Chia sẻ

Tre Làng

LẠI MỘT HÀNH ĐỘNG VÔ NHÂN ĐẠO CỦA HẢI QUÂN TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI TÀU CỨU NẠN VIỆT NAM

Hải quân Trung Quốc đe dọa tàu cứu ngư dân VN

Ngư dân Ngọc được đưa vào bờ chăm sóc.

Tối 1.6, tàu SAR412 (Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 - Đà Nẵng MRCC) đưa ngư dân Phạm Thanh Ngọc (47 tuổi) của tàu câu mực QNa 90927 về Đà Nẵng để cấp cứu. Chiều 29.5 tàu QNa 90927 (với 45 ngư dân) do ông Trần Tấn Sinh làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng đang ở phía đông nam Hoàng Sa, cách Đà Nẵng 410 hải lý thì ông Ngọc bị suy tim (bệnh tái phát).

Đến trưa 31.5 bệnh tình ông Ngọc diễn biến xấu, nguy hiểm tính mạng nên tàu SAR412 hướng dẫn tàu cá chạy về phía Hoàng Sa và đưa bác sĩ Trung tâm cấp cứu TP.Đà Nẵng ra đón, hai tàu gặp nhau sáng sớm 1.6. Lúc này ông Ngọc đang nguy kịch, khó thở, choáng... được bác sĩ cho thở ô xy và chuyển sang tàu SAR 412 để đưa vào bờ.

Thuyền trưởng SAR412 Phan Xuân Sơn kể, khoảng 0 giờ 30 ngày 1.6 tàu SAR412 đang tiến về phía tàu cá, cách đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa của VN khoảng 8 hải lý thì xuất hiện tàu Trung Quốc (TQ) không rõ số hiệu ở khoảng cách 100 m. Tàu TQ gọi qua máy thông tin liên lạc yêu cầu SAR 412 chuyển hướng. “Chúng tôi là tàu cứu nạn VN đang làm nhiệm vụ, chúng tôi không đổi hướng, các ông không được cản trở - thuyền trưởng Sơn dõng dạc trả lời và giữ vững hải trình.

Phía tàu TQ tiếp tục lặp lại nội dung trên và theo sau tàu SAR 412 khoảng 30 phút cho đến khi SAR 412 đi xa Tri Tôn. Thuyền trưởng Sơn kể: “Đến 10 giờ 30 cùng ngày khi chúng tôi đang đưa ngư dân về bờ, thì xuất hiện tàu hải quân TQ số hiệu 841 ở phía xa đột ngột tăng tốc từ 4 - 5 hải lý/giờ lên 19 - 20 hải lý/giờ lao thẳng vào phía hông tàu SAR 412. Khi cách 80 m, tàu TQ mới giảm tốc độ và chuyển hướng chạy song song với tàu SAR 412”.

Theo thuyền trưởng Sơn, tàu TQ còn kèm sát và thỉnh thoảng lại tăng tốc lao về phía SAR 412 suốt 7 hải lý, cho đến khi SAR 412 cách Tri Tôn 15 hải lý mới thôi; hành động này là có ý đe dọa bởi theo nguyên tắc hàng hải thì 2 tàu gặp nhau trên biển phải trao đổi qua hệ thống thông tin liên lạc để tránh nhau, chứ không được lao thẳng vào tàu khác như thế.

Trước đó tàu TQ cũng đã nhiều lần đe dọa tàu SAR 412 VN khi đang cứu nạn ở Hoàng Sa. Lần gần đây nhất là tháng 2 vừa qua khi SAR 412 vào bãi đá ngầm Chim Én, trung tâm quần đảo Hoàng Sa cứu 6 ngư dân Bình Định bị đắm tàu thì bị tàu chiến hải quân, hải cảnh, máy bay quân sự TQ bao vây, kềm kẹp. 

Nguyễn Tú/ Thanh Niên

10 nhận xét:

  1. TQ càng ngày càng ngang ngược, họ không còn biết đến cái thể diện quốc tế của mình là gì nữa thì phải, họ làm mà bất chấp luật pháp, bất chấp luân thường đạo lý. Rồi họ sẽ phải gánh chịu hậu quả về mình mà thôi, lịch sử đã nhiều lần dạy cho TQ biết điều ấy rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Hành động mang tính chất đe dọa, khiêu khích của Trung Quốc đã thể hiện quá rõ, thay vì hỗ trợ tàu cứu hộ Việt Nam cứu người thì TQ lại cản trở và tăng tốc đâm va, đi song song với tàu của Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  3. Trung quốc ngày càng ngang ngược và ngày càng thể hiện bản chất xấu xa bẩn thỉu, những hành động vô nhân đạo này của Trung quốc sẽ bị cả thế giới biết đến và chắc chắn dần dần TQ sẽ bị thế giới tẩy chay và cô lập

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc biện bạch cho việc xây đắp đảo nhân tạo tại Biển Đông bằng luận điệu nhằm bảo đảm tốt hơn trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế trong lĩnh vực cứu nạn trên biển, ngăn ngừa thảm họa và cứu trợ nhân đạo, nghiên cứu khoa học đại dương, khảo sát khí tượng, bảo vệ môi trường, an toàn hàng hải, đánh cá và dịch vụ. Vậy mà mấy thằng Hải Quân "Tung Của" lại làm những hành động vô nhân đạo này. Đây là do trên - dưới bất nhất hay là bằng chứng cho sự tráo trở của bọn "Khựa"

    Trả lờiXóa
  5. Trung Quốc đang hành động như một đứa trẻ mới lên 3 vậy. Trong khi tuyên bố với cả thế giới họ đang trỗi dậy hòa bình thì hành động của họ lại là gây hấn với các quốc gia láng giềng trong đó có Việt Nam, vi phạm tuyên bố COC, gây mất an ninh ổn định khu vực. Việt Nam không thể chấp nhận được các hành động nguy hiểm này

    Trả lờiXóa
  6. e thấy thằng tàu khựa này ngày càng qua đáng, nó là gì chứ, thấy mình hiền nên bắt nạt đấy mà, nói thẳng cho mấy chú biết là đất nước chị không ngán các chú, nhưng thông báo chú luôn là chị không phải trẻ con, không chấp bọn mày, và cũng không nhất thiết phải đánh bọn mày, bọn mày còn trẻ chưa nhận thức được nên có đánh cũng không có tác dụng, nên phải giáo dục mày từ từ, khi bọn mày đủ nhận thức không còn những hành động ấu trĩ như thế này nữa. không phải cái gì cũng dễ dàng như vậy đâu, dù này không nhận thức được nhưng còn cả cộng đồng quốc tế, không phải một tay che lấp bầu trời được đâu

    Trả lờiXóa
  7. e thấy thằng tàu khựa này ngày càng qua đáng, nó là gì chứ, thấy mình hiền nên bắt nạt đấy mà, nói thẳng cho mấy chú biết là đất nước chị không ngán các chú, nhưng thông báo chú luôn là chị không phải trẻ con, không chấp bọn mày, và cũng không nhất thiết phải đánh bọn mày, bọn mày còn trẻ chưa nhận thức được nên có đánh cũng không có tác dụng, nên phải giáo dục mày từ từ, khi bọn mày đủ nhận thức không còn những hành động ấu trĩ như thế này nữa. không phải cái gì cũng dễ dàng như vậy đâu, dù này không nhận thức được nhưng còn cả cộng đồng quốc tế, không phải một tay che lấp bầu trời được đâu

    Trả lờiXóa
  8. Chúng thật là quá quắt lắm rồi, cứ liên tục gây sự, năm ngoái là HD 981, hè năm nay lại muốn tiếp tục làm cái gì nữa đây. Hết tấn công tàu tuần tra rồi lại suốt ngày tấn công tàu cá ngư dân. Ngang ngược hết chỗ nói, chúng muốn ép chúng ta dùng vũ lực à, không được đâu sói ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Đây không phải là lần đầu trung quốc có những hành động không thể chấp nhận như vậy. Những hành động của chúng không hề xứng đáng với hành động của một nước lớn một chút nào. Các hành động của chúng ảnh hưởng đến an ninh, hòa bình và ổn định khu vực. Đúng là không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  10. TQ đã bất chấp mọi luật lệ quốc tế đáng bị lên án, đặc biệt là cản trở hành động nhân đạo cứu người trên biển.Việc Trung Quốc vô nhân đạo ngăn cản cứu hộ đã xẩy ra nhiều rồi. Chúng ta cần họp báo công khai quốc tế biết để dư luận lên tiếng, Hiện nay Mỹ, EU và nhiều nước đang ủng hộ chủ quyền của ta, đây là cơ hội khơi thêm sức mạnh đó.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog