụ này,VTV đã tự cho mình cái quyền đứng trên pháp luật. BTV là phó giám đốc chương trình mà kiến thức pháp luật còn hạn chế, không biết thầm quyền của mình đến đâu? Có thể phát ngôn được những gì? Chỉ riêng lỗi này, việc bị phạt 15 triệu là quá nhẹ, có gì để kêu oan, thắc mắc?

    Cuối cùng, Trần Việt và cộng sự à, muốn làm việc tử tế, trước hết, mình phải tử tế đã. Như vậy, mới mong được khán giả tử tế đón nhận. Qua cách giải trình lươn lẹo của các bạn, tôi không thấy sự đàng hoàng, tư cách của một người đàn ông, chứ chưa nói đến phẩm cách của một người làm nghề, nhất là làm trong một cơ quan thông tấn uy tín hàng đầu cả nước.

    (Copy từ Chiến Văn)

    Trả lờiXóa
  4. Nhiệm vụ của báo, đài không chỉ là phản ánh sự thật mà còn phải phát hiện những mâu thuẫn, mặt trái của xã hội để phản ánh, nhưng quan trọng là cách phản ánh như thế nào cho đúng chứ không phải cách nêu ra như chương trình về Công Phượng. Mình thấy VTV cần rút kinh nghiệm về việc này.

    Trả lờiXóa
  5. Đồng ý với ý kiến của bạn thu trang says: 22:14 31/12/2014

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. @Vũ Hoàng Sơn.He..he..cái comment bạn giới thiệu ở trên thật đích đáng với VTV.
    Gần đây VTV còn có nhiều "hành vi lạ" kinh khủng hơn vụ này nhiều.Nổi bật nhất khi VTV kết hợp với vài tờ báo chính thống khác liên tiếp "lăng xê"cho Tâm Phan- Môt con đàn bà Việt kiều mất gốc biến thái bệnh hoan núp sau "lá cờ" đấu tranh cho nữ quyền để tuyên truyền cho lối sống gấp đầy bản năng thú vật và chà đạp mọi giá trị đạo đức của con người văn minh đã mang tính phổ quát trên toàn thế giới.Ngoài chuyện y thị cổ vũ cho lối sống mang màu sắc của những cặn bã văn minh phương Tây(Thay vì cho nhưng tinh hoa văn hóa phương Tây)Thì nghiêm trọng hơn-Qua việc lăng xê Tam Phan , VTV và vài tờ báo khác đã tạo ra một cơn sốt tìm đọc Tam Phan và không biết vô tình hay hữu ý mà VTV đã có "công" rất lớn giúp truyền tải rộng rãi đến nhiều độc giả các luận điểm CHỐNG CỘNG , CHỐNG CHẾ ĐỘ .ỦNG HỘ ĐÁM "CỜ VÀNG CỰC ĐOAN" của Tam Phan đăng công khai trên FB cá nhân..Đặc biêt , Tam Phan còn bầy tỏ sự hâm mộ tột cùng với tên phản phúc vô lại Trần Đĩnh tác giả của cuốn sách xuyên tạc bịa đặt ĐÈN CÙ đang được các thế lực phản động "hân hoan "đón nhận và ra sức loan truyền.Rất nhiều độc giả tại VN biết đến Tam Phan _Nhờ "công" của VTV_ Đã đươc Tam Phan nhiệt tình chỉ bảo cách mua, chỗ mua cuốn sách bỉ ổi bệnh hoạn đó qua trang FB cá nhân của y thị.
    Tôi băn khoăn tự hỏi:
    Tại sao một cơ quan truyền thông quan trọng hàng đầu của đất nước như VTV mà lại có thể có những chương trình "đóng góp" cho "sự nghiệp" phá hoại đất nước, phá hoại chế độ công khai trắng trợn vậy sao?
    Ai là người chịu trách nhiệm chính yếu và cuối cùng về những sự kiện mang tính phá hoại chính trị này?
    Và câu hỏi cuối:Đây là những "tai nạn nghề nghiệp" không tưởng hay là một âm mưu có kẻ "lớn" nào đó chống lưng?!

    Trả lờiXóa
  8. Vtv chỉ nêu những phi lý về giấy tờ của CP (đúng là hơi quá). Thế thôi. Tôi chẳng thấy lý do gì bảo vệ cho một hệ thống gian lận hàng chục năm rồi. Thằng nhóc cp đủ tuổi chịu trách nhiệm mà núp sau bầu đức không dám nói mình bao nhiêu tuổi mà chỉ kể khổ để xin nước mắt khán giả. Hèn. Thực sự tôi không hiểu nhận thức pháp luật của Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  9. chẳng lẽ VTV vẫn không chịu chấp nhận sự thật mà Sở Tư Pháp tỉnh Nghệ An đã thông báo về tuổi thật của cầu thủ Công PHượng hay sao chứ. Kết luận Công Phượng sinh năm 1995 là hoàn toàn chính xác và chả còn gì để bàn cãi, chả còn gì phải phàn nàn nữa rồi. Cớ sao VTV vẫn cứ lôi chuyện đó ra nhắc lại làm gì, hơn nữa họ cũng đã bị phạt 15 triệu đồng về bản tin sai sự thật về Công Phượng đó

    Trả lờiXóa
  10. người Việt Nam có câu, quay đầu là bờ, biết sai, biết sửa chữa thì không bao giờ là muộn, lòng tin sẽ chở lại với mọi người sau những bài học, sau những hành động sửa lỗi ấy. Thế nhưng VTV, nhà đài lớn chính thống của quốc gia không không ngừng cãi cùn, vẫn bảo vệ cái quan điểm sai lệch của chính mình sau sai lầm đưa tin về tuổi của Công Phượng, mặc dù họ còn đang bị phạt nữa

    Trả lờiXóa
  11. Đã sai rồi mà lại còn cố chấp, đồng ý là báo đài cần phản ánh những cái sai trái, tìm ra sự thật, nhưng cái gì thì cái cũng chỉ môt vừa hai phải thôi, hơn nữa cũng đã có sự phản đổi từ dư luận rồi, thế mà vẫn cố chấp cho cái sai của mình, còn thách thứ dư luận nữa. Đúng là chẳng coi ai ra gì cả.

    Trả lờiXóa
  12. @VUHOANGSON."...VTV và vài tờ báo khác đã tạo ra một cơn sốt tìm đọc Tam Phan và không biết vô tình hay hữu ý mà VTV đã có "công" rất lớn giúp truyền tải rộng rãi đến nhiều độc giả các luận điểm CHỐNG CỘNG , CHỐNG CHẾ ĐỘ .ỦNG HỘ ĐÁM "CỜ VÀNG CỰC ĐOAN" của Tam Phan..." & "...Tại sao một cơ quan truyền thông quan trọng hàng đầu của đất nước như VTV mà lại có thể có những chương trình "đóng góp" cho "sự nghiệp" phá hoại đất nước, phá hoại chế độ công khai trắng trợn vậy sao?
    Ai là người chịu trách nhiệm chính yếu và cuối cùng về những sự kiện mang tính phá hoại chính trị này?
    Và câu hỏi cuối:Đây là những "tai nạn nghề nghiệp" không tưởng hay là một âm mưu có kẻ "lớn" nào đó chống lưng?!" Là những câu hỏi không chỉ của riêng anh Lê Bình mà còn là câu hỏi rất nhức nhối của nhiều độc giả , khán giả khác như chúng tôi . Đài truyền hình việt nam được nuôi bằng nguồn ngân sách quốc gia.Được lãnh đạo bởi một ông ủy viên trung ương Đảng đáng lý ra phải là một cơ quan chuẩn mực về mọi mặt để phục vụ cho tiếng nói chính thức của đất nước của chế độ vậy mà họ đã có những hành động "lạ" đã buộc chúng ta phải băn khoăn đặt ra câu hỏi thực chất VTV đang nằm trong tay ai vậy?

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh22:29 1/1/15

    Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  14. Sao họ có thể làm như thế được nhỉ, lương tâm nghề nghiệp vứt đi đâu không biết, phóng viên là người đưa tin tức đến người dân, có biết bao người dân tin lời của họ, vậy mà một cái tin không chính xác như vậy lại được đưa lên, chẳng hiểu cái chương trình chuyển động 24h rồi sẽ còn đưa ra những tin gì nữa.

    Trả lờiXóa
  15. Chuyển động 24h, mỗi ngày phát đến mấy lần, hàng nghìn người dân xem mỗi ngày, vậy mà họ làm ăn như thế đấy hả, nếu muốn chương trình bám trụ được lâu dài thì hãy đưa những tin xác thực một chút, đừng có lừa dối khán giả như vậy. Thật là làm xấu bộ mặt những người làm truyền hình.

    Trả lờiXóa
  16. Chán quá nhỉ, sai lù lù ra đấy còn nhất định không nhận sai là sao, như thế này thì còn ai dám tin vào chương tình này nữa, nếu đã có thể đưa ra một tin sai thì các tin khác có gì mà đúng được, cũng may khán giả của chúng ta là những người sáng suốt,đã không tin vào những gì mà chương trình này bịa đặt.

    Trả lờiXóa
  17. Chả hiểu họ nghĩ cái gì mà lại làm thế nhỉ, chả hiểu bắt nguồn cái gì mà cứ vu oan cho Công Phượng như thế, mà thực sự cũng chẳng hay ho gì cái trò vạch áo cho người xem lưng này, khán giả họ có quan tâm không, hay chỉ là cứ khơi ra cho có chuyện mà nói như vậy.

    Trả lờiXóa
  18. Sai còn không chịu sửa, chày cối quá thể, mong là họ chỉ đưa thông tin đúng cho chúng ta, nếu không trước sau gì cũng bị tẩy chay mà thôi. Nhiệm vụ của báo đài là đưa đến cho người đọc, người xem những thông tin chính xác chứ không phải những gì bịa đặt.

    Trả lờiXóa
  19. VTV là một nhà đài lớn của Việt Nam, mà phải nói là hầu hết toàn bộ người đân Việt đều xem tin tức từ nhà đài này mới đúng, vậy nên mong rằng họ sẽ mang lại cho người dân những luồng tin tức chính xác, đừng phụ lòng tin của người dân bằng những tin tức giật gân mà không chính xác này.

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh13:07 2/1/15

    VTV đúng là đã sai lại còn không còn nhận rõ khuyết điểm của mình, ai mà chẳng có lúc sai, người biết sai thì luôn là người tiến bộ. Đẳng này là 1 đài phát thanh và là tiếng nói của dân chúng mà lại làm nhiều sai phạm, bới móc đời tư, đem quảng cáo cho chạy giữa chương trình gặp gỡ những người giao liên. Thật đáng hổ thẹn.

    Trả lờiXóa
  21. @VUHOANGSON.Bạn có thể giúp cho tôi một câu trả lời được không?

    Trả lờiXóa
  22. VTV nói như thế là không được, phải biết chấp nhận mình sai, một lời xin lỗi hoặc cải chính thông tin không có gì khó khăn và không ai cho đó và việc làm thấp hèn hay mất mặt cả, nó chỉ làm cho người xem có cái nhìn thiện cảm hơn vào VTV mà thôi.

    Trả lờiXóa
  23. sự thật là vấn đề gian lận tuổi sẽ bị đem ra phạt khi đi thi đấu quốc tế mà vượt tuổi , nhưng bây giờ sở Tư pháp Nghệ An đã có kết luận khẳng định Công Phượng không gian lận thì dù thi đấu ở đâu cũng không có căn cứ phạt , vậy thì vtv còn cố giữ quan điểm đó làm gì .

    Trả lờiXóa
  24. dù không kết luận trực tiếp , chỉ có ngu các ông mới kết luận trực tiếp , nhưng những gì mà chương trình "chuyển động 24h " đó đã truyền tải rõ ràng là lên án hành vi mà họ cho rằng là tuổi thật của Công Phượng không rõ ràng , gây dư luận xấu trong xã hội và ảnh hưởng tới việc thì đấu của Công Phượng ,

    Trả lờiXóa
  25. phạt là rất đúng đắn , VTV làm ăn như vậy thật sự không được, chưa rõ đầu đuôi mà đã đưa tin tùm lum, sai sự thật về công phượng, chưa kể đến nội dung chương trình đầy tính cáo buộc như vậy, gây ảnh hưởng không chỉ đến công phượng mà còn đến cả những người xug quanh và cuộc sống của họ nữa. thật sự rất khó chấp nhận được!

    Trả lờiXóa
  26. báo trí và truyền thông có sức mạng có thể nâng người ta lên nhưng cũng có thể dìm người ta xuống bùn sâu , nhiều ca sĩ nghệ sĩ nổi lên và cũng bị dìm xuống vì thế , nếu như sự nghiệp của Công Phượng mà bị tàn lụi thì đó quả là mất mát lớn cho nền bóng đá nước nhà vì những gì mà e đã thể hiện

    Trả lờiXóa
  27. @Tác giả Vũ Hoang Son :Bạn còn nợ tôi và có thể còn nợ nhiều độc giả khác của bạn một câu hỏi đấy!

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh14:25 5/1/15

    @ nguyenvanba,
    Vâng tôi còn nợ bạn.
    Đơn giản là tôi thấy VTV có sai sót thì phản ánh.
    Đây là ý kiến cá nhân: Sai sót đó là trầm trọng, và lỗi thuộc về cả TT CD24. Lũ này tôi cho rằng, kiến thức nền, kiến thức xã hội, chính trị yếu kém.
    Riêng ông Bình Minh cũng liên đới chịu trách nhiệm, dưới góc độ quản lý.
    Cón quá sớm để kết luận đó là một âm mưu gì to tát.

    Trả lờiXóa
  29. @Tac gia Vu Hoang Son. Toi xin gui toi ban loi cam on vi da co cau hoi dap. Chuc ban suc khoe,but luc doi dao , co nhieu bai viet sau sac gop phan vao cong cuoc thuc day xa hoi phat trien theo huong van minh tien bo vi muc tieu dan giau nuoc manh xa hoi cong bang van minh.

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh18:11 5/1/15

    @ Nguyenvanba,
    Cám ơn bạn.
    Chúc bạn mạnh khỏe và tiếp tục ủng hộ Tre Làng

    Trả lờiXóa
  31. cùn hay không thì trên danh nghĩa truyền thông cũng khó mà phân định được , đang là môi trường thay đổi liên tục, VTV cũng thà làm tí cùn còn hơn là tỏ ra mình yếu thế được, nói chung tôi thấy VTV chỉ mới biện minh có chút yếu ớt lấy lại tí danh dự chứ không có ý chống đối phản kháng lại phán xét hay ý kiến của người dân, tốt nhất là nên kết thúc ở đây thôi nha các bạn

    Trả lờiXóa
  32. Trong thời gian qua các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa ra những thông tin nói là tuổi của công phượng sai và để làm rõ vụ việc này Bộ văn hóa thể thao và du lịch đã vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc và đã thành lập ra cả ủy ban xác minh về tận quê của Công Phượng để làm rõ và kết quả làm rõ cho chúng ta thấy Công Phượng đúng tuổi và đã có quyết định rồi và đã có cả những hình thức xử phạt với VTV nhưng VTV vẫn tiếp tục có những thông tin nói là Công Phượng sai tuổi chúng ta phải xử lý nghiêm để trả lại hình ảnh cho cầu thủ bóng đá Công Phượng.

    Trả lờiXóa
  33. Báo đài không chỉ là phản ánh sự thật mà còn phải phát hiện những mâu thuẫn, mặt trái của xã hội để phản ánh, nhưng quan trọng là cách phản ánh như thế nào cho đúng chứ không phải cách nêu ra như chương trình về Công Phượng. Mình thấy VTV cần rút kinh nghiệm về việc này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog