Chia sẻ

Tre Làng

Báo Lao Động: TUẦN TRA BIỂN KHỐNG, "RÚT RUỘT" NHÀ NƯỚC HÀNG TỈ ĐỒNG Ở QUẢNG TRỊ

Quảng Trị: Tuần tra biển khống, “rút ruột” Nhà nước hàng tỉ đồng

(LĐ) - Số 152 TỔ PV ĐIỀU TRA

Các tàu tuần tra chỉ nằm bờ, nhưng Biên phòng tỉnh Quảng Trị vẫn lập hồ sơ khống để rút tiền của Nhà nước. Ảnh: H.N

Điều tra của phóng viên Báo Lao Động cho thấy, việc tuần tra, kiểm soát, hoạt động giám sát nghề cá trên biển do Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đảm nhiệm đã có sự trục lợi. Hàng chục bộ hồ sơ khống về những chuyến tuần tra biển đã được lập để “rút ruột” Nhà nước hàng tỉ đồng.

Những năm qua, tình hình trên biển diễn biến phức tạp, ngư dân ra khơi đánh bắt thủy-hải sản trong vùng biển chủ quyền của nước ta thường bị tàu nước ngoài uy hiếp. Chính vì vậy, Nhà nước đã đầu tư, bỏ ra số tiền lớn để lực lượng thực thi pháp luật tiến hành tuần tra, sẵn sàng bảo vệ ngư dân khi có sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, điều tra của phóng viên Báo Lao Động cho thấy, việc tuần tra, kiểm soát, hoạt động giám sát nghề cá trên biển do Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đảm nhiệm đã có sự trục lợi. Hàng chục bộ hồ sơ khống về những chuyến tuần tra biển đã được lập để “rút ruột” Nhà nước hàng tỉ đồng.

Tuần tra biển… trên giấy

Khu vực biên giới biển tại tỉnh Quảng Trị có 10 xã, 2 thị trấn thuộc 4 huyện ven biển (Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng) và huyện đảo Cồn Cỏ có bờ biển dài 75km. Vùng đặc quyền kinh tế biển ở tỉnh rộng hơn 8.400km2. Hoạt động khai thác, đánh bắt hải sản của ngư dân khá thuận lợi, vì vùng biển này nhiều tài nguyên. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, có tình trạng tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển của tỉnh Quảng Trị để bắt trộm hải sản. Phạm vi hoạt động của những tàu này cách đảo Cồn Cỏ về hướng bắc - đông bắc đến đông - đông nam. Cứ lợi dụng đêm tối, các tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải để khai thác thủy hải sản, ban ngày lại rút ra ngoài.

Bên cạnh đó, một số tàu được cấp giấy phép trong vùng đánh bắt chung, lợi dụng sơ hở trong công tác kiểm tra giám sát của lực lượng chức năng đã lấn át ngư trường, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất trật tự trị an trên biển. Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại vận chuyển các loại lâm sản, khoáng sản… vẫn xảy ra. Chính vì những lý do đó, Hải đội 2 - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch số 115/KH-HĐ - tuần tra kiểm soát bảo vệ vùng biển, giám sát hoạt động nghề cá. Kế hoạch này nêu rõ, phải tổ chức tàu thuyền tuần tra khu vực xung quanh đảo Cồn Cỏ, vùng nội thủy, lãnh hải trong phạm vi được phân công.

Tất cả những bản kế hoạch tuần tra bảo vệ ngư dân đánh bắt trên biển đều được đại tá Nguyễn Trọng Tiềng - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Quảng Trị phê duyệt. Trên cơ sở đó, liên tiếp những lệnh điều động tàu thuyền “trên giấy” và hồ sơ “khống” đã được hoàn chỉnh để thanh toán tiền theo quy định; bởi các tàu được điều động vẫn nằm yên ở trong bờ, neo đậu ở Hải đội 2.

Ngư dân rất cần sự hỗ trợ từ lực lượng biên phòng. Ảnh: T.L 

Rút ruột hàng tỉ đồng

Trong kế hoạch 115 đã nói ở trên, 2 tàu BP 30-12-01 và tàu BP 30-04-01 được “điều động” tham gia tuần tra. “Từ 15h ngày 14.8.2014 tàu xuất phát tại đơn vị đi tuần tra trên biển theo kế hoạch, sau đó trở về đợi cơ tại âu tàu đảo Cồn Cỏ tiếp nhiên liệu, nước ngọt, tiếp tục đợi cơ nắm tình hình và tổ chức tuần tra, giám sát nghề cá đợt tiếp theo” - kế hoạch nêu rõ đường đi của tàu.

Và trong thời gian đi tuần tra, tàu BP 30-12-01- tàu vỏ sắt, lượng dầu dự trữ trên tàu tối đa chỉ 4.000 lít- nhưng đã tiêu thụ hết 13.900 lít dầu diesel và 417 lít dầu nhờn; còn tàu BP 30-04-01 - tàu vỏ gỗ, lượng dầu dự trữ tối đa 2.000 lít nhưng đã tiêu thụ hết 5.203 lít dầu diesel và 157 lít dầu nhờn. Tổng số tiền mà Nhà nước phải thanh toán riêng cho hạng mục nhiên liệu 2 chiếc tàu này đã gần nửa tỉ đồng (chưa kể tiền ăn thêm đi biển và phụ cấp đặc biệt). Tương tự, ở các kế hoạch 135/KH-HD ngày 14.9.2014; kế hoạch 169/KH-HD ngày 6.11.2014; kế hoạch 174/KH-HD ngày 18.11.2014; kế hoạch 185/KH-HD ngày 4.12.2014… qua kiểm tra sổ trực chỉ huy, trực ban, nhật ký hàng hải, nhật ký máy chính các tàu BP 30-12-01 và BP 30-04-01 tại Hải đội 2 cho thấy những gian dối tương tự, vẫn được quyết toán “khống”, với số tiền không hề nhỏ.

Kết quả xác minh của Bộ Tư lệnh Biên phòng tại BĐBP tỉnh Quảng Trị mới đây đã xác nhận trong năm 2013 - 2014 đã có 11 kế hoạch tuần tra giám sát nghề cá trên biển được lập khống với tổng số tiền đã được quyết toán gần 1,9 tỉ đồng, trong đó riêng nhiên liệu gần 1,750 tỉ đồng và tiền ăn thêm đi biển + phụ cấp đặc biệt là 91,4 triệu đồng. Tuy nhiên, một cán bộ công tác trên các tàu được quyết toán khống này khẳng định rằng trên thực tế số lượng tàu tuần tra được quyết toán khống còn lớn hơn nhiều.

24 nhận xét:

  1. Tin động trời, có khi mấy ảnh hưởng hai lương không chừng?

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh14:54 6/7/15

    E kiểm tra rồi bác Cạo à.
    Đúng là như thế thật.
    Mẹ kiếp lũ khốn.
    Con số ấy chưa phải là con số cuối cùng, và nó diễn ra không chỉ ở Quảng Trị, cũng không phải chỉ có Biên Phòng.
    Mẹ chúng nó.

    Trả lờiXóa
  3. Cần phải nghiêm trị những trường hợp này làm gương. Những con sâu con mọt làm đất nước đã nghèo còn nghèo hơn. Ngư dân thì bám biển, bị tụi Tàu Khựa hết đánh đập đến thu mất ngư cụ rồi phá tàu. Những tên này thì móc ruột nhà nước. Cũng may là Bộ tư lệnh Biên Phòng Quảng Trị phát hiện được.

    Trả lờiXóa
  4. Mấy chú này đi tù mọt gông nhé. Biển thủ vài triệu còn đi tù nói gì vài tỷ thế này. Tôi nghĩ vụ này phanh phui được cũng nhờ một số cán bộ biên phòng vẫn còn chưa mất chất. Họ cung cấp thông tin thì nhà báo và Bộ Quốc Phòng mới biết để điều tra được. Cần có những biện pháp bảo vệ những người đó để tránh bị trả thù, trù dập về sau.

    Trả lờiXóa
  5. Thật đáng buồn cho những hành động rút tiền của Nhà nước, trong khi đất nước và nhân dân đang đấu tranh cho chủ quyền biển đảo thì lực lượng cảnh sát biển của tỉnh Quảng Trị lại làm như vậy, tôi nghĩ rằng cần phải xử lý nghiêm những thành động vi phạm này để trấn an những kẻ khác, không để sự việc này tiếp tục xảy ra được

    Trả lờiXóa
  6. Đoạn mình quan tâm nhất trong trăn trở của cụ Trần Quang Cơ:
    Họ tiến hành cái tôi tạm gọi là “thôn tính mềm”, không gây ầm ĩ như cuọc chiến tranh chớp nhóang tháng 2/1979, mà dùng những thủ đọan hiểm độc hơn nhiều: đó là vừa dùng sức mạnh quân sự để uy hiếp trắng trợn, vừa dùng tiền tài mua chuộc; vừa phá từ trong phá ra, vừa bao vây từ ngoài lấn vào. Bao vây tứ phía. Trước hết là phía Đông.

    Trả lờiXóa
  7. Trong khi đất nước đang gặp bao nhiêu khó khăn, nhân dân phải vất vả lo cho cuộc sống, ngư dân ra biển mà lo cho an nguy của mình thì một số con sâu của lực lượng Cảnh sát biển tỉnh Quảng Trị lại hành động rút ruột tiền của nhà nước như vậy, thật là đáng buồn, tôi mong rằng cần phải xử lý nghiêm những trường hợp này

    Trả lờiXóa
  8. Việc này rất hệ trọng lên quan an ninh quốc gia, không vì sợ thế lực thù địt lợi dụng mà làm qua quít... Đề nghị Đảng Chính phủ cần mạnh tay làm tới luôn cho rõ trắng đen, nếu đúng sự thật, trước mắt cách chức ngay Chỉ huy trưởng BP tỉnh, xử tới luôn Bộ Tư lệnh, rồi rà tiếp bên Hải quân...

    Trả lờiXóa
  9. Một việc làm nghiêm trọng cần được điều tra và kết luận chính xác, khách quan, nếu có những vi phạm như bài báo nêu trên cần xử lý công khai, đúng người đúng tội, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật

    Trả lờiXóa
  10. Đúng là lũ sâu mọt mà. Những kẻ đang đeo hàm, mang sao, mặc quân phục phụng sự cho Tổ quốc, cho nhân dân mà lại biến chất, tha hóa đến như vậy. Giữa lúc cả nước đang hướng về Biển đảo quê hương, chung sức đồng lòng bảo vệ vùng biển tổ quốc mà bọn chúng còn lợi dụng để trục lợi cho bản thân. Hi vọng đây chỉ là những con sâu làm rầu nồi canh và việc nghiêm trị chúng sẽ làm tấm gương cho những kẻ khác.

    Trả lờiXóa
  11. Đúng là con sâu bỏ rầu nồi canh mà, trong khi đất nước đang phải đau đầu để giải quyết các vấn đề về tranh chấp trên biển thì những con mọt này lại đục khoét ngân khố. Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ làm rõ những ai sai phạm và sai phạm đến mức nào để có những biện pháp trừng trị hợp lý kịp thời răn đe những kẻ khác và làm cho nhân dân yên tâm hơn

    Trả lờiXóa
  12. Bài trên báo Lao động viết : "Điều tra của phóng viên báo Lao động cho thấy ..."
    Cái này cần phải xem xét lại đã bác Sơn à.Cẩn thận kẻo lại giống như vụ PMU18 xưa kia.
    Nếu số liệu của một đơn vị thuộc Bộ quốc phòng mà vài anh phóng viên cũng nắm được chi tiết như bài báo trên thì chắc chúng ta mất nước đến nơi rồi.

    Trả lờiXóa
  13. Một thông tin cần được xác minh, điều tra xử lý và công bố kết quả rộng rãi, nếu đúng cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật..

    Trả lờiXóa
  14. Cần điều tra làm rõ, nếu đúng thì phải diệt tận gốc những con sâu mọt hại dân, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh BĐBP và tuyên dương báo LĐ vì có công phát hiện sai phạm. Ngược lại, nếu thông tin sai lệch thì phải vả tan mồm lũ kền kền giả danh nhà báo

    Trả lờiXóa
  15. Đúng là những con sâu làm rầu nồi canh. Các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc điều tra cho rõ ràng, đưa hết tất cả những kẻ vi phạm ra ánh sáng để chúng phải chịu những hình phạt thích đáng dành cho chúng. Không thể để cho những kẻ như vậy tồn tại trong hệ thống lực lượng vũ trang được, sẽ làm mất đi hình ảnh và niềm tin của nhân dân dành cho bộ đội cụ Hồ.

    Trả lờiXóa
  16. Cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra làm rõ xem có sực việc như thế hay không, nếu đúng thì cần nghiêm trị trước pháp luật những kẻ vi phạm.

    Trả lờiXóa
  17. Những vụ việc này cần điều tra làm rõ và công bố rộng rãi ra công chúng để còn làm gương cho những kẻ khác đang lăm le vi phạm pháp luật.

    Trả lờiXóa
  18. Đất nước đã khó khăn, còn nhiều vấn đề cần được ưu tiên đầu tư, phát triển mà gặp trở ngại ngân sách, vậy mà còn có những kẻ tham nhũng thế này. Thiết nghĩ, cần phải nhanh chóng điều tra làm rõ, phát hiện thêm những trường hợp khai khống, khai man đề bỏ túi ngân sách nhà nước. Sự giám sát và chủ động khai báo của nhân dân cũng cần được phát huy hiệu quả nhất.

    Trả lờiXóa
  19. Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra, thanh tra để làm rõ sự việc này. Nếu đúng cần xử lý nghiêm theo trình tự và quy định của Pháp luật lấy đó là bài học cho những người chỉ muốn chuộc lợi cho bản thân mình, lợi ích nhóm mà quên đi trách nhiệm và sự tin tưởng của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  20. Khốn nạn. Ngư dân thì bị bọn cướp biển – TQ liên tuc quấy phá, mà bọn chúng thì lừa đảo. Hãy tống cổ hết bọn này ra khỏi Lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Trị.

    Trả lờiXóa
  21. Cần điều tra làm rõ cho đám tuần tra biển này vào tù hết.

    Trả lờiXóa
  22. Lũ sâu mọt tham nhũng này cần điều tra làm rõ và phải để pháp luật xử lí thật nghiêm còn làm gương cho kẻ khác.

    Trả lờiXóa
  23. Tuần tra biển để bảo vệ cho ngư dân cũng như kiểm tra kiểm soát các tàu nước ngoài có xâm phạm vùng biển nước ta hay không. Vậy mà các bố không đi tuần tra mà lập hồ sơ khống rút tiền. Giỏi thật.

    Trả lờiXóa
  24. Với những vụ việc nghiêm trọng như thế này thì phải xử lí nghiêm túc triệt để và trông báo rộng rãi. Người dân mất dần niềm tin cũng vì những vụ việc như thế này.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog