Chia sẻ

Tre Làng

Lão Thợ Cạo: LÁ THƯ GIỮA NGƯỜI VỚI NGƯỜI, CÓ GÌ MÀ HẢ HÊ ĐƯỢC THUA?

Lão Cạo có cái nhìn quá chuẩn, sắc hơn dao Cạo. chôm bài về đây cho anh em đọc. 

Lá thư giữa người và người, có gì mà hả hê được thua?

Tất cả các báo đều chạy tít: Cục trưởng Hàng không xin lỗi ông Trần Đình Bá.

Cách chạy tít hot để gây người đọc tò mò cùng lời dẫn trong bài là cách đưa tin làm dư luận hiểu sai bản chất vấn đề.

Vài ví dụ trên blog: 


Thành ra xúc phạm ông Lại Xuân Thanh, một người chân thành khiêm tốn.


Một lá thư sao thành chuyện thắng bại trong một dự án quốc gia?

Xem lại nguyên văn nội dung lá thư:
Kính gửi ông Trần Đình Bá!
Tôi thành thật rất lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra giữa cá nhân tôi và ông. Đó là hành động không nên có giữa các nhà khoa học khi chúng ta đều cùng chung mối quan tâm, cùng đề cao giá trị của lòng chân thành và sự tương kính lẫn nhau về học vấn. Vì áp lực công việc, vì phản ứng thiếu kiềm chế khi nhất thời cảm thấy cơ quan mình, bản thân mình bị tổn thương trước những thông tin không chính xác của dư luận, tôi đã hành động một cách vội vã.
Khi tham mưu cho lãnh đạo yêu cầu xác minh bằng tiến sĩ của ông, tôi chỉ muốn mọi người không bị tác động mạnh của thông tin (vốn là nhầm lẫn như chính ông xác nhận), mà thông tin đó dẫn đến mọi người hiểu sai bản thân mình, hiểu sai cơ quan do mình phụ trách. Tôi đã không lường tới hậu quả lớn hơn rất nhiều là hành động đó đã vi phạm nguyên tắc do đồng chí Bộ trưởng Đinh La Thăng đề ra cho cấp dưới là phải lắng nghe mọi phản biện một cách vô điều kiện, dù người phản biện là ai, làm gì, với động cơ gì.
Nguyên tắc đó đã giúp ngành giao thông chúng tôi có thể nhanh chóng đưa ra những điều chỉnh chính sách, kế hoạch, thời gian, nguồn lực, nhân sự… nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội cũng như nguyện vọng chính đáng của người dân, tiết kiệm tối đa nhiều chi phí. Tình cảm yêu mến, tin cậy, thẳng thắn mà xã hội (trong đó có ông, và tôi rất biết ơn về điều này) dành cho ngành GTVT nói chung, cho Cục Hàng không Việt Nam nói riêng trong mấy năm qua, một phần quan trọng chính là nhờ ở tinh thần biết lắng nghe phản biện một cách chân thành.
Vậy mà chỉ bằng một hành động bột phát thiếu cân nhắc, tôi đã làm tổn thương không chỉ cá nhân ông, mà còn làm tổn thương cả với ngành của mình, đặc biệt là với cá nhân đồng chí bộ trưởng. Chắc chắn sắp tới đây tôi sẽ phải chịu sự phê bình nghiêm khắc nhất của lãnh đạo bộ, thì điều đó cũng không đủ khiến tôi dễ dàng tìm lại được cảm giác thanh thản khi chưa xảy ra sự cố đáng tiếc này.
Vì thế, tôi quyết định, với tất cả sự bình tĩnh và cầu thị, viết thư gửi tới ông kèm theo lời xin lỗi chân thành. Tôi hi vọng sự việc khép lại ở đây để chúng ta lại có thể cùng nhau hợp tác nỗ lực tìm ra những cách thức giải quyết tốt nhất, cho những vấn đề không chỉ của riêng ngành giao thông vận tải mà còn gắn với tương lai phát triển của đất nước, chẳng hạn như dự án cảng hàng không Long Thành.
Xin gửi tới ông và gia đình lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng!".
Lá thư này được ông Lại Xuân Thanh gửi qua đường email cho ông Trần Đính Bá ngày 31/5 thì tức thời được chuyển cho báo chí đưa tin trong ngày, có thể đoán: do ông Bá cay cú vì bị xúc phạm nên cung cấp thư cá nhân của ông Thanh. Theo Thợ Cạo nghĩ ông Bá chỉ cần dẫn tin cho báo là đủ, làm vậy chả hay ho gì, uy tín cá nhân ông Bá không vì thế mà nâng lên.

Rõ ràng đây là một lá thư của một cá nhân gửi cho một cá nhân, không phải dưới tư cách Cục trưởng Cục Hàng không, các báo đưa tin như nói trên là sai. Nếu ông Thanh không tự nhận làm tham mưu cho Bộ GTVT về chuyện kiểm tra bằng tiến sĩ của ông Bá, thì ai biết, nó nằm trong phạm vi ứng xử tình người, của một quan chức cấp cao khiêm tốn, cầu thị mà dân được biết công khai lần đầu.

Theo nguyên tắc, nếu giả như Công văn số 6572/BGTVT-VP sai thì người ký là ông Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu phải là người đứng ra xin lỗi và Bộ rút lại công văn. Cái công văn đó có gì sai, dư luận không đồng tình cho là phản ứng tiểu nhân của bộ đối với một người phản biện đang công kích trực diện trên phương tiện truyền thông vào dự án của Bộ GTVT cả đường sắt lẫn đường hàng không. 

Trở lại chuyện lá thư, cần thấy rõ ông Thanh xin lỗi vì cách ứng xử, muốn đoàn kết vì việc chung, đâu có nghĩa là bằng ông là thật, tôi đòi kiểm tra là bậy!


7 nhận xét:

  1. Zéo con mạ thằng TỄU v à lũ comment beeb trang Tễu suy diễn giật tít linh tinh

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện riêng - chuyện tư, chuyện cá nhân - chuyện của tập thể; chuyện của việc biết nhận lỗi và xin lỗi - chuyện của cái tôi, cái sĩ diện...đó là nội dung của toàn bộ câu chuyện về ông Tiến sĩ ảo Trần Đính Bá và Bộ Giao thông vận tải.
    Mong rằng với thiện chí của ông Lại Xuân Thanh thì hãy khép lại chuyện không hay ở đây, cùng nhau đoàn kết và xây dựng tập thể vì quyền lợi của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  3. các báo lá cải thì thi nhau giật tít để thu hút người đọc, còn các báo phản động thì lại thay đổi tiêu đề theo cái đề sao cho nói xấu đất nước, nói xấu những vị lãnh đạo ngành hàng không hay Bộ Giao thông vận tải nước ta. Bởi đó là cái thói mà chúng đã liên tục làm mỗi khi có bất kì một sự kiện, một vấn đề nào nổi bật của đất nước thì chúng luôn tìm cách nói xấu mà thôi

    Trả lờiXóa
  4. bức thư cá nhân của ông Lại Xuân Thanh gửi cho ông Trần Đình Bá đã thể hiện hết được sự chân thành, và khiên tốn của ông trước một người đã bị ông kiểm tra xác minh bằng tiến sĩ của ông Trần Đình Bá. Ông đã biết nhún nhường, nhận sai và xin được tha lỗi trước người là nạn nhân của phản ứng thiếu kiểm chế của mình, thế mà đám rận chủ cùng các báo lá cải thi nhau giật tít theo hướng nói quá

    Trả lờiXóa
  5. hẳn ông Trần Đình Bá vì lòng tự tôn, vì sự kênh kiệu của mình trước dư luận nên mới tung bức thư mà ông Lại Xuân Thành gửi xin lỗi ông ta qua email. Nhưng rõ ràng đây chỉ là một bức thư mà cá nhân gửi cho cá nhân, thôi không đề cập đến vấn đề cay cú của ông Trần Đình Bá nữa nhưng tại sao đám bâu nhâu của những tờ báo vớ vẩn lại thi nhau đăng bài giật tít như vậy, họ chả hiểu gì mà chỉ cần sự thu hút người đọc thôi

    Trả lờiXóa
  6. Đứa nào giật tít lôi ra giữa làng vả vỡ mặt nó đi.

    Trả lờiXóa
  7. Nhưng rõ ràng đây chỉ là một bức thư mà cá nhân gửi cho cá nhân, thôi không đề cập đến vấn đề cay cú của ông Trần Đình Bá nữa nhưng tại sao đám bâu nhâu của những tờ báo vớ vẩn lại thi nhau đăng bài giật tít như vậy, họ chả hiểu gì mà chỉ cần sự thu hút người đọc thôi.Mong rằng với thiện chí của ông Lại Xuân Thanh thì hãy khép lại chuyện không hay ở đây, cùng nhau đoàn kết và xây dựng tập thể vì quyền lợi của nhân dân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog