Chia sẻ

Tre Làng

Giám đốc tình báo Mỹ: TRUNG QUỐC ĐANG MỞ RỘNG TIỀN ĐỒN Ở BIỂN ĐÔNG

(VTC News) - Ngày 26/2, Giám đốc tình báo Mỹ James Clapper nói 'Trung Quốc đang mở rộng tiền đồn ở Biển Đông bao gồm cả căn cứ tàu, sân bay'.

Theo ông Clapper, việc Trung Quốc 'mở rộng tiền đồn' của Trung Quốc là một phần nỗ lực 'hung hăng' của Bắc Kinh để bành trướng về chủ quyền, hãng thông tấn AP đưa tin.

Phát biểu trên của Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ được đưa ra trong phiên điều trần của Ủy ban quân vụ Thượng viện về các mối đe dọa trên thế giới. 

Ông Capper nói việc cố ý cải tạo đảo của Trung Quốc có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng.

Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper 

"Mặc dù Trung Quốc đang tìm kiếm mối quan hệ ổn định với Mỹ, nước này sẵn sàng chấp nhận những căng thẳng song phương và khu vực để theo đuổi lợi ích, đặc biệt là về vấn đề chủ quyền biển", Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper khẳng định.

Ông cũng cho rằng yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc là "quá đáng".

Trong khi đó, Chủ tịch ủy ban, Thượng nghị sĩ John McCain công bố hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy sự mở rộng của Trung Quốc trên Đá Gaven, trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong năm qua.

Ông cho biết việc mở rộng của Trung Quốc có thể cho phép nó sử dụng các loại vũ khí, bao gồm cả phòng không và các vũ khí khác.

Clapper cho biết Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn xây dựng nên hiện chưa rõ nước này có thể triển khai vũ khí hoặc lực lượng nào đến khu vực này.

Giám đốc tình báo Mỹ cho rằng hoạt động của Trung Quốc trong 1.5 năm qua cùng với việc triển khai giàn khoan trái phép tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam là "xu hướng đáng lo ngại".

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc mở rộng công trình trên đá Gaven thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam 

Đầu tháng 1/2014 vừa qua, mạng tin Sohu đưa các ảnh vệ tinh, ảnh thực địa kèm thông tin nói Trung Quốc sẽ biến đá Chữ Thập thành đảo có diện tích lớn nhất Trường Sa, vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Mạng tin Sohu ngông nghênh ca ngợi các biện pháp xây dựng trái phép của Trung Quốc ở đảo đá Chữ Thập và một số điểm đảo khác do nước này chiếm đóng là ‘kinh thiên động địa’.

Theo đó, Trung Quốc đã đưa lượng lớn nhân công, vật liệu đến mở rộng đá Chữ Thập thành đảo nhân tạo từ cuối năm 2013.

Trong khi đó, Trung Quốc có quân đồn trú tại đá Gaven từ năm 2003. Bắc Kinh bắt đầu xây đảo nhân tạo, với quy mô hơn 70.000 m2 vào năm ngoái.

Các tòa nhà chính trên đảo nhân tạo dường như có tháp phòng không, tài liệu của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế của Mỹ tuần trước cho biết.

Hiện nay, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, bất chấp phản đối của Việt Nam và các nước như Philippines, Brunei, Malaysia.

Liên quan những việc làm ngang ngược của Trung Quốc tại Trường Sa và Hoàng Sa, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần khẳng định: “Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi việc làm của quốc gia khác tại hai quần đảo này mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều là phi pháp và vô giá trị”.

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, nghiêm túc thực hiện DOC, chấm dứt ngay việc cải tạo và xây dựng công trình, phá vỡ nguyên trạng quần đảo Trường Sa và không để tái diễn những hành động sai trái tương tự.

Tùng Đinh (theo AP)/ VTC News

13 nhận xét:

  1. Những việc làm của TQ là không thể chấp nhận được, cậy to mà muốn làm gì thì làm thì đâu có thể chấp nhận được. Một nước đối đầu có thể là không thể, nhưng nhiều nước cùng hợp tác thì có thể đập tan đi cái giấc mộng bành trướng đó.

    Trả lờiXóa
  2. Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper là tình báo nội địa NSA, chẳng liên quan đến đối ngoại nhiều lắm. Không lẽ ông này tranh việc của CIA và tình báo hải quân.

    Ông ta từng lừa quốc hội Mỹ mà chẳng làm sao đây này!
    http://www.hasjamesclapperbeenindictedyet.com/

    ĐỪNG XÓA cm của tớ nhá!

    Trả lờiXóa
  3. Càng ngày các anh Tàu Khựa lại càng bành trướng. Có khi nào đến một thời điểm nào đó khi tất cả các nước hợp sức lại và cô lập chúng ko? Không thể để tình trạng này mãi tái diễn được

    Trả lờiXóa
  4. Tàu bựa giớ chả coi ai ra gì cả. Đường ta ta đi, việc ta ta làm. Dù đang dần dần bị cả thế giới tẩy chay. Mong là sẽ có lúc chúng phải trả giá

    Trả lờiXóa
  5. “Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi việc làm của quốc gia khác tại hai quần đảo này mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều là phi pháp và vô giá trị”.

    Trả lờiXóa
  6. Trung Quốc đang mở rộng tiền đồn ở Biển Đông bao gồm cả căn cứ tàu, sân bay là điều không phải Việt Nam không biết mà cần phải Mỹ chỉ đạo, mỗi khi Mỹ đưa ra một ông tây phát ngôn có khi nào tốt đẹp gì cho Việt Nam đâu mà, không gây hấn thì cũng chỉ tạo điều kiện thuân lợi cho Mỹ thôi mà

    Trả lờiXóa
  7. không phải tự nhiên mà Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ được đưa ra trong phiên điều trần của Ủy ban quân vụ Thượng viện về các mối đe dọa trên thế giới. đã nhắc đến hành động của Trung Quốc, rõ ràng đây không phải mối đe dọa của thế giới mà là mối đe dọa đến chính lợi ích của Mỹ, làm gì có cái tử tế nào của Mỹ cho thế giới

    Trả lờiXóa
  8. làm gì mà Mỹ không biết Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn xây dựng nên hiện chưa rõ nước này có thể triển khai vũ khí hoặc lực lượng nào đến khu vực này. Mỹ chắc chắn sẽ điều tra được nhiều hơn những điều mà Mỹ tiết lộ, thế nhưng quan trọng là Mỹ sẽ làm gì chứ Mỹ biết thế chứ biết nữa cũng không liên quan gì tới ta

    Trả lờiXóa
  9. Mỹ vẫn dùng cái giọng điệu đáng ghét, vô trách nhiệm, mặc dù biết việc triển khai giàn khoan trái phép tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam là "xu hướng đáng lo ngại". thế nhưng lo ngại chứ không hề lo sợ nên Mỹ vẫn cứ kệ đấy thôi, cho đến khi nào động vào lợi ích của Mỹ mới có hành động

    Trả lờiXóa
  10. chúng ta thấy Trung Quốc mở rộng công trình trên đá Gaven thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và còn nhiều hơn nữa bằng chứng Trung Quốc đang xây dựng nhiều nhất có thể để đánh dấu lãnh thổ, thế nhưng chúng ta có kinh nghiệm biến cơ sở vật chất của địch thành của mình sử dụng lâu dài rồi còn gì

    Trả lờiXóa
  11. Mạng tin Sohu ngông nghênh ca ngợi các biện pháp xây dựng trái phép của Trung Quốc ở đảo đá Chữ Thập mà chẳng thấy dư luận của tàu khựa lên tiếng phản bác gì, đúng là hổ danh một nước mang tiếng nhân nghĩa, phim ảnh toàn anh hùng với hảo hán thế mà việc sai rành rành nhưng có lợi vẫn có thể bao che cho được

    Trả lờiXóa
  12. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, bất chấp phản đối của Việt Nam và các nước như Philippines, Brunei, Malaysia. thế nhưng tuyên bố để đấy thôi chứ đừng có nghĩ rằng mình có chí lớn là có thể đến được vì chí lớn thì ai cũng có cả, nước nào cũng không có nhụt chí tí nào, để xem tàu khựa có ăn nổi hết không

    Trả lờiXóa
  13. trung quốc cứ xây dựng đi, chúng ta biết rằng đất nước tạm thời phản đối thì phải đối thế thôi chứ trung quốc xây dựng chúng ta trước mắt chỉ có thể theo dõi thôi chứ chưa làm gì mạnh hơn ngoài cảnh cáo và tố giác tội ác của trung quốc, sau nay chúng ta sẽ trả lại cảm giác này cho chính nhân dân trung quốc nghĩa hiệp

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog