Chia sẻ

Tre Làng

TRUNG QUỐC ĐANG XÂY CẤT RẤT NHANH CÁC CÔNG TRÌNH PHI PHÁP TRÊN ĐẢO HUY GƠ VÀ GẠC MA

Khoai@

Từ Trường Sa, phóng viên Viễn Sự của Báo Tuổi Trẻ và phóng viên Mai Thanh Hải của báo Thanh Niên cho thấy những hình ảnh mới nhất về việc Trung Quốc đang xây cất trái phép rất nhanh các công trình trên đảo Huy Gơ (Bãi Tư Nghĩa) và đảo Gạc Ma của Việt Nam.

1. Đảo Huy Gơ là một đảo chìm thuộc cụm đảo Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đã bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ ngày 28-2-1988.

Đây là những hình ảnh phóng viên Tuổi Trẻ vừa chụp từ đảo Huy Gơ:


Theo PV Viễn Sự, từ một đảo chìm ban đầu, Trung Quốc đã san lấp đảo Huy Gơ thành một đảo nổi hoàn toàn với diện tích khoảng 10 ha, có hình dáng chữ L.




Cách đây một năm, đảo Huy Gơ chỉ có một căn nhà 2 tầng thì nay căn nhà đó đã được thay bằng một khối nhà cao tầng đồ sộ. Quan sát từ hình ảnh PV chụp được, ngoài khối nhà 9 tầng đang dần hoàn thiện, trên đảo Huy Gơ còn có hai khối nhà thấp hơn, cao từ 4 – 5 tầng và một tháp quan sát phía trước khối nhà 9 tầng cũng có độ cao tương tự, được xây theo hình trụ. Phía trước các dãy nhà này Trung Quốc đã cho bứng các cây lâu năm, chủ yếu là cây dừa từ đất liền ra để trồng. 

Trên đảo Huy Gơ lúc này, công trường xây dựng vẫn rất tấp nập, gồm nhiều cần cẩu lớn, nhà máy trộn bê tông và đậu cạnh đảo là hai tàu vận tải lớn đang vận chuyển cát, đá san hô hút được từ vùng biển lân cận để bồi đắp đảo. Ngoài việc bồi đắp và xây dựng khối nhà 9 tầng, Trung Quốc cũng cho nạo vét một luồng dẫn vào cầu cảng của đảo Huy Gơ, dài khoảng 900m với độ sâu trên 10m để đón các tàu vài ngàn tấn vào cảng.

2. Đá Gạc Ma là rạn san hô nằm trong cụm Sinh Tồn thuộc Quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam). Bãi đá này nằm cách đá Cô Lin khoảng 3,5 hải lý về phía đông nam và bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ ngày 14.3.1988, sau khi bắn cháy, chìm 3 tàu vận tải quân sự và giết hại 64 cán bộ chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam.


Toàn cảnh bãi Gạc Ma với các công trình do Trung Quốc xây dựng trái phép

Ngay sau khi chiếm đóng trái phép bãi đá Gạc Ma, phía Trung Quốc xây dựng căn cứ gồm 3 kết cấu hình bát giác nằm trên cọc gỗ. Đến đầu năm 1989, họ đã hoàn thiện lô cốt xi măng cao 2 tầng và củng cố dần thành nhà bê tông 4 tầng với tường chắn sóng, tháp canh, các thiết bị thông tin liên lạc. Từ năm 2014, phía Trung Quốc tập trung tàu thuyền, phương tiện cơ giới hiện đại nạo vét san hô, chuyên chở vật liệu từ bờ, tiến hành đào đắp để xây nhà công trình, đường sá, bến tàu và các hạng mục kiên cố khác tại Gạc Ma.

Thời kỳ cao điểm, bên cạnh hàng chục tàu vận tải chuyên chở máy móc thiết bị - vật liệu xây dựng, phía Trung Quốc còn huy động các tàu cá bọc sắt làm nhiệm vụ bảo vệ bãi đá Gạc Ma và nhất là 2 tàu hộ vệ tên lửa mang số hiệu 528, 535 để ứng trực, xua đuổi các tàu thuyền khác đi gần bãi đá.


Hiện tại, phía Trung Quốc đã cơ bản hoàn tất các hạng mục xây dựng cơ bản, đơn cử: tòa nhà trung tâm (Sở Chỉ huy) cao 7 tầng có đường dẫn cho xe cơ giới lên thẳng tầng 2, phía trên tầng 7 có thêm đài quan sát cao 3 tầng; 2 đơn nguyên hình tháp cao 6 - 7 tầng, giống đài kiểm soát không lưu và hải đăng; gần 10 đơn nguyên còn lại đều 1-2 tầng, xây kiên cố theo kiểu doanh trại quân đội; tòa nhà bê tông 4 tầng mà Trung Quốc xây dựng từ trước đó, vẫn được giữ lại với các khẩu pháo phòng không mở bạt, sẵn sàng khai hỏa...

 
Đơn nguyên bên phải tòa Trung tâm là căn cứ Trung Quốc xây từ trước

Tàu vận tải cỡ lớn của Trung Quốc cập bên cạnh tháp cao có thể là Đài kiểm soát không lưu

Tất cả công trình do Trung Quốc xây dựng trái phép trên bãi Gạc Ma đều được sơn màu trắng, nổi bật trên nền biển xanh và rất dễ nhận dạng khi cách xa hơn 10 hải lý.

Một số ngư dân Việt Nam chuyên đánh bắt thủy sản ở Trường Sa cho biết: Thời điểm này, chỉ còn 3-4 tàu vận tải ở lại bãi Gạc Ma cùng với một số tàu cá bọc sắt làm nhiệm vụ bảo vệ, số tàu vận tải và hộ vệ tên lửa thường trực, đã di chuyển sang bãi SuBi để tăng cường xây dựng...

Một số hình ảnh về các công trình xây dựng trái phép của Trung Quốc trên bãi đá Gạc Ma của Việt Nam, do Phóng viên Thanh Niên Online vừa thực hiện. 


Bìa phải là tàu cá bọc sắt làm nhiệm vụ bảo vệ, ngăn cản các tàu thuyền lại gần bãi Gạc Ma



Ngoài hai đảo trên, theo quan sát của PV, Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh việc xây dựng tại các đảo Châu Viên, Ga Ven..

Khoai@ tổng hợp từ Net.

6 nhận xét:

  1. Với một sự bành chướng ngang ngược như thế này các nước trong khối Asean không đoàn kết lại thì theo tôi một ngày không xa TQ sẽ xây dựng căn cứ ở hầu hêt tất cả các đảo trên biển đông, và cái đường lưỡi bò của chúng dần dần được hình thành. Không hiểu sao phía các nước Asean chẳng có hành động lên án nào cả nhỉ??

    Trả lờiXóa
  2. "Ngoài hai đảo trên, theo quan sát của PV, Trung Quốc cũng đang đẩy nhanh việc xây dựng tại các đảo Châu Viên, Ga Ven.." điều này chứng tỏ một điều TQ đang củng cố đường lưỡi bò của mình vậy mà các nước liên quan không có động tĩnh gì nhỉ? Tất nhiên nó mạnh thì nó thích làm gì thì làm nhưng nếu các nước có liên quan trên biển đông đồng lòng thì chắc chắn một điều TQ chẳng dám làm vậy. CÂU HỎI LỚN CẦN LỜI GIẢI ĐÁP

    Trả lờiXóa
  3. Âm mưu của Trụng Quốc cải tạo, san lấp các bãi đá ngầm cũng nằm trong âm mưu chung về biển Đông, đó là Trung Quốc muốn trở thành một “cường quốc biển”. TQ từng bước xâm chiếm các đảo và những vị trí quan trọng, tiến tới độc chiếm toàn bộ biển Đông, thực hiện chiến lược về “đường lưỡi bò” mà TQ đã vạch ra trước đó. Vấn đề không còn đơn giản chỉ là vấn đề giữa hai hay ba nước.

    Trả lờiXóa
  4. Bọn Trung Quốc ngày càng bành trướng trên biển đông, chúng bấp chấp dư luận quốc tế. Các nước khu vực cần họp bàn mà có phương án ngăn cản việc này.

    Trả lờiXóa
  5. Những hành động này đã nói lên tất cả âm mưu cũng như tham vọng của Trung Quốc trên biển đông, những hành động này đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam chúng tôi những người dân Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm rứt ngay những hành động này lại không được xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  6. Âm mưu và tham vọng của Trung Quốc luôn muốn làm bá chủ thế giới, việc đẩy nhanh xây cất các đảo mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam nhằm đẩy việc vào sự đã rồi. Việt Nam cần có phương án đối phó với bọn khựa này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog