Chia sẻ

Tre Làng

LƯƠNG 50 TRIỆU NHƯNG MỪNG TUỔI CHỈ 20 NGÀN

Lương 50 triệu nhưng mừng tuổi chỉ 20 ngàn

Xem tiền mừng tuổi. Ảnh minh họa.

VNN. Tiền lương của tôi mỗi tháng 50 triệu, chưa kể tiền làm thêm. Tổng thu nhập chắc chắn không dưới 70 triệu một tháng, nhưng tôi vẫn mừng tuổi tết các cháu chỉ 20 ngàn.

Tết năm nào cũng nghe mọi người kêu ca chuyện tiền nong mừng tuổi. Cá nhân tôi thấy tục mừng tuổi ngày càng bị biến tướng, vật chất hóa một cách tầm thường mới khiến mọi người than thở nhiều đến vậy.

Mừng tuổi tết là gì? Là chỉ cần một chút tiền đựng trong phong bao đỏ với ý nghĩa mong người nhận gặp nhiều may mắn. Còn nhớ ngày tôi còn bé, ông nội thường mừng anh em tôi những đồng xu có khi toàn tiền cổ. Nhưng thật sự đứa nào cũng háo hức vô cùng, đem ra khoe với nhau rồi lấy để làm trò chơi. Sau đó lại mang về nhà giữ cẩn thận như người lớn giữ vàng vậy.

Ngày đó tiền mừng tuổi với trẻ con là niềm vui, sự háo hức thực sự. Còn nghĩ thời bây giờ mà chán nản, tết đi đến đâu cũng gặp cảnh trẻ con xé bao lì xì vứt toẹt đi. Với chúng cái thứ bao màu đỏ sặc sỡ đó đã không quan trọng bằng thứ đựng bên trong. Tôi đến nhiều nhà còn chứng kiến cảnh trẻ con đòi tiền mừng tuổi hoặc tỏ thái độ ngay trước mặt khách khi không vừa ý với số tiền nhận được.

Trẻ con đã vậy, đến người lớn cũng biến tục lệ mang ý nghĩa tốt đẹp này thành gánh nặng cho mình. Muốn được tiếng oai, sợ họ hàng dè bỉu nên cứ tự mình tăng dần số tiền mừng tuổi theo mỗi năm, coi tiền mừng tuổi như giá trị hàng hóa vậy.

Bản thân tôi, dù có công việc trên cả tốt, có địa vị xã hội nhưng tôi chưa một lần nào a dua theo thiên hạ. Tiền lương dù có tăng theo cấp số nhân thì tiền mừng tuổi của tôi vẫn giữ nguyên giá trị duy nhất, nếu có tăng cũng chỉ một chút gọi là.

Các cháu chắt họ hàng cả bên nội lẫn bên ngoại nhà tôi rất đông, nhưng với đứa nào tôi cũng chỉ mừng hai tờ mười nghìn màu đỏ. Mấy năm về trước còn mừng có 5 nghìn và 10 nghìn đồng thôi. Tôi biết người ta dèm pha sau lưng tôi nhiều lắm, nào là giàu mà kiệt sỉn…thế nọ thế kia. Nhưng đến khi nhà họ có công có việc, tôi sẵn sàng giúp đỡ kể cả hàng trăm triệu. Dần dần họ tự hiểu tôi không phải một kẻ như thế.

Tôi cũng nói thẳng với anh em họ hàng của mình, rằng mình là người lớn thì phải gương mẫu. Những cái gì nó thuộc về truyền thống thì hãy cố giữ cho nó tốt đẹp để con cháu còn học theo. Tiền mừng tuổi ngày tết nhiều hay ít nó không thể hiện mình là người như thế nào, cũng như tôi lì xì ít nhưng không có nghĩa là tôi kiệt sỉn. Quan trọng là những ngày thường chúng ta đối xử quan tâm nhau như thế nào, còn việc người lớn quá coi trọng chuyện tiền nong mừng tuổi thì chỉ khiến làm hư bọn trẻ con mà thôi.

Cũng may tôi là người có tiếng nói trong họ, mọi người nhà tôi ai nấy nghe cũng đều gật gù cho là phải. Thế nên không cần biết thiên hạ chạy đua nhau tiền mừng tuổi nhiều ít thế nào, họ nhà tôi vẫn giữ nguyên được nét văn hóa truyền thống của tục lì xì ngày tết. Trẻ con nhận được phong bao chúng không bao giờ bóc ra luôn, mà cứ cầm trên tay ngắm nghía, tỏ vẻ rất thích thú.

Tiện đây nói chuyện mấy bạn hay kêu ca, các bạn đừng quan tâm người khác nói gì hay nghĩ gì. Mình nghĩ sao thì hãy cứ làm vậy. Ai chê ai cười các bạn, kể cả bố mẹ chồng, cứ bảo thẳng họ “là đồ mất gốc”, về tìm hiểu lại xem tục mừng tuổi nó có ý nghĩa gì. Không thì cho họ xem bài chia sẻ của tôi và bảo với họ rằng, đến lương 50 triệu mà người ta vẫn còn mừng tuổi có 20 ngàn đấy.

Mạnh Kiên (Thái Nguyên)

15 nhận xét:

  1. Mình thích bài viết này. ĐỒng tiền kiếm được không dễ nên làm gì cũng phải cân nhắc. Mừng tuổi là hình thức phát lộc đầu năm, đừng để nó biến tướng thành trao đổi

    Trả lờiXóa
  2. Haiz. Lì xì ít thì sợ bị kêu ky bo. Nhiều thì xót ruột

    Trả lờiXóa
  3. Mừng tuổi, phong tục thích nhất ngày tết, sắp đến cái tuổi không được mừng tuổi rồi đấy, có vẻ nó là gánh nặng với người lớn, nhưng đám trẻ con thì thích lắm, mừng tuổi trẻ con cho mau lớn, chăm ngoan, mừng tuổi người già để hiếu kính.

    Trả lờiXóa
  4. Làm cả năm rồi tết tiêu một loáng, đủ thứ tiền phải lo, từ chuẩn bị đồ lễ tết, thức ăn, dọn dẹp nhà cửa, rồi là quà cáp, rồi tiền mừng tuổi, đủ thứ tiền phải lo, làm lương cao ư, nhưng tiền mừng tuổi mà nhiều, nhà đông con nhiều cháu, nó cũng là cả một vấn đề.

    Trả lờiXóa
  5. Mừng tuổi là để lấy may, chúc may mắn cho một năm sức khỏe, công việc tấn tới chứ đâu quan trọng là nó nhiều hay ít.

    Trả lờiXóa
  6. Nếu như mà mọi người cứ chăm chăm vào giá trị của đồng tiền mừng tuổi thì cả năm đó sẽ gặp xui xẻo cho coi.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh10:29 8/4/15

    Đừng bao giờ coi trọng đồng tiền mừng tuổi, dù là vài nghìn cũng là để lấy may, cầu phúc chứ đâu phải tiền nhiều là nhiều đâu.

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh10:30 8/4/15

    Đừng sĩ diện, đừng nghĩ tiền mừng tuổi là thứ đánh giá bản chất con người. Hãy cứ bình thường đi, tiết kiệm chi tiêu mới là điều đáng quý. Đừng để đến lúc, nay chơi sang ngày mai chẳng có đồng nào

    Trả lờiXóa
  9. mừng bao nhiêu thì mừng, cốt là năm mới có chút lì xì gọi là tấm lòng cho nhau vui vẻ, có lộc, có may mắn là được

    Trả lờiXóa
  10. Phải thừa nhận rằng, ai cũng nghĩ, mừng tuổi ít thì ngại với người khác nên là, cố gắng bằng mọi giá có thể có khoản mừng tuổi được như ý nhấ

    Trả lờiXóa
  11. Tiền lì xì vốn là ở cái tâm của con người chứ không phải cứ chơi trội thì là sang, là tốt. Người biết trân trọng tình cảm chẳng mấy khi nhìn vào giá trị đồng tiền mừng tuổi cho con cháu họ mà lấy làm mừng

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh17:31 29/4/15

    "Tiền mừng tuổi ngày tết nhiều hay ít nó không thể hiện mình là người như thế nào, cũng như tôi lì xì ít nhưng không có nghĩa là tôi kiệt sỉn. Quan trọng là những ngày thường chúng ta đối xử quan tâm nhau như thế nào, còn việc người lớn quá coi trọng chuyện tiền nong mừng tuổi thì chỉ khiến làm hư bọn trẻ con mà thôi." Tôi thấy câu nói này cũng đúng đấy chứ. Mừng tuổi đầu năm mang lại may mắn thôi, nhưng đúng là thời nay nếu mừng ít quá lại cho là ki bo. Mọi thứ đều thay đổi

    Trả lờiXóa
  13. Nhưng tất nhiên là phong tục mừng tuổi lấy may nhưng ông này tiền nhiều thế không mừng mỗi cháu tờ 50 cho các cháu nó mừng. Rồi lại bị con cháu nó nói là kẹt cho nó khổ ra. Chẳng thà lương thấp không có thì thôi bà con cũng thông cảm đằng này giàu thế cơ mà. Lương bố này gấp hơn 11 lần lương mình mà mình còn mùng tuổi cho các cháu 20 ngàn.

    Trả lờiXóa
  14. ý nghĩa khi mừng tuổi tiền cho bác bé dịp Tết nguyên đán là mong cho các bé được may mắn cả năm, ăn no chóng lớn, khỏe mạnh và học hành giỏi giang. Tuy nhiên cùng với sự phát triển của văn hóa thị trường, nhiều người lại biến việc mừng tuổi thành tiền nhiều thì thích, tiền ít thì chê, điều này thực sự không nên.

    Trả lờiXóa
  15. Không có quy định nào yêu cầu lương cao thì phải mừng tuổi nhiều tiền cho các cháu và cũng không có luật pháp nào yêu cầu bạn phải mừng tuổi bao nhiêu tiền cả. Mừng tuổi nhiều tiền chưa chắc đã tốt bằng mừng tổi ít tiền. Quan trọng là để trẻ hiểu đúng nghĩa của việc mừng tuổi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog