Chia sẻ

Tre Làng

Vụ Hồ Duy Hải: CÒN QUÁ SỚM ĐỂ NÓI HỒ DUY HẢI VÔ TỘI

Cuteo@

Chúng ta sẽ vật vã đau đớn nếu như chứng kiến cả một nền tư pháp cùng báo chí, luật sư để một người vô tội chết oan.

Trong thâm tâm, tôi mong rằng Hồ Duy Hải vô tội, kẻ thủ ác thực sự sẽ bị bắt và những người làm oan sai (nếu có) cũng sẽ phải trả giá.

Tin Hồ Duy Hải được hoãn thi hành án tử hình vào phút cuối làm nhiều người vui. Nhiều người vui vì tin rằng Hồ Duy Hải vô tội và thoát được cái chết "oan uổng". Không ít kẻ vui vì qua đó làm dầy thêm thành tích chống nhà nước bằng những chứng cứ thuyết phục.

Theo quyết định thi hành án (THA) tử hình do chánh án TAND tỉnh Long An đã ký trước đó thì ngày 5/12/14, Hội đồng THA tử hình tỉnh Long An sẽ THA đối với tử tội Hồ Duy Hải, 29 tuổi, ngụ ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An. Nhưng vào “phút 89”, Phó Chánh án TAND tỉnh này – Thẩm phán Lê Quang Hùng đã thay mặt chánh án ký quyết định hoãn THA tử hình đối với Hải. Theo nguồn tin chính thức, quyết định này được thực hiện theo đề nghị của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.



Giải thích về "văn bản lạ" chứa đựng 39 từ, kèm chữ ký có đóng dấu đỏ có giá trị tạm thời hoãn thi hành án tử đối với Hồ Duy Hải, ông Lê Quang Hùng kể lại buổi gặp với gia đình Hồ Văn Hải vào ngày 4/12/14, ông Hùng nói: Khi đó người thân Hải tập trung trước tòa án, để tránh xảy ra các tình huống pháp lý Tòa án đã mời một người đại diện vào trong. Người này đã đưa ra 3 yêu cầu: (1) Hoãn thi hành án đối với Hồ Duy Hải; (2) Trả tự do cho Hải; (3) Tòa án phải cung cấp chứng cứ theo 4 nghi ngờ mà luật sư đã đề ra. Tuy nhiên Tòa án chỉ có thể giải quyết đề nghị thứ nhất, vì 2 đề nghị còn lại không thuộc thẩm quyền. Nghe vậy gia đình Hải đã đề nghị phải viết vào phía sau lá đơn. Sau khi viết xong gia đình nói cảm ơn và nhẹ nhàng ra về. Ông Hùng không nói rõ tình huống pháp lý có thể xảy ra là tình huống nào, nhưng chúng ta đều hiểu đó là áp lực từ phía gia đình nhà Hồ Duy Hải. (Xem hình trên: Mặt trước và mặt sau lá đơn của gia đình Hồ Duy Hải. Đáng tiếc, báo chí chỉ đưa mặt sau).

Sau sự kiện này, nhiều người đã nghĩ, Hồ Duy Hải đã thoát án tử hình, và cho rằng, Hải vô tội.

Theo tôi, còn quá sớm để tin rằng, Hồ Duy Hải vô tội.

Phải nói rằng, còn rất nhiều mâu thuẫn trong vụ án không được trả lời, và còn nhiều tình tiết chưa được làm sáng tỏ. Vì thế, hoãn thi hành án để có thời gian xem xét lại là đúng. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có tình tiết có khả năng lật ngược được tình thế minh oan được cho Hồ Duy Hải. Mặc dù báo chí vẫn cố gắng chứng minh bằng cách chỉ ra những thứ được gọi là "sai sót" trong quá trình điều tra.

Thực tế là, báo chí mới chỉ tập trung vào những chi tiết có lợi cho Hồ Duy Hải (không đưa được chứng cứ gỡ tội), nhưng báo chí lại lờ đi những chi tiết bất lợi chứng minh Hải phạm tội như "lời khai về mua bán vàng"; kết quả "thực nghiệm điều tra" là hoàn toàn khớp với lời khai nhận của anh ta. Những gì diễn ra tại buổi "thực nghiệm hiện trường" là phù hợp với diễn biễn của vụ án, và luật sư bào chữa được chứng kiến cũng đã phải công nhận điều này.

Từ một góc nhìn khác, các bạn cũng nên nhớ, chính Hồ Duy Hải đã nhận mình là người giết hai cô gái ở Bưu điện Cầu Voi, quá trình thực nghiệm, có sự chứng kiến của luật sư bào chữa, mọi hành động của Hải là hoàn toàn phù hợp với diễn biến của vụ án. Cũng cần nói thêm, bản thân Hải có một quá khứ bất hảo đến mức, mọi người có quyền tin vào những gì mà Hải đã khai.

Một diễn biến khác là, sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, Hồ Duy Hải đã gửi đơn đến Chủ tịch nước xin ân xá, nội dung đơn của Hải thể hiện rằng, anh ta lớn lên trong gia đình không có cha, thiếu sự quản lý giáo dục, ăn chơi nợ nần và giết cùng lúc hai mạng người. Hải cũng trình bày rằng bên ngoại nhà Hải là gia đình có công với cách mạng nên mong Chủ tịch nước tha cho tội chết. Tuy nhiên, sau đó Chủ tịch nước đã bác đơn xin ân xá của Hải.

Thử hỏi rằng, một người không có tội, vậy sao phải viết đơn xin ân xá?

Ngay sau khi Chủ tịch nước bác đơn xin ân xá của Hải, Viện KSND tối cao cũng đã rất thận trọng cử một kiểm sát viên cao cấp gặp Hồ Duy Hải ở trại giam để hỏi về vụ án. Tại cuộc gặp gỡ này, Hải thừa nhận mình giết người, hiện nay rất ân hận với việc đó và có nguyện vọng mong Chủ tịch nước tha cho tội chết để có cơ hội làm lại từ đầu.

Cáo trạng trước đó cho biết tối ngày 13/1/2008, Hồ Duy Hải đến Bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa, Long An). Sau đó Hải đưa tiền cho chị Nguyễn Thị Thu Vân (nhân viên bưu điện) nhờ đi mua trái cây, còn Hải ngồi nói chuyện với chị Nguyễn Thị Ánh Hồng (nhân viên bưu điện).

Trong lúc chị Vân đi mua trái cây Hải nảy sinh ý định quan hệ với chị Hồng, bị chị này chống cự Hải đã bóp cổ, lấy thớt đập vào đầu, mặt rồi lấy dao cắt cổ nạn nhân. Khi chị Vân trở về, Hải tiếp tục dùng ghế inox đánh vào đầu và cũng dùng dao cắt cổ chị này.

Gây án xong, Hải rửa tay, rửa dao rồi mở tủ lấy 1.400.000 đồng, một số điện thoại, sim card và nữ trang lột trên người hai nạn nhân rồi trèo qua tường về nhà cất nữ trang rồi đi ngủ.

Phát hiện vụ việc, Cơ quan điều tra vào cuộc khám nghiệm hiện trường, khởi tố vụ án nhưng sau hai tháng vẫn không tìm ra hung thủ. Tuy nhiên trong một lần Hải bị công an triệu tập lấy lời khai vì cá độ đá banh và đánh đề, Hải khai nhận giết hai cô gái.

Tại 2 phiên xét xử sơ thẩm và phúc thẩm Hồ Duy Hải đều bị tuyên án “tử hình” về hai tội giết người và cướp tài sản.

Việc điều ta vẫn đang được tiến hành. Chúng ta mong rằng, những phán xét công minh sẽ được đưa ra

P/s: Có nhiều người nhận xét rằng, cách đưa tin của báo chí về vụ việc chưa thật khách quan. Mới chỉ đưa một chiều, và hậu quạ là "đẩy dư luận vào một thế đối đầu, hoài nghi với nên tư pháp, hành pháp của Việt Nam". 

19 nhận xét:

  1. Việc Hồ Huy Hải liệu rằng có oan uổng thật không hay chăng vẫn có tội đang còn là một câu hỏi lớn cho những nhà điều tra, và chúng ta không nên đưa ra kết luận vội.
    và, việc hoãn án tử hình ở phút chót đúng là một quyết định đúng đắn, bởi nếu mà xử Hồ Huy Hải vô tội thật thì lại có một tính mạng bị chết oan!

    Trả lờiXóa
  2. Chính xác,
    Bài viết đã thể hiện điều đó: không kết luận gì ở bài báo này cả.
    Có thể có hoặc không có tội.
    Vẫn còn phải điều tra lại.
    Ta nói vô tội là hồ đồ, mà kết luận là có tội cũng là hồ đồ nốt.

    Trả lờiXóa
  3. Cho mình hỏi ngu tí. Tạo sao bị bắt vì cá cược, không liên quan gì đến vụ này mà anh ta lại khai nhận ra việc mình không làm? Đó là việc tày đình?
    Tại sao anh ta diễn lại giống thế?
    A ta lý giải thế nào về lấy sim điện thoại, bán lấy tiền mua vàng?

    Trả lờiXóa
  4. Trước đó, bản án của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM ngày 29/4/2009 nhận định, dù quá trình điều tra không thu giữ được hung khí là chiếc thớt tròn và con dao nhưng các bản cung của bị cáo đều phù hợp với bản ảnh hiện trường có con gấu nhồi bông, ghế inox, có bịch trái cây, chiếc thớt gỗ. Có việc bị cáo cho anh Võ Minh Dương sim card của bị cáo. Có việc bị cáo đốt dây thắt lung, quần áo sau nhà chị Len (dì ruột).

    "Các nhân chứng là các đội viên dân phòng được bưu cục Cầu Voi thuê dọn dẹp hiện trường sau khám nghiệm đã thu được con dao kẹt tại vách sau tấm bảng và báo với công an. Do con dao không dính máu nên những người này đã dùng dao để cạo vết máu khô tại hiện trường sau đó đốt cùng với một số vật dụng khác. Điều này phù hợp với lời khai của bị cáo sau khi gây án có rửa sạch con dao để trên ở khe bảng", bản án nhận định.

    Bị cáo còn khai rằng mới chỉ vào Bưu cục Cầu Voi một vài lần và đứng bên ngoài quầy lấy báo nhưng lại khai rất rõ và chính xác các vật dụng để tại đây như ghế salon, phòng ngủ, ga trải giường, phòng vệ sinh. Đặc biệt, chính bị cáo khai sau một tuần gây án sợ phát hiện nên đã đem quần áo đốt sau vườn nhà chị Len. Ngoài ra, trong nhiều bản cung cũng như tự khai của bị cáo đều phù hợp với các biên bản nhận dạng về hung khí, các tài sản đã chiếm đoạt của nạn nhân.

    Tòa phúc thẩm cho rằng, dù quá trình điều tra có những thiếu sót của cơ quan tiến hành tố tụng nhưng không nghiêm trọng. Sau khi đánh giá toàn bộ các chứng cứ, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ xác định bị cáo Hồ Duy Hải do thua cá độ bóng đá nên đã giết hai nạn nhân Hồng và Vân một cách dã man nhằm cướp tài sản. Từ đó, tòa tuyên giữ nguyên hình phạt tử hình đối với Hải như bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Long An đã áp dụng.

    Trả lờiXóa
  5. Báo Vnexpress viết: Tuy nhiên, luật sư cho rằng, tại biên bản giám định hiện trường ghi nhận có nhiều dấu vân tay nhưng kết quả giám định cho thấy “các dấu vết vân tay thu được tại hiện trường vụ án không phát hiện trùng với điểm chỉ 10 ngón in trên bản chỉ của Hồ Duy Hải. Cơ quan chức năng cũng chưa làm rõ những dấu vân tay này của ai".
    Dấu vân tay: Quan trọng nhất là chứng minh được nó là của Hải hay của ai. Ở đây đã chứng minh nó không phải cua Hải.
    Tất nhiên, một khi hung thủ xóa dấu vân tay thì làm sao có dấu? Tình tiết này không phải là quan trong nhất. Bởi nhiều vụ, người ta vẫn kết tội được bằng các chứng cứ khác mà không cần phải dấu vân tay.
    Mình nghĩ, con dao là thứ quan trọng nhất được dân phòng tìm thấy thì lại bị họ đốt mất rồi. Vì Hải khai là rửa dao, cài lên kép vách.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi nghĩ, ngay cả khi không đủ chứng cứ kết tội, thì cũng không đồng nghĩa với việc anh ta vô tội. Điều đó chỉ có nghĩa là không thể kết tội và anh ta phải được tha bổng. Còn có giết người hay không, thì chỉ anh ta mới biết rõ.
    Tôi cũng nghi vấn rằng, vì sao anh ta khai cá độ bị bắt thì việc gì lại đi nhận về một vụ án dã man như thế?
    Nếu không giết người thì sao lại có thể xin Chủ tịch nước ân xá?
    Vì sao 1 trong 2 luật sư bảo vệ anh ta lại xin giảm án?

    Trả lờiXóa
  7. Phát hiện vụ việc, Cơ quan điều tra vào cuộc khám nghiệm hiện trường, khởi tố vụ án nhưng sau hai tháng vẫn không tìm ra hung thủ. Tuy nhiên trong một lần Hải bị công an triệu tập lấy lời khai vì cá độ đá banh và đánh đề, Hải khai nhận giết hai cô gái.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh13:52 6/12/14

    Đầu tiên hãy mừng vì có một con người thoát án tử (dù chỉ là tạm thời)
    Thứ hai, nhìn khuôn mặt và thân thể gầy gò của bà mẹ Hồ Duy Hải, tôi thương bà quá và cầu mong cho Hồ Duy Hải vô tội thật (mặc dù lúc đó sẽ có một số quan chức ngành pháp luật sẽ bị kiểm điểm)
    Thứ ba, ngay từ bây giờ hãy ngăn chặn mọi hành vi có thể làm sai lệch kết qủa điều tra, nhằm trốn tránh trách nhiệm của một số người có thể xem địa vị và uy tín của họ trọng hơn một mạng sống con người
    Xin hãy nhớ rằng : MẠNG NGƯỜI LÀ VÔ GIÁ

    Trả lờiXóa
  9. Đồng lòng với Cuteo@: "mong rằng Hồ Duy Hải vô tội, kẻ thủ ác thực sự sẽ bị bắt và những người làm oan sai (nếu có) cũng sẽ phải trả giá."
    Nhưng không nghĩ rằng: Người ký lệnh hõan thi hành án là do áp lực từ phía gia đình nhà Hồ Duy Hải và Báo chí đẩy dư luận vào một thế đối đầu, hoài nghi với nên tư pháp, hành pháp của Việt Nam.
    Lão không chắc là HDH oan ức vô tội. Báo chí dư luận, gia đình đương sự gào khóc chẳng là cái đinh gì nếu cơ quan tố tụng thực thi đúng theo luật định và tất nhiên họ không bao giờ chùn tay. Chứng cứ là cái không thể thiếu để kết tội ai đó, nếu nó mơ hồ thì buột anh phải trả tự do cho đương sự dù rằng thâm tâm anh nghĩ chính nó là tội phạm.
    Khả năng trả tự do cho HDH, theo Thợ Cạo là rất cao vì nếu người ta củng cố chứng cứ được thì họ đã làm từ nhiều năm trước rồi, bây giờ bới lại thì càng mù mịt hơn!

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh15:07 6/12/14

    đã nhiễu sóng thông tin mà lại là sóng thối nữa! thì chỉ có 1 tịt đen ngòm thôi anh cuteo@ nhỉ

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh15:46 6/12/14

    Em cug nhất trí với ý kiến của bác Thợ cạo.
    Rõ ràng, việc dừng lại (tạm dừng) là chỉ dấu cho thấy có điều gì đó không ổn.
    Em cũng đồng ý với bạn Chúc Bùi Công.
    Trong trường hợp này, khép tội là cực khó.
    "Ngay cả khi không đủ chứng cứ kết tội, thì cũng không đồng nghĩa với việc anh ta vô tội. Điều đó chỉ có nghĩa là không thể kết tội và anh ta cần phải được tha bổng. Còn có giết người hay không, thì chỉ anh ta mới biết rõ".
    Giả sử (chỉ giả sử thôi) nếu anh ta giết người thật, đúng như lời khai. Nhưng cơ quan điều tra không thu thập được đầy đủ chứng cứ do yếu kém về năng lực chuyên môn, và vì những lý do khác nữa thì Tòa cũng không thể kết tội anh ta được. Nếu điều này xảy ra, thì về khía cạnh luật pháp, anh ta "vô tội". Nhưng bản chất thì lại là "có tội".
    Nghĩa vụ chứng minh thuộc về cơ quan tố tụng.
    Tôi mong anh ta vô tội thực sự. Vụ này, dù thế nào đi chăng nữa, thì nó cũng là tiếng chuông cảnh báo cho các cơ quan tố tụng.

    Trả lờiXóa
  12. Cơ quan hành pháp và tư pháp Việt Nam sẽ luôn bắt đúng người, xử đúng tội. Việc tạm ngừng thi hành án là để tránh trường hợp giết nhầm và kết tội oan. Đây có thể coi là hành động đúng đắn, nhưng chưa thể hết luận điều gì khi chưa có kết quả cuối cùng.

    Trả lờiXóa
  13. vụ án này chủ tịch nước đã kí lệnh tử hình nhưng đến ngày thì hành án lại hoãn thi hành phải chăng trong vụ án này còn có nhiều ẩn khúc, hiện nay thì việc xử vụ án sai thì cũng nhiều, nhưng vụ án về hồ duy hải đây là vụ án rất nghiêm trọng nên phả xử lí thật nghiêm túc đúng theo quan điểm? không thôi các thế lực bên ngoài sẽ lợi dụng chống đảng nhà nước, lúc đó thì còn khổ hơn nhiều nữa.

    Trả lờiXóa
  14. vụ án này chủ tịch nước đã kí lệnh tử hình nhưng đến ngày thì hành án lại hoãn thi hành phải chăng trong vụ án này còn có nhiều ẩn khúc, hiện nay thì việc xử vụ án sai thì cũng nhiều, nhưng vụ án về hồ duy hải đây là vụ án rất nghiêm trọng nên phả xử lí thật nghiêm túc đúng theo quan điểm? không thôi các thế lực bên ngoài sẽ lợi dụng chống đảng nhà nước, lúc đó thì còn khổ hơn nhiều nữa.

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh03:30 7/12/14

    Kính thưa các vị, nếu trong nhà các vị hoặc chính bản thân các vị đã từng bị CA dùng nhục hình khi hỏi cung, hoặc ép cung thì các vị mới thấu hiểu.
    Chả có gì là không thể cả. Khối vụ án oan mà lúc "thực nghiệm hiện trường" và "đơn thư thú tội" người ta vẫn kết luận là phù hợp đó thôi.
    Bản thân tôi thì chỉ mong muốn 1 điều: Người có tội phải bị trừng trị trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  16. EM hoàn toàn nhất chí với ý kiến của tác giả cùng một số ý kiến của một số bạn đọc về kết luận đối vói đối tượng Hải. Khi chứa có cơ sở thì tác giả nên giữ thái độ trung lập không nên đưa ra những ý kiến cá nhân, để gây xôn xao dư luận cả

    Trả lờiXóa
  17. Trên các phương tiện thông tin đại chúng vừa qua đã có rất nhiều bài báo nói về vụ việc liên quan đến vụ việc Hồ Duy Hải đó là việc cơ quan tiến hành tố tụng kết luận Hồ Duy Hải là thủ phạm giết người cướp của và phải chịu án tử hình nhưng Hồ Duy Hải và gia định liên tục kêu oan cho Hồ Duy Hải nên cơ quan tiến hành tố tụng đã hoãn thi hành án, chúng tôi rất mong cơ quan tiến hành tố tụng hãy sớm làm rõ và có câu trả lời cho nhân dân liệu Hồ Duy Hải có phạm tội hay không, nhưng theo tôi thì cơ quan tiến hành tố tụng rất ít khi mắc sai phạm nên khả năng Hồ Duy Hải bị oan là không cao.

    Trả lờiXóa
  18. Hải có kêu oan hay không? Hay chỉ có gia đình Hải kêu oan cho con?

    Sở dĩ dư luận nghi ngờ việc Hải không kêu oan, là vì theo những tài liệu "chính thống" từ các cơ quan Nhà nước thì:

    - Hải đã có rất nhiều lời khai nhận tội.

    - Trong Đơn kháng cáo, Hải cũng chỉ "xin giảm án" chứ không "kêu oan" - tức là về nguyên tắc Hải thừa nhận mình có hành vi giết người.

    - Ngoài ra, sau khi có án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, thì Hải cũng chỉ làm đơn xin ân xá (xin thoát án tử hình chuyển thành chung thân) gửi Chủ tịch nước - theo một thủ tục luật định, bắt buộc, chứ không kêu oan.

    - Hiện nay cán bộ tòa án đều nói mỗi khi gặp làm việc "Hải đều thừa nhận chính mình đã giết hai cô gái". Đây là sự thật, là thực tế.

    Việc Hải kêu oan thể hiện ở những tài liệu/bằng chứng sau đây:

    1. Trong bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Long An có ghi việc Hải kêu oan. Hải khai rằng mình chỉ khai giết người theo lời của một công an xã chứ không thực sự giết người. Tuy nhiên Tòa sơ thẩm đã không chấp nhận lời khai nại này. ( xem Bản án sơ thẩm)

    2. Gia đình Hải có trình bày về việc Hải bị "ép" làm đơn kháng cáo xin giảm án chứ không được làm đơn kêu oan

    3. Theo lời chị Loan và chị Rưỡi (mẹ và dì của Hải) từ nhiều năm nay, mỗi lần gia đình vào thăm, Hải đều thì thào hỏi khẽ (vì sợ công an đứng bên cạnh nghe) "đã gặp chủ tịch nước minh oan cho con chưa? Sao lâu quá".

    4. Và dưới đây là nguyên văn hai bài báo của hai tờ báo lớn và có uy tín là Tuổi Trẻ và Pháp luật TP.HCM tường thuật về phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm xét xử vụ án Hồ Duy Hải. Tuy cả hai bài báo đều rất ngắn gọn, nhưng đều thể hiện rõ việc Hải đã kêu oan ngay tại phiên tòa. Đó là:

    Bài trên báo Tuổi Trẻ về phiên tòa sơ thẩm, nguyên văn như sau:

    http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20081130/bi-cao-ho-duy-hai-phan-cung/290376.html

    Trả lờiXóa
  19. Nặc danh22:39 10/12/14

    Hi vọng là Hồ Duy Hải bị oan.
    Ngay lúc này, tôi lại thấy lo cho Hải. Có luật sư đã phát biểu, Hải khó thoát án tử.
    Vụ này thông tin ít quá, nhất là thông tin từ Tòa, Viện KS và từ cơ quan điều tra.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog