Chia sẻ

Tre Làng

MỸ SẼ VIỆN TRỢ VIỆT NAM 18 TRIỆU USD MUA TAUD TUẦN TRA

(TNO) Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 31.5 đã cam kết viện trợ 18 triệu USD giúp Việt Nam mua tàu tuần tra cao tốc của Mỹ ngay sau khi đi xem chiếc tàu cảnh sát biển của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm húc ở Biển Đông hồi năm 2014.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết ông Carter đang trong chuyến công du châu Á thứ 2 kể từ sau khi nhậm chức hồi đầu năm 2015. Nhận lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thăm chính thức Việt Nam từ ngày 31.5 - 2.6.

Ông Carter cho biết đã lên kế hoạch ký kết Tuyên bố Tầm nhìn chung với Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, vào ngày 1.6 để định hướng mở rộng mối quan hệ song phương giữa quân đội 2 nước.

“Chúng tôi cần hiện đại hóa mối quan hệ đối tác. Sau 20 năm, có thêm nhiều thứ để chúng tôi có thể cùng làm với nhau”, ông Carter phát biểu nhân chuyến thăm thành phố Hải Phòng.

Và một phần trong nỗ lực nói trên là việc Washington sẽ viện trợ 18 triệu USD để giúp Việt Nam mua tàu tuần tra cao tốc loại Metal Shark của Mỹ, nhằm tăng cường khả năng chấp pháp trên biển.

Hải quân Mỹ và Việt Nam đang “thiết lập thói quen hợp tác” để làm việc cùng nhau, ông Carter cho hay.

Chiếc tàu tuần duyên mà Bộ trưởng quốc phòng Mỹ ghé thăm ở Hải Phòng chính là tàu Cảnh sát biển thuộc Vùng Cảnh sát biển 1 ở Hải Phòng, theo TTXVN.

Đây là chiếc tàu bị tàu Trung Quốc đâm húc, tấn công bằng súng phun nước hồi năm 2014, khi tàu ta tiếp cận ngăn cản giàn khoan Hải Dương-981 mà Bắc Kinh ngang nhiên kéo vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tàu tuần tra cao tốc Metal Shark của Hải quân Mỹ tuần tiễu tại Bahrain, bảo vệ các tàu chiến Mỹ - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Cũng theo TTXVN, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân Việt Nam đã chủ trì lễ đón và hội kiến ông Carter trong ngày 31.5.

Tại buổi hội kiến, hai bên đều khẳng định quan hệ quốc phòng Việt Nam - Mỹ trên các lĩnh vực trong thời gian qua như an ninh biển, tìm kiếm cứu nạn… phù hợp với quan hệ chung giữa hai nước trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không làm ảnh hưởng tới quan hệ với các nước khác, góp phần đảm bảo hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hoàng Uy

12 nhận xét:

  1. sự viện trợ này là cần thiết để Việt Nam tăng cường bảo vệ biển, và bảo vệ cùng với ngư dân, những hành động này là vô cùng có ý nghĩa, không biết điều kiện mà nhận được khoản viện trợ này là như thế nào ấy nhỉ

    Trả lờiXóa
  2. Trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình, chúng ta rất cần có sự chung tay giúp đỡ từ nhiều phía bên ngoài. Tuy vậy không phải vì thế mà để mất đi cái tính tự chủ trong các quyết định của mình được, họ giúp thì mình nhận, đưa điều kiện thỏa đáng, hợp lý thì có thể chấp nhận, còn không thì miễn.

    Trả lờiXóa
  3. Sau những thách thức của Trung QUốc trên biển Đông không chỉ với những nước có ven biển mà với cả thế giới, Mỹ đã có những động thái tích cực về vấn đề này. Việc Mỹ sẽ viện trợ 18 triệu USD cho Việt Nam mua tàu tuần tra là một việc đáng mừng trong khi vấn đề biển Đông vẫn đang nóng dần lên như hiện nay.

    Trả lờiXóa
  4. Việc Washington sẽ viện trợ 18 triệu USD để giúp Việt Nam mua tàu tuần tra cao tốc loại Metal Shark của Mỹ, nhằm tăng cường khả năng chấp pháp trên biển là một dấu hiệu tốt trong những động thái của Mỹ trên Biển Đông. Điều đó cũng nói lên mối quan hệ Việt-Mỹ ngày càng được cải thiện.

    Trả lờiXóa
  5. chúng ta có thể thấy để chống lại một quốc gia Trung Quốc ngày một giàu mạnh lên và hung hãn trên Biển Đông đe dọa đến âm mưu bá chủ toàn cầu của Mỹ nên họ đã nhân cơ hội mang cái mác làm giảm nhiệt tại Biển Đông, giúp các nước Đông Nam Á lấy lại sự bình đẳng, quyền lợi của mình thì họ đã cam kết viện trợ một số tiền lớn cho Việt Nam để chúng ta mua tàu tuần tra cao tốc

    Trả lờiXóa
  6. Chúng ta có thể thấy Việt Nam không hề đơn độc trên con đường đòi lại công lý đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ngay cả Mỹ cũng ủng hộ Việt Nam khẳng định chủ quyền quốc gia trên biển. Việc làm của Mỹ ngày càng khẳng định vị trí cường quốc hàng đầu trên thế giới hiện nay

    Trả lờiXóa
  7. việc Mỹ viện trợ để chúng ta mua tàu tuần tra Biển Đông trong nỗ lực chống lại sự hung hăng của Trung Quốc là một việc làm tích cực. Nhưng nhận viện trợ của Mỹ hay bất kì ai thì tức là chúng ta đã nhận họ của họ một món nợ, thế nên trước khi nhận viện trợ thì chúng ta phải cân nhắc kĩ lưỡng cái được cái mất để có những quyết định đúng đắn nhất phù hợp cho đất nước

    Trả lờiXóa
  8. Mỹ giàu nhất thế giới đấy, ngân sách quốc phòng của họ cũng thuộc vào hạng khủng nhất thế giới đấy nhưng tất cả cái gì họ bỏ ra, tất cả những chi phí đều là phục vụ cho sự giàu hơn nữa, phục vụ cho sự phát triển hơn của quốc gia này. Thế nên chả tự dưng gì họ đầu tư không có lợi ích cho Việt Nam, họ không đi làm từ thiện mà họ đã có những tính toán của mình

    Trả lờiXóa
  9. Với việc làm này Mỹ đã khẳng định quyết tâm cứng rắn của mình với vấn đề Biển Đông. Lâu nay TQ vẫn cậy mình to khỏe nhất khu vực nên làm càn, ngang ngược, hống hách. Nay xuất hiện thêm các ông lớn khác không hiểu thái độ TQ sẽ thế nào. Giờ chắc đang cay cú, lồng lộn lên đây.

    Trả lờiXóa
  10. Đây là một hành động có ích giúp chúng ta tăng cường sự cảnh vệ trên biển, thêm phần nào sẽ ngăn chặn được những hành động ngang ngược, ngông cuồng của Trung Quốc trên biển. Nhưng mà của biếu là của lo, của cho là của nợ, chúng ta phải cân nhắc xem có nên nhận mối ân tình này hay không.

    Trả lờiXóa
  11. Sự viện trợ của Mỹ sẽ giúp Việt Nam trang bị được thêm nhiều trang thiết bị quân sự trên biển để có thể một phần đối phó được với bọn Trung Quốc ngang ngược.

    Trả lờiXóa
  12. Gì chứ viện trợ mà không đưa ra bất kỳ điều kiện gì thì nhận hết. Chỉ sợ là viện trợ song đến một ngày đẹp trời nước mỹ lại đòi lại gấp đôi thì khốn. Cho nên dù nhận viện trợ của Mỹ hay bất kì ai thì tức là chúng ta đã nhận họ của họ một món nợ, thế nên trước khi nhận viện trợ thì chúng ta phải cân nhắc kĩ lưỡng cái được cái mất để có những quyết định đúng đắn nhất phù hợp cho đất nước

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog