Chia sẻ

Tre Làng

LỜI XIN LỖI SAU HƠN 40 NĂM CỦA LÍNH MỸ VỀ THẢM SÁT MỸ LAI

"Ngày nào tôi cũng hối hận về những việc đã xảy ra", một trung úy từng chỉ huy binh sĩ thảm sát người dân tại Mỹ Lai, Việt Nam năm 1968 nghẹn ngào nói.

Trung úy William Calley ra tòa án quân sự vào năm 1970. Ảnh: Corbis

Ngày 16/3/1968, theo lệnh cấp trên, tốp lính Mỹ xả súng tại thôn Mỹ Lai, tỉnh Quảng Ngãi, khiến hơn 500 người thiệt mạng. Trung úy William Calley (khi đó 25 tuổi), chỉ huy "binh đoàn Charlie" thuộc lữ đoàn bộ binh thứ 11, phát động vụ thảm sát. Phần lớn nạn nhân là cụ già, phụ nữ và trẻ em. 

Giữa tháng 11/1970, tòa án quân sự Mỹ xét xử những quân nhân liên quan trực tiếp đến vụ sát hại tại Mỹ Lai. Trung úy William Calley đối mặt với nhiều tội nhất. Đài phát thanh công cộng Mỹ (PBS) công bố những tội ác của Calley như ra lệnh cho binh sĩ bắn mọi mục tiêu, dồn người dân vào một con kênh để xả súng.

Năm 1971, tòa án quân sự kết án Calley vì sát hại hơn 20 người. Dù các công tố viên cáo buộc 30 người, Calley là quân nhân duy nhất bị tuyên có tội và phải nhận hình phạt.Trong phiên tòa vào năm 1971, Calley không phủ nhận rằng ông đã tham gia chiến dịch ngày 16/3/1968, nhưng nhấn mạnh ông phải tuân lệnh cấp trên, đại úy Ernest Medina.

Lính Mỹ đốt phá nhà cửa của người dân. Ảnh: AFP

Trước câu hỏi của thẩm phán rằng tại sao Calley phục tùng một mệnh lệnh trái với luật pháp, ông nói: "Vì sao tôi không kháng lệnh? Khi đó tôi chỉ là một trung úy đang nhận lệnh từ người chỉ huy nên phải tuân theo. Nhưng có lẽ tôi đã phục tùng một cách ngu ngốc". 

Bản án dành cho Calley là tù chung thân. Tuy nhiên, Tổng thống Richard Nixon quyết định giảm án và yêu cầu hình thức giam lỏng tại gia đối với Calley. Sau 3 năm, Calley trở thành người tự do. Ông ở lại thành phố Columbus, bang Georgia và tiếp quản cửa hàng bán nữ trang do bố vợ để lại. Cựu quân nhân từ chối mọi đề nghị phỏng vấn của báo chí về tội ác ở Mỹ Lai trong thời gian dài. 

Tuy nhiên, sau hơn 40 năm, Calley lần đầu tiên bày tỏ sự ăn năn về tội ác năm xưa tại một buổi họp mặt ở câu lạc bộ tình nguyện địa phương vào tháng 8/2009.

"Ngày nào tôi cũng day dứt về những chuyện đã xảy ra. Tôi hối hận trước những người dân Việt Nam bị giết và gia đình họ. Tôi thành thật xin lỗi", ông Calley nói.

Sau khi lẩn trốn dư luận trong nhiều thập kỷ, William Calley xin lỗi công khai về tội ác ông gây ra ở Mỹ Lai. Ảnh: AFP

William George Eckhardt, Tổng công tố viên trong vụ án ở Mỹ Lai, ngạc nhiên về hành động của Calley. 

"Xin lỗi vì đã giết quá nhiều người chẳng phải là hành động dễ dàng. Nhưng ít ra, bây giờ ông ấy đã công khai thừa nhận trách nhiệm", Eckhardt nói.

Một người có mặt tại buổi gặp gỡ hôm đó cho hay: "Những người tham dự đều cảm nhận rõ rằng Calley rất ăn năn. Ông ấy nói nhỏ, khó nghe, và nghẹn ngào khi trả lời các câu hỏi". Pham Thanh Cong, một người sống sót sau vụ thảm sát, tỏ ra độ lượng. "Đó là bi kịch của quá khứ. Chúng tôi chấp nhận lời xin lỗi của Calley dù nó đến quá trễ. Tôi muốn ông ấy trở lại đây. Có thể lúc này Calley đang rất ăn năn về những lỗi lầm đã gây ra hơn 40 năm trước", ông Cong nói với AFP. 

Cong chứng kiến cảnh mẹ và các anh em lần lượt ngã gục dưới súng của lính Mỹ trong vụ sát hại hàng loạt năm 1968.





http://news.zing.vn/Loi-xin-loi-sau-hon-40-nam-cua-linh-My-ve-tham-sat-My-Lai-post521375.html#relate-article

14 nhận xét:

  1. Những người đã trự tiếp giết hại công dân vô tội của chúng tôi, các ông đã bị pháp luật trừng phạt. Nhưng tôi tin rằng tòa án lương tâm đã là các ông không được thanh thản trong suốt thời gian còn lại và cho tới khi cuối đời.

    Trả lờiXóa
  2. không biết khi đọc được bài viết này thì lũ rận chủ chúng sẽ nghĩ gì trong đầu nhỉ, chúng lại nghĩ rằng cái bài này là viết trái sự thật này nọ, rằng theo chúng bọn lính Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam rất hiền lành và nhân hậu chúng bảo vệ người dân trước sự tàn ác của cộng sản thôi, bla bla....mà chúng không biết rằng chính người Mỹ cũng đã nhận lỗi của mình

    Trả lờiXóa
  3. những lính mỹ và những người chỉ huy trong cuộc chiến tranh Việt Nam đều đã hối hận về những tội lỗi của mình nhưng chính phủ mỹ vẫn chưa nhận ra, họ vẫn đang âm mưu quay lại nước ta, đang vẫn bơm tiền và phương tiện cho các đối tượng chống phá nước ta nhằm âm mưu biến nước ta thành một nước tay sai lần nữa

    Trả lờiXóa
  4. các vị đứng ra xin lỗi, các vị thành tâm và nhận ra lỗi lầm của mình nhưng mà chính quyền của các vị vẫn đang âm mưu với nước chúng tôi, cái lũ rận chủ và các thế lực chống phá cả trong và ngoài nước được chính quyền các vị hậu thuẫn vẫn cho rằng các vị làm thế là đúng, chứ không phải là tàn độc như những gì các vị đã nói ra

    Trả lờiXóa
  5. Những lời xin lỗi không làm giảm bớt được nỗi đau mà những người lính Mỹ đã gây ra. Nhưng ở góc độ nào đó nó cũng là điều đáng trân trọng.

    Trả lờiXóa
  6. Nhắc đến vụ thảm sát chắc chắn trong chúng ta không ai có thể kìm nén được nuỗi buồn, sự ghê sợ với chính đồng loại của mình. Nhưng dù sao chiến tranh cũng đã lùi xa, nỗi đau thương mất mát cũng đã vơi đi rất nhiều, giờ đây chúng ta nhớ tới nó như là một nỗi đau chiến tranh cần được hàn gắn, để nhắc nhở con cháu trân trọng những gì mình đang có, ông cha ta đã phải đánh đổi rất nhiều để có được nó.

    Trả lờiXóa
  7. là mỗi con người ai cũng có tổn thương, không chỉ gây tổn thương cho họ việc mà họ làm họ tưởng là làm vì lý tưởng cao đẹp nhưng nào ngờ lại bị lợi dụng vào việc xấu nên lương tâm họ vô cùng cắn rứt đó đang là tình trạng dễ thấy ở các cựu binh lính của mỹ vì sự lừa dối bịp bợm của lũ tư sản đã đi tàn sát nhiều dân thường vô tội và giờ họ đang phải chịu những tổn thương về cuộc chiến mà họ đã phải trải qua do bị lừa dối.

    Trả lờiXóa
  8. cái thằng trung úy William Calley, phát động vụ thảm sát. Phần lớn nạn nhân là cụ già, phụ nữ và trẻ em. mà vẫn còn sống thì tôi phải công nhận là đến cả toàn án quân đội Mỹ cũng đều giả dối với nhau hết, tạo ra cái nghiệp trướng như thế mà không bị xử tử hình thì chứng tỏ đối với họ cái chết của 500 người cũng bình thường thôi

    Trả lờiXóa
  9. éo hiểu tại sao mà Tổng thống Richard Nixon quyết định giảm án và yêu cầu hình thức giam lỏng tại gia đối với Calley. Sau 3 năm, Calley trở thành người tự do, một thằng là gián tiếp giết 500 dân thường mà có một đội như thế thì chắc phải là tội chống lại loài người mất, thế mà giảm lòng khác éo gì không chịu một tí tội gì

    Trả lờiXóa
  10. Giá như cả dân tộc Mỹ, Tổng thống Mỹ hiểu được nhân nghĩa, hiểu được cái tội ác Mỹ gây ra cho dân tộc VN trong quá khứ như người lính này

    Trả lờiXóa
  11. vầng, giá như họ biết nói lời xin lỗi với dân tộc chúng ta, dù xin lỗi cũng ko thay đổi những gì đã xảy ra trong qua khứ, nhưng phần nào nó sẽ cải thiện tốt đẹp cái nhìn của chúng ta đối với họ

    Trả lờiXóa
  12. Tội ác của quân đội Mỹ gây ra cho dân tộc VN thật quá man rợ và khủng khiếp

    Trả lờiXóa
  13. Chiến tranh mà. Chỉ còn lại nỗi đau của những người còn sống

    Trả lờiXóa
  14. Hy vọng những lời tự thú của cựu binh như William Calley sẽ góp phần cho lũ dân chủ hiểu cái đất nước chúng đang phục vụ đã mang lại những gì cho đất nước, dân tộc ta

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog