Chia sẻ

Tre Làng

BƯỚC TIẾP THEO CỦA TRUNG QUỐC TRÊN BIỂN ĐÔNG CÒN NGUY HIỂM HƠN NHIỀU

Tuyên bố của Trung Quốc về việc họ hoàn thành việc bồi đắp đảo ở Trường Sa của Việt Nam không nên được nhìn nhận như một sự đáp ứng lời kêu gọi của Mỹ và cộng đồng quốc tế về chấm dứt cải tạo bồi đắp... Mà nên được nhìn nhận như một chiến thuật của Trung Quốc nhằm tạo ra “ảo giác” cho cộng đồng quốc tế, rằng các đảo đó là “của họ”, họ cải tạo trên đảo “của họ”. Những nhận xét này được chuyển tới tiến sĩ Trần Công Trục - nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ.

Ông nói:

- Đó là một nhận định chuẩn xác và rất có ý nghĩa. Có những người "thở phào” cho rằng, TQ đã xuống thang, đã hưởng ứng tích cực lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, đa số dư luận đã không bị TQ lừa gạt mà đã sớm nhận ra rằng đây chỉ là việc áp dụng chiến thuật cổ truyền của họ, vừa nhằm né tránh sự công kích của dư luận quốc tế, vừa để một lần nữa khẳng định trên phương diện pháp lý về “chủ quyền” của TQ đối với “Nam Sa”, hợp thức hóa mọi công trình mà họ đã đầu tư cải tạo, xây dựng trên các thực thể địa lý mà họ đã đánh chiếm của VN năm 1988, 1995...

Ông có thông tin cụ thể TQ chấm dứt xây dựng cải tạo ở những đảo nào không? Và thực sự họ có chấm dứt không?

- Theo tôi được biết, TQ đã vừa âm thầm vừa công khai cải tạo, bồi đắp, xây dựng ở hầu hết các thực thể địa lý mà họ đã đánh chiếm của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa từ năm 1988. Tôi tin rằng TQ sẽ không chấm dứt công việc phi pháp này chừng nào họ chưa hoàn toàn khống chế được Biển Đông, chưa thực hiện xong chiến lược độc chiếm Biển Đông. Cho nên, tôi cho rằng bước tiếp theo sẽ còn nguy hiểm hơn nhiều. Bởi vì, TQ đã tính toán áp dụng các thủ thuật, thủ đoạn cần và đủ, và vì thế, có lẽ họ cho rằng đã đến lúc có thể triển khai giai đoạn tiến công mới nhằm hoàn thành cuộc chiến “không đánh mà thành”... trên Biển Đông.

Mỹ có những tuyên bố ngày càng gay gắt phản đối Trung Quốc xây đảo và đưa máy bay vào tuần tra ở gần các đảo nhân tạo này. Ông nhìn nhận vai trò của Mỹ trong cuộc xung đột này thế nào, và liệu chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình sắp tới, quan hệ tổng thể Mỹ - Trung có ngăn cản Mỹ có thái độ kiên quyết về Biển Đông hay không?

- Những gì đã và đang diễn ra trong quan hệ Mỹ - TQ có liên quan đến Biển Đông cho chúng ta thấy rất rõ, TQ không thể không tính đến những phản ứng của quốc tế, nhất là những phản ứng và hành xử của các cường quốc, trong đó có vai trò của Mỹ, khi TQ tính toán kế hoạch triển khai các mũi tiến công xuống Biển Đông để thực hiện chiến lược độc chiếm Biển Đông của họ. Chiến thuật “sẽ hoàn thành việc cải tạo, xây dựng các bãi đá” ở Trường Sa mà TQ chính thức loan báo hôm 16.6.2015, cho thấy sự tính toán “một lùi hai tiến” đó của TQ. Mặc dù TQ đang tính toán “bài bản” với Mỹ, nhưng có lẽ trong thời điểm hiện tại, điều TQ muốn “dàn xếp” với Mỹ khó có thể thực hiện được dễ dàng như trước đây. Bởi vì “ngôi vị” của Mỹ trong khu vực Châu Á-TBD đang bị TQ làm lung lay, đứng trước nguy cơ sụp đổ...

Người dân Việt Nam đang mong chờ những tiếng nói trong nước mạnh mẽ hơn về việc Trung Quốc bồi đắp đảo, giống như chúng ta đã làm với vụ giàn khoan Hải Dương 981 năm ngoái. Ông so sánh mức độ nguy hiểm của 2 vụ thế nào, và tiếng nói của chúng ta đã tương xứng chưa?

- Đã có nhiều tiếng nói phản ánh tâm tư nguyện vọng của người VN trước những hành động vi phạm các quyền và lợi ích chính đáng của VN trong Biển Đông do TQ đang gây ra, trong đó có những ý kiến rất được lòng dân của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đặc biệt là tiếng nói của các đại biểu Quốc hội trong thời gian gần đây. Chúng ta hy vọng và tin tưởng rằng Đảng và Nhà nước sẽ chính thức lên tiếng bày tỏ lập trường và quyết tâm sắt đá của toàn dân trước nạn xâm lăng của ngoại bang như đã từng được thể hiện trong lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Ngoài các nước trong khu vực, Mỹ, Nhật, Australia đều đã lên tiếng. Theo ông, điều gì giờ đây có thể làm Trung Quốc chùn bước?

- Phản ứng mạnh mẽ và hành động trên thực tế của các nước trong khu vực và quốc tế trong thời gian qua là rất có giá trị. Tình hình này nếu vẫn tiếp tục được phát huy đúng như những gì chúng ta đã nghe qua các tuyên bố chính thức của các nước, ngay sau khi TQ giở chiêu trò mới nói trên, thì sẽ rất có ý nghĩa và rất giá trị, chí ít là về phương diện ngoại giao, chính trị... Tuy nhiên, liệu những phản ứng đó có thể đẩy lùi được những bước tiến của TQ hay không thì vẫn còn phụ thuộc vào sự tính toán lợi ích của họ trong bối cảnh khu vực và quốc tế hiện tại.

Ông dự đoán những căng thẳng trên Biển Đông hiện nay sẽ diễn tiến thế nào?

- Với những gì đã và đang diễn ra, không phải chỉ có liên quan đến khu vực Biển Đông mà còn đến tình hình các khu vực khác trên thế giới, theo tôi, tình hình Biển Đông vẫn tiếp tục căng thẳng, vẫn chứa chất nhiều nhân tố bất ổn, nếu không kiểm soát được, sẽ có thể dẫn đến xung đột vũ trang. Nhân tố quan trọng là cách hành xử của TQ . Nhưng TQ sẽ hành xử như thế nào, có thể nói còn phụ thuộc vào diễn biến của cán cân quyền lực quốc tế tại một số địa bàn chiến lược thế giới, và chủ yếu còn phải tính đến nhận thức, ý chí và sức mạnh đoàn kết và tiếng nói thống nhất của mỗi một quốc gia trong khu vực và quốc tế đang bị TQ tìm cách chia rẽ, lừa gạt, mua chuộc, đe dọa, bị uy hiếp...

- Xin cảm ơn ông.

Mỹ Hằng thực hiện
Theo Lao Động

28 nhận xét:

  1. Bản chất ngông cuồng, hiếu chiến của Trung Quốc đã được bộc lộ, âm mưu độc chiếm biển Đông họ sẽ không bao giờ có ý định từ bỏ vì vậy đằng sau hoạt động tuyên bố đã cải tạo xong ở Biển Đông không phải là hành động lùi bước mà theo tôi đó là một hành động nhằm tuyên bố Trung Quốc đã sẵn sàng để dùng vũ lực chiếm đóng Biển Đông. Các nước trong khu vực và Việt Nam cần phải bình tĩnh trước những hành động khiêu khích để Trung Quốc không có cái cớ để tiến hành chiến tranh trên Biển Đông

    Trả lờiXóa
  2. Trung Quốc tuyên bố đã hoàn thành việc cải tạo ở các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Trường Sa. Song, đó chỉ là chiêu trò "nói một đằng, làm một nẻo" mà xưa nay Trung Quốc vẫn quen sử dụng.

    Trung Quốc sẽ không chùn bước và chấm dứt hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông nếu không có một sức mạnh ngoại lực rất lớn tác động. Sức mạnh của sự đoàn kết và tinh thần yêu nước chân chính của nhân dân VN, sức mạnh của cộng đồng yêu chuộng hòa bình các nước trên thế giới, là sức mạnh ngoại giao của các nước lớn trên thế giới, sức mạnh của cộng đồng các nước ASEAN. Tất cả những sức mạnh đó hòa làm một thì mới ngăn chặn được âm mưu và hành động ngang ngược, coi thường luật pháp và vi phạm chủ quyền của Trung Quốc được.

    Trả lờiXóa
  3. Trong lịch sử hàng ngàn năm nay, Trung Quốc luôn thể hiện mình là kẻ lắm mưu nhiều kế. Minh bạch có, hèn hạ cũng nhiều. Đối phó với con cáo già là điều rất khó khăn. Chính vì vậy, nếu không có một cái đầu tỉnh táo, đôi mắt tinh thì sẽ rất khó khăn trong việc chống lại những thủ đoạn của chúng

    Trả lờiXóa
  4. TQ đâu dẽ dàng từ bỏ miếng mồi của mình đến thế, hơn nữa lại là một miếng mồi rất béo bở mà ai cũng muốn có nữa. TQ sẽ tìm mọi thủ đoạn để có thể chiếm lấy miếng mồi ấy và không khó hiểu khi mà họ đôi khi phải đánh lừa các đối thủ khác để họ lơ là mất cảnh giác.

    Trả lờiXóa
  5. Trung quốc tạm dừng những hoạt động cải tạo các đảo chìm ở biển Đông cũng có lý do của nó. Đây là môt động thái làm giảm căng thẳng khi mà Trung Quốc đang bị kiện ở tòa án quốc tế và sắp tới TQ không muốn phá hỏng chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Mỹ. Đây cũng có thể là một động thái thăm dò. Nhưng nó chung là Trung Quốc sẽ không từ bỏ âm mưu với biển Động.

    Trả lờiXóa
  6. Trung Quốc ngày càng ngang ngược và thâm hiểm hơn, họ đang tiến hành tìm cách chia rẽ, lừa gạt, mua chuộc, đe dọa, bị uy hiếp một số nước trong khu vực để thực hiện cho bằng được âm mưu bẩn thỉu của họ. Các nước cần phải cảnh giác trước những hành động của họ và bình tĩnh để tránh rơi vào cái bẫy nguy hiểm mà Trung Quốc đã đặt ra từ trước.

    Trả lờiXóa
  7. Trung Quốc quá ngang ngược, hoạt động bất chấp pháp luật và nham hiểm, thâm độc. Việc các quốc gia có liên quan cần cảnh giác trước mọi vấn đề liên quan đến Trung Quốc là sự cần thiết để đảm bảo được sự an toàn và toàn vẹn của lãnh thổ. Không những riêng vấn đề Biển Đông mà Trung Quốc đang làm cả thế giới đang dậy sóng thời gian qua mà ngay cả những vấn đề về kinh tế háng hóa, văn hóa, xã hội cũng tiềm ẩn những nguy cơ cho các quốc gia liên quan.

    Trả lờiXóa
  8. Là một nước lớn cả về dân số, diện tích, kinh tế, quân sự... Trung Quốc đang ngày càng cho thấy vị thế của mình trên trường quốc tế. Nhưng ngược lại, những hành động của Trung Quốc chẳng khác nào một kẻ xã hội đen, đầu đường xó chợ, bất chấp luật pháp quốc tế, bất chấp phản ứng của các nước khác trên thế giới. Cái giá phải trả liệu rằng Trung Quốc đã tưởng tượng được?

    Trả lờiXóa
  9. Trung Quốc mà. Đâu dễ dàng chịu từ bỏ miếng mồi ngon như biển Đông chứ. Thậm chí tham vọng là tất cả biển Đông. Trung Quốc có lẽ đã có một kế chiến lược rõ ràng, dài hơi về vấn đề độc chiếm biển Đông và có vẻ luôn chủ động trong tất cả các bước đi nhưng điều đó không có nghĩa Trung Quốc sẽ đạt được mục đích. "Dĩ bất biến, ứng vạn biến" Cái bất biến của ta là sự đoàn kết của toàn dân, là chính nghĩa, là đúng pháp luật quốc tế sẽ xô đổ mọi âm mưu, thủ đoạn của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  10. Có thể cao trào nhất chính là xảy ra xung đột vũ trang. Có lẽ Đảng và Nhà nước ta đã có sẵn tất cả các phương án để đối phó với sự ngông cuồng của Trung Quốc trong mọi trường hợp, kể cả xảy ra xung đột vũ trang. Trung Quốc ăn tham thì hóc chết thôi.

    Trả lờiXóa
  11. Trung quốc ngày càng ngạo mạn và ngang ngược, có thể thấy rõ ràng những gì đã và đang diễn ra, không phải chỉ có liên quan đến khu vực Biển Đông mà còn đến tình hình các khu vực khác trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  12. thực sự thì đa số dư luận đã không bị Trung Quốc lừa gạt mà đã sớm nhận ra rằng đây chỉ là việc áp dụng chiến thuật cổ truyền của họ , giả vờ nhún nhường , tránh sự công kích của dư luận thế giới , nhưng thực sự là khẳng định chủ quyền phi lí của họ ở quần đảo mà họ gọi là Nam sa , để thực hiện những âm mưu tiếp theo của họ ,

    Trả lờiXóa
  13. Thằng Tung Của định ngấm ngầm nghiễm nhiên công nhận những gì chúng đi chiếm của nước khác la của nó. Còn nó không chịu nhả biển Đông ra đâu. Giống như một con cá sấu, nó sẽ ngậm chặt và tìm cách kéo con mồi xuống dưới đáy nước sâu để tiện bề xơi tái.

    Trả lờiXóa
  14. Dù bước tiếp theoTrung Quốc có làm gì thì dân tộc Việt Nam vẫn luôn đấu tranh đến cùng, càng khiêu khích, chúng ta càng phải bình tĩnh ứng phó. Không thể nghe theo mấy lời kích động của đám dân chủ rởm đời, không thể tin theo những luận điệu đầy xảo tra của bọn chúng được. Trung Quốc càng hung hăng thì lại càng cho thấy vấn đề, càng lòi cái đuôi cáo của chúng ra, chứng tỏ chúng chả có lý lẽ nào nữa nên càn quấy muốn làm bừa mà thôi.

    Trả lờiXóa
  15. Bước tiếp theo có lẽ vẫn là việc tung hỏa mù vể việc cải tạo trên biển đông, Trung Quốc càng khiêu khích chứng tỏ chúng đang chờ đợi phản ứng tiêu cực từ phía Việt Nam cho vấn đề biển Đông . Vì vậy để đối phó với hành động trên sự bình tĩnh là hết sức cần thiết . Chắc chúng ta vẫn còn nhớ đến vụ biểu tình phản đối Trung Quốc của nhân dân ta trong vụ chúng đưa giàn khoan HD981 vào khu đặc quyền kinh tế trên Biển Đông .Tuy rằng đó là phản ứng mang tính tích cực , yêu nước nhưng có ai hiểu đó là ý đồ mà Trung Quốc vẫn đang muốn nó diễn ra , và rồi chính nhà nước phải đứng ra khắc phục những hành động thiếu suy nghĩ đó của người dân .

    Trả lờiXóa
  16. Trung Quốc luôn biết cách để che mắt mỗi người dân của họ.Khiến cho nhân dân Trung Quốc tin tưởng vào chính quyền nước này. Từ đó chúng mới dễ dàng thực hiện các hành vi sai trái với sự ủng hộ của người dân. Và giờ đây Trung Quốc lại muốn đánh lừa cả nhân dân thế giới, nhưng sự thật đã được đại đa số nhân dân hiểu ra và sẽ không có chuyện bị TQ lừa

    Trả lờiXóa
  17. Bẩn và bựa nhất vẫn là Trung quốc, luôn tìm cách che mắt dư luận. Rõ ràng Trung Quốc đưa cái tư tưởng 'đường lưỡi bò" len lỏi vào từng nơi, từng lĩnh vực. Những thủ đoạn ngấm dần, ngấm từ từ. Nhưng rõ ràng sự thật vẫn là sự thật lịch sử, không một thế lực nào có thể phủ nhận được. Chỉ TRung Quốc cho là đúng nhưng cả dư luận quốc tế không một ai chấp nhận cái luận điệu xuyên tạc ấy.

    Trả lờiXóa
  18. Hành động của Trung Quốc đã bộc lộ bản chất xấu xa của những kẻ chỉ huy, dàn dựng ra nó, họ đang có những hành động khiêu khích để dồn chúng ta vào chân tường rồi chúng ta sẽ có những hành động đáp trả bằng quân sự, qua đó Trung Quốc sẽ có lý do để phát động một cuộc chiến tranh đối với Việt Nam và các nước trong khu vực nhằm thực hiệm âm mưu độc chiếm Biển Đông của mình.

    Trả lờiXóa
  19. Với những gì Trung Quốc đã và đang làm hiện tại và những gì mà Đảng và nhà nước ta đang làm là hết sức sáng suốt, việc kiên quyết giữ vững chủ quyền nhưng không nóng nảy dùng vũ lực để giải quyết là điều đúng đắn mà ta cần làm lúc này. Đừng mắc vào cái bẫy của bè lũ cướp nước cho dù chúng có làm gì đi chăng nữa

    Trả lờiXóa
  20. Trung Quốc đang tỏ ra ngoan cố đề khiêu khích Việt Nam. Nếu chúng ta đáp trả bằng biện pháp tiêu cực và mạnh tay thì sẽ là hành động giúp Trung Quốc có những lý do bắt đầu cuộc chiến. Nhưng âm mưu đó đã bị bại lộ và chắc chắn sẽ không thành công

    Trả lờiXóa
  21. Bước tiếp theo của Trung Quốc nhằm tạo ra “ảo giác” cho cộng đồng quốc tế, rằng các đảo đó là “của họ”, họ cải tạo trên đảo “của họ”. và không chỉ nhân dân thế giới bị đánh lừa mà ngay cả những người dân Trung Quốc cũng đang bị đánh lừa như vậy

    Trả lờiXóa
  22. Con khỉ mắt trắng mà Trung Quốc đưa ra trong phim nhận được nhiều sự tài trợ “chuối” từ Trung Quốc, thế mà giờ lại coi rằng với “mấy cái đảo bé tí” thì “20 tỷ trái chuối” mà vị “siêu nhân” kia đưa cho thì sao lại phải tranh chấp. Những gì Trung Quốc làm chỉ là khiêu khích nhân dân Việt Nam , trò đó đã quá cũ rồi

    Trả lờiXóa
  23. Cơn khsát tài nguyên và bành trướng của Trung Quốc không bao giờ cạn cả, hành động của Trung Quốc vô cùng nguy hiểm đối với an ninh biển Đông, lợi ích của các nước Asean nhất là Việt Nam và Phiipine...Cần hiểu đầy đủ dã tâm này...

    Trả lờiXóa
  24. Những phản ứng mạnh mẽ và hành động trên thực tế của các nước trong khu vực và quốc tế trong thời gian qua là rất có giá trị. Tình hình này nếu vẫn tiếp tục được phát huy đúng như những gì chúng ta đã nghe qua các tuyên bố chính thức của các nước, ngay sau khi TQ giở chiêu trò mới nói trên, thì sẽ rất có ý nghĩa và rất giá trị, chí ít là về phương diện ngoại giao

    Trả lờiXóa
  25. Một anh bạn hàng xóm tham lam vô cùng của chúng ta đó chính là Trung quốc. THam vọng của chúng là có nhiều đất đai, tài nguyên, vùng lãnh thổ, và ngày càng tỏ ra bành trướng bất trị

    Trả lờiXóa
  26. Với bọn Trung Quốc nhan hiểm thì không bao giờ hết ngừng cảnh giác với chúng được. Chiêu trò thủ đoạn thì chúng không bao giờ thiếu.

    Trả lờiXóa
  27. Trước sức ép của dư luận quốc tế về biển đông thì bọn Trung Quốc lại làm trò là không cải tạo bồi đắp nữa. Bước tiếp theo sau khi nằm im của nó không rõ sẽ là trò gì tiếp theo.

    Trả lờiXóa
  28. CHúng dùng hết mọi âm mưu và thủ đoạn để xâm chiếm vùng biển của nước ta, âm mưu sau độc ác hơn âm mưu trước. Chúng sẽ làm mọi thứ để có thể thỏa mãn được lòng tham của chúng, nếu không ngăn chặn chúng thì chúng ta không thể lường trước được hậu quả nó đáng sợ thế nào

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog