Chia sẻ

Tre Làng

BÁO CHÍ THẾ GIỚI ĐỒNG LOẠT LÊN ÁN HÀNH ĐỘNG CỦA TRUNG QUỐC Ở BIỂN ĐÔNG

Báo chí thế giới đồng loạt lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

Dân trí Trong những ngày qua, báo chí Mỹ và châu Âu đã đồng loạt có nhiều bài viết mổ xẻ các hành động gia tăng căng thẳng của Trung Quốc ở Biển Đông, đặc biệt là việc nước này đẩy mạnh cải tạo, mở rộng đảo.

Các hoạt động của Trung Quốc nhằm thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông đang khiến cộng đồng quốc tế quan ngại (Ảnh: DailyMail)

Trong số ra ngày hôm qua 14/4, nhật báo Wall Street Journal của Mỹ cho biết Trung Quốc đang tiếp tục cải tạo và mở rộng 2 hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa, đồng thời cho xây mới 7 đảo nhỏ khác.

Hai hòn đảo được Wall Street Journal nhắc đến đảo Phú Lâm và Quang Hòa. Theo các hình ảnh do công ty ảnh vệ tinh DigitalGlobe công bố, hai hòn đảo này đã được mở rộng đáng kể sau những hoạt động bồi đắp, cải tạo gần đây của Trung Quốc.

Cũng theo Wall Street Journal, Việt Nam và Phillippines nhiều khả năng sẽ đưa vấn đề cải tạo đảo của Trung Quốc ra Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ diễn ra tại Malaysia vào cuối tháng 4 này, với hy vọng tập trung được sự ủng hộ của khu vực đối với việc phản đối các tuyên bố chủ quyền chiếm gần trọn Biển Đông của Trung Quốc.

Trước đó, các tờ báo điện tử lớn nhất của Đức như FAZ (Toàn cảnh Frankfurt), Deutsche Welle (Sóng Đức) và Die Welt (Sóng Đức) cũng đồng loạt có các bài viết lên án Trung Quốc phá vỡ nguyên trạng các đảo trên Biển Đông.

Trong bài viết mang tựa đề "Những hòn đảo của quyền lực" số ra ngày 10/4, tờ FAZ chỉ trích Trung Quốc muốn tạo “sự đã rồi” trên Biển Đông, đồng thời dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Trung Quốc không nên có các "hành động hiếu chiến" ở vùng biển này.

Tờ báo nhấn mạnh trong quá trình xử lý tranh chấp lãnh thổ, Trung Quốc đã không tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định của luật pháp quốc tế.

Bài viết cũng tập trung phản ánh tốc độ Trung Quốc cải tạo bãi đá Vành Khăn khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy, chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, (từ tháng 1/2015 đến ngày 16/3/2015), Trung Quốc đã mở rộng đáng kể quy mô đảo Vành Khăn với diện tích được xây mới lên tới 1,5 km2. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang tiến hành xây dựng các công trình khác trên hòn đảo này như đập và đê chắn sóng. Hiện tại, công việc cải tạo vẫn đang được tiếp tục đẩy mạnh.

Bài viết nhận định Trung Quốc sẽ sử dụng bãi đá Vành Khăn làm căn cứ để mở rộng các hoạt động tuần tiễu, cũng như phục vụ các yêu sách chủ quyền và các mục đích quân sự khác.

Tác giả bài viết cũng dẫn đánh giá của tổ chức Jane's Defense cho rằng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ xây dựng thêm một đường băng ở bãi đá Vành Khăn. Theo tác giả, mặc dù Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 đã quy định "vùng đặc quyền kinh tế giới hạn trong 200 hải lý của mỗi quốc gia tính từ thềm lục địa", nhưng Trung Quốc rõ ràng đang đi ngược lại công ước này với cái gọi là "đường 9 đoạn" phi lý, đòi hỏi yêu sách chủ quyền với những khu vực cách thềm lục địa Trung Quốc tới trên 1.000 km.

Bài viết cũng đánh giá cao nỗ lực của các nước trong khu vực trong việc kiểm soát bất đồng trên biển với Trung Quốc.

Trong khi đó, báo điện tử Deutsche Welle có bài viết tiêu đề "Mỹ can dự vào tranh chấp Biển Đông", phản ánh về việc Trung Quốc xây dựng trái phép các đảo trên vùng biển này. Bài báo được làm nổi bật với chùm 10 ảnh cập nhật về những hoạt động cải tạo của Trung Quốc, kèm theo các chú thích rõ ràng ở mỗi ảnh.

Mở đầu bài viết, tác giả bài báo khẳng định Trung Quốc đang muốn "tạo sự đã rồi" khi tăng tốc xây dựng, mở rộng các đảo nhân tạo trên Biển Đông, đặc biệt là ở bãi đã Chữ Thập nơi Trung Quốc đang cho cải tạo với quy mô lớn nhất.

Bài viết dẫn nhận định của các chuyên gia Viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế Mỹ (CSIS) và tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) cho rằng việc Trung Quốc xây đường băng dài tới 3 km ở bãi đá Chữ Thập đã cho thấy ý đồ của nước này muốn biến nơi đây thành căn cứ không quân với khả năng hoạt động của máy bay ném bom cỡ lớn H-6.

Tác giả cũng dẫn cảnh báo của Tổng thống Mỹ Obama trước các "hành động hiếu chiến" của Bắc Kinh, cho rằng Trung Quốc đã không tuân thủ đúng luật pháp quốc tế, sử dụng sức mạnh nước lớn để gây sức ép với các nước nhỏ hơn trong khu vực.

Đánh giá về việc cải tạo ở bãi đá Gaven, bài viết dẫn quan điểm của giới luật gia cho rằng nếu dựa theo luật pháp quốc tế, kể cả khi Trung Quốc đã mở rộng ở Gaven một khu vực nhân tạo có diện tích tới 115.000 m2 thì điều này vẫn không có ý nghĩa gì đối với các yêu sách chủ quyền.

Trong bài viết và phóng sự ảnh của mình, tác giả cũng dẫn thêm hình ảnh Trung Quốc xây dựng, cải tạo đảo trái phép ở bãi đá Gạc Ma, Tư Nghĩa và cho rằng việc Bắc Kinh cùng lúc xây nhiều đảo nhân tạo với tốc độ rất nhanh cho thấy nước này đã chuẩn bị từ lâu "một bộ quy chuẩn về việc xây dựng, cải tạo các đảo này".

Tờ Die Welt cũng đăng tải bài viết với nhan đề: "Trung Quốc khó chịu trước sự can dự của Mỹ", kèm loạt ảnh mới nhất do CSIS công bố cho thấy hoạt động cải tạo bãi đá Vành Khăn với tốc độ chóng mặt của Trung Quốc. Tờ báo cho rằng những hành động cải tạo đảo của Trung Quốc đã làm cho Mỹ không thể ngồi yên và buộc phải thể hiện thái độ phản đối rõ ràng đối với Trung Quốc.

Gần như trong cùng thời điểm, nhiều tờ báo Pháp như Le Figaro, mạng tin 20minutes.fr, itele.fr cũng đưa tin về việc Trung Quốc xây dựng "tường thành lớn bằng cát" trên biển Đông. 

Dẫn lời Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố tuần trước, tờ Le Figaro, một trong những tờ nhật báo lớn của Pháp, thể hiện quan ngại trước việc Trung Quốc tiến hành xây dựng các công trình lấn biển, đặc biệt là việc xây dựng "tường thành lớn bằng cát" trên biển Đông.

Le Figaro cho rằng Mỹ đang gia tăng sức ép đối với Trung Quốc vì lo ngại Trung Quốc không tuân theo các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế và vấn đề này sẽ khó được giải quyết thông qua các kênh ngoại giao.

Tờ báo nhắc lại việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với 90% Biển Đông, nơi được đánh giá có tiềm năng dầu mỏ rất lớn và có các đường hàng hải quan trọng hàng đầu. Yêu sách này của Trung Quốc đang vấp phải sự phản đối quyết liệt của nhiều nước trong khu vực.

Những bài báo trên đã cho thế giới thấy rõ một thực trạng đáng lo ngại ở Biển Đông nếu như một Bộ quy tắc ứng xử không sớm được xây dựng và đưa vào áp dụng nhằm đặt ra tiêu chuẩn cho mọi hành vi ở vùng biển này. Nhưng đáng tiếc, đến nay Trung Quốc vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hành động phi lý của mình và cậy thế nước lớn để áp đặt sự đã rồi cho các nước nhỏ hơn trong khu vực.

Điều này được thể hiện rất rõ trong tuyên bố gần đây ở người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khi ông này tiếp tục lặp lại quan điểm sai trái khẳng định Hoàng Sa là một phần cố hữu của Trung Quốc khi được hỏi về các dự án cải tạo đảo tại đây.

Đức Vũ
Theo Dân Trí

40 nhận xét:

  1. Giờ đây chúng ta không chỉ phải đấu tranh về mặt ngoại giao tư tưởng với Trung quốc mà còn phải đưa ra luật pháp quốc tế bởi những hành động của Trung quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của nước ta. Chúng ta không thể để cho Trung Quốc lộng hành thêm được nữa.

    Trả lờiXóa
  2. sao giờ mới lên án, đáng nhẽ ra phải lên án từ xớm chứ, phải lên án hành động trắng trợn và hung tàn của trung quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của các quốc gia láng giềng trong đó có việt nam chứ không riêng gì lên án việc trung quốc xây dựng trái phép đảo nhân tạo của việt nam làm thay đổi nguyên trạng biển đông.

    Trả lờiXóa
  3. Chả ai ưng ý thằng Tàu!

    Trả lờiXóa
  4. Tất cả cũng vì quyền lợi của quốc gia, không phải làm vì Việt Nam, vì tất cả. ai cũng điên đầu với thằng Tàu

    Trả lờiXóa
  5. Vì họ nhưng Việt Nam thuận lợi là tốt rồi, còn hơn ta đơn phương độc mã.

    Trả lờiXóa
  6. Phải xem có tác dụng không, mấy khựa là đứt dây thần kinh xấu hổ nên cứ đạp lên tất cả.

    Trả lờiXóa
  7. Sao không tác dụng,, chí ít ra thì nó cũng phải biết dè chừng chứ. Liệu quá nữa cả cộng đồng đè cho thì nó có chết không?

    Trả lờiXóa
  8. Phản đối TQ thì nó cũng đau đầu chứ. Chống lại cả thế giới à?

    Trả lờiXóa
  9. Tung Của ai chả ghét, ai chả đề phòng. Đen cái là mình lại nằm sát cạnh nó.

    Trả lờiXóa
  10. Thế giới hàng trăm triệu người, trừ dân TQ ra chả ai ủng hộ TQ

    Trả lờiXóa
  11. Ghét quân bành trướng quá, ăn đất ăn đá ăn đủ thứ xung quanh.

    Trả lờiXóa
  12. Tổ cha bọn phương bắc khốn nạn

    Trả lờiXóa
  13. Bây giờ chúng ta cần phải hết sức cảnh giác trước âm mưu, ý đồ của Trung Quốc. Từ bấy lâu nay, Trung Quốc đã bộc lộ rõ ràng âm mưu trong khu vực và trên thế giới,giải quyết vấn đề Biển Đông là vấn đề phức tạp và cần sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

    Trả lờiXóa
  14. Không thể cứ mãi để Trung Quốc muốn làm gì thì làm được. Nước a tuy nhỏ nhưng cũng không hề thua kém họ. Tức nước rồi cũng đến lúc vỡ bờ. Mình tin là với sự không khéo của người Việt và sự lãnh đạo tài tình của Đảng sẽ làm cho Trung Quốc không dám ngông cuồng như vậy nữa.

    Trả lờiXóa
  15. Trung quốc làm thế thì ai chẳng bức xúc, nhưng thiết nghĩ giờ chúng ta làm gì, đấu tranh bằng vũ lực thì khác gì đem quân đi cảm tử và không được gì, còn đấu tranh bằng lý lẽ thì trung quốc là nước mạnh nó có thể điều chỉnh lý lẽ của thế giới này được. để đấu với trung quốc chúng ta nên dùng cái đầu nhiều hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  16. Chẳng hiểu đến bao giờ Trung Quốc mới kết thúc tội ác của chúng đây. Chúng không từ bỏ bất kì thủ đoạn nào để thực hiện hành vi mưu đồ của mình. Còn về phía chúng ta thì không bao giờ chúng ta để yên cho chúng đâu. Bằng mọi cách chúng ta vẫn giữ nền độc lập của mình

    Trả lờiXóa
  17. Có phải chúng ta đã quá nhân từ với chúng rồi không, Khoan nhượng với bọn Trung Quốc cũng chính là tàn nhẫn đối với chính dân tộc của ta. Bọn trung quốc không có ý định dừng lại đâu. Chính quyền nước ta cần phải làm thế nào để vừa không xâm phạm tới những quy định của thế giới mà vẫn đảm bảo được nền độc lập nước nhà

    Trả lờiXóa
  18. Chúng ta vẫn phải đấu tranh đến cùng chứ không thể khoan nhượng gì với bọn Tàu khựa này được, nhưng tất nhiên là không nên dùng đến vũ lực trước vì như thế thì chúng ta sẽ thiệt hơn và mắc mưu của Trung Quốc, hãy cứ tin vào Đảng và Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  19. Cảnh giác với bọn chúng là điều chúng ta chưa bao giờ là coi nhự cả. Một nước láng giềng như chúng thì không đề phòng là không được. Bọn chúng phạm pháp thì chúng sẽ phải trả giá cho những hành động của mình. Chúng ta chỉ cần không lùi bước trước những âm mưu của chúng, bảo vệ đất nước ta là đủ rồi

    Trả lờiXóa
  20. Cái âm mưu bành trướng của Trung Quốc thì quá rõ rồi. Hàng ngày, hàng giờ chúng âm thầm cải tạo bồi đắp các đảo mà chúng chiếm của chúng ta ở Trường Sa cũng như Hoàng Sa. Chúng ta phải có biện pháp đấu tranh với bọn Trung Quốc lắm mưu mô này.

    Trả lờiXóa
  21. Mặc dù báo chí các nước lên án hơi chậm nhưng dù sao có vẫn hơn không. Phải thế thì các nước mới biết được cái âm mưu lấn chiếm Biển Đông hàng ngày hàng h của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  22. Báo chí thế giới và các nước cần lên án mạnh mẽ hơn nữa đối với Trung Quốc. Càng ngày Trung Quốc càng thể hiện sự bành trướng đối với thế giới trên tất cả các lĩnh vực mặt trận.

    Trả lờiXóa
  23. Thế giới lên án còn trong nước chắc đang tụng câu cầu đồng tôn dị. Thế trận đã bố trí xong sợi đường 9 đoạn đã có 5 căn cứ hậu cần được củng cố tại Hoàng Sa. Kết cục đã định rồi đất nước bao giờ như thế này không

    Trả lờiXóa
  24. Chúng ta không được phép khoan nhượng trước những hành động phạm pháp của Trung Quốc, chúng ta càng nhân nhượng với chúng thì chúng sẽ như con ngựa quen đường cũ, sẽ ngày càng lấn tới, chính vì thế chúng ta phải khôn khéo với chúng nhưng không khoan nhượng, làm cho chúng tan nát cái ý chí xâm lăng đi.

    Trả lờiXóa
  25. Chúng ta phải biết rằng, tâm địa của trung quốc hết sức xấu xa, hết sức ngang ngược, luôn ấp ủ trong mình những hành động mang tính chống phá, bành trướng và xâm chiếm nước khác, bá chủ thế giới. Đó là một điều không thể chấp nhận được, là một hành động đi ngược lại với những chính sách, xu hướng chung của sự phát triển toàn cầu hóa thế giới.

    Trả lờiXóa
  26. Tuy rằng dân số của Việt Nam ít hơn nhưng chưa bao giờ chúng ta run sợ trước bất cứ kẻ thù nào, chúng xâm lược thì ắt sẽ phải gặt lấy những thất bại , lịch sử là bài học đắt giá và là người thầy giỏi nhất cho mọi người học tập và làm theo, trung quốc rồi sẽ phải hứng chịu thất bại khi xâm lược biển đông của ta thôi

    Trả lờiXóa
  27. Trung quốc đã hàng trăm lần xâm lược nước ta, thủ đoạn của chúng thì không bao giờ là có giới hạn cả, nhưng ta hơn chúng là tinh thần đoàn kết một long một dạ, đó kết thành làn sóng mạnh mẽ nhấn chìm bè lũ xâm lược và cướp nước, hãy là một người dân có ích cho xã hội để chúng ta mạnh hơn bao giờ hết

    Trả lờiXóa
  28. Với Trung Quốc thì chuyện gì chúng cũng làm được, nói chung là chẳng bao giờ nói được với kẻ mặt dày thế này. Tại sao bọn chúng lại không chấp nhận sự thật mà rút lui đi lại còn tiếp tục đứng đấy mà tuyên bố, lộng ngôn gì. Cái gì vốn không thuộc về mình thì sẽ không bao giờ đạt được đâu

    Trả lờiXóa
  29. Những bài báo trên đã cho thế giới thấy rõ một thực trạng đáng lo ngại ở Biển Đông nếu như một Bộ quy tắc ứng xử không sớm được xây dựng và đưa vào áp dụng nhằm đặt ra tiêu chuẩn cho mọi hành vi ở vùng biển này. Nhưng đáng tiếc, đến nay Trung Quốc vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hành động phi lý của mình và cậy thế nước lớn để áp đặt sự đã rồi cho các nước nhỏ hơn trong khu vực

    Trả lờiXóa
  30. Chúng không biết thế nào là đủ thì phải, không biết nên dừng lại ở đâu thì phải. Chúng làm thế càng làm cho thế giới thấy rõ bộ mặt thật của chúng mà thôi, càng làm cho nhân dân ta tăng thêm tinh thần chiến đấu với chúng. Chúng càng ngang ngược chúng ta càng phải đề phòng, cảnh giác cao độ mới được.

    Trả lờiXóa
  31. Chúng ta phải hết sức cảnh giác với chúng, chúng cứ trắng trợn làm hết những việc sai trái này đến việc sai trái khác mà không bao giờ nghĩ đến hậu quả thì thật không thể chấp nhận được. Chúng càng ngang ngược bao nhiêu thì hậu quả sẽ càng kinh khủng bấy nhiêu, nhân quả đến muộn chứ không phải là không có.

    Trả lờiXóa
  32. Chưa bao giờ trung quốc thôi âm mưu với Việt Nam,không kinh tế thì quân sự,chúng luôn muốn xâm phạm lãnh thổ,phá hoại nước ta.Càng thế chúng ta lại càng phải cảnh giác với bọn chúng.Chúng ta phải dùng hành động để cho chúng thấy là chúng ta quyết tâm như thế nào.

    Trả lờiXóa
  33. Trung Quốc đang từng bước thực hiện âm mưu đen tối độc chiếm của mình. Trung Quốc đã lộ rõ bộ mặt xấu xa cho cả thế giới thấy, càng làm cho nhân dân ta tăng thêm tinh thần chiến đấu với chúng. Chúng càng ngang ngược chúng ta càng phải đề phòng, cảnh giác cao độ mới được.

    Trả lờiXóa
  34. Trung quốc là một nước lớn có nền kinh tế phát triển vậy mà trung quốc lại có những hành động khiến cho mọi người trên thế giới có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với trung quốc. Những hành động ngang ngược của trung quốc sẽ chẳng mang lại được gì đâu

    Trả lờiXóa
  35. Trung Quốc định bồi đắp thế nào cũng không thể nào thay đổi được sự thật là Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đâu. Bọn mà không coi pháp luật quốc tế ra gì thì sao mà khiến người ta phục được. Lúc nào cũng làm những chuyện xấu xa, tham thì sẽ dẫn đến hậu quả thôi

    Trả lờiXóa
  36. Trung Quốc đang muốn biến không thành có, muốn làm cho cả thế giới buộc phải thừa nhận sự có mặt của Trung Quốc tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trung Quốc đang cố tình đi ngược lại sự hòa bình ổn định của khu vực, đi ngược lại mọi quy ước về luật biển, đơn phương gây hấn với các quốc gia ở biển Đông. Chắc chắn kết cục của Trung Quốc sẽ không tốt đẹp

    Trả lờiXóa
  37. Trung Quốc đang vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo cũng như luật pháp quốc tế. Bất chấp tất cả để có thể thực hiện âm mưu bành trướng của mình. Dã tâm của Trung Quốc từ lâu đã muốn biến biển Đông thành của riêng, những hành động ngang ngược này chỉ là bước tiếp theo trong âm mưu đó thôi. Chúng ta chắc chắn sẽ không để Trung Quốc đạt được âm mưu đó

    Trả lờiXóa
  38. Nặc danh14:11 27/4/15

    "trong số ra ngày 14/4, nhật báo Wall Street Journal của Mỹ cho biết Trung Quốc đang tiếp tục cải tạo và mở rộng 2 hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa, đồng thời cho xây mới 7 đảo nhỏ khác." Một sự xâm lược trắng trợn của Trung Quốc. Có lẽ Trung Quốc là một thằng bẩn tính nhất. Mình thấy ở đâu người ta cũng gét thằng tàu.

    Trả lờiXóa
  39. Tư tưởng bành trướng của Tầu nó như ăn vào máu rồi. Việt Nam là một nước nhỏ đứng cạnh một thằng lớn tham lam là khổ rồi. Chỉ mong sao anh em ta cùng đồng lòng đồng sức thì mới ổn được. Đừng mong chờ vào bên ngoài mà hãy tự làm ra mà ăn, tự túc là hạnh phúc. Tất nhiên cứ nói là phải theo luật quốc tế nhưng chí phèo rồi thì cuối cùng thằng chịu thiệt vẫn là ta.

    Trả lờiXóa
  40. Ko đánh tq được đầu ko nghe tướng Thanh noi sao"ko biết tuyên truyền kiểu gì mà dân chúng từ già đến bé ai cũng ghét tq ai khen tq một tiếng cũng ngại. Tôi thấy cái đó là nguy hiểm cho dân tộc"đánh đấm gì ở đây. Ổn định là trên hết phát triển kinh tế trong nô lệ cũng tốt chớ sao.trở thành một tỉnh của tq cũng được miễn đừng chiến tranh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog